Giáo án Vật lý 6 tiết 7: Trọng lực - Đơn vị lực

TIẾT 7: TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Biết được định nghĩa về trọng lực và đơn vị của lực

2. Kĩ năng:

 - Xác đinh được phương và chiều của trọng lực

 3. Thái độ:

 - Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học.

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế

II. Chuẩn bi:

1. Giáo viên:

 - dây treo, quả nặng, lò xo, quả cân

2. Học sinh:

 - quả nặng, dây treo

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 7: Trọng lực - Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/10/2012 Ngày dạy: 8/10/2012 Tiết 7 : trọng lực - đơn vị lực I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được định nghĩa về trọng lực và đơn vị của lực 2. Kĩ năng: - Xác đinh được phương và chiều của trọng lực 3. Thái độ: - Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - dây treo, quả nặng, lò xo, quả cân 2. Học sinh: - quả nặng, dây treo III. Tiến trình giảng dạy: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: Câu hỏi Đáp án Nêu kết quả tác dụng của lực? cho ví dụ minh họa? Lực tác dụng có thể làm biến đổi chuyển động hoặc làm biến dạng vật, hai kết quả này có thể xẩy ra đồng thời. VD: - đẩy cái bàn học thì cái bàn học chuyển động - tay ta kéo lò xo thì lò xo bị dãn ra - đá vào quả bóng thì quả bóng vừa bị bẹp vào, vừa bay đi. 3. Bài mới: hoạt động của gv & hs nội dung Hoạt động 1: Trọng lực là gì? HS: làm TN và thảo luận với câu C1 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1 GV: làm TN cho HS quan sát HS: quan sát và trả lời C2 GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này. HS: suy nghĩ và trả lời C GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C HS: đọc thông tin kết luận trong SGK I. Trọng lực là gì? 1. Thí nghiêm. hình 8.1 C1: lò xo tác dụng lực kéo vào quả nặng 1 lực kéo thẳng đứng từ dưới lên trên - quả nặng đứng yên vì có lực kéo quả nặng xuống và cân bằng với lực của lò xo. C2: viên phấn rơi xuống chứng tỏ có lực kéo xuống theo phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới. C3: . cân bằng trái đất . biến đổi lực hút . trái đất.. 2. Kết luận: SGK Hoạt động 2: Phương và chiều của trọng lực. HS: đọc thông tin và trả lời C4 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4 HS: suy nghĩ và trả lời C GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C5 II. Phương và chiều của trọng lực. 1. Phương và chiều của trọng lực. C4: a, cân bằng dây dọi thẳng đứng b, xuống dưới 2. Kết luận: C5: thẳng đứng xuống dưới Hoạt động 3: Đơn vị lực. GV: cung cấp thông tin về đơn vị của lực HS: nắm bắt thông tin III. Đơn vị lực. - đơn vị của lực là Niu tơn - kí hiệu là N Hoạt động 4: Vận dụng. HS: thảo luận với câu C6 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6 IV. Vận dụng. C6: phương thẳng đứng vuông góc với phương nằm ngang. 4. Luyện tập. - GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 8.1 , 8.2 SBT - HS: Cá nhân làm các bài tập 8.1 , 8.2 SBT 5. Củng cố GV - Trọng lực là gì? Phương và chiều của trọng lực? - Cường độ của trọng lực gọi là gì ? - Đơn vị của lực? - Một vật có khối lượng 5kg thì có trọng lượng là bao nhiêu? - Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung phần: Có thể em chưa biết HS: Cá nhân trả lời các câu hỏi trên *Hướng dẫn về nhà: -Học bài và làm bài tập 8.3- 8.4 (SBT).

File đính kèm:

  • docGA tuan 8 tiet 7 ly 6.doc