Giáo án Vật lý 8 tiết 14, bài 10: Lực đẩy Ác - Si - Mét

I. TÊN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ HOẶC BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ DỰ THI:

TIẾT 14, BÀI 10 “Lực đẩy Ác - Si - Mét “

Môn: Vật lí lớp 8

Tên tác giả: Trần Hưng Đạo

Đơn vị : Trường THCS Nghi Lâm

II. PHẦN THUYẾT MINH:

1. Mục tiêu bài giảng

- Nêu được hiện tượng chứng tỏ có sự tồn tại của lực đẩy Ác - si - mét, chỉ rõ các đặc điểm của lực này.

- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác - si - mét, nêu tên, đơn vị các đại lượng có trong công thức.

- Giải thích được các hiện tượng đơn giản có liên quan đến lực đẩy Ác - si - mét.

- Vận dụng được công thức tính lực đẩy Ác - si - mét để giải các bài tập đơn giản.

- Thí nghiệm hình 10.3: Chỉ yêu cầu HS mô tả thí nghiệm để trả lời câu hỏi C3. Câu hỏi C7 (tr.38): Không yêu cầu HS trả lời.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2850 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 14, bài 10: Lực đẩy Ác - Si - Mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG THUYẾT MINH GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ) I. TÊN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ HOẶC BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ DỰ THI: TIẾT 14, BÀI 10 “Lực đẩy Ác - Si - Mét “ Môn: Vật lí lớp 8 Tên tác giả: Trần Hưng Đạo Đơn vị : Trường THCS Nghi Lâm II. PHẦN THUYẾT MINH: Mục tiêu bài giảng - Nêu được hiện tượng chứng tỏ có sự tồn tại của lực đẩy Ác - si - mét, chỉ rõ các đặc điểm của lực này. - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác - si - mét, nêu tên, đơn vị các đại lượng có trong công thức. - Giải thích được các hiện tượng đơn giản có liên quan đến lực đẩy Ác - si - mét. - Vận dụng được công thức tính lực đẩy Ác - si - mét để giải các bài tập đơn giản. - Thí nghiệm hình 10.3: Chỉ yêu cầu HS mô tả thí nghiệm để trả lời câu hỏi C3. Câu hỏi C7 (tr.38): Không yêu cầu HS trả lời. Nội dung bài giảng. Bài giảng được soạn thảo trên phần mềm Microsoft powerpoint. Nội dung bài giảng được thiết kế trên các slides. Khi trình chiếu trên màn hình hoặc khi kết nối với máy chiếu các slides được trình chiếu lần lượt slides này sang slides khác. Nội dung bài giảng được thiết kế gồm 26 slides được thiết kế từng phần theo nội dung bài học kèm theo việc tạo các hiệu ứng khác nhau. * Phần 1: gồm 1 slides ( slides1) giới thiệu bài học và người thực hiện. Các bước thực hiện : Nhấn phím F5 chạy chương trình. * Phần 2: gồm 3 slides ( slides2, 3) phần kiểm tra bài cũ gồm nội dung câu hỏi và đáp án, phần đặt vấn đề. - Các bước thực hiện : GV đưa ra bài tập 1 (slides2) yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng. - Sau khi học sinh giải xong giáo viên tiến hành trình chiếu đáp án . Ấn enter , đáp án A (câu 1) Ấn enter , đáp án B (câu 2) Ấn enter , đáp án A (câu 3) - Ấn enter chuyển sang slide 3 (Bài tập 2). Sau khi HS giải xong GV Ấn enter để chiếu đáp án. * Phần 3: Nội dung bài học gồm 22 slides ( từ slides 3 – 25 ) 1 . Giới thiệu chung vào bài, tựa bài gồm 2 slides ( slides 4, 5 ) Các bước thực hiện : Slide 4 nhấm phím enter bài tập trắc nghiệm xuất hiện . Trong đó có chèn hình 10.1 sgk. Enter đáp án xuất hiện. Enter: Tại sao? Slide 5, giới thiệu tiết, bài "Lực đẩy Ác - si - mét" trong đó chèn thêm 2 hình ảnh nhà bác học Ác - si - mét. 2 . Nội dung các phần của bài học 20 slides ( từ slides 6 – 25) Slides 6 giáo viên giới thiệu thí nghiệm hình 10.2. Enter dụng cụ thí nghiệm. Enter xuất hiện các dụng cụ thí nghiệm, enter làm mất các nội dung trên, enter xuất hiện các bước thí nghiệm. Yêu cầu HS đọc các bước thí nghiệm. GV tiến hành làm thí nghiệm thật trên lớp. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 7. Yêu cầu HS ấn trực tiếp kết quả trên máy tính. Phần này yêu cầu viết chữ khi đang trình chiếu, để làm được điều này ta cài đặt như sau. B1: Mở trang soạn thảo PowerPoint, sau đó nhấp chuột phải lên khoảng trống trên thanh công cụ chọn Control Toolbox. B2: Trong bảng hiện ra nhấn chọn biểu tượng trong ô vuông có chữ "ab" bên trong. B3: Lúc này con trỏ chuột thay đổi thành +, hãy vẽ một hình chữ nhật. B4: Nhấn chuột phải vào trong hình chữ nhật mới vẽ và chọn Properties nó sẽ xuất hiện một bảng tuỳ chọn. B5: Trong thẻ Alphabetic tuỳ chỉnh lại các thông số như sau: + Border Style: nhấn vào dấu tam giác chọn 1-fmBorder Style để đóng khung phần nội dung sẽ gõ vào khi đang trình chiếu hoặc chọn 0-fmBorder Style None để xoá khung đó. + Font: nhấn vào dấu 3 chấm để chọn font...chú ý ở Script (hàng cuối) bạn nhấn vào tam giác. Kéo thanh chọn Vietnamese để gõ được tiếng việt. Xong nhấn OK. + Chọn Multiline, nhấn vào dấu tam giác chọn True (có chức năng khi gõ trong ô hình chữ nhật và cần xuống hàng). B6: Đóng bảng, và trình chiếu thử: * Chú Ý: + Chỉ thêm nội dung vào hình chữ nhật nói trên mà thôi, khi muốn xuống dòng bấm tổ hợp phím Shift + Enter. + Nếu trong ô hình chữ nhật đã có sẵn nội dung thì cũng có thể sửa trước khi trình chiếu bằng cách: nhấp chuột phải lên chổ trống, chọn Textbox Object, chọn tiếp Edit. Tiếp theo bấm enter để so sánh P và P1. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 8, chèn hình 10.2 (sgk), giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu C1. Bấm enter để chiếu đáp án. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 9 trả lời câu hỏi C2, enter để chọn cụm từ thích hợp. Ấn enter giới thiệu kết luận, ấn enter xuất hiện hình ảnh Ác - si - mét và giới thiệu tên gọi "Lực đẩy Ác - si - mét". Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 10 (chèn tiếp hình 10.1 sgk) Enter chiếu C4, sau khi HS trả lời, ấn enter để chiếu đáp án. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 11 (chèn hình 10.6 sgk) Enter chiếu dự đoán của Ác - si - mét. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 12. Enter chiếu câu hỏi, sau đó ấn enter làm mất câu hỏi để học sinh tiếp tục quan sát. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 13 yêu cầu học sinh trả lời C3, sau khi HS trả lời, ấn enter để chiếu đáp án. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 14 công thức tính lực đẩy Ác - si - mét, Enter chiếu câu hỏi, sau khi HS trả lời, ấn enter để chiếu công thức và các đại lượng trong công thức. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 15, bản đồ tư duy để tổng hợp kiến thức, ấn enter để chiếu chú ý. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 16 yêu cầu học sinh trả lời C5, sau khi HS trả lời, ấn enter để chiếu đáp án. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 17 yêu cầu học sinh trả lời C6, ấn enter để nhúng hai thỏi đồng vào nước và dầu. Yêu cầu HS tính để so sánh lực đẩy Ác - si - mét lên hai thỏi. GV bấm enter để xem đáp án, tiếp tục bấm enter để xem hiệu ứng ảo. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 18 (Câu chuyện hình ảnh) yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh, bấm enter để đốt lửa, khinh khí cầu phống lên và bay đi, sau khi khinh khí cầu và bóng bay bay lên, GV ấn enter để nêu kết luận. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 19 yêu cầu học sinh chia thành 4 nhóm để tham gia chơi trò chơi ô chữ. Trò chơi ô chữ này được thiết kế nhờ vào ngôn ngữ lập trình Visual Basic (nhúng trong Microsoft PowerPoint). Ngôn ngữ lập trình này không tương thích đối với một số bộ office. Vì vậy, nếu máy tính của quý vị không chạy được phần lập trình này thì hãy tiến hành các bước sau : + Vào Tools/Macro/Security, trên thẻ Security Level chọn Low. Thoát khỏi PowerPoint sau đó vào lại chương trình để chạy thử. + Nếu vẫn không được thì chấp đúp vào ô 1, thấy xuất hiện các câu lệnh. Tại câu lệnh đầu tiên : L11.Caption = " ?”, xóa dấu “ ?” rồi ghi lại dấu “ ? ” để hở phía sau dấu ? một kí tự trống. Save và thoát ra khỏi chương trình, khởi động lại máy tính rồi chạy thử. Cách chơi : Nhấp chuột vào ô 1 đến ô 9 (màu xanh) để chọn ô hàng ngang đồng thời xem gợi ý trả lời. Nhấp đúp chuột vào các ô đó để lật các ô chữ hàng ngang (đáp án). Nhấp đúp chuột vào ô Reset để hủy bỏ tất cả các lệnh. Nhấp đúp chuột vào ô KEY để tìm từ khóa. Có thể cộng / trừ điểm cho các nhóm chơi bằng cách nhấp chuột vào các ô A, B, C, 0. Có thể lật ô chữ cái đầu hoặc cuối. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 20 trò chơi : Ngôi sao may mắn, có 4 ngôi sao để học sinh lựa chọn, slide 20 được liên kết với các slide 23, 24, 25, 26. Cụ thể: Ngôi sao số 1 được liên kết với slide 23 Ngôi sao số 2 được liên kết với slide 24 Ngôi sao số 3 được liên kết với slide 25 Ngôi sao số 4 được liên kết với slide 26 HS chọn ngôi sao nào thì GV click chuột vào ngôi sao đó, câu hỏi hiện ra, sau khi HS trả lời, bấm enter để chiếu đáp án đúng. Để quay về slide 20, click chuột vào dấu mũi tên ở góc phải phía dưới màn hình. sau mỗi lần chọn, ngôi sao sẽ biến mất. Tiếp theo giáo viên nhấn enter để chuyển sang slides 21 hướng dẫn nội dung học ở nhà. Phần 4 : gồm 1 slides 22 lời chào và kết thúc . Phương pháp giáo dục. Phương pháp giáo dục chủ yếu của bài giảng dựa trên hình ảnh trực quan, học sinh có thể quan sát trực tiếp, từ đó học sinh có thể cô đọng, ghi nhớ nội dung bài học nhanh chóng theo từng phần. Hiệu quả tác dụng của bài giảng khi sử dụng CNTT so với cách dạy không sử dụng. Học sinh có hứng thú học tập khi tiếp cận với công nghệ thông tin . Bài giảng rõ ràng súc tích Khi sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy sẽ có nhiều tác dụng hơn trong việc truyền đạt tri thức cho học sinh so với cách dạy không sử dụng: Học sinh theo dõi trực tiếp bài học theo từng phần kèm theo những tư liệu thí nghiệm, lời giảng... từ đó học sinh ghi nhớ được nội dung bài học ngay tại lớp học. Học sinh được giới thiệu nhiều kiến thức thực tế từ đó học sinh có cái nhìn tổng quan về thực tế hơn Học sinh có ý thức cẩn thận hơn qua việc giải bài toán trên lớp . Tuy nhiên qua việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy toán học còn một số hạn chế như: Một số học sinh có thể sẽ không tiếp thu được bài giảng do khó nắm bắt được việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Nếu giáo viên đưa nhiều tài liệu vào giảng dạy dẫn đến gây rối cho việc tiếp thu của học sinh. Việc rèn luyện kỹ năng vẽ hình , giải toán, cách trình bày bài giải cho học sinh còn nhiều hạn chế . Tư liệu minh họa được sử dụng: âm thanh, phim, nhạc, hình ảnh, liên kết ... Hình ảnh: một số thí nghiệm ảo . Màu sắc: sử dụng một số màu sắc làm nổi bậc nội dung bài học. III. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM THI CƠ SỞ: ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ Yù kiến của hội đồng chấm thi cơ sở Nghi Lâm, ngày 02 tháng 10 năm 2011 Tác giả Trần Hưng Đạo

File đính kèm:

  • docban thuyet minh giao an dien tu.doc
Giáo án liên quan