Giáo án Vật lý 8 - Trường THCS Tân An

Tiết 1:

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA, TÀI LI ỆU

VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN

I - Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- Biết được nội dung chính các chương, các phần sẽ học trong chương trình SGK.

- Biết được một số tài liệu tham khảo phục vụ cho học tập bộ môn.

- Biết được một số phương pháp học tập bộ môn.

 2. Kỹ năng:

- Bước đầu có kĩ năng khai thác sử dụng SGK, tài liệu tham khảo.

- Sử dụng được một số đồ dùng, dụng cụ đo đã được làm quen ở các lớp dưới.

 3. Thái độ:

 - Có thái độ nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học.

 

doc80 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 8 - Trường THCS Tân An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng:8A:.. 8B:.. TiÕt 1: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA, TÀI LI ỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN I - Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được nội dung chính các chương, các phần sẽ học trong chương trình SGK. - Biết được một số tài liệu tham khảo phục vụ cho học tập bộ môn. - Biết được một số phương pháp học tập bộ môn. 2. Kü n¨ng: - Bước đầu có kĩ năng khai thác sử dụng SGK, tài liệu tham khảo. - Sử dụng được một số đồ dùng, dụng cụ đo đã được làm quen ở các lớp dưới. 3. Th¸i ®é: - Có thái độ nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học. II - ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: - SGK, tài liệu tham khảo. - Một số dụng cụ đo như: Cân, lực kế, bình chia độ 2. Học sinh: - Ôn tập lại một số phương pháp học tập bộ môn đã được giới thiệu ở các lớp dưới. - Ôn tập lại cách sử dụng một số dụng cụ đo đã được sử dụng ở các lớp dưới như sử dụng lực kế, sử dụng bình chia độ... III. Các hoạt động dạy học : 1: Kiểm tra sỹ số: 8A .. . 8B. 2: Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị sách, vở của HS 3: Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CƠ BẢN Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung chương trình SGK (12 p) - GV: Giới thiệu ý nghĩa của việc học tập bộ môn Vật lý. (Vật lý học là một môn khoa học cơ bản, là cơ sở chung của khoa học và công nghệ. Trong vật lý học các hiện tượng của tự nhiên được nghiên cứu bằng phương pháp luận chính xác nhất dựa trên nền tảng của thực nghiệm và toán học. Vật lý học luôn nỗ lực giải thích cho chúng ta hiểu những gì đang xảy ra trong tự nhiên và trong kĩ thuật. Chính vì vậy việc học tập bộ môn vật lý ở trường phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chiếm lĩnh tri thức nói chung và tri thức Vật lý nói riêng của học sinh. Từ đó có cái nhìn đầy đủ hơn về thế giới tự nhiên) - HS: Nghe, nhớ lại vai trò của vật lý khoa học trong đời sống hàng ngày. - GV giới thiệu: LỚP 8 Cả năm : 37 tuần, 35 tiết Học kì I : 19 tuần, 18 tiết Học kì II: 18 tuần, 17 tiết Chương I: Cơ học Chương II: Nhiệt học - HS: Nghe, xem sách tìm hiểu nội dung chính sẽ học trong hai chương. - GV: Thông báo một số bài không dạy trong chương trình: Bài 17. Sự chuyển hoá và bảo toàn cơ năng Bài 26. Năng suất toả nhiệt của nhiên liệu Bài 27. Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ học Bài 28. Động cơ nhiệt Hoạt động 2: Tìm hiểu tài liệu học tập (10p) - GV: Giới thiệu tài liệu học tập gồm: + Sách giáo khoa Vật lý lớp 8 (xuất bản 2011) + Sách bài tập Vật lý lớp 8 (xuất bản 2011) - GV: Giới thiệu một số sách nâng cao giành cho học sinh khá, giỏi + Sách nâng cao: 500 bài tập Vật lý THCS ( của Phan Hoàng Văn) + Sách nâng cao: tuyển chọn đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên vật lý( của Phan Huy Thông) - GV: Yêu cầu HS chuẩn bị 2 quyển vở: 1 quyển ghi chép, 1 quyển vở bài tập. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phương pháp học tập bộ môn. (15p) - GV: Giới thiệu phương pháp hoạt động nhóm, vai trò và ý nghĩa của việc hoạt động theo nhóm. - GV: Chia lớp thành 6 nhóm. Mỗi nhóm bầu ra một nhóm trưởng và một thư kí. GV lưu ý cho HS biết nhóm trưởng có thể luân phiên đổi cho các bạn cùng trong một nhóm. GV nêu rõ nhiệm vụ của nhóm trưởng, thư kí và các thành viên trong một nhóm. - GV giới thiệu một số phương pháp học tập khác: + Phương pháp thực nghiệm + Phương pháp nghiên sự phụ thuộc của một đại lượng vật lý vào các yếu tố khác nhau. + Phương pháp quan sát hiện tượng. + Phương pháp phân tích và sử lí dữ liệu. + Phương pháp giải bài tập định lượng. - GV: Giới thiệu lại một số kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo : Sử dụng lực kế, thước đo độ dài, cân, bình chia độ. - GV gọi một vài em lên bảng thực hành sử dụng các dụng cụ : lực kế, binh chia độ, bình tràn ... - HS: Một vài em lên bảng trình bày cách sử dụng một số loại dụng cụ đo: lực kế, binh chia độ, bình tràn ... I. Những nội dung chính trong chương trình Vật lý lớp 8 Chương I: Cơ học - Chuyển động là gì, đứng yên là gì? - Thế nào là chuyển động đều, chuyển động không đều ? - Lực có quan hệ với vận tốc như thế nào? - Quán tính là gì ? - Áp suất là gì ? Áp suất gây ra bởi chất rắn, chất lỏng, áp suất khí quyển có gì khác nhau ? - Lực đẩy Ác -si –mét là gì ? Khi nào vật nổi, khi nào vật chìm ? - Công cơ học là gì ? - Công suất đặc trưng cho tính chất nào của việc thực hiện công ? - Cơ năng, động năng, thế năng là gì ? Chương II : Nhiệt học - Các chất được cấu tạo như thế nào ? - Nhiệt năng là gì ? Có mấy cách truyền nhiệt năng ? - Nhiệt lượng là gì ? Xác định nhiệt lượng như thế nào ? II, Tài liệu học + Sách giáo khoa Vật lý lớp 8 (xuất bản 2011) + Sách bài tập Vật lý lớp 8 (xuất bản 2011) III, Phương pháp học tập bộ môn Vật lý - Phương pháp thực nghiệm - Phương pháp nghiên sự phụ thuộc của một đại lượng vật lý vào các yếu tố khác nhau. - Phương pháp quan sát hiện tượng. - Phương pháp phân tích và xử lí dữ liệu. - Phương pháp giải bài tập định lượng. - ... 4. Củng cố: - GV nhắc nhở HS về nội quy học tập bộ môn ; ý thức học tập trên lớp và học bài ở nhà. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Chuẩn bị bài : Chuyển động cơ học *Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . . . . . . Giảng: 8A:.. 8B:.. TiÕt 2: Bµi 1: ChuyÓn ®éng c¬ häc. I - Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: Nªu ®­îc mét sè vÝ dô vÒ chuyÓn ®éng c¬ häc trong ®êi sèng hµng ngµy. Nªu ®­îc mét sè vÝ dô vÒ tÝnh t­¬ng ®èi cña chuyÓn ®éng vµ ®øng yªn, ®Æc biÖt biÕt x¸c ®Þnh tr¹ng th¸i ®èi víi mçi vËt so víi vËt mèc. Nªu ®­îc tr¹ng th¸i, c¸c d¹ng chuyÓn ®éng c¬ häc th­êng gÆp, chuyÓn ®éng th¼ng, chuyÓn ®éng cