Giáo án Vật lý 8 cả năm (78)

BÀI 1 :

 CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I.MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

-Nêu được dấu hiệu nhận biết chuyển động cơ.

-Nêu được tính tương đối của chuyển động và đứng yên .

 2.Kĩ năng:

-Nêu được ví dụ về chuyển động cơ.

-Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động.

3.Thái độ: Rèn luyện tính độc lập, tính tập thể, tinh thần hợp tác trong học tập.

II.CHUẨN BỊ:

Tranh vẽ hình 1.1 -1.2 SGK phục vụ cho bi giảng v bi tập.

Tranh vẽ hình 1.3 SGK về một số chuyển động thường gặp.

 

doc108 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 8 cả năm (78), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 NS :........... Tiết 1 ND:............... BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC --------ððð----------- I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được dấu hiệu nhận biết chuyển động cơ. -Nêu được tính tương đối của chuyển động và đứng yên . 2.Kĩ năng: -Nêu được ví dụ về chuyển động cơ. -Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động. 3.Thái độ: Rèn luyện tính độc lập, tính tập thể, tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ: Tranh vẽ hình 1.1 -1.2 SGK phục vụ cho bài giảng và bài tập. Tranh vẽ hình 1.3 SGK về một số chuyển động thường gặp. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 3.Kiểm tra bài cũ: Không. 2.Bài mới HOẠT ĐỘNG CUẨ TRỊ Ho¹t ®éng cđa ThÇy Néi dung Hs suy nghĩ và phát hiện vấn đề Hoạt động nhóm, tìm các phương án để giải quyết C1. Hoạt động cá nhân để trả lời C2 và C3 theo sự hướng dẫn của giáo viên. Thảo luận trên lớp để thống nhất C2 và C3. Hs quan sát hình 1.2 Làm việc cá nhân trả lời C4, C5 theo hướng dẫn của giáo viên. Cả lớp hoạt động nhóm nhận xét, đánh giá à thống nhất các cụm từ thích hợp để hoàn thành C6. Cả lớp nhận xét à thống nhất C7. Hs lắng nghe Làm việc cá nhân để hoàn thành C8. - Quan sát trả lời Ghi nội dung 3 SGK vào vở Làm việc cá nhân à tập thể lớp để hoàn thành C9. Quan sát. Hoạt động cá nhân à hoạt động nhóm để hoàn thành C10 và C11. Nhắc lại nội dung bài học. Hs lắng nghe HOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức tình huống học tập. (2 phút) Sáng sớm Mặt Trời mọc phía nào?chiều thì như thế nào?Vậy cĩ phải Mặt Trời chuyển động,Trái Đất đứng yên khơng ? Để biết câu trả lời chúng ta nghiên cứu bài học hơm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên. (13 phút) Gọi 1 học sinh đọc C1. Tổ chức cho học sinh đọc thông tin SGK để hoàn thành C1. Thông báo nội dung 1 (SGK). Yêu cầu mỗi học sinh suy nghĩ để hoàn thành C2 và C3. Lưu ý: C2: Học sinh tự chọn vật mốc và xét chuyển động của vật khác so với vật mốc. C3: Vật không thay đổi vị trí so với vật mốc thì được coi là đứng yên. HOẠT ĐỘNG 3: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. (10 phút) Treo hình 1.2 : -So với nhà ga thì hành khách chuyển động hay đứng yên ?vì sao? -So với toa