Giáo án Vật lý 8 tiết 1 đến 4

Chương I : CƠ HỌC

Tiết 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Nêu được một số ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày.

- Nêu được một số ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái đối với mỗi vật so với vật mốc.

- Nêu được trạng thái, các dạng chuyển động cơ học thường gặp, chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn,

 2. Kỹ năng:

- Vận dụng lý thuyết để lấy ví dụ về chuyển động cơ học.

 3. Thái độ:

- Cẩn thận, nghiêm túc và lòng yêu thích môn học

 

doc12 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 30/12/2016 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 1 đến 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Chương I : CƠ HọC Tiết 1: chuyển động cơ học I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được một số ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày. Nêu được một số ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái đối với mỗi vật so với vật mốc. Nêu được trạng thái, các dạng chuyển động cơ học thường gặp, chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn, 2. Kỹ năng: - Vận dụng lý thuyết để lấy ví dụ về chuyển động cơ học. 3. Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc và lòng yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh vẽ hình 1.1 SGK, hình 1.2 SGK hình 1.3 SGK - Trò : Đọc tìm hiểu trước bài 1 Chuyển động cơ học IIi. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tổ chức giờ học: Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Giới thiệu chương trình vật lý 8 - Đặt vấn đề Cách tiến hành: * GV: Giới thiệu tóm tắt chương trình vật lý 8 * GV: Đặt vấn đề như SGK Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xác định vật chuyển động hay đứng yên. ( 15’ ) Mục tiêu: Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY VAỉ TROỉ NOÄI DUNG - GV: Tổ chức cho HS thảo luận, yêu cầu HS lấy ví dụ về vật chuyển động và vật đứng yên. Tại sao nói vật đó chuyển động hay đứng yên? - HS: Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV đưa ra ví dụ. - GV: Thống nhất và giải thích thêm cho HS. - HS: Ghi nhớ kết luận. - GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu trả lời câu hỏi C2 và C3. - HS: Tìm ví dụ về vật chuyển động, trả lời câu hỏi C2. - HS: Tìm ví dụ về vật đứng yên và chỉ rõ vật được chọn làm mốc, trả lời câu hỏi C3. - GV: Thống nhất, nêu ví dụ thêm cho HS I. Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên ?. - C1: Muốn nhận biết 1 vật CĐ hay đứng yên phải dựa vào vị trí của vật đó so với vật được chọn làm mốc ( vật mốc). - Thường chọn Trái Đất và những vật gắn với Trái Đất làm vật mốc. - Kết luận: Vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc gọi là chuyển động cơ học ( chuyển động ). - C2: Ví dụ vật chuyển động. - C3: Vị trí của vật so với vật mốc không thay đổi theo thời gian thì vật vật đó được coi là đứng yên. * VD: Người ngồi trên thuyền thả trôi theo dòng nước, vì vị trí của người ở trên thuyền không đổi nên so với thuyền thì người ở trạng thái đứng yên. Kết luận: 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính tương đối của chuyển động và đứng yên. (10’) - Mục tiêu: - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: - GV: Cho HS quan sát H1.2(SGK). Yêu cầu HS quan sát và trả lời C4,C5 &C6. Chú ý: Yêu cầu HS chỉ rõ vật chuyển động hay đứng yên so với vật mốc nào? - HS: Quan sát H1.2, thảo luận và trả lời câu hỏi C4, C5. - GV: Gọi HS điền từ thích hợp hoàn thành câu hỏi C6. - HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV: Tiến hành cho HS thực hiện tả lời câu hỏi C7. - HS: Tìm ví dụ minh hoạ của C7 và rút ra nhận xét. - GV: Nhận xét và thống nhất, kềt luận. - HS: Ghi nhớ. - GV: Lưu ý cho HS khi không nêu vật mốc nghĩa là phải hiểu đã chọn vật mốc là vật gắn với Trái Đất. - HS: Tiến hành trả lời câu hỏi đầu bài. - GV: Giải thích thêm về Trái Đất và Mặt Trời trong thái dương hệ. II. Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. - C4: So với nhà ga thì hành khách đang chuyển động, vì vị trí của người này thay đổi so với nhà ga. - C5: So với toa tàu thi hành khách đứng yên vì vị trí của hành khách đối với toa tàu không đổi. - Điền từ thích hợp vào C6: (1) chuyển động đối với vật này. (2) đứng yên. - C7: Ví dụ như hành khách chuyển động so với nhà ga nhưng đứng yên so với tàu. * Nhận xét: Trạng thái đứng yên hay chuyển động của vật có tính chất tương đối. - C8: Mặt trời thay đổi vị trí so với một điểm mốc gắn với Trái Đất. Vì vậy coi Mặt Trời chuyển động khi lấy mốc là Trái Đất. ( Mặt trời nằm gần tâm của thái dương hệ và có khối lượng rất lớn nên coi Mặt trời là đứng yên ). Kết luận: 4. Hoạt động 3: Giới thiệu một số chuyển động thường gặp. ( 5’) - Mục tiêu: - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: - GV: Dùng tranh vẽ hình ảnh các vật chuyển động (H1.3-SGK) hoặc làm thí nghiệm về vật rơi, vật bị ném ngang, chuyển động của con lắc đơn, chuyển động của kim đồng hồ qua đó HS quan sát và trả lời câu hỏi C9. - HS: Quan sát, tìm hiểu và trả lời câu hỏi C9. III. Một số chuyển động thường gặp. - Quỹ đạo chuyển động là đường mà vật chuyển động vạch ra. - Gồm: chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn. - C9: Học sinh nêu các ví dụ (có thể tìm tiếp ở nhà). Kết luận: 5. Hoạt động 4: Vận dụng ( 10’ ) - Mục tiêu: - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: - GV: Yêu cầu HS quan sát H1.4(SGK) trả lời câu C10. - HS: Thảo luận trả lời câu hỏi C10. - GV: Thống nhất và giải thích thêm về vật làm mốc, tính tương đối của chuyển động. - GV: Hướng dẫn HS trả lời và thảo luận câu hỏi C11. - HS: Tìm hiểu và trả lời câu hỏi C11. - GV: Nhận xét, kết luận. IV. Vận dụng. - C10: + Ô tô: Đứng yên so với người lái xe, chuyển động so với cột điện. + Cột điện: Đứng yên so với người đứng bên đường, chuyển động so với ôtô. + Người lái xe: Đứng yên so với ô tô, chuyển động so với cột điện. - C11: Nói như vậy không phải lúc nào cũng đúng. Có trường hợp sai, ví dụ: chuyển động tròn quanh vật mốc. Kết luận: Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (4phút) 6.1 Củng cố. ( 3’ ) - HS: Trả lời các câu hỏi GV yêu cầu: + Thế nào gọi là chuyển động cơ học? + Giữa CĐ và đứng yên có tính chất gì? + Các dạng chuyển động thường gặp? 6.2. Dặn dò. ( 1’ ) - Học bài và làm bài tập 1.1-1.6 (SBT). - Tìm hiểu mục: Có thể em chưa biết. - Đọc trước bài 2 :Vận tốc. Ngày soạn: 16/8/2009 Ngày giảng Lớp 8A: 18/8/2009 - Lớp 8B: 21/8/2009 Tiết 1: vận tốc I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Từ thí dụ, so sánh quãng đường chuyển động trong một giây của mỗi chuyển động để rút ra cách nhận biết sự nhanh, chậm của chuyển động ( gọi là vận tốc ). Nắm vững công thức tính vận tốc v = và ý nghĩa của các khái niệm vận tốc. Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s, km/h. Cách đổi đơn vị vận tốc, 2. Kỹ năng: - Vận dụng công thức tính vận tốc để tính quãng đường, thời gian chuyển động. 3. Thái độ: - Cẩn thận , nghiêm túc và lòng yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Giáo án bài giảng, tranh vẽ tốc kế của xe máy. - Trò : Sgk, vỡ ghi, bảng 2.1 trang 8 sgk. IIi. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn dề, thảo luận. IV. Tổ chức giờ học: 1. Mở bài: Kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề (6phút) Mục tiêu: Cách tiến hành: HS1: - Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên ? Tại sao nói chuyển động hay đứng yên có tính tương đối? Làm bài tập 1.2 SBT HS2: - Nêu các dạng chuyển động thường gặp ? Lấy ví dụ ? GV: - Đặt vấn đề như SGK. Hoạt động 1: Tìm hiểu về vận tốc ( 20’) Mục tiêu: Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY VAỉ TROỉ NOÄI DUNG -GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trên bảng 2.1. - HS đọc bảng 2.1. -GV: Hướng dẫn HS so sánh sự nhanh chậm của chuyển động căn cứ vào kết quả cuộc chạy 60m (bảng 2.1). - HS: Tìm hiểu, trả lời và thảo luận câu hỏi C1,C2. (có 2 cách để biết ai nhanh, ai chậm: + Cùng một quãng đường chuyển động, bạn nào chạy mất ít thời gian hơn sẽ chuyển động nhanh hơn. + So sánh độ dài qđ chạy được của mỗi bạn trong cùng một đơn vị thời gian). Từ đó rút ra khái niệm vận tốc. - HS: Trả lời câu hỏi C3. - GV: Thống nhất câu trả lời của HS. - GV: Thông báo công thức tính vận tốc và các đại lương liên quan. - HS: Quan sát, ghi nhớ. - GV: Phát vấn HS. ? Đơn vị vận tốc phụ thuộc yếu tố nào? - HS: Tìm hiểu, thảo luận và trả lời - GV: Yêu cầu HS hoàn thiện câu C4. - HS: Trả lời câu hỏi C4 vào bảng 2.2 - GV: Thông báo đơn vị vận tốc (chú ý cách đổi đơn vị vận tốc). - HS: Quan sát, tìm hiểu và ghi nhớ. - GV: Giới thiệu về tốc kế qua hình vẽ. Khi xe máy, ô tô chuyển động, kim của tốc kế cho biết vận tốc của xe máy, ô tô. I. Vận tốc là gì ?. - Thảo luận nhóm để trả lời C1, C2 và điền vào cột 4, cột 5 trong bảng 2.1. C1: Cùng chạy một quãng đường 60m như nhau, bạn nào mất ít thời gian sẽ chạy nhanh hơn. C2: HS ghi kết quả vào cột 5. - Khái niệm: Quãng dường chạy dược trong một giây gọi là vận tốc. - C3: Độ lớn vận tốc cho biết sự nhanh, chậm của chuyển động và được tính bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. II. Công thức tính vận tốc. - Công thức tính vận tốc: v= - Trong đó: + v là vận tốc. + s là quãng đường đi được. + t là thời gian đi hết quảng đương đó. III. Đơn vị vận tốc. - C4: m/phút, km/h, km/s, cm/s. - Đơn vị vận tốc phụ thuộc vào đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian. - Đơn vị hợp pháp của vận tốc là: + Met trên giây: ( m/s) + Kilômet trên giờ: ( km/h ) * Tốc kế: dụng cụ đo độ lớn của vận tốc. Kết luận: Hoạt động 2: Vận dụng ( 15’ ) - Mục tiêu: - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: - GV: Hướng dẫn HS vận dụng trả lời câu hỏi C5. - HS: Đọc và tóm tắt đề bài, tiến hành thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV: Tổ chức cho HS trả lời. - HS: Thảo luận, trả lời, nhận xét. - GV: Bổ sung, thống nhất. - GV: Yêu cầu HS đọc và tóm tắt câu hỏi C6 và hướng dẫn HS tìm hiểu đại lượng nào đã biết, chưa biết? Đơn vị đã thống nhất chưa ? áp dụng công thức nào? - HS: Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV. - HS: Lên bảng thực hiện, yêu cầu HS dưới lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. - GV: Bổ sung, thống nhất. - GV: Gọi 2 HS lên bảng tóm tắt và làm câu hỏi C7 & C8. Yêu cầu HS dưới lớp tự giải. - HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV: Cho HS so sánh, nhận xét kết quả bài làm. - HS: Thảo luận, nhận xát, trả lời. - GV: Bổ sung, thống nhất. * Chú ý với HS: + đổi đơn vị . + suy diễn công thức. - HS: Ghi nhớ. IV. Vận dụng. - C5: + a) Mỗi giờ ô tô đi được 36 km, xe đạp đi được 10,8 km, mỗi giây tàu hỏa đi được 10 m. + b) Đổi về đơn vị m/s hoặc km/h. Tàu hoả, ô tô chuyển động nhanh như nhau, xe đạp chuyển động chậm nhất. - C6: Tóm tắt: t =1,5h Giải s =81km Vận tốc của tàu là: v =? km/h v===54(km/h) ? m/s ==15(m/s) Đ/s: 54 km/h, 15 m/s. Chú ý: Chỉ so sánh số đo vận tốc của tàu khi quy về cùng một loại đơn vị vận tốc. - C7: Tóm tắt Giải t = 40ph = 2/3h Từ: v =s = v.t v=12km/h Quãng đường người đi xe s = ?km đạp đi được là: s = v.t = 12. = 4 (km) Đ/s: 4 km. - C8: Tóm tắt Giải t = 30ph = 1/2h Từ: v =s = v.t v = 4 km/h Quãng đường từ nhà đến s = ?km nơi làm việc là: s = v.t = 4. = 2 (km) Đ/s: 2 km. Kết luận: Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (. phút) 4.1. Củng cố - HS trả lời các câu hỏi GV yêu cầu để hệ thống lại kiến thức. - Độ lớn vận tốc cho biết điều gì? - Công thức tính vận tốc? - Đơn vị vận tốc? Nếu đổi đơn vị thì số đo vận tốc có thay đổi không? 4.2. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài tập 2.1-2.5 (SBT). - Đọc trước bài 3: Chuyển động đều - Chuyển động không đều. Ngày soạn: 31/8/2009 Ngày giảng Lớp 8A: 7/9/2009 - Lớp 8B: 2/9/2009 Tiết 3: chuyển động đều - chuyển động không đều I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều, chuyển động không đều và nêu được những thí dụ về chuyển động đều thường gặp , chuyển động không đều. 2. Kỹ năng: - Vận dụng tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường. 3. Thái độ: - Cẩn thận , nghiêm túc và lòng yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Giáo án bài giảng, bảng phụ ghi vắn tắt các bước thí nghiệm và bảng 3.1(SGK). Mỗi nhóm: 1 máng nghiêng, 1 bánh xe, 1bút dạ, 1 đồng hồ bấm giây. - Trò : Sgk, vở ghi, bảng ghi kết qủa thí nghiệm. IIi. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, thí nghiệm, thảo luận. IV. Tổ chức giờ học: Mở bài: (6 phút) Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành: Câu hỏi: + HS1: Độ lớn vận tốc biểu thị tính chất nào của chuyển động? Viết công thức tính vận tốc. Chữa bài tập 2.3 (SBT). + HS2: Nêu tên các đơn vị vận tốc thường dùng. Đổi 54 km/h ra m/s. GV: Dẫn dắt HS vào bài mới: Vận tốc cho biết mức độ nhanh chậm của chuyển động. Thực tế khi em đạp xe có phải luôn nhanh hoặc luôn chậm như nhau? Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuyển động đều và không đều ( 15’ ) Mục tiêu: Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều, chuyển động không đều và nêu được những thí dụ về chuyển động đều thường gặp , chuyển động không đều. Đồ dùng dạy học: bảng 3.1(SGK). Mỗi nhóm: 1 máng nghiêng, 1 bánh xe, 1bút dạ, 1 đồng hồ bấm giây. Cách tiến hành: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY VAỉ TROỉ NOÄI DUNG - GV: Hướng dẫn HS lắp thí nghiệm và tiến trình làm thí nghiệm, kết quả cần đạt được. - HS: Hoạt động theo nhóm, thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn của GV và ghi kết quả. - GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1và câu hỏi C2 - HS: Thảo luận, trả lời, kết luận. - GV: Bổ sung, thống nhất. - GV: Yêu cầu HS tìm ví dụ trong thực tế về chuyển động đều và chuyển động không đều, chuyển động nào dễ tìm hơn? - HS: Tìm hiểu trả lời. - GV: Nhận xét, thống nhất. I. Định nghĩa. - Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. VD:Chuyển động của đầu kim đồng hồ,... - Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian. VD: Chuyển động của ô tô, xe máy,... - C1: + Chuyển động không đều trên quãng đường: AB, BC, CD. + Chuyển động đều trên quãng đường: DE, EF. - C2: + Chuyển động không đều: b, c, d. + Chuyển động đều: a. Kết luận: GV YCHS chốt lại khái niệm chuyển động đều và chuyển động không đều Hoạt động 2: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều ( 10’ ) - Mục tiêu: HS thế nào là vận tốc trung bình của chuyển động không đều. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: GV: Yêu cầu HS đọc thông tin để nắm và tính được vận tốc trung bình của trục bánh xe trên mỗi quãng đường từ A-D. - HS: Dựa vào kết quả thí nghiệm ở bảng 3.1 để tính vận tốc trung bình trên các quãng đường AB,BC,CD. - HS: Trả lời kết quả và nhận xét. - GV: Vận tốc trung bình được tính bằng biểu thức nào? - HS: Quan sát, tìm hiểu trả lời. - GV: Bổ sung, thống nhất. II. Vận tốc trung bình của chuyển động không đều. - Trung bình mỗi giây bánh xe lăn được bao nhiêu mét thì ta nói vận tốc trung bình của trục bánh xe trên quãng đường đó là bấy nhiêu mét trên giây. - C3: vAB = 0,017m/s; vBC = 0,05m/s; vCD = 0,08m/s - Công thức tính vận tốc trung bình: vtb = Kết luận: GV nhắc lại công thức tính vận tốc trung bình. Hoạt động 3: Vận dụng ( 10’ ) - Mục tiêu: HS vận dụng tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường vào làm bài tập. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: - GV: Yêu cầu HS phân tích hiện tượng chuyển động của ô tô và rút ra ý nghĩa của v = 50km/h. - HS: Tìm hiểu, thảo luận, trả lời. - GV: Yêu cầu HS đọc và tóm tắt C5: xác định rõ đại lượng nào đã biết, đại lượng nào cần tìm, công thức áp dụng. - HS: Tìm hiểu, trả lời theo hướng dẫn và yêu cầu của GV. ? Vận tốc trung bình của xe trên cả quãng đường tính bằng công thức nào? - GV: Nói về sự khác nhau vận tốc trung bình và trung bình vận tốc () - HS: Quan sát, ghi nhớ. - GV: Yêu cầu HS đọc và tóm tắt C6, gọi một HS lên bảng thực hiện. - HS: Làm bài, so sánh và nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV: Nhận xét, bổ sung. - HS: Tự