Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng - Trường THCS Noọng Hẹt

TIẾT 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng: ca, cốc, bình chia độ .

 - Biết cách xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo phù hợp.

2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích để đo thể tích chất lỏng theo đúng quy trình.

 - Biết đọc chính xác kết quả đo thể tích.

3. Thái độ:

 - Cẩn thận, tỉ mỉ khi đo thể tích chất lỏng.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:

- 1 bình chia độ có GHĐ 250 ml, ĐCNN 5 ml đựng đầy nước.

- 1 bình chia độ có GHĐ 100 ml, ĐCNN 1 ml : đựng một ít nước.

- 1 số loại ca, cốc, can.

- Bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/09/2007 Ngày giảng:19/09/2007 Tiết 3: Đo thể tích chất lỏng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng: ca, cốc, bình chia độ….. - Biết cách xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo phù hợp. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích để đo thể tích chất lỏng theo đúng quy trình. - Biết đọc chính xác kết quả đo thể tích. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tỉ mỉ khi đo thể tích chất lỏng. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của giáo viên: * Chuẩn bị cho mỗi nhóm: - 1 bình chia độ có GHĐ 250 ml, ĐCNN 5 ml đựng đầy nước. - 1 bình chia độ có GHĐ 100 ml, ĐCNN 1 ml : đựng một ít nước. - 1 số loại ca, cốc, can. - Bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm. Chuẩn bị của học sinh: Bảng nhóm kẻ sẵn bảng 3.1: Kết quả đo thể tích chất lỏng. Bút nhóm. III. Tổ chức các hoạt động của học sinh: ổn định tổ chức: ( 1 phút) 6A1:............................ 6A2:.................................. 6A3:............................ 6A4: ................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Câu hỏi: ( Bảng phụ) Điền từ thích hợp vào chỗ (……) để được phát biểu đung? Khi đo độ dài cần: a. Ước lượng ( 1) ......................cần đo. b. Chọn thước có (2)…………và (3)………………thích hợp. c. Đặt thước (4) ……………….độ dài cần đo sao cho một đầu của vật (5) …………………vạch số 0 của thước. d. Đặt mắt nhìn theo hướng (6)…………….với cạnh thước ở đầu kia của vật. e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7)…………………...với đầu kia của vật. GV: +) gọi HS trả lời. +) HS nhận xét. +) GV đánh giá cho điểm. GV nhấn mạnh các bước đo chiều dài, lưu lại trên bảng phụ. 3. Bài mới: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐVĐ: Như SGK. Thông báo: Mỗi vật dù to hay nhỏ đều chiếm một thể tích nhất định. ? Kể tên những đơn vị đo thể tích mà em biết? GV thông báo: Đơn vị đo thể tích thường dùng là m3 và lít ( l). 1 lít = 1 dm3; 1ml = 1 cm3 ( cc). - Yêu cầu cá nhân HS làm C1. ( Gọi 1 HS lên bảng làm). GV: chuẩn lại C1. Giới thiệu 1 cc; 1ml trên các dụng cụ đo thể tích. Hoạt động 1 (5 phút) Đơn vị đo thể tích. * Hoạt động cá nhân: - Kể tên các đơn vị đo thể tích đã biết. - Ghi nhớ những đơn vị đo thể tích thường dùng: m3, l. - Làm C1: Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: +) 1 HS lên bảng làm bài. +) Lớp cùng làm, nhận xét. 1m3 = 1000 dm3 = 1000000 cm3. 1m3 = 1000 lít = 1000000 ml = 1000000 cc. ? Làm thế nào đẻ biết chính xác cái bình, cái ấm chứa được bao nhiêu nước? ? Em dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng? - Yêu cầu HS quan sát hình 3.2. ? Cho biết tên và công dụng của các dụng cụ đó? GV nhấn mạnh việc xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo để chon được dụng cụ đo là rất quan trong, giúp hạn giảm sai số trong phép đo. Hoạt động 2 (7 phút) Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng. * Hoạt động cá nhân: đ Ta phải đo thể tích lượng nước chứa trong cái bình, cái ấm đó. +) Kể tên các dụng cụ đo thể tích chất lỏng đã biết: ca, cốc, chai, can…. +) Bình chia độ dùng để đo thể tích chất lỏng. +)Xác định GHĐ và ĐCNN của các bình chia độ. - Lần lượt treo các tranh hình 3.3;3.4;3.5. - Yêu cầu HS quan sát tranh lần lượt trả lời các câu hỏi C6; C7, C8. - Treo bảng phụ ghi đề bài C9. - Yêu cầu HS điền từ thích hợp vào dấu (…….) để hoàn thành kết luận. - Chuẩn lại C9. Chốt: Cách đo thể tích chất lỏng ( Nội dung C9) Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. * Hoạt động cá nhân: - Quan sát tranh. - Trả lời: C6: Cách b: Đặt bình chia độ thẳng đứng. C7: Cách b: Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng trong bình.. C8: Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. - Hoàn thiện C9: Khi đo thể tich chất lỏng bằng bình chia độ cần: a. Ước lượng thể tích cần đo. b. Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. c. Đặt bình chia độ thẳng đứng. d. Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. - Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung thực hành / SGK. ? Tiến hành đo thể tích chất lỏng theo những bước nào? GV hướng dẫn HS cách ghi kết quả đo vào bảng 3.1 . - Yêu cầu hS thực hành theo nhóm. - Theo dõi hoạt động và kiểm tra của các nhóm. - Yêu cầu các nhóm treo bảng kết quả thực hành. - Nhận xét về hoạt động và kết quả của các nhóm thông qua độ chênh lệch giữa thể tích ước lượng và thể tích đo được của chất lỏng. Hoạt động 4 ( 10 phút) Thực hành: Đo thể tích chất lỏng. - Tìm hiểu nội dung thực hành: Đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ. - Nêu các bước tiến hành : Như SGK. - Tiến hành thực hành theo nhóm: đo thể tích nước trong bình 1 và bình 2. - Ghi kết quả vào bảng 3.1. ? Kể tên các dụng cụ đo thể tích chất lỏng? Bài tập ( Bảng phụ ) Người ta đã đo thể tích chát lỏng bằng bình chia độ có ĐCNN là 0,5 cm3 . Cách ghi kết quả nào sau đây là đúng? A; V = 20,2 cm3 B: V = 20,50 cm3 C: V = 20,5 cm3 D: V = 20,05 cm3 GV lưu ý HS cách đọc kết quả đo thể tích theo đơn vị của ĐCNN. Hoạt động 5 ( 5 phút) Củng cố – Vận dụng. HS: Kể tên các dụng cụ đo thể tích chất lỏng: ca, cốc, bình chia độ…. - Đọc đề bài trắc nghiệm. Chọn phương án đúng: C. 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: ( 2 phút) - Ghi nhớ các dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Ghi nhớ cách đo thể tích chất lỏng và áp dụng vào thực tế ( Khi có điều kiện). BTVN: 3.2 đến 3.6/SBT ( HS khá, giỏi làm thêm bài 3.7) Đọc trước bài mới, tự tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Làm thế nào để đo thể tích vật rắn không thấm nước? Ngoài cách làm đã được giới thiệu trong SGK, em có biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước nào khác không? Hãy nêu cách làm ( nếu có). Chuẩn bị: Mỗi nhóm 1 vài vật rắn không thấm nước. - Chuẩn bị 1 chậu nước. - Kẻ sẵn bảng: 4.1: Kết quả đo thể tích vật rắn. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................................

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc
Giáo án liên quan