Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Đoàn Kết - Giáo viên: Đường Mạnh Hà

ĐO ĐỘ DI

A. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức:

- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo - Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :

- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo .

2. Về kĩ năng:

- Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.

- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .

3. Về thái độ

 - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

 

doc104 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Đoàn Kết - Giáo viên: Đường Mạnh Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21.8.2008 Ngày giảng: 6A: 23.8.2008 6B: 23.8.2008 Tiết: 1 ĐO ĐỘ DÀI A. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức: - Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo - Rèn luyện được các kỹ năng sau đây : - Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . 2. Về kĩ năng: - Đo độ dài trong một số tình huống thông thường. - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . 3. Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm B. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. Hoạt động nhĩm C. CHUẨN BỊ : * Cho mỗi nhóm HS : Một thước kẻcó ĐCNN đến mm. Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm. Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS ) * Cho cả lớp : - Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : I.Ổn định: 1' II.Kiểm tra bài cũ : không III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 3' GV Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời : ? Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau . (Gang tay của hai chị em không giống nhau , gang tay của chị dài hơn của em) * GV cần khẳng định lại đơn vị , thước đo của hai chị em không giống nhau .Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể không như nhau , cách đặt gang tay cũng có thể không chính xác , nên có phần dây chưa được đo , có phần dây được đo hai lần ? Như vậy để khỏi tranh cãi , hai chị em phải thống nhất với nhau về điều gì ? 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài GV: Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì ? HS: Trả lời GV: Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ? ( Km,hm,dam) , nhỏ hơn m là gì ?(dm,cm,mm) ? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền vào chỗ trống của câu C1. GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn . ? Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học . GV cho HS dùng thước kiểm tra xem giá trị ước lượng của em có đúng hay không ? ? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem ước lượng của có đúng không * Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao nhiêu * GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt . Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ dài thường gặp trong sách , truyện như 1 inh(inch) =2,54 cm 1 fit (foot) = 30,48 cm Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn trong vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh sáng “. * Hoạt động2: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả lời câu C4. -GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có ĐCNN 2mm .Gọi HS xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo để trả lời câu C5. -GV Cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời câu C6.(GV gọi 1 HS trong các nhóm luân phiên trả lời câu C6) * Lưu ý : trong câu C6 điều kiện của đề bài là mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần . GV Gọi HS đọc và trả lời câu C7: Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải , các số đo cơ thể của khách hàng ? * Hoạt động 3: Đo độ dài GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 (SGK) * Chú ý : - Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3 Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS. HS : Phân công nhau làm các công việc cần thiết. Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK) GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo I/.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1/. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài : - Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét . - Ký hiệu : m . Câu C1: 1m = 10dm , 1m = 100cm 1cm = 10 mm , 1Km = 1000m 2/.Ước lượng độ dài : Câu C2: Ước lượng độ dài của 1m Câu C3 : Ước lượng chiều dài của gang tay. II/.ĐO ĐỘ DÀI : 1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài Câu C4: -Thợ mộc :dùng thước dây (thước cuộn) - Học sinh : dùng thước kẻ . - Người bán vải : dùng thước mét (thước thẳng ). Câu C5: kết quả tùy theo thước của học sinh. Câu C6: a/.Đo chiều rộng của cuốn sách vật lý 6 : dùng thước 2 có GHĐ 20cm ,ĐCNN:1mm. b/.Chiều dài của cuốn sách vật lý 6: dùng thước 3 có GHĐ: 30cm , ĐCNN: 1mm c/.Chiều dài của bàn học : dùng thước 1 có GHĐ 1m và ĐCNN : 1cm. C7: Thơ may thường dùng thước có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng . 2/.Đo độ dài : BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI. (SGK) 4/.Củng cố : GV gọi HS phát biểu ghi nhớ. Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết. GV hướng dẫn HS BT 1.-2.1, 1.-2.2, 1.-2.3 5/.Dặn dò : + Làm BT 1.-2.4 đến 1.-2.13 + Chuẩn bị : bài ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo) ÄRÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn: 28.8.2008 Ngày giảng: 6A: 30.8.2008 6B: 30.8.2008 Tiết: 2 ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo) A.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức Củng cố các mục tiêu ở tiết 1 2.Kĩ năng: - Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo đúng quy tắc đo ,bao gồm. + Ước lượng chiều dài cần đo. + Chọn thước đo thích hợp. + Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo. + Đặt thước đo đúng . + Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng . + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo 3.Thái độ: . Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo : B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề Thảo luận nhóm Thuyết trình C. CHUẨN BỊ : Vẽ to hình 2.1 ,2.2 (SGK) để sử dụng đèn chiếu Hình vẽ minh hoạ 3 trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia gần sau 1 vạch chia ,giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo của thước . D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định : 1' II.Kiểm tra bài cũ : 4’ HS1: ? Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước VN là gì ?, GHĐ của 1 thước là gì ?, ĐCNN của 1 thước là gì ? ? Cho HS xem SGK và yêu cầu HS trả lời lại câu C4 ? Làm BT 1-2.1 GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt được của HS qua các câu trả lời. HS2 : ? Gọi HS phát biểu ghi nhớ ? Cho HS xem SGK và yêu cầu HS trả lời lại câu C6,C7 ? Yêu cầu HS làm BT 1-2.2,1-2.3 GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt được của HS qua các câu trả lời. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 2' GV: Gọi HS thảo luận lại cách đo độ dài mà tiết trước đã tìm hiểu. HS: Thảo luận trả lời lại các câu hỏi từ C1 đến C7 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Thảo luận về cách đo độ dài : GV: Cho HS thảo luận trong nhóm để đi đến trả lời câu C1 đến C5 + Đối với câu C1:Sau khi gọi 1 vài nhóm trả lời , GV nên đánh giá kết quả ước lượng độ dài đối với từng vật của các nhóm + Đối với câu C2:HS thường chọn đúng dụng cụ đo . GV:Dùng thước dây hoặc thước kẻ đều có thể đo được chiều dài bàn học , cũng như đo được bề dày cuốn SGK vật lý , tại sao em không chọn ngược lại : tức là dùng thước kẻ để đo chiều dài bàn học và dùng thước dây để đo bề dày cuốn SGK ? .(Nếu chọn ngược lại , kết quả đo không chính xác ) HS: Đối với câu C3: có thể xảy ra trường hợp đo khác như sau : đặt đầu thứ nhất của chiều dài cần đo trùng với một vạch khác vạch số 0 của thước và độ dài đo được lấy bằng hiệu của 2 giá trị tương ứng với 2 đầu của chiều dài cần đo .Cách đo chỉ nên sử dụng khi đầu thước bị gãy hoặc khi vạch số 0 bị mờ .Như vậy cần thống nhất câu trả lời là cần đặt thước sao cho một đầu của vật trùng với vạch số 0 của thước. + Đối với câu C4 : Em cần đặt mắt như thế nào để đọc kết quả đo ? + Đối với câu C5 : Nên sử dụng hình minh hoạ 3 trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia (gần sau 1 vạch chia , giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo của thước ) để thống nhất cách đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật . * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS rút ra kết luận Qua phần thảo luận , gọi HS trong nhóm nêu phần kết luận . GV gọi HS chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau đây .(HS làm việc cá nhân ) * Hoạt động 3 :Vận dụng C7: Cho HS xem hình 2.1 (SGK) , hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì a/. Không đặt thước dọc theo chiều dài bút chì . b/.Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì , nhưng một đầu không ngang bằng với vạch số 0. c/.Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì , vạch số 0 ngang bằng với một đầu của bút chì . C8: Cho HS xem hình 2.2 (SGK) , hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết quả đo a/.Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang phải. b/.Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang trái. a/.Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật . C9 : Quan sát kỹ hình 2.3 và ghi kết quả đo tương ứng : C10 : Kinh nghiệm cho thấy độ dài của sải tay một người thường gần bằng chiều cao người đó , độ dài vòng nắm tay thường gần bằng chiều dài của bàn chân người đó (xem hình 2.4) Hãy kiểm tra lại xem có đúng không GV mời 2 HS lên bảng và dùng thước dây để kiểm tra lại . . I.CÁCH ĐO ĐỘ DÀI: C1:Tuỳcâu trả lời của HS C2: Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ ),chọn thước dây để đo chiều dài bàn học , vì chỉ phải đo 1 hoặc 2 lần; chọn thước kẻ để đo bề SGK vật lý 6 , vì thước kẻ có ĐCNN (1mm)nhỏ hơn so ĐCNN của thước dây (0,5cm ),nên kết quả đo chính xác hơn. C3: Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số 0 ngang với 1 đầu của vật . C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật . C5 : Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng(trùng ) với vạch chia , thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật . * Kết luận : - Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp - Đặt thước và mắt nhìn đúng cách - Đọc , ghi kết quả đo đúng quy định C6: (1): Độ dài (2): Giới hạn đo (3): Độ chia nhỏ nhất (4):Dọc theo (5): ngang bằng với (6):Vuông góc (7) : Gần nhất II.VẬN DỤNG : C7: Chọn câu c) C8: Chọn câu c) C9 : (1),(2),(3)=7cm IV.CỦNG CỐ: Để đo những khoảng cách rất lớn trong vũ trụ , người ta không dùng đơn vị mét hoặc Km , mà dùng đơn vị : năm ánh sáng(1n.a.s) @ 9461 tỉ Km GV giới thiệu phần: “Cĩ thể em chưa biết” V. DẶN DỊ: - Về nhà làm BT từ 1_2.9 đến 1_2.13 - Chuẩn bị nội dung bài mới: bài "ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG" + Dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. + Cách xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp +Cách tính giá trị trung bình các kết quả đo . VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n : 5.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 6.9.2008 6B: 6.9.2008 TiÕt : 3 ®o thĨ tÝch chÊt láng A.Mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: - KĨ tªn mét sè dơng cơ th­êng ®ung ®Ĩ ®o thĨ tÝch chÊt láng. - BiÕt x¸c ®Þnh thĨ tÝch cđa chÊt láng b»ng dơng cơ ®o thÝch hỵp. 2.Kü n¨ng: - Lµm thùc hµnh. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn, trung thùc, biÕt giĩp ®ì lÉn nhau. B. Ph­¬ng ph¸p: - Thùc hµnh ®o thĨ tÝch chÊt láng. Gv h­íng dÉn, HS thùc hiƯn. C. ChuÈn bÞ: *ChuÈn bÞ cho mçi nhãm HS: - B×nh 1 (®ùng ®Çy n­íc) (ch­a biÕt dung tÝch). - .B×nh 2 (®ùng mét Ýt n­¬c). - 1 b×nh chia ®é vµ 1 vµi lo¹i ca ®ong. *ChuÈn bÞ cho c¶ líp: - 1 x« ®ùng n­íc D.TiÕn tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt)) II. KiĨm tra bµi cị : Kh«ng. III.Bµi Míi: §Ỉt vÊn ®Ị: (3 phĩt) C¸c em th­êng nghe ng­êi ta hay nãi ca n­íc nµy 2 lÝt, c¸i thïng nµy 1 khèi. VËy lµm thÕ nµo ®Ĩ biÕt ®­ỵc chÝnh x¸c chĩng chøa bao nhiªu n­íc? H«m nay c« vµ c¸c em sÏ nghiªn cøu c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®éng cđa GV-HS Néi dung kiÕn thøc H§1: ¤n l¹i ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch. (5 phĩt) -GV: Mçi vËt dï to hay nhá ®Ịu chiÕm mét thĨ tÝch trong kh«ng gian. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ®¬n vÞ thĨ tÝch ®· häc. -HS: Tr¶ lêi. -GV: 1 cc b»ng bao nhiªu cm3? -HS: Tr¶ lêi. -GV: 1lÝt b»ng bao nhiªu dm3? -HS: Tr¶ lêi. -GV: Tõ ®ã c¸c em h·y lµm c©u C1. -HS: Thùc hiƯn. -GV: Gäi 1 sè HS lªn b¶ng lµm C1. I. §¬n vÞ ®o thĨ tÝch: 1l=1dm3 1ml=1cm3 1l=?m3 C1: H§2: T×m hiĨu vỊ c¸c dơng cơ ®o thĨ tÝch chÊt láng. (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm viƯc víi SGK vµ lµm c¸c c©u C2, C3, C4, C5. -HS: Thùc hiƯn lÇn l­ỵt tõng c©u cã sù h­íng dÉn cđa GV. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i §CNN vµ GH§ lµ g×? -HS: Tr¶ lêi. -GV: Trong c©u C3, GV cã thĨ gỵi ý nÕu HS lĩng tĩng (c¸c c« y t¸ dïng c¸i g× ®Ĩ lÊy ®ĩng l­ỵng thuèc tiªm? ) II. §o thĨ tÝch chÊt láng: 1. T×m hiĨu dơng cơ ®o thĨ tÝch: C2: C3: C4: C5: Nh÷ng dơng cơ ®o thĨ tÝch chÊt láng gåm chai, lä, ca ®ong cã ghi s½n dung tÝch; c¸c lo¹i ca ®ong (ca, x«, thïng) ®· biÕt tr­íc dung tÝch; b×nh chia ®é, b¬m tiªm. H§3: T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng. (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm c¸c c©u C6, C7, C8. -HS: Tr¶ lêi lÇn l­ỵt c¸c c©u. -GV: H¬pù thøc ho¸ c¸c c©u tr¶ lêi cđa HS. -GV: Gäi HS nh¾c l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng dùa vµo c©u tr¶ lêi cđa 3 c©u hái trªn. -HS: Tr¶ lêi. -GV: cho HS ghi vë. -GV: Tõ ®ã c¸c em h·y rĩt ra kÕt luËn b»ng c¸ch hoµn thµnh c©u C9. -HS: Thùc hiƯn. -GV: Gäi HS nh¾c l¹i. 2. T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng: C6: C7: C8: *Rĩt ra kÕt luËn: C9: Khi ®o thĨ tÝch chÊt láng cÇn: a. ¦íc l­ỵng thĨ tÝch cÇn ®o. b.Chän b×nh chia ®é cã GH§ vµ §CNN thÝch hỵp. c.§Ỉt b×nh chia ®é th¼ng ®øng. d.§Ỉt m¾t nh×n ngang víi ®é cao mùc chÊt láng trong b×nh. e.§äc vµ ghi kÕt qu¶ ®o theo v¹ch chia gÇn nhÊt víi mùc chÊt láng. H§4: Thùc hµnh ®o thĨ tÝch chÊt láng chøa trong b×nh. (13 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK xem nhiƯm vơ cÇn lµm lµ g×? CÇn chuÈn bÞ nh÷ng gi? -HS: tr¶ lêi. -GV: TiÕn hµnh ®o nh­ thÕ nµo? -HS: Tr¶ lêi. -GV: H­íng dÉn HS lµm thùc hµnh. -HS: Thùc hµnh theo nhãm. -GV: Theo dâi c¸c nhãm tiÕn hµnh vµ yªu cÇu HS ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng 3.1 SGK. -HS: Thùc hiƯn. -GV: NhËn xÐt c¸c kÕt qu¶ cđa c¸c nhãm. 3. Thùc hµnh: a.ChuÈn bÞ: b.TiÕn hµnh ®o: IV. VËn dơng-Cđng cè: (6 phĩt) GV: Gäi HS nh¾c l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng. HS: Tr¶ lêi. GV: §Ĩ ®o thĨ tÝch chÊt láng ta dïng nh÷nh dơng cơ nµo? HS: tr¶ lêi. GV: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 3.1, 3.2. HS: Thùc hiƯn. V. DỈn dß: (3 phĩt) Häc bµi cị. Lµm c¸c bµi tËp 3.1 ®Õn 3.7 SBT. ChuÈn bÞ bµi míi "§o thĨ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc". Ngµy so¹n : 11.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 13.9.2008 6B:20.9.2008 TiÕt : 4 §o thĨ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc A.Mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: - BiÕt sư dơng c¸c dơng cơ ®o (b×nh chia ®é, b×nh trµn) ®Ĩ x¸c ®Þnh thĨ tÝch cđa vËt r¾n cã h×nh d¹ng bÊt k× kh«ng thÊm n­íc. 2.Kü n¨ng: - Lµm thùc hµnh. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn, Trung thùc víi c¸c sè liƯu mµ m×nh ®o ®­ỵc, hỵp t¸c vêi b¹n. B. Ph­¬ng ph¸p: Thùc hµnh. GV h­íng dÉn, HS lµm thùc hµnh. C. ChuÈn bÞ: - VËt r¾n kh«ng thÊm n­íc. - 1 b×nh chia ®é, 1 chai (lä hoỈc ca ®ong) cã ghi s½n dung tÝch, d©y buéc. - 1 b×nh trµn. - 1 b×nh chøa. - KỴ s½n b¶ng 4.1. D.TiÕn tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hái: Dơng cơ ®Ĩ ®o thĨ tÝch chÊt láng? C¸ch ®o? III.Bµi Míi: §Ỉt vÊn ®Ị: (3 phĩt) TiÕt tr­íc c¸c em ®· ®­ỵc nghiªn cøu vµ biÕt c¸ch ®o thĨ tÝch chÊt láng. VËy víi nhwngx vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc th× lµm thÕ nµo cã thĨ ®o ®­ỵc thĨ tÝch cđa nã? Bµi häc h«m nay sÏ giĩp ta tr¶ lêi c©u hái ®ã. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc H§1: T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc. (15 phĩt) -GV: Giíi thiƯu vËt cÇn ®o (hßn ®¸) trong hai tr­êng h¬p lot vµ khong lät b×nh chia ®é. -GV: Yªu cÇu HS quan s¸t 2 h×nh 4.2 vµ 4.3 SGK , m« t¶ c¸ch ®o thĨ tÝch cđa hßn ®¸ trong tõng tr­êng h¬p. -HS: Tr¶ lêi. -GV: Nh¾c l¹i hai c¸ch ®o. -HS: L¾ng nghe. -GV: Tõ ®ã c¸c em h·y hoµn thµnh c©u C3. -HS: Nghiªn cøu tr¶ lêi. -GV: Hỵp thøc ho¸ c©u tr¶ lêi cđa HS vµ cho HS ghi vë. I. C¸ch ®o thĨ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc: 1. Dïng b×nh trµn: C1: 2. Dïng b×nh trµn: C2: *KÕt lu©n: ThĨ tÝch cđa vËt r¾n bÊt k× kh«ng thÊm n­íc cã thĨ ®o ®­ỵc b»ng c¸ch: a.Th¶ ch×m vËt ®ã vµo chÊt láng ®ùng trong b×nh chia ®é. ThĨ tÝch cđa phÇn chÊt láng d©ng lªn b»ng thĨ tÝch cđa vËt. b.Khi vËt r¾n kh«ng bá lät b×nh chia ®é th× th¶ vËt ®ã vµo trong b×nh trµn. ThĨ tÝch cđa phÇn chÊt láng trµn ra b»ng thĨ tÝch cđa vËt. H§2: Thùc hµnh ®o thĨ tÝch. (12 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cøu SGk vµ tr¶ lêi xem ®Ĩ lµm th­ch hµnh ®o ta cÇn chuÈn bÞ nh÷ng dơng cơ g×? -HS: Tr¶ lêi. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i. -GV: TiÕn hµnh thùc hµnh nh­ thÕ nµo? -HS: Nghiªn cøu tr¶ lêi. -GV: H­íng dÉn l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch. -GV: Yªu cÇu c¸c nhãm nhËn dơng cơ vµ tiÕn hµnh ®o. -HS: Thùc hiƯn. -GV: Theo dâi c¸c nhãm vµ yªu cÇu c¸c nhãm ghi KQ vµo b¶ng 4.1. -HS: Thùc hiƯn. -GV: NhËn xÐt c¸c nhãm. 3. Thùc hµnh: §o thĨ tÝch vËt r¾n. a. ChuÈn bÞ: b. ¦íc l­ỵng: c. KiĨm tra ­íc l­ỵng: H§3: VËn dơng. (4 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm c©u C4. -HS: Hoµn thµnh c©u hái. -GV: H­íng dÉn HS tr¶ lêi vµ hỵp thøc ho¸ c¸c c©u tr¶ lêi ®ã. -GV: Yªu cÇu HS vỊ nhµ lµm c©u C5, C6. II. VËn dơng: C4: IV. Cđng cè: (3 phĩt) GV: C¸c ®o thĨ tÝch vËt r¾n kh«ng tÊm n­íc? HS: Tr¶ lêi. GV: Dơng cơ ®Ĩ ®o? HS: Tr¶ lêi. GV: yªu cÇu HS lµm bµi tËp 4.1, 4.2 SBt. V. DỈn dß: (3 phĩt) Häc bµi cị. Lµm c¸c bµi tËp 4.1 ®Õn 4.6 SBT. §äc "Cã thĨ em ch­a biÕt" Vµ chuÈn bÞ bµi míi "Khèi l­ỵng-§o khèi l­ỵng". Ngµy so¹n : 18.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 20.9.2008 6B: 27.9.2008 TiÕt : Líp : 5 Khèi l­ỵng - ®o khèi l­ỵng A.Mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: - Tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái cơ thĨ nh­: khi ®Ỉt mét tĩi ®­êng lªn c©n, c©n chØ 1 Kg, th× sè ®ã nghÜa lµ g×? - ChØ ra ®­ỵc §CNN vµ GH§ cđa mét c¸i c©n. - BiÕt ®­ỵc ®¬n vÞ ®o khèi l­ỵng. 2.Kü n¨ng: -NhËn biÕt ®­ỵc qu¶ c©n 1Kg. - BiÕt ®iỊu chØnh sè 0 cho c©n R«bÐcvan vµ c¸ch c©n mét vËt b»ng c©n R«bÐcvan 3. Th¸i ®é: - Nghiªm tĩc trong häc tËp. - CÈn thËn, chÝnh x¸c. B. Ph­¬ng ph¸p: D¹y häc nªu vÊn ®Ị, HS nghiªn cøu ®Ĩ gi¶i quyÕt vµ rĩt ra kÕt luËn. C. ChuÈn bÞ: - Mét c¸i c©n R«bÐcvan vµ hép qu¶ c©n. - VËt ®Ĩ c©n. - Tranh vÏ to c¸c lo¹i c©n trong SGK. D.TiÕn tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chøc (1phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hái: Tr×nh bµy c¸ch ®o thĨ tÝch cđa mét vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc? III.Bµi Míi: §Ỉt vÊn ®Ị: (2 phĩt) Mçi lĩc ®i c©n vỊ, mäi ng­êi hái "B¹n nỈng bao nhiªu Kg" vµ b¹n tr¶ lêi "T«i nỈng 30 Kg". VËy víi c©u hái vµ c©u tr¶ lêi trªn cã ®ĩng hay kh«ng? C« trß chĩng ta sÏ ®­ỵc biÕt qua bµi häc ngµy h«m nay. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®éng cđa trß vµ bỉ trỵ cđa GV Néi dung kiÕn thøc H§1: Khèi l­ỵng- §¬n vÞ khèi l­ỵng (17 phĩt) -GV: VËy khèi l­ỵng lµ g×? ta sÏ ®i vµo t×m hiĨu phÇn 1: Khèi l­ỵng. -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK vµ tr¶ lêi C1, C2. -HS: Thùc hiƯn. -GV: Gỵi ý cho HS lùa chän. -HS: Mét vµi em ®øng dËy tr¶ llêi. -GV: Sau khi t×m hĨu C1, C2 c¸c em tiÕp tơc suy nghÜ lµm C3, C4. -HS: Nghiªn cøu tr¶ lêi. -GV: C¸c em h·y tiÕp tơc lµm C5, C6. -HS: Lùa chän, tr¶ lêi c¸ nh©n, sau ®ã ghi vµo vë. -GV: Chèt l¹i vÊn ®Ị. -GV: Nh­ vËy c©u nãi "T«i nỈng30Kg" trªn cã ®ĩng kh«ng? -HS: Tr¶ lêi. -GV: C¸c em nghiªn cøu SGK vµ tr¶ lêi xem ®¬n vÞ cđa khèi l­ỵng lµ g×? -HS: §äc SGK (mét em ®äc) vµ tr¶ lêi c¸ nh©n. -GV: Th«ng b¸o " Kil«gam lµ khèi l­ỵng cđa mét qu¶ c©n mÉu, ®Ỉt ë viƯn ®o l­êng quèc tÕ ë Ph¸p". -GV: Ngoµi ra, khèi l­ỵng cßn ®­ỵc ®o b»ng ®¬n vÞ g×? -HS: Tr¶ lêi. -GV: §ỉi 1000Kg = ? t¹. -HS: TiÕn hµnh (1000Kg = 10 t¹). I. Khèi l­ỵng - §¬n vÞ khèi l­ỵng: 1. Khèi l­ỵng: C1: L­ỵng s÷a chøa trong hép. C2: L­ỵng bét giỈt cã trong tĩi. C3: 500g C4: 397g C5: Mäi vËt dï to hay nhá ®Ịu cã khèi l­ỵng. C6: Khèi l­ỵng cđa vËt chØ l­ỵng chÊt chøa trong vËt. 2. §¬n vÞ khèi l­ỵng: + §¬n vÞ: Kil«gam (Kg). + Ngoµi ra: - gam (g): 1g = Kg. - hÐct«gam (l¹ng) - t¹: 1t¹ = 100Kg H§2: §o khèi l­ỵng (15 phĩt) -GV: ThÕ khèi l­ỵng ®­ỵc ®o b»ng g×? Chĩng ta ®i vµo phÇn 2 -GV:§©y lµ c©n R«becvan. C¸c em h·y quan s¸t vµ ®èi chiÕu víi c©n trong h×nh 5.2 xem c©n R«becvan gåm nh÷ng bé phËn nµo? -HS: Tr¶ lêi. -GV: Cho HS quan s¸t c©n R«becvan thËt vµ chØ ra GH§ vµ §CNN cđa nã -HS: Mét vµi em tr¶ lêi. -GV: Yªu cÇu HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi C9 d­íi sù h­íng dÉn cđa GV -HS: Lµm theo nhãm. -GV: C¸ch ®iỊu chØnh c©n vỊ sè 0? -HS: Tr¶ lêi -GV: Cho HS tiÕn hµnh ®o mét vËt b»ng c©n R«becvan theo nhãm. -HS: TiÕn hµnh theo nhãm. -GV: H­íng dÉn. -GV: Yªu cÇu HS lµm C11. -HS: Tr¶ lêi II. §o khèi l­ỵng: a. T×m hiĨu c©n R«becvan: Gåm: - §ßn c©n, ®Üa c©n, kim c©n vµ hép qu¶ c©n. b. C¸ch dïng c©n R«becvan ®Ĩ c©n mét vËt: C9: C10: c. C¸c lo¹i c©n kh¸c: H§3: VËn dơng:(1,5 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm C13 -HS: Tr¶ lêi (5 tÊn). III. VËn dơng: IV.Cđng cè: (1,5 phĩt) -Khèi l­ỵng lµ g×? §¬n vÞ cđa khèi l­ỵng? -Khèi l­ỵng ®­ỵc ®o b»ng g×? -Gäi 1 HS ®äc phÇn ghi nhã SGK. V. DỈn dß: -Häc thuéc ghi nhã vµ lµm c¸c bµi tËp tõ 5.1 ®Õn 5.5. -§äc phÇn "Cã thĨ em ch­a biÕt" vµ chuÈn bÞ tr­íc bµi míi "Lùc _ Hai lùc c©n b»ng" Ngµy so¹n : 21.