Giáo án Vật lý 8 Bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ác – si - Mét

BÀI 11: THỰC HÀNH

 NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC – SI - MÉT

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: + Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét, nêu đúng tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức.

 + Tập đề xuất phương án TN trên cơ sở những dụng cụ đê c

 2. Kĩ năng : Sử dụng được lực kế, bình chia độ. để làm TN kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét.

 3. Thái độ : Nghiêm túc, yêu thích khoa học, cẩn thận, chính xác

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 Bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ác – si - Mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT13 Ngày soạn: / / BÀI 11: THỰC HÀNH NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC – SI - MÉT A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Viãút âæåüc cäng thæïc tênh âäü låïn cuía læûc âáøy AÏc-si-meït, nãu âuïng tãn vaì âån vë âo caïc âaûi læåüng trong cäng thæïc. + Táûp âãö xuáút phæång aïn TN trãn cå såí nhæîng duûng cụ đã có 2. Kĩ năng : Sæí duûng âæåüc læûc kãú, bçnh chia âäü... âãø laìm TN kiãøm chæïng âäü låïn cuía læûc âáøy AÏc-si-meït. 3. Thái độ : Nghiêm túc, yêu thích khoa học, cẩn thận, chính xác B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Một bộ Tn như của nhóm 2. Học sinh : Mẫu báo cáo thực hành. Mỗi nhóm: - 1 lực kế 2 - 5N - 1vật có móc treo không thấm nước có trong bộ thí nghiệm. - 1 giá đỡ - 1 bình chia độ - 1 bình nước . - 1 khăn lau. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức: + Ổn định lớp: + Kiểm tra sĩ số: II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó? HS2: Công thức tính lực đẩy Ac-Si-Mét? III. Nội dung bài mới: 1. Đặt vấn đề: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-Si-Mét 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Trình bày việc chuẩn bị báo cáo thực hành, trả lời các câu hỏi GV: Yêu cầu tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của các thành viên trong tổ. HS: Tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra GV: Gọi 2 HS đọc phần trả câu hỏi HS khác nhận xét và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn Trao đổi thống nhất đáp án GV: Chốt kết quả, yêu cầu HS chỉnh sửa vào vở (nếu có sai sót) HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nội dung thực hành GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu nội dung thực hành ở mục II (SGK) HS: Từng học sinh đọc kỹ phần này. Thảo luận trong nhóm GV: Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày: + Mục tiêu + Dụng cụ, thiết bị cần thiết và tác dụng của từng thiết bị được sử dụng + Các bước thực hành HS: Một nhóm cử đại diện trình bày Các nhóm khác nhận xét và bổ sung GV: Chốt về các bước thực hành (bảng phụ) I. Chuẩn bị (SGK) II. Nội dung thực hành Đo lực đẩy Ac-Si-Mét B1 : Bố trí thí nghiệm như hình 11.2 (sgk). - Đo trọng lượng P của vật ngoài không khí B2 : Đo hợp lực F của các lực tác dụng lên vật khi vật chìm trong nước. B3 : Xác định độ lớn của lực đẩy Ác- Si –Mét bằng công thức: FA = F - P Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật a. Đo thể tích của vật nặng, cũng chính là thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. B1 : Đánh dấu mực chất lỏng trong bình khi chưa nhúng vật vào (V1 ) - Đo trọng lượng của cả bình và nước bên trong P1 B2 : Đánh dấu mực chất lỏng V2 sau khi nhúng vật vào. B3 : Bỏ vật ra ngoài đổ thêm nước vào bình tới vạch đánh dấu V2 B4 : Đo trọng lượng của bình nước khi đó (P2). b. Thể tích của vật: V= V2 - V1 - Trọng lượng của phần nước bị vật chiếm chỗ: PN= P2-P1 - Đo 3 lần, ghi giá trị vào bảng 11.2 3. So sánh kết quả đo P và FA. Nhận xét và rút ra kết luận (cá nhân) HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành GV: Chia nhóm, yêu cầu các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên trong nhóm. HS: Chia nhóm, nhóm trưởng phân công trong nhóm GV: Phát dụng cụ cho các nhóm HS: Các nhóm cử đại diện lên nhận dụng cụ GV: Yêu cầu các nhóm thực hành theo hướng dẫn HS: Thực hành nghiệm lại lực đẩ Ac-Si-Mét GV: Hướng dẫn các nhóm thực hành. Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn HS: Thực hành + Lắp ráp và bố trí dụng cụ thực hành + Các bước tiến hành thực hành + Cách ghi kết quả + An toàn, vệ sinh trong khi thực hành HOẠT ĐỘNG 4: Hoàn thành mẫu báo cáo thực hành GV: Yêu cầu HS ngưng thực hành, thu dọn và nộp dụng cụ. HS: Ngưng thực hành, nộp dụng cụ. GV: Hướng dẫn HS làm báo cáo (Thực hiện theo yêu cầu của mẫu báo cáo) HS: Cá nhân hoàn thành báo cáo. GV: Nhận xét tiết thực hành của HS về: + Sự chuẩn bị + Ý thức, thái độ và tác phong làm việc + Kết quả thực hành (tuyên dương các nhóm làm tốt và nhắc nhỡ các nhóm làm chưa tốt) III. Mẫu báo cáo thực hành IV. Củng cố: GV thu báo cáo thực hành V. Dặn dò : Xem lại bài thực hành, Nghiên cứu bài mới: Sự nổi

File đính kèm:

  • docBai 13 THUC HANH THUC NGHIEM LUC DAY ACSIMET.doc
Giáo án liên quan