Giáo án Vật lý 8 bài 14: Định luật về công - Trường THCS Liêng Trang

Bài 14:ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

I . Mục tiêu :

 1. Kiến thức:

 - Phát biểu được định luật bảo toàn công cho các máy cơ đơn giản. Nêu được ví dụ minh họa.

 2. Kĩ năng:

 - Vận dụng định luật để giải được các bài toán về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.

 3. Thái độ:

 - Làm việc cẩn thận, đúng qui trình.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:

 - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.

 - Lực kế 5N ,một ròng rọc động ,một quả nặng 200g , một giá thí nghiệm ,một thước đo độ dài .

2. Học sinh :

 - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7171 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 bài 14: Định luật về công - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Ngày soạn : 20/12/2013 Tiết : 19 Ngày dạy : 26/12/2013 Bài 14:ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG I . Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Phát biểu được định luật bảo toàn công cho các máy cơ đơn giản. Nêu được ví dụ minh họa. 2. Kĩ năng: - Vận dụng định luật để giải được các bài toán về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động. 3. Thái độ: - Làm việc cẩn thận, đúng qui trình. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan. - Lực kế 5N ,một ròng rọc động ,một quả nặng 200g , một giá thí nghiệm ,một thước đo độ dài . 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 8A1……….. 8A2…………. 8A3………….. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Tiến trình: Giáo viên tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt được Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới Như SGK Hs lắng nghe Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu để đi đến định luật về công. - Yêu cầu hs đọc nội dung mục I và dự đoán ? -GV tiến hành làm thí nghiệm yêu cầu học sinh quan sát ( GV vừa làm thí nghiệm vừa diễn tả kết quả thí nghiệm ) .Nêu câu hỏi để học sinh trả lời +Qua các thí nghiệm ta ghi kết quả vào bảng +Lần lượt yêu cầu hs trả lời C1, C2, C3, C4 + Mỗi một câu gọi một học trả lời và cho các em trong lớp nhận xét - Đọc nội dung mục I và dự đoán - Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi C1 : F1 =….. ;F2 =….=> F1 =…. ?F2 C2 : S1 =….. ;S2=…. = >S1 = ?…..S2 C3: công củalực F1: A1 = F1 . S1 = công của lựcF2: A2 = F2 . S2 = … C4 : (1) – lực ;(2) – đường đi ; (3) – công I. Thí nghiệm C1 : F1 =…. ;F2 =…=> F1 =…. ?F2 C2 : S1 =… ;S2=…. = >S1 = ?…S2 C3: công củalực F1: A1 = F1 . S1 = … công của lựcF2: A2 = F2 . S2 = … C4 : (1) – lực ;(2) – đường đi ; (3) – công Hoạt động3: Phát biểu nội dung định luật. - GV thông báo khi làm thí nghiệm với các máy cơ đơn giản khác như mặt phẳng nghiêng , đòn bẩy ta cũng rút ra kết luận như thí nghiệm với ròng rọc động - Yêu cầu một hs đọc nội dung định luật SGK Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiết bấy nhiều lần về đường đi và ngược lại . II. Định luật về công Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiết bấy nhiều lần về đường đi và ngược lại . Hoạt động 4: Vận dụng. - Hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung đề bài + Đề bài đã cho biết đại lượng nào ? Đại lượng nào cần tìm ? Muốn tính được các đại lượng đó ta vận dụng kiến thức nào ? - Gv hướng dẫn để hs làm c5,c6 - Sau khi hs đã tìm hiểu kĩ đề này yêu cầu các em làm việc cá nhân , đồng thời mời một em lên bảng giải . Cả lớp quan sát kết quả bài làm của bạn C5: a) Trường hợp thứ nhất lực kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn 2 lần b) Không có trường hợp nào tốn công nhiều hơn . Công thực hiện trong hai trường hợp này là bằng nhau . c)Công của lực kéo thùng hàng bằng mặt phẳng nghiêng đúng bằng công của lực kéo trực tiếp thùng theo phương thẳng đứng lên ô tô A= F.h = 500.1 = 500 J Hs làm c6 C6: Kéo vật lên cao nhờ ròng rọc động thì lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật: Dùng ròng rọc động lợi hai lần về lực nên thiệt hai lần về đường đi nghĩa là muốn nâng vật lên độ cao h thì phải kéo đầu dây di chuyển một quảng đường l = 2 h vậy Công nâng vật lên :A= P. h =420.4 =1680 J * Cách tính khác :A=F. l = 210 .8 =1680 J III. Vận dụng C5a) Trường hợp thứ nhất lực kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn 2 lần b) Không có trường hợp nào tốn công nhiều hơn . Công thực hiện trong hai trường hợp này là bằng nhau c)Công của lực kéo thùng hàng bằng mặt phẳng nghiêng đúng bằng công của lực kéo trực tiếp thùng theo phương thẳng đứng lên ô tô A= F.h = 500.1 = 500 J C6: Kéo vật lên cao nhờ ròng rọc động thì lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật: Dùng ròng rọc động lợi hai lần về lực nên thiệt hai lần về đường đi nghĩa là muốn nâng vật lên độ cao h thì phải kéo đầu dây di chuyển một quảng đường l = 2 h vậy Công nâng vật lên :A= P. h =420.4 =1680 J * Cách tính khác :A=F. l = 210 .8 =1680 J IV.Củng cố: - Nêu định luật về công. - Đọc có thể em chưa biết. - Chuẩn bị bài mới. V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại kiến thức cũ. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài mới. VI: RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctuan20ly8t019.doc
Giáo án liên quan