Giáo án Vật lý 6 tuần 32 tiết 32: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (tiếp)

TIẾT 32 .BÀI 27.SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (TIẾP)

I.Mục tiêu:

1.KT:

-Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi .

-Biết được sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ .

-Tìm được VD thực tế về hiện tượng ngưng tụ .

-Biết tiến hành TN KT dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ.

2.KN:

-Sử dụng nhiệt kế

-Sử dụng đúng thuật ngữ:Dự đoán ,TN ,KT dự đoán,đối chứng

-Quan sát , so sánh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 32 tiết 32: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: Tiết: 32 Ngày giảng: Tiết 32 .Bài 27.sự bay hơi và sự ngưng tụ (Tiếp) I.Mục tiêu: 1.KT: -Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi . -Biết được sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ . -Tìm được VD thực tế về hiện tượng ngưng tụ . -Biết tiến hành TN KT dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ. 2.KN: -Sử dụng nhiệt kế -Sử dụng đúng thuật ngữ:Dự đoán ,TN ,KT dự đoán,đối chứng -Quan sát , so sánh. II.Chuẩn bị: 2 cốc thủy tinh giống nhau ,nước có pha màu ,đá đập nhỏ,nhiệt kế khăn lau khô III.Tiến trình dạy học: HĐ của GV vaứ HS Ghi bảng BS 1.HĐ1(5ph)Kiểm tra bài cũ ?Thế nào là sự bay hơi ?Tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào mấy yếu tố?đó là những yếu tố nào? làm BT27.2 1 HS lên bảng kiểm tra. Bài 27.2.Chọn C 2.HĐ2(8ph)Tổ chức tình huống học tập và trình bày dự đoán về sự ngưng tụ. GV làm TN:Đổ nước nóng vào cốc cho HS quan sát thấy hơi nước bốc lên .Dùng đĩa khô đậy vào cốc nước .Một lát sau nhấc đĩa lên cho HS quan sát mặt đĩa và nêu nhận xét? -Hiện tượng chất lỏng biến thành hơi gọi là sự bay hơi,còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng là sự ngưng tụ.Ngưng tụ là quá trình ngược với bay hơi GV:Ngưng tụ là QT ngược với bay hơi ta có thể cho chất lỏng bay hơi nhanh bằng cách tăng nhiệt độ chất lỏng.Vậy muốn dễ quan sát hiện tượng ngưng tụ ta làm tăng hay giảm nhiệt độ? Chuyển ý:Để khẳng định được có phải khi giảm nhiệt độ sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn và dễ quan sát hiện tượng hơn k ta tiến hành TN HS quan sát TN rút ra nhận xét HS tham gia dự đoán Nêu dự đoán của mình I.Sự ngưng tụ 1.Tìm cách quan sát sự ngưng tụ Lỏng Hơi a.Dự đoán 3.HĐ3(17ph) ĐVĐ:Trong không khí có hơi nước ,vậy bằng cách nào đó làm giảm nhiệt độ của không khí,ta có thể làm cho hơi nước ngưng tụ nhanh hơn không? Trên lớp chúng ta tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán theo phần b GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm và tiến hành TN GV:điều khiển HS thảo luận các câu C1 đến câu C5 để rút ra kết luận. HS đọc phần b .Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn của GV HS quan sát hiện tượng và trả lời các câu C1 đến C5 và rút ra KL b.Thí nghiệm kiểm tra. c)Rút ra lết luận C1.t0 trong cốc làm TN thấp hơn t0 của cốc đối chứng. C2.Có nước đọng ở mặt ngoài cốc TN Không có nước đọng ở mặt ngoài cốc đối chứng . C3.Không vì nước đọng ở mặt ngoài cốc TN không có màu . C4.Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại . C5.Đúng. 4.HĐ4(10ph)Ghi nhớ ,vận dụng ?Gọi HS đọc ghi nhớ cuối bài? GV hướng dẫn HS thảo luận trên lớp các câu hỏi C6,C7,C8. 5.HĐ5(2ph)Học bài và làm BT -chép bảng 28.1 SGK vào 1 trang của vở ghi -1 tờ giấy kẻ ô khổvở HS HS đọc to phần ghi nhớ cuối bài .HS khác nhắc lại. HS thảo luận trên lớp trả lời câu hỏi C6 đến C8. 2.Vận dụng C6.Hơi nước trong các đám mây ngưng tụ tạo thành mưa ;khi hà hơi vào mặt gương hơi nước có trong hơi thở gặp lạnh ,ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ làm mờ gương. C7.Hơi nước trong không khí ban đêm gặp lạnh,ngưng tụ tạo thành các giọt sương đọng trên lá C8.Vì trong chai đựng rượu đồng thời xảy ra hai quá trình bay hơi và ngưng tụ.Nếu chai được đậy kín ,có bao rượu bay hơi thì có bấy nhiêu rượu ngưng tụ,do đó mà lượng rượu không giảm.Với chai không đậy nút quá trình bay hơi mạnh hơn ngưng tụ nên rượu cạn dần. IV/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctuan32-tiet32.doc