Giáo án Vật lý 6 tuần 16 tiết 16: Đòn bẩy

Bài 15 : Đòn bẩy

I .Mục tiêu

 KT: + HS nêu được các TD về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống .

 + Xác định được điểm tựa (O) và các lực TD lên đòn bẩy đó(điểm O1 ,O2và lực F1, F2 )

 + Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp .(Biết thay đổi vị trí các điểm O ,O1 ,O2 cho phù hợp với y/c sử dụng )

 KN : Biết đo lực ở mọi trường hợp

 TĐ : Cẩn thận ,trung thực , nghiêm túc .

II Chuẩn bị :

- Các nhóm : 1 lực kế GHĐ 5N, 1 quả nặng 2N,1 Giá đỡ có thanh ngang có đục lỗ đều để treo vật và móc lực kế

-Cả lớp : + 1 vật nặng , 1 gậy , 1 vật kê minh hoạ h 15.2 .

 + Tranh vẽ h 15.1 --15.4 .

 +Bảng ghi kết quả tn

 +Phiếu học tập C4--C6 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 16 tiết 16: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soan: Tiết 16 Ngay dạy Bài 15 : Đòn bẩy I .Mục tiêu KT: + HS nêu được các TD về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống . + Xác định được điểm tựa (O) và các lực TD lên đòn bẩy đó(điểm O1 ,O2và lực F1, F2 ) + Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp .(Biết thay đổi vị trí các điểm O ,O1 ,O2 cho phù hợp với y/c sử dụng ) KN : Biết đo lực ở mọi trường hợp TĐ : Cẩn thận ,trung thực , nghiêm túc . II Chuẩn bị : - Các nhóm : 1 lực kế GHĐ 5N, 1 quả nặng 2N,1 Giá đỡ có thanh ngang có đục lỗ đều để treo vật và móc lực kế -Cả lớp : + 1 vật nặng , 1 gậy , 1 vật kê minh hoạ h 15.2 . + Tranh vẽ h 15.1 --15.4 . +Bảng ghi kết quả tn +Phiếu học tập C4--C6 . III . Cỏc hoạt động 1/ Ổn định 2/ KTBC HĐ của GV và HS Ghi bảng BS Gv nờu yờu cầu kiểm tra HS1: chữa bài 14.1 HS2: chữa bài 14.2 - GV nhận xột ghi điểm 3/ Bài mới - GV nêu lại tình huống thực tế và giới thiệu cách dùng đòn bẩy ( Treo tranh 13.1 và 13.5 ) Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy . Vậy đòn bẩy có cấu tạo ntn ? Nó có giúp con người làm việc dễ dàng hơn không ? Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy. 2 HS lên bảng chữa bài tập HS: nhận xột bài của bạn HS cả lớp lắng nghe Bài 14.1: chọn B Bài 14.2: a, ………nhỏ hơn….. b,………càng giảm .. c,…..càng dốc đứng... - GV giới thiệu hình 15.2 , 15.3 - Y/c hs tự đọc phần I và cho biết : các vật được coi là đòn bẩy đều có 3 yếu tố , đó là những yếu tố nào ? + Chốt lại 3 yếu tố cơ bản của đòn bẩy này . ? Có thể dùng đòn bẩy mà thiếu 1 trong 3 yếu tố đó không ? - y/c làm C1 ( Bảng phụ) : + Gợi ý đặc điểm của đòn bẩy ở hình vẽ :h15.1 ;15.2 O1,O2 ở 2 phía của O h15.3 là đòn bẩy không thẳng . - Q.sát tranh , tự đọc SGK và trả lời . - HS ghi vở : 3yếu tố của đòn bẩy : -HS trả lời theo suy nghĩ của mình . - Hs lên bảng điền bảng phụ C1 I/ Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy Ba yếu tố của đòn bẩy là : +Điểm tựa 0 +Điểm t/dcủa lực F1là 01 +Điểm t/d của lực F2 là 02 C1: Đặt vấn đề : ? Q.sát trang 15.1 , 15.2 , 15.3 em có n/xét gì về k/c O2O với O1O? ? Dự đoán xem độ lớn của lực mà người t/d lên điểm O2 để nâng vật so với trọng lượng của vật cần nâng ntn? - Treo tranh 15.4 và nêu vấn đề 2) Thí nghiệm - GV giơí thiệu dụng cụ và cách lắp đặt thí nghiệm (h 15.4) -H/d tiến hành tn theo các bước: + Đo P của vật : P=F1 + Đo lực nâng F2 (Khi O2O > O1O) + Đo lực nâng F3 (Khi O2O = O1O) + Đo lực nâng F4 (Khi O2O < O1O) - GV phát dụng cụ, y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm, ghi lại kp. + Lưu ý các nhóm : . Điều chỉnh lực kế về vị trí o ở tư thế cầm ngược , cách lắp tn để thay đổi k/c , cách cầm vào thân lực kế để kéo ( không cầm vào móc ) . Khi dùng ở vị trí treo ngược , giá trị lực kế đọc được sẽ < giá trị thực do P của lò xo và móc treo . Ta cần dùng 1 lực kế khác đo P của lò xo và móc treo rồi cộng thêm vào giá trị F đo được . - Y/c các nhóm báo cáo kq. - Cho nhận xét về kq đo của các nhóm. - HS O2O > O1O - Hs nêu dự đoán. - Nghe giới thiệu, quan sát cách lắp thí nghiệm. - Nhận dụng cụ, phân công các bạn ttong nhóm đọc và ghi kp. + tiến hành tn . - Đại diện các nhóm điền kq vào bảng phụ. II. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? 1. Đặt vấn đề. 2.Thí nghiệm a/ Chuẩn bị: b/ Tiến hành đo ? Hãy so sánh lực kéo với P của vật trongtừng trường hợp làm thí nghiệm.? - Y/c rút ra kl, hoàn thành C3. + Hs có thể điền 3 cách đúng đ nhấn mạnh cách điền để có câu trả lời cho câu hỏi đã đưa ra (h 15.4) - Hs: Khi k/c từ điểm tựa tới điểm t/d của trọng lực (OO1) lớn hơn (nhỏ hơn/ bằng) k/c từ điểm tựa tới điểm t/d của lực kéo (OO2) thì lực nâng vật lên bằng đòn bẩy sẽ lớn hơn (nhỏ hơn/ bằng) trọng lường của vật. - Cá nhân điền vào C3, t/gia thảo luận đ kl chung. - Ghi vở: khi O2O > O1O thì F2 < F1. 3 Rút ra kết luận C3. (1) nhỏ hơn (2) lớn hơn Yờu cầu HS trả lời C4, C5, C6 Trong thí nghiệm h 15.4 có thể thay đổi k/cOO2, OO1 bằng những cách nào? 4/ Củng cố - Gọi 1, 2 đọc ghi nhớ/SGK. HS đọc và ghi nhớ 4. Vận dụng C4: Tuỳ hs:Daothái sắn , cần câu , chổi quét nhà , cái mở nút chai ... C6: Đặt điểm tựa gần ống bê tông hơn, buộc dây kéo xa điểm tựa hơn ,buộc thêm vật nặng khác vào phía cuối đòn bẩy . 5/ Dặn dũ - Ghi nhớ k/t - Lấy vd về sử dụng đòn bẩy trong thực tế, chỉ ra 3 yếu tố của nó. - Bài tập 15.1 đ 15.5, - Làm đáp án ôn tập câu 1 đ 13/SGK 6/ Rỳt kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTuan16-tiet16.doc
Giáo án liên quan