Giáo án Vật lý 6 tuần 25: Nhiệt kế - Nhiệt giai

 Tiết :25 NHIỆT KẾ - NHIỆT GIAI

I/ Mục tiêu :

 1. Kiến thức :

 Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loaị nhiệt kế khác nhau

 Phân biệt được nhiệt giai xelsiut và nhiệt giai Farenhai

 2. Kĩ năng:

 Biết làm TN đo nhiệt dộ và đổi từ đọ F sang độ C

 3.Thái độ :

 HS tập trung , hứng thú trong học tập

II/ Chuẩn bị :

 1 .Giáo viên : 3 bình thuỷ tinh mỗi bình một lít nước ,1 ít nước đá .1 phích nước nóng ,1 nhiệt kế

 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 25: Nhiệt kế - Nhiệt giai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25 Ngày soạn:……. Tiết :25 NHIỆT KẾ - NHIỆT GIAI I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức : Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loaị nhiệt kế khác nhau Phân biệt được nhiệt giai xelsiut và nhiệt giai Farenhai 2. Kĩ năng: Biết làm TN đo nhiệt dộ và đổi từ đọ F sang độ C 3.Thái độ : HS tập trung , hứng thú trong học tập II/ Chuẩn bị : 1 .Giáo viên : 3 bình thuỷ tinh mỗi bình một lít nước ,1 ít nước đá .1 phích nước nóng ,1 nhiệt kế 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra: a. Bài cũ : GV: Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh mỏng ? HS : Trả lời GV: Nhận xét , ghi điểm b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới 3 .Tình huống bài mới: GV nêu tình huống như đã ghi ở sgk Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu nhiệt kế: GV :Hãy nhớ lại bài học về nhiệt kế ở lớp 7 và hãy quan sát TN sau GV : Làm TN HS: Quan sát GV;Nhúng ngón của bàn tay phải vào bình a và ngón tay trỏ của tay trái vào bình c , cảm giác như thế nào ? HS: Nước bình a và bình c không nóng lên GV : Sau vài phút rút ngón tay ra và tất cả nhúng vào bình c , cảm giác như thế nào ? HS : Không thể biết tay nào nóng hơn GV : Hãy cho biết hình vẽ 22.3 dùng để làm gì ? HS: Để xác định nhiệt độ nước sôi và nước đá đang tan GV : Treo lên bảng hình 22.5 . Hãy so sánh GHĐ và ĐCNN của từng nhiệt kế ? HS : Trả lời GV : Chấn chỉnh để cho HS trả lời đúng hơn HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu nhiệt giai: GV: Cho hs thảo luận phần “thông báo” ở sgk HS : Thực hiện 4 phút GV : Như vậy 100C ứng với 212F-32F = 180F Nghĩa là 1C =1,8F GV:Hãy tính xem 20C = ? F HS : 20C=0F HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng : GV :Hãy đổi 30 ra Hs : 30 1. Nhiệt kế : C1: Cảm giác tay không thể xác định được mức độ nóng lạnh C2 :Xác định 0C và 100C trên cơ sở vẽ các vạch chia độ của lực kế II/ Nhiệt giai : Có hai nhiệt giai : celxiut và nhiệt giai Fa renhai III/ Vận dụng : C5 : 30 37 HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học 1 .củng cố : Hệ thống lại kiến thức vừa học và hướng dẫn HS giải bt 22.1 ; 22.2 sbt 2, Hướng dãn tự học : a : Bài vừa học : Học thuộc “ghi nhớ” sgk . Làm BT 22.3 và 22.4 SBT b .Bài sắp học : “Thực hàh đo nhiệt độ” Các em cần xem kĩ nội dung thực hành để hôm sau ta học

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc