Giáo án Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc - Trường THCS Khánh Thành

Tiết : 19

RÒNG RỌC

I/ Mục tiêu.

· Nêu được 2 thí dụ về sử dụng Ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được ích lợi của chúng .

· Biết sử dụng Ròng rọc trong những công việc thích hợp .

II/ Chuẩn bị của GV & HS :

 *Cả lớp : Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2 ; bảng 16.1 ; phiếu học tập .

 *Mỗi nhóm :

- 1 lực kế có GHĐ là 2 N trở lên .

- 1 khối trụ kim loại có móc , nặng 2N

- 1 Ròng rọc cố định , 1 Ròng rọc động

- Dây vắt qua Ròng rọc

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc - Trường THCS Khánh Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn : Tiết : 19 Ròng rọc I/ Mục tiêu. Nêu được 2 thí dụ về sử dụng Ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được ích lợi của chúng . Biết sử dụng Ròng rọc trong những công việc thích hợp . II/ Chuẩn bị của GV & HS : *Cả lớp : Tranh vẽ to hình 16.1 ; 16.2 ; bảng 16.1 ; phiếu học tập . *Mỗi nhóm : - 1 lực kế có GHĐ là 2 N trở lên . - 1 khối trụ kim loại có móc , nặng 2N - 1 Ròng rọc cố định , 1 Ròng rọc động - Dây vắt qua Ròng rọc III/ Tiến trình lên lớp. A.ổn định tổ chức . B. Kiểm tra bài cũ. -?: C.Bài mới. Phương pháp Nội dung *Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập : -?: Đòn bẩy và mặt phẳng nghiêng có tác dụng gì về lực -GV: Trong thực tế để kéo được ống cống bê tông 1 cách dễ dàng hơn ta còn dùng 1 cách khác để kéo . ị Đó là Ròng rọc ị Bài học : Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của Ròng rọc -HS : Đọc sách mục I và quan sát H16.2 cho biết : -?: Hãy mô tả các Ròng rọc vẽ ở H16.2 ị -GV: Giới thiệu chung về Ròng rọc -?: Vậy thế nào là Ròng rọc cố định và thế nào là Ròng rọc động *Hoạt động 3: Tìm hiểu xem Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào -GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm , cách lắp TN và các bước tiến hành TN ị Tổ chức cho HS làm TN theo nhóm -HS : Thực hiện TN và Ghi kết quả TN vào bảng 16.1 -HS : Trình bày kết quả TN và dựa vào kết quả TN của nhóm để trả lời -?: Cho biết chiều , cường độ của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua Ròng rọc cố định và lực kéo vật qua Ròng rọc động -HS : Trả lời câu hỏi *C4 : ị rút ra kết luận *Hoạt động 4: Vận dụng : -?: *C5: Tìm những ví dụ về sử dụng Ròng rọc -?: Dùng Ròng rọc có lợi gì -?: Sử dụng hệ thống Ròng rọc nào trong H16.6 có lợi hơn ? Tại sao ? D. Củng cố. *Hoạt động 5: Ghi nhớ : -?: Dùng Ròng rọc cố định có lợi gì -?: Dùng Ròng rọc động có lời gì -?: Trong các câu sau , câu nào đúng : Ròng rọc cố định có tác dụng làm thay đổi hướng của lực Ròng rọc cố định có tác dụng làm thay đổi độ lớn của lực Ròng rọc đông có tác dụng làm thay đổi độ lớn của lực Ròng rọc đông có tác dụng làm thay đổi hướng của lực I - Tìm hiểu về Ròng rọc . -Ròng rọc là bánh xe có rãnh quay quanh trục , có móc treo + Ròng rọc cố định + Ròng rọc động II- Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào ? 1-Thí nghiệm ( sgk / 51 ) 2-Nhận xét: Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua Ròng rọc cố định là trái ngược nhau . Độ lớn như nhau . Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua Ròng rọc động là như nhau . Độ lớn của lực kéo vật lên trực tiếp lớn hơn độ lớn của lực kéo vật qua Ròng rọc động 3-Kết luận : 4- Vận dụng : *C5: *C6 : ( sgk / 52 ) *C7: E. Hướng dẫn về nhà.Trả lời các câu hỏi trong sách . Làm BT 16.1 đ 16.4/ SBT . IV. Rút kinh nghiệm. .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày tháng năm 200

File đính kèm:

  • docL6 T19doc.doc