tàu thì hành khách chuyển động hay đứng yên?vì sao? Yêu cầu Hs hoạt động nhĩm để hồn thành C6 -> Nhận xét ,bổ sung Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời C7. Thông báo: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh bằng C8: Mặt Trời và Trái Đất chuyển động tương đối với nhau, nếu lấy Trái Đất làm mốc thì Mặt Trời chuyển động Hoạt Động 4: Một số chuyển động thường gặp. (5 phút) Lần lượt treo các hình 1.3 SGK -Hãy kể tên những chuyển động thường gặp? Nhấn mạnh: Quỹ đạo của chuyển động. Các dạng chuyển động. Tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân để hoàn thành C9. HOẠT ĐỘNG5: Vận dụng – Củng cố – Dặn dò. (15 phút) Treo hình 1.4 hỏi: -Hãy chỉ ra mỗi vật đứng yên, chuyển động so với vật khác ? Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm để hoàn thành C10 và C11. >Gv nhận xét ,bổ sung Củng cố-Dặn Dò -Chuyển động cơ học là gì?cho vd? -Thế nào là chuyển động ,thế nào là đứng yên? -Kể tên một số chuyển động thường gặp? *về nhà : Đọc có thể em chưa biết,học ghi nhớ Làm bài tập 1.1-.1.6SBT VL8 trang 3,4 Xem trước bài 2 SGK I.Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên ? C1: So sánh vị trí của ơ tơ ,thuyền ,dám mây với vật nào đĩ đứng yên bên đường . *khái niệm chuyển động cơ học :SGK C2: C3 Một vật được coi là đứng yên khi vị trí của nĩ khơng thay đổi so với vật chọn làm mốc. VD:Quyển sách nằm trên bàn(vật chọn làm mốc là mặt bàn) II.Tính tương đối của chuyển động và đứng yên C4: So với nhà ga thì hành khách đang chuyển động vì vị trí người này thay dổi so với nhà ga . C5: So với toa tàu thì hành khách đứng yên vì vị trí người này là khơng đổi đối với nhà ga . C6: (1)đối với vật này (2) đứng yên C7: VD:hành khách chuyển động so với nhà ga nhưng đứng yên so với tàu . C8: Mặt trời thay đổi vị trí so với 1 điểm mốc gắn với Trái đất.Vì vậy cĩ thể coi Mặt trời chuyển động so với Trái Đất . III.Một số chuyển động thường gặp. Các chuyển động thường gặp :chuyển động cong ,cđ thẳng ,cđ trịn . C9: IV.Vận dụng. C10: Hs tự trả lời C11: Nói như vậy không phải lúc nào cũng đúng có TH sai như vật chuyển động tròn quanh vật mốc. PHẦN BỔ SUNG ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 2 NS:----------- Tiết 2 ND:----------- BÀI 2 : VẬN TỐC ----------------ưưư------------------- I.MỤC TIÊU: 1.kiến thức: Nêu được ý nghĩa của tốc độ là đặc trưng cho sự nhanh,chậm của chuyển động. Viết được công thức tính tốc độ. Nêu được đơn vị đo của tốc độ. 2.Kỹ năng : Vâïn dụng được công thức tính vận tốc để giải bài tập . 3.thái độ: Tích cục trong học tập,có tinh thần say mê khoa học. II.CHUẨN BỊ: Giáo viên phóng to bảng 2.1 và 2.2, hình vẽ tốc kế. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung Hs trả lời và cho ví dụ Dự đoán và trả lời cá nhân, có thể nêu ra 3 trường hợp: Người đi xe đạp chuyển động nhanh hơn. Người đi xe đạp chuyển động chậm hơn. Hai người chuyển động bằng nhau. Xem bảng 2.1 trong SGK và thảo luận nhóm. Theo lệnh của giáo viên nêu ý kiến của nhóm mình và trả lời cách xếp hạng dựa vào thời gian chạy 60m. Tính toán cá nhân, trao đổi nhau thống nhất kết quả, nêu ý kiến của nhóm mình. Làm việc cá nhân, so sánh được các quãng đường đi được trong 1 giây. Hs hoàn thành c3 phát biểu theo suy nghĩ cá nhân. Quãng đường đi được trong một giây gọi là vận tốc . hs lắng nghe Hs trả lời Thảo luận nhóm suy ra. s = v.t , . Trả lời cá nhân: Phải biết quãng đường, thời gian. Đo bằng thước. Đo bằng đồng hồ. Tốc kế gắn trên xe gắn máy, ôtô, máy bay Làm việc cá nhân và lên bảng điền vào chỗ trống các cột khác ở c4 Làm việc cả lớp, có so sánh nhận xét các kết quả của nhau. Làm việc cá nhân, thông báo kết quả và so sánh, nhận xét các kết quả của nhau. Làm việc cá nhân, đối chiếu kết quả trong nhóm và thông báo kết quả theo yêu cầu của giáo viên. Hs lắng nghe và thực hiện HĐ1:Ổn định-Tổ chức tình huống học tập (7 phút) 1)Ổn định 2)KTBC: -Chuyển động cơ học là gì?cho ví dụ chỉ rõ vật làm mốc? -Kể tên các chuyển động thường gặp?cho ví dụ minh họa? 3)Đặt vấn đề Một người đang đi xe đạp và một người đang chạy bộ, hỏi người nào chuyển động nhanh hơn ? Để có thể trả lời chính xác, ta cùng nghiên cứu bài vận tốc HĐ2: Tìm hiểu về vận tốc (15 phút) Treo bảng 2.1 lên bảng, yc Hs hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi sau: -Bạn nào chạy nhanh nhất ?Bạn nào chạy chậm nhất ?Vì sao biết? -Hãy xếp hạng HS chạy nhanh nhất từ 1->5 ? Cho một nhóm học sinh thông báo kết quả ghi vào bảng 2.1 và cho các nhóm khác đối chiếu kết quả. Tại sao có kết quả đó ? Cho học sinh làm C2 và chọn một nhóm thông báo kết quả, các nhóm khác đối chiếu kết quả trong bảng 2.1. Cho học sinh so sánh độ lớn các giá trị tìm được ở cột 5 trong bảng 2.1 và hàn thành c3 Thông báo các giá trị đó là vận tốc và hỏi: -Vận tốc là gì? Gv nhận xét ,bổ sung HĐ3: Tìm hiểu về công thức tính vận tốc,đơn vị(13 phút) Giới thiệu các kí hiệu v, s, t và dựa vào bảng 2.1 gợi ý cho học sinh lập công thức. (cột 5 được tính bằng cách nào ?) Hãy giải thích lại các kí hiệu. Cho học sinh từ công thức trên hãy suy ra công thức tính s và t. *Giới thiệu tốc kế. Đặt các câu hỏi: Muốn tính vận tốc ta phải biết gì ? Quãng đường đo bằng dụng cụ gì ? Thời gian đo bằng dụng cụ gì ? Trong thực tế người ta đo bằng một dụng cụ gọi là tốc kế. Treo hình 2.2 lên bảng. Tốc kế thường thấy ở đâu ? Treo bảng 2.2 lên bảng, gợi ý cho học sinh nhận xét cột 1 và tìm ra các đơn vị vận tốc khác theo C1. Giải thích cách đổi từ đơn vị vận tốc này sang đơn vị vận tốc khác. Cần chú ý: 1km = 1000m = 1 000 000 cm. 1h = 60ph = 3600s. HĐ4: Vận dụng-Dặn dò (10 phút) Cho học sinh làm C5a, b chọn một vài học sinh thông báo kết quả. Rút ra nhận xét nếu các kết quả có sự khác nhau. Cho học sinh làm C6, C7, C8, chọn vài học sinh thông báo kết quả. Rút ra nhận xét nếu các kết quả có sự khác nhau. Gv nhận xét,bổ sung *Củng cố-Dặn dò -Vận tốc là gì?