Giáo án Vật lý 8 Tiết 19: Công cơ học

TIẾT 19: CÔNG CƠ HỌC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Nêu được các ví dụ về các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học.

- Phát biểu được công thức tính công. Nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có trong công thức.

2. Kĩ năng

- Lấy được các ví dụng có liên quan đến việc thực hiện công cơ học trong thực tế

3. Thái độ

- Có thái độ nghiêm túc làm việc khoa học

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên

- Nghiên cứu các nội dung có liên quan đến bài học

2. Học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 Tiết 19: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/12/2012 Ngày giảng: 02/01/2013 TIẾT 19: CÔNG CƠ HỌC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Nêu được các ví dụ về các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học. - Phát biểu được công thức tính công. Nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có trong công thức. 2. Kĩ năng - Lấy được các ví dụng có liên quan đến việc thực hiện công cơ học trong thực tế 3. Thái độ - Có thái độ nghiêm túc làm việc khoa học II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên - Nghiên cứu các nội dung có liên quan đến bài học 2. Học sinh - Xem trước nội dung và soạn bài III. Tiến trình giảng dạy 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Điều kiện để vật nổi, vật chìm? Áp dụng làm bài 12.7 SBT?.. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nêu vấn đề. GV: Nêu vấn đề theo phần mở bài trong SGK. HS: Nhận biết vấn đề cần tìm hiểu của bài. Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm công cơ học. GV: Yêu cầu hs quan sát H13.2, H13.2 thảo luận và nêu nhận xét về thực hiện công cơ học HS: Đọc thông tin SGK, quan sát hình vẽ, suy nghĩ và đưa ra nhận xét. GV: Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung câu hỏi C1 và trả lời câu hỏi đó. HS: Suy nghĩ và trả lời C1, từ đó rút ra kết luận cần thiết. GV: Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi để hs có kết luận đúng nhất. Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về công cơ học. GV: Yêu cầu h/s đọc các câu hỏi trong phần vận dụng, thảo luận và trả lời các câu hỏi đó. HS: Tìm hiểu nội dung các câu hỏi, thảo luận, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi đó. Hoạt động 4. Tìm hiểu về công thức tính công. GV: Yêu cầu h/s đọc mục 1, đưa ra công thức và giải thích các đại lượng trong công thức. HS: Tìm hiểu về công thức, các đại lượng và đơn vị của các đại lượng có trong công thức. Hoạt động 5. Vận dụng. GV: Yêu cầu h/s tìm hiểu về nội dung của câu hỏi C5, C6, C7. HS: Vận dụng các kiến thức vừa học trả lời C5, C6, C7. GV: Gọi h/s trả lời, lớp nhận xét, g/v chốt lại và đưa ra đáp án đúng. GV: Hướng dẫn h/s giải nếu h/s gặp khó khăn. HS: Hoàn thành nội dung GV: Yêu cầu h/s đọc và học thuộc phần ghi nhớ trong SGK. HS: Đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa I. Khi nào có công cơ học. 1. Nhận xét. C1. Công cơ học xuất hiện khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển dời. 2. Nhận xét và rút ra kết luận. C2. Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển dời. 3. Vận dụng. C3. Các trường hợp có công cơ học là a, c và d. C4. a) Lực kéo của đầu tàu. b) Trọng lực, làm quả bóng rơi xuống c) Lực kéo của người. II. Công thức tính công. 1. Công thức tính công cơ học. A= F.s Trong đó: + A là công cơ học, đơn vị là N.m hay J. + F lực tác dụng, đơn vị là N. + s quãng đường dịch chuyển, đơn vị là m. 2. Vận dụng. C5. Công của lực kéo của đầu tầu: A=F.s=5000.1000=5000000J=5000kJ C6. P=10.m= 10.2= 20 N= F Vậy: A=F.s= 20. 6= 120 J. C7. Trọng lực có phương thẳng đứng, vuông góc với phương chuyển động của vật, nên không có công cơ học trọng lực. * Ghi nhớ: SGK 4. Củng cố. - GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài và khắc sâu nội dung đó cho h/s . - Đọc phần có thể em chưa biết. 5 .Hướng dẫn học ở nhà. - Học thuộc phần ghi nhớ . - Làm bài tập từ 13.1đến 15.5 trong SBT - Chuẩn bị tiết 16.

File đính kèm:

  • docGiao an ly 8 tuan 19.doc