làm câu hỏi C7 theo hướng dẫn của GV. III. Vận dụng. - C4: Chuyển động của ô tô là chuyển động không đều, v = 50km/h là vận tốc trung bình của ô tô. - C5: Giải s1 = 120m Vận tốc trung bình của xe s2 = 60m trên quãng đường dốc là: t1 = 30s v1 = = = 4 (m/s) t2 = 24s Vận tốc trung bình của xe v1 = ? trên quãng đường bằng là: v2 = ? v2 = = = 2,5 (m/s) vtb = ? Vận tốc trung bình của xe trên cả quãng đường là: vtb = = = 3,3(m/s) Đ/s: v1 = 4 m/s; v2 = 2,5m/s; vtb = 3,3m/s - C6: Giải t = 5h Từ: vtb = s = vtb.t vtb = 30km/h Quãng đường đoàn tàu đi s = ?km được là: s = vtb.t = 30.5 = 150(km) Đ/s: s = 150 km. Kết luận: GV củng cố nội dung bài học. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (4phút) 5.1 Củng cố. ( 3’ ) - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ và tìm hiểu phần ‘Có thể em chưa biết’. 5.2 Dặn dò. ( 1’ ) - Học và làm bài tập 3.1- 3.7 (SBT). - Đọc trước bài 4: Biểu diễn lực. - Đọc lại bài: Lực-Hai lực cân bằng (Bài 6- SGK Vật lý 6) Ngày soạn: 7/9/2009 Ngày giảng Lớp 8A: 14/9/2009 - Lớp 8B: 9/9/2009 Tiết 4: biểu diễn lực I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Nêu được ví dụ cụ thể thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc. 2. Kỹ năng: + Nhận biết được lực là đại lượng vec tơ. 3. Thái độ: + Cẩn thận , nghiêm túc và lòng yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Sgk, tài liệu, 1giá thí nghiệm, 1 xe lăn, 1 miếng sắt, 1 nam châm thẳng. - Trò : Sgk, vỡ ghi, tìm hiểu bài trước ở nhà. IIi. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tổ chức giờ học: Mở bài: (6phút) Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề Cách tiến hành: + Câu hỏi: Một người đi bộ đều trên đoạn đường đầu dài 3km với vận tốc 2m/s. ở đoạn đường sau dài 1,95 km người đó đi hết 0,5h. Tính vận tốc trung bình của người đó trên cả quãng đường. + GV: Dẫn dắt HS vào bài mới: Một đầu tàu kéo các toa với một lực 106 N chạy theo hướng Bắc -Nam. Làm thế nào để biểu diễn được lực kéo trên? Hoạt động 1: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa lực và sự thay đổi vận tốc ( 8’) Mục tiêu: HS hiểu được mối quan hệ giữa lực và sự thay đổi vận tốc. Đồ dùng dạy học: 1giá thí nghiệm, 1 xe lăn, 1 miếng sắt, 1 nam châm thẳng. Cách tiến hành: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY VAỉ TROỉ NOÄI DUNG - GV: Tiến hành làm thí nghiệm và hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu. - HS: Quan sát thí nghiệm hình 4.1 và quan sát trạng thái của xe lăn khi buông tay. - GV: Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi C1. - HS: Thảo luận, trả lời. - GV: Tác dụng của lực, ngoài phụ thuộc vào độ lớn còn phụ thuộc vào yếu tố nào? - HS: Tìm hiểu, trả lời. I. Ôn lại khái niệm lực. - Lực có thể làm biến dạng, thay đổi chuyển động ( nghĩa là thay đổi vận tốc ) của vật. - C1: + Hình 4.1: Lực hút của nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn, nên xe lăn chuyển động nhanh lên. + Hình 4.2: Lực tác dụng lên quả bóng làm quả bóng biến dạng và ngược lại, lực của quả bóng đập vào vợt làm vợt bị biến dạng. Kết luận: GV chốt lại khái niệm lực và vận tốc Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm của lực và cách biểu diễn lực bằng véc tơ ( 15’ ) - Mục tiêu: HS nêu được ví dụ cụ thể thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc. - Đồ dùng dạy học: 1giá thí nghiệm, 1 xe lăn, 1 miếng sắt, 1 nam châm thẳng. - Cách tiến hành: - GV: Yêu cầu HS nhắc lại các yếu tố của lực (đã học từ lớp 6). - HS: Nhắc lại các yếu tố của lực. - GV: Thông báo: Lực là đại lượng có độ lớn, phương và chiều nên lực là một đại lượng véc tơ. - HS: Tìm hiểu và ghi nhớ. - GV: Nhấn mạnh: Hiệu quả tác dụng của lực phụ thuộc vào 3 yếu tố này. - GV: Thông báo cách biểu diễn véc tơ lực.( phải thể hiện đủ 3 yếu tố: độ lớn, phương và chiều ). - HS: Quan sát, tìm hiểu và ghi nhớ. - GV: Hướng dẫn cho HS biểu diễn lực. - HS: Tiến hành biểu diễn lực theo yêu cầu của GV. - GV: ? Một lực 20N tác dụng lên xe lăn A, chiều từ phải sang trái. Hãy biểu diễn lực này?( 2,5 cm ứng với 10 N ). - HS: Lên bảng biểu diễn lực. - GV: Nhận xét, bổ sung, thống nhất. II. Biểu diễn lực. 1. Lực là một đại lượng vectơ. - Lực không những có độ lớn mà còn có phương và chiều. - Một đại lượng vừa có độ lớn, vừa có phương và chiều là một đại lượng vectơ. 2. Cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực. a) Biểu diễn véc tơ lực bằng một mũi tên có: + Gốc là điểm mà lực tác dụng lên vật (điểm đặt của lực). + Phương và chiều là phương và chiều của lực. + Độ dài biểu diễn cường độ của lực theo một tỉ lệ xích cho trước. b) Vectơ lực được kí hiệu bằng chữ F có mũi tên ở trên: F. + Cường độ của lực được kí hiệu bằng chữ F không có mũi tên ở trên: F. * VD: Kết luận: GV YCHS nêu lai kháI niệm lực, cách biểu diễn và kí hiệu. Lấy ví dụ minh hoạ. Hoạt động 3: Vận dụng ( 10’ ) - Mục tiêu: Nhận biết được lực là đại lượng vec tơ. HS vận dụng lý thuyết vào làm BT. - Đồ dùng dạy học: Thước kẻ. - Cách tiến hành: - GV: Gọi 2 HS lên bảng biểu diễn 2 lực trong câu C2. HS dưới lớp biểu diễn vào vở và nhận xét bài của HS trên bảng. - HS: Lên bảng biểu diễn lực theo yêu cầu của GV. - HS: Cả lớp thảo luận, thống nhất câu hỏi C2. - GV: Nhận xét, bổ sung. - GV: Hướng dẫn và yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3. - HS: Tiến hành trả lời câu hỏi C3. - GV: Gọi HS lên bảng trả lời. - HS: Lên bảng trả lời, thảo luận, thống nhất chung đẻ đưa ra kết luận. - GV: Nhận xét, thống nhất và lưu ý cho học sinh khi chọn tỉ lệ xích. - HS: ghi nhớ. III. Vận dụng. - C2: - C3: a) F1: Có điểm đặt tại A, phương thẳng đứng, chiều hướng từ dưới lên, cường độ lực F1 = 20N. b) F2: Có điểm đặt tại B, phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, cường độ lực F2 = 30N. c) F3: Có điểm đặt tại C, phương nghiêng một góc 300 so với phương nằm ngang, chiều hướng lên, cường độ lực F3 = 30N. Kết luận: GV củng cố lý thuyết bài học cho HS. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (5 phút) - HS trả lời các câu hỏi: + Lực là đại lượng vô hướng hay có hướng? Vì sao? + Lực được biểu diễn như thế nào? - Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập 4.1- 4.5 (SBT). - Đọc lại bài 6: Lực - Hai lực cân bằng (SGK Vật lý 6). - Đọc trước bài 5: Sự cân bằng lực - Quán tính. Ngày soạn: 7/9/2009 Ngày giảng Lớp 8A: 14/9/2009 - Lớp 8B: 9/9/2009 Tiết 5: Biểu diễn lực

File đính kèm:

  • docGiao an Vat Ly 8 t1 den t4 1 cot.doc
Giáo án liên quan