đơn vị? -Công thức tính vận tốc? Dặn dò: -Đọc có thểâ em chưa biết -Làm bài tập 2.3, 2.4, 2.5 SBT. -xem trước bài 3 SGK I.Vận tốc là gì ? C1,2 Cột 1 2 3 4 5 STT Tên S (m) t (s) Hạng S trong 1s 1 2 3 4 5 An Bình Cao Hùng Việt 60 60 60 60 60 10 9,5 11 9 10,5 III II V I IV 6 6,36 5,45 6,66 5,71 C3 (1) Nhanh (2) chậm (3) quãng đường đi được (4)đơn vị *Vận tốc:là đại lượng đăc trưng cho mức độ nhanh hay chậm của chuyển động được xác định bằng độ dài quãùng đường đi được trong một đơn vị thời gian. II.Công thức tính vận tốc: Trong đó: v:vận tốc s:quãng đường t:thời gian để đi hết quãng đường đó. III.Đơn vị vận tốc. -Đơn vị vận tốc là m/s hoặc km/s *1km/h =0,28m/s C4:hs tự thực hiện C5 a)Mỗi giờ ô tô đi được 36km Mỗi giờ xe đạp đi được 10,8km Mỗi giây tàu hỏa đi được 10m. b)ô tô: v=36km/h=10m/s xe đạp : v=10,8km/h=3m/s tàu hỏa:v=10m/s.vậy xe đạp chuyển động chậm nhất,ô tô và tàu hỏa chuyển động nhanh như nhau. C6 Vận tốc tàu là:=54 km/h =15m/s Số đo vận tốc tính theo đơn vị km/h >m/s nhưng vận tốc là như nhau. C7 Quãng đường xe đi được : S=v.t=8 km C8 Khoảng cách từ nhà đến trường : S=v.t=2km Tuần 3 NS:------------ Tiết 3 ND:------------ BÀI 3 : CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU ------ưưư-------- I.MỤC TIÊU: 1)Kiến thức -Phân biệt được chuyển động đều và chuyển động không đều dựa vào khái niệm tốc độ. -Nêu được tốc độ trung bình là gì và cách xác định tốc độ trung bình . -Xác định được tốc độ trung bình bằng thí nghiệm. 2)Kỹ năng -Tính được tốc độ trung bình của một chuyển động không đều. 3)Thái độ -Tích cực trong học tập,có tinh thần say mê khoa học II.CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm gồm: Máng nghiêng, bánh xe có trục quay, đồng hồ điện tử, bảng. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của trò Hoạt động của thầy Nội dung Hs trả lời -Chuyển động của đầu kim đồng hồ tự động có vận tốc không thay đổi theo thời gian. -Chuyển động của xe đạp khi đi từ nhà đến trường có độ lớn vận tốc thay đổi theo thời gian. Đọc định nghĩa ở SGK. Cho ví dụ. Nhóm trưởng nhận dụng cụ thí nghiệm và bảng 3.1. Các nhóm tiến hành thí nghiệm ghi kết quả vào bảng 3.1. Các nhóm thảo luận trả lời câu C1,C2 Các nhóm tính đoạn đường đi được của trục bánh xe sau mỗi giây trên các đoạn đường AB, BC, CD. Học sinh làm việc cá nhân với câu C3. Hs lắng nghe Hs làm việc cá nhân trả lời c4 Hs làm việc cá nhân trả lời c5 Hs trả lời C6 Hs tự trả lời C7 Hs trả lời Hs lắng nghe và thực hiện HĐ1: Ổn định - Tổ chức tình huống học tập. (8 phút) 1)Ổn định 2)KTBC: Nêu khái niệm về vận tốc ,công thức và các đại lượng trong công thức ? Aùp dụng:Một hs đi xe đạp với vận tốc 15km/h trong 60 phút.Hãy tính quãng đường mà xe đi được? 3)Đặt vấn đề Nêu hai nhận xét về độ lớn vận tốc của chuyển động đầu kim đồng hồ và chuyển động của xe đạp khi em đi từ nhà đến trường. Vậy: Chuyển động của đầu kim đồng hồ tự động là chuyển động đều, chuyển động của xe đạp khi đi từ nhà đến trường là chuyển động không đều. HĐ2: Tìm hiểu về chuyển động đều và chuyển động không đều. (15phút) y/c hs đọc thông báo ở SGK và nêu vd về cđ đều và cđ không đều Giáo viên hướng dẫn học sinh lắp ráp thí nghiệm hình 3.1. Cần lưu ý vị trí đặt bánh xe tiếp xúc với trục thẳng đứng trên cùng của máng. Một học sinh theo dõi đồng hồ, một học sinh dùng viết đánh dấu vị trí của trục bánh xe đi qua trong thời gian 3 giây, sau đó ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 3.1. Cho học sinh trả lời C1, C2. HĐ3: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều. (12 phút) Yêu cầu học sinh tính trung bình mỗi giây trục bánh xe lăn được bao nhiêu mét trên các đoạn đường AB, BC, CD. ->Gv nhận xét ,bổ sung Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần thu thập thông tin mục II. Giáo viên giới thiệu công thức Vtb . Lưu ý: Vận tốc trung bình trên các đoạn đường chuyển động không đều thường khác nhau. Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường thường khác trung bình cộng của các vận tốc trung bình trên các quãng đường liên tiếp của cả đoạn đường đó. HĐ4: Vận dụng.(7 phút) Học sinh làm việc cá nhân với C4. Hướng dẫn Cđ từ HN->HP là cđ đều hay không đều? Nói xe cđ 50km/h là nói đến vận tốc nào? Học sinh làm việc cá nhân với C5. Hướng dẫn Trên dốc xe cđ đều hay không đều ? Ơû dưới dốc xe cđ đều hay không đều ? Nêu công thức tính vận tôc trung bình . Gv nhận xét Yc hs thực hiện c6 Gv nhận xét Yc hs trả lời C7 HĐ5: Củng cố – Dặn dò. (3 phút) -Nhắc lại định nghĩa chuyển động đều và chuyển động không đều. -Công thức tính vận tốc trung bình ? Dặn dò : -Học phần ghi nhớ ở SGK. -Xem phần có thể em chưa biết. -Làm bài tập 3.1->3.6 SBT trang 6,7 -Xem lại khái niệm lực ở lớp 6, xem trước bài biểu diễn lực. I.Định nghĩa: SGK C1: Cđ của trục bánh xe trên máng nghiêng là cđ không đều vì trong cùng khoảng thời gian 3s trục lăn được các quãng đường AB,BC,CD không bằng nhau và tăng dần còn trên đoạn đường DE,DF là cđ đều vì trong khoảng thời gian 3s trục lăn được những quãng đường bằng nhau. C2: a)là cđ đều b,c,d)là cđ không đều II.Vận tốc trung bình của chuyển đông không đều: Vận tốc trung bình của 1 cđ k đều trên 1 quãng đường được tính bằng độ dài quãng đường đó chia cho thời gian để đi hết quãng đường Vtb=s/t S:quãng đường t:thời gian C3: Từ A đến D chuyển động của trục bánh xe nhanh dần III.Vận dụng: C4: Chuyển động của ôtô từ Hà Nội đến Hải Phòng là chuyển động không đều. 50km/h là vận tốc trung bình của xe. C5: Vận tốc của xe trên đoạn đường dốc là: Vận tốc của xe trên đoạn đường ngang: Vận tốc trung bình trên cả hai đoạn đường: C6: Quãng đường tàu đi được: S = V.t = 30.5 = 150km. C7: hs tự trả lời Tuần 4 NS:------- Tiết 4 ND:------- Bài 4 BiĨu diƠn lùc -----ưư-------- I. Mơc tiªu: 1)Kiến thức -Nêu được vd về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật -Nêu được lực là một đại lượng vec tơ 2)Kỹ năng -Biễu diễn được lực bằng vec tơ. 3)thái độ -Tích cực ,tỉ mỉ trong học tập II. ChuÈn bÞ: 1)chuẩn bị nội dung Nghiên cứu SGK và tài liệu có liên quan 2)Chuẩn bị đồ dùng dạy học Tranh vẽ các hình ở bài 4. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ho¹t ®éng cđa trß Ho¹t ®éng cđa ThÇy Néi dung Hs tr¶ lêi -HS theo dâi, dù ®o¸n,ph¸t hiƯn vÊn ®Ị -HS cho vd. -HS lµm theo nhãm ph©n tÝch C1. -HS nh¾c l¹i. -HS ®äc SGK, l¾ng nghe -HS ®äc SGK th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái -HS quan s¸t tranh tr¶ lêi -HS tr¶ lêi theo c©u hái cu¶ GV. Hs lªn b¶ng thùc hiƯn -HS lµm viƯc c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C2, c©u C3. Hs tr¶ lêi Hs l¾ng nghe vµ thùc hiƯn Ho¹t ®éng 1: ỉn ®Þnh - Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp(8 phĩt) 1) ỉn ®Þnh 2)KTBC -ThÕ nµo lµ chuyĨn ®éng ®Ịu,c® kh«ng ®Ịu ?cho vÝ dơ minh häa? -Nªu c«ng thøc tÝnh vËn tèc trung b×nh ? 3)§Ỉt vÊn ®Ị -GV ®Ỉt vÊn ®Ị nh­ ë ®Çu bµi vµ ®Ỉt thªm c©u hái: -Lùc vµ vËn tèc cã liªn quan g× nhau kh«ng? Ho¹t ®éng 2: ¤n l¹i kh¸i niƯm lùc vµ t×m hiĨu vỊ mèi quan hƯ gi÷a lùc vµ sù thay ®ỉi vËn tèc (7 phĩt) Yc hs cho vÝ dơ vỊ lùc lµm thay ®ỉi chuyỊn ®éng cđa vËt ? H·y quan s¸t h×nh 4.1,4.2 ë sgk hoµn thµnh C1 ->Gv nhËn xÐt ,bỉ sung Ho¹t ®éng 3: Th«ng b¸o ®Ỉc ®iĨm cđa lùc vµ c¸ch biĨu diƠn lùc b»ng vect¬ (15 phĩt) -Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c ®Ỉc ®iĨm cđa lùc ®· häc ë líp 6. -Yªu cÇu HS ®äc SGK mơc 1 vµ GV giíi thiƯu. -Yªu cÇu HS ®äc SGK mơc 2 vµ tr¶ lêi c©u hái: - BiĨu diƠn vect¬ lùc nh­ thÕ nµo? Dïng c¸i g×? BiĨu diƠn nh÷ng yÕu tè nµo? ->GV nhËn xÐt ,bỉ sung -GV treo h×nh 4.3 hái: Cho biÕt ®iĨm ®Ỉt cđa lùc? Ph­¬ng ,chiỊu ,®é lín nh­ thÕ nµo? ->Gv nhËn xÐt,bỉ sung Ho¹t ®éng 4: VËn dơng (10 phĩt) Yc hs ®äc C2 : -Träng lùc ®­ỵc tÝnh b»ng c«ng thøc nµo ? Yc hs lªn b¶ng biĨu diƠn lùc t­¬ng tù nh­ vd ->Gv nhËn xÐt Yc hs quan s¸t h×nh 4.4 hái : C¸c h×nh a,b,c cã ®iĨm ®Ỉt t¹i ®©u,ph­¬ng ,chiỊu,®é lín nh­ thÕ nµo ? Gv nhËn xÐt,bỉ sung . Ho¹t ®éng 5 :cđng cè –dỈn dß (5 phĩt) *Cđng cè -Lùc lµ 1 ®¹i l­ỵng vec t¬ ®­ỵc biĨu diƠn nh­ thÕ nµo ? *DỈn dß -Lµm bµi tËp 4.1->4.5 trang 8 SBT VL8 -Xem tr­íc bµi 5 SGK I)¤n l¹i kh¸i niƯm lùc: C1: -H4.1:lùc hĩt cđa NC lªn miÕng thÐp lµm t¨ng vt cđa xe l¨n ->xe c® nhanh lªn -H4.2:lùc t¸c dơng cđa vỵt lªn qu¶ bãng lµm qu¶ bãng biÕn d¹ng vµ ng­ỵc l¹i . II)BiĨu diƠn lùc: 1)Lùc lµ mét ®¹i l­ỵng vect¬: Mét ®¹i l­ỵng võa cã é lín, võa cã ph­¬ng vµ chiỊu lµ mét ®¹i l­ỵng vect¬. 2)C¸ch biĨu diƠn vµ kÝ hiƯu a)Lùc lµ 1 ®¹i l­ỵng vÐct¬ ®­ỵc biĨu diƠn b»ng 1 mịi tªn cã : - Gèc lµ ®iĨm ®Ỉt cđa lùc . -Ph­¬ng,chiỊu lµ ph­¬ng vµ chiỊu cđa lùc. - §é dµi biƠu thÞ c­êng ®é cđa lùc theo mét tØ xÝch cho tr­íc. b) Vect¬ lùc ®­ỵc kÝ hiƯu : F . C­êng ®é lùc ®­ỵc kÝ hiƯu: F. III)VËn dơng: C2 A B F 10N 500N P C3:hs tù tr¶ lêi TuÇn 5 NS:----------- TiÕt 5 ND:--------- Bµi 5 Sù c©n b»ng lùc - qu¸n tÝnh ------------ưưè--------- I. Mơc tiªu 1)KiÕn thøc: -Nªu ®­ỵc hai lùc c©n b»ng lµ g×? -Nªu ®­ỵc vd vỊ t¸c dơng cđa hai lùc c©n b»ng lªn mét vËt ®ang chuyĨn ®éng -Nªu ®­ỵc qu¸n tÝnh cđa 1 vËt lµ g×? 2)kü n¨ng -Gi¶i thÝch 1 sè hiƯn t­ỵng th­êng gỈp liªn quan ®Õn qu¸n tÝnh 3)Th¸i ®é: -Nghiªm tĩc, hỵp t¸c khi lµm vƯc. II. ChuÈn bÞ: -Dơng cơ cđa thÝ nghiƯm Atut -Bĩp bª, xe l¨n. III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC Ho¹t ®éng cđa trß Ho¹t ®éng cđa ThÇy Néi dung -Hs tr¶ lêi -Hs lªn b¶ng biĨu diƠn -Hs l¾ng nghe vµ ph¸t hiƯn vÊn ®Ị -HS quan s¸t h×nh SGK- th¶o luËn ph©n tÝch. -3 HS lªn b¶ng biĨu diƠn. -HS tr¶ lêi -HS tr¶ lêi: Lùc -Hs nªu NX -HS dù ®o¸n. -HS ®äc SGK, h×nh 5.3 -HS theo dâi -HS theo dâi -C¸c nhãm tiÕn hµnh TN kiĨm tra -Dùa vµo kÕt qu¶ TN tr¶ lêi C2,C3,C4 vµ hoµn thµnh b¶ng 5.1 -Hs ®äc Nx vµ cho vÝ dơ minh häa -HS lµm thÝ nghiƯm theo nhãm, th¶o luËn tr¶ lêi c6,c7 -HS th¶o luËn tr¶ lêi C8 -Hs tr¶ lêi -Hs l¾ng nghe vµ thùc hiƯn Ho¹t ®éng 1: ¤n ®Þnh-Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp (8 phĩt) 1) ỉn ®Þnh : 2)KTBC: -Nªu c¸ch biĨu diƠn lùc vµ kÝ hiƯu vÐc t¬ lùc ? ¸p dơng: biĨu diƠn vÐc t¬ lùc +Lùc kÐo 1 sµ lan 2000 N theo ph­¬ng ngang ,chiỊu tõ tr¸i sang ph¶i (tØ xÝch 1 cm =5ooN) 3)§Ỉt vÊn ®Ị ë líp 6,ta ®· biÕt 1 vËt ®øng yªn chÞu t¸c dơng cđa 2 lùc c©n b»ng sÏ ®øng yªn.VËy ,1 vËt ®ang c® chÞu t¸c dơng cđa 2 lùc c©n b»ng sÏ nh­ thÕ nµo ? Ho¹t ®éng 2: T×m hiĨu vỊ 2 lùc c©n b»ng (15 phĩt ) Yc hs quan s¸t h×nh 5.2 SGK hái: -QuyĨn s¸ch ,qu¶ cÇu,qu¶ bãng c® hay ®øng yªn?v× sao ? Yªu cÇu HS ph©n tÝch t¸c dơng cđa c¸c lùc c©n b»ng lªn c¸c vËt ë c©u 1 SGK. GV vÏ 3 vËt lªn b¶ng yªu cÇu HS lªn biĨu diƠn. -Qua 3 thÝ dơ trªn, em thÊy khi 2 lùc c©n b»ng t¸c dơng lªn vËt ®øng yªn th× vËn tèc vËt nh­ thÕ nµo? ->VËy nguyªn nh©n lµm cho vËn tèc vËt thay ®ỉi lµ g×? -C¨n cø vµo ®Ỉc ®iĨm cđa 2 lùc c©n b»ng nªu NX vỊ ®iĨm ®Ỉt ,ph­¬ng chiỊu ,®é lín cđa 2 lùc c©n b»ng ? ->Gv Nx -VËy khi 2 lùc c©n b»ng t¸c dơng lªn vËt c® th× vËn tèc cđa vËt nh­ thÕ nµo? -Yªu cÇu HS ®äc SGK vµ dù ®o¸n. -Yªu cÇu HS lµm thÝ nghiƯm kiĨm tra: +Cho HS ®äc SGK phÇn thÝ nghiƯm, quan s¸t h×nh 5.3 +GV giíi thiƯu dơng cơ thÝ nghiƯm +M« t¶ qu¸ tr×nh thÝ nghiƯm + Yc c¸c nhãm tiÕn hµnh thÝ nghiƯm -Gv theo dâi ,uèn n¾n giĩp ®ì c¸c nhãm -Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u C2, C3, C4,C5. ->Gv nhËn xÐt ,bỉ sung Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu vỊ qu¸n tÝnh (7 phĩt) -Yªu cÇu HS ®äc nhËn xÐt SGK -Yªu cÇu HS nªu thªm vµi vÝ dơ chøng minh nhËn xÐt trªn. Ho¹t ®éng 4:VËn dơng (1o phĩt) -Cho mçi nhãm lµm thÝ nghiƯm ë c©u C6, c©u C7 vµ gi¶i thÝch kÕt qu¶. -Yªu cÇu th¶o luËn theo nhãm tr¶ lêi c©u 8. Ho¹t ®éng 5:Cđng cè –dỈn dß (5 phĩt) *Cđng cè: -Lùc c©n b»ng lµ g× ?biĨu diƠn lùc c©n b»ng cđa quyĨn s¸ch ®Ỉt trªn bµn ? -Gi¶i thÝch v× sao « t« rÏ ph¶i th× hµnh kh¸ch trªn xe rÏ tr¸i? *DỈn dß : -§äc cã thĨ em ch­a biÕt -Lµm bµi tËp 5.1->5.7 SBT -VL8 trang 9-10 -Xem tr­íc bµi 6 SGK. I)Lùc c©n b»ng: 1)Hai lùc c©n b»ng