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 27.9.2008 6B: 29.9.2008 TiÕt : 6 Lùc - hai lùc c©n b»ng A.Mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: - Nªu ®­ỵc thÝ dơ vỊ lùc ®Èy, lùc kÐo - ChØ ra ®­ỵc ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc - Nªu ®­ỵc thÝ dơu vỊ hai lùc c©n b»ng 2.Kü n¨ng: - Lµm ®­ỵc thÝ ngiƯm -Nªu ®­ỵc nh©n xÐt sau khi quan s¸t c¸c thÝ nghiªm 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn, biÕt giĩp ®ì lÉn hau, ®oµn kÕt. B. Ph­¬ng ph¸p: Nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị C. ChuÈn bÞ: * ChuÈn bÞ cho mçi nhãm: - Mét chiÕc xe l¨n, mét lß xo l¸ trßn - Mét lß xo mỊm, dµI kho¶ng 10cm - Mét thanh nam ch©m th¼ng - Mét qu¶ gia träng b»ng s¾t cã mãc kÐo. - Mét c¸i gi¸ cã kĐp ®Ĩ gi÷ c¸c lß xo vµ treo qu¶ gia träng. D.TiÕn tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chøc (1phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hái: Khèi l­ỵng cđa mét vËt chØ c¸i g×? C¸ch ®o khèi l­ỵng b»ng c©n R«becvan? III.Bµi Míi: §Ỉt vÊn ®Ị: (3 phĩt) GV: §Ĩ dÞch chuyĨn mét c¸i bµn ®ang ®øng yªn ta ph¶i lµm g×? HS: Tr¶ lêi (§Èy, kÐo..) GV: TÊt c¶ c¸c ph­¬ng ¸n mµ c¸c em tr¶ lêi ®Ịu ®ĩng vµ khi ®ã c« nãi c¸c em ®· t¸c dơng vµo c¸i bµn mét lùc. VËy lùc lµ g×? Nã cã tÝnh chÊt g×? Bµi häc h«m nay sÏ giĩp chĩng ta hiĨu râ. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung kiÕn thøc H§1: T×m hiĨu vỊ lùc (13 phĩt) -GV:Bè trÝ thÝ nghiƯm nh­ h×nh 6.1 SGK . Yªu cÇu HS nªu dơng cơ vµ tiÕn hµnh thÝ nghiƯm, rĩt ra nhËn xÐt -HS: TiÕn hµnh. -GV: Sau khi HS lµm thÝ nghÞm xong yªu cÇu HS lµm C1. -HS: Lµm theo nhãm. -GV: T­¬ng tù cho HS lµm thÝ nghiƯm h×nh 6.2 vµ 6.3. Hoµn thµnh C2, C3. -HS: LÇn l­ỵt lµm c¸c thÝ nghiƯm, tr¶ lêi c©u hái theo nhãm. -GV: Qua 3 thÝ nghiƯm trªn c¸c em h·y nghiªn cøu, th¶o luËn theo nhãm lµm C4. -HS: Lµm theo nhãm, nép cho GV. -GV: NhËn xÐt c¸c nhãm (Cã thĨ ghi ®iĨm). -GV: Qua ®ã em nµo ttr¶ lêi ®­ỵc khi nµo vËt nµy t¸c dơng lªn vËt kia? -HS: Tr¶ lêi. I. Lùc: 1. ThÝ nghiƯm: a. ThÝ nghiƯm 6.1: C1: Lß xo ®Èy (Ðp) xe vµ xe ®Èy (Ðp) lß xo. b. ThÝ nghiƯm 6.2: C2: Lß xo kÐo xe vµ xe kÐo lß xo. c. THÝ nghiƯm 6.3: C3: Nam ch©m hĩt (kÐo) qu¶ nỈng vµ qu¶ nỈng hĩt (kÐo nam ch©m. C4: a. (1): Lùc ®Èy, (2): Lùc Ðp. b. (3):Lùc kÐo, (4): Lùc kÐo. c. (5): Lùc hĩt. 2. Rĩt ra kÕt luËn: Khi vËt nµy ®Èy hoỈc kÐo vËt kia, ta nãi vËt nµy t¸c dơng lªn vËt kia. H§2: Ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm l¹i thÝ nghiƯm 6.1 vµ 6.2. NhËn xÐt vỊ ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc. -HS: Thùc hiƯn. -GV: Nh­ vËy mçi lùc cã ph­¬ng vµ chiỊu x¸c ®Þnh. -GV: Tõ ®ã c¸c em h·y x¸c ®Þnh ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc do nam ch©m t¸c dơng lªn qu¶ nỈng. - HS: Nghiªn cøu tr¶ lêi. (ph­¬ng song song víi thanh nam ch©m vµ chiỊu h­íng vỊ phÝa nam ch©m) II. Ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc: Mçi lùc cã ph­¬ng vµ chiỊu x¸c ®Þnh. H§3: Nghiªn cøu hai lùc c©n b»ng -GV: Cho HS quan s¸t h×nh 6.4 vµ dù

File đính kèm:

  • docLy 6 hay.doc
Giáo án liên quan