lµ g×? C1: hs tù thùc hiƯn *Hai lùc c©n b»ng lµ hai lùc cïng t¸c dơng lªn mét vËt, cïng ph­¬ng nh­ng ng­ỵc chiỊu, cã c­êng ®é b»ng nhau. Hai lùc c©n b»ng t¸c dơng lªn vËt ®ang ®øng yªn th× vËt sÏ ®øng yªn. 2)T¸c dơng cđa hai lùc c©n b»ng lªn mét vËt ®ang chuyĨn ®éng a)dù ®o¸n khi t¸c dơng 2 lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang c® th× vËt nµy sÏ c® th¼ng ®Ịu. b)TH kiĨm tra C2: Qu¶ c©n A chÞu t¸c dơng cđa 2 lùc :träng lùc vµ lùc c¨n cđa d©y ,2 lùc nµy c©n b»ng nhau C3: §Ỉt thªm vËt nỈng A/ lĩc nµy PA+ PA’ > T nªn vËt AA’ c® nhanh dÇn ®i xuèng ,B c® ®i lªn C4: A c® qua lç k th× A’ bÞ gi÷ l¹i.Khi ®ã t¸c dơng lªn B chØ cßn PA vµ T(c©n =)nh­ng A vÉn tiÕp tơc c®. C5: *KL: Mét vËt ®ang chuyĨn ®éng mµ chÞu t¸c dơng cđa hai lùc c©n b»ng th× sÏ tiÕp tơc chuyĨn ®éng th¼ng ®Ịu . II)Qu¸n tÝnh: 1)NhËn xÐt: Khi cã lùc t¸c dơng, mäi vËt ®Ịu kh«ng thĨ thay ®ỉi vËn tèc ®ét ngét v× mäi vËt ®Ịu cã qu¸n tÝnh. 2)VËn dơng: C6: Bĩp bª ng· vỊ phÝa sau .Khi ®Èy xe ,ch©n bĩp bª c® cïng víi xe ,do qu¸n tÝnh nªn th©n vµ ®Çu bĩp bª ch­a kÞp c® C7: Bĩp bª ng· vỊ phÝa tr­íc v× khi xe ngõng ®ét ngét ,ch©n bĩp bª cïng xe dõng l¹i nh­ng th©n vÉn cßn c®(qu¸n tÝnh) C8: hs tù tr¶ lêi TuÇn 6 NS :---------- TiÕt 6 ND :--------- Bµi 6 Lùc ma s¸t ------èèè----- I. Mơc tiªu: 1)kiÕn thøc: -Nªu ®­ỵc vd vỊ lùc ma s¸t tr­ỵt -Nªu ®­ỵc vd vỊ lùc ma s¸t l¨n. -Nªu ®­ỵc vd vỊ lùc ma s¸t nghØ 2)KÜ n¨ng -§Ị ra ®­ỵc c¸ch lµm t¨ng ma s¸t cã lỵi vµ gi¶m ma s¸t cã h¹i trong 1 sè tr­êng hỵp cơ thĨ cđa ®êi sèng ,kÜ thuËt. 3)Th¸i ®é -Cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng ,biÕt biƯn ph¸p gi¶m t¸c h¹i cđa ma s¸t ¶nh h­ëng ®Õn m«i tr­êng. -TÝch cùc ,tØ mØ trong häc tËp. II. ChuÈn bÞ: -C¶ líp: Tranh vÏ c¸c vßng bi, tranh vÏ mét ng­êi - Mçi nhãm: 1 lùc kÕ, miÕng gç, 1 qu¶ c©n, 1 xe l¨n, 2 con l¨n III. tiÕn tr×nh d¹y häc : Ho¹t ®éng cđa trß Ho¹t ®éng cđa ThÇy Néi dung Hs tr¶ lêi -§äc t×nh huèng -HS tr¶ lêi theo hiĨu biÕt vµ ph¸t hiƯn vÊn ®Ị - §äc SGK, nhËn xÐt. -HS th¶o luËn nhËn xÐt -HS tr¶ lêi -Lµm C1 Hs tr¶ lêi Hs suy nghÜ tr¶ lêi -§äc SGK, phÇn2 -HS th¶o luËn tr¶ lêi -Lµm C2 -Tr¶ lêi -HS lµm C3 -§äc SGK vµ n¾m c¸ch lµm thÝ nghiƯm -TiÕn hµnh thÝ nghiƯm theo nhãm, ®äc kÕt qu¶ -HS th¶o luËn C4, ®¹i diƯn gi¶i thÝch -Lµm bµi theo gỵi ý -Theo dâi vµ ghi vë -HS vỊ nhµ lµm C5 -HS lµm viƯc c¸ nh©n C6, ph©n tÝch h×nh 6.3 a, b, c -Lµm C7 Hs tr¶ lêi:g©y tai n¹n giao th«ng ¶nh h­ëng nghiªm träng ®Õn søc kháe. Hs tr¶ lêi -HS lµm C8 vµo vëBT, tr¶ lêi c©u hái, líp nhËn xÐt. -HS tr¶ lêi c¸ nh©n theo c©u hái cđa GV Hs tr¶ lêi Hs l¾ng nghe vµ thùc hiƯn Ho¹t ®éng 1: ỉn ®Þnh -T¹o t×nh huèng häc tËp( 8 phĩt ) 1)ỉn ®Þnh 2)KTBC : -Lùc c©n b»ng lµ g× ?VËt ®ang c® chÞu t¸c dơng cđa 2 lùc c©n b»ng th× nh­ thÕ nµo ? -Gi¶i thÝch v× sao « t« rÏ tr¸i th× hµnh kh¸ch rÏ ph¶i ? 3)§Ỉt vÊn ®Ị -Y/c HS ®äc t×nh huèng ë SGK -GV th«ng b¸o cho HS biÕ

File đính kèm:

  • docGIAO AN VAT LI 8(4).doc
Giáo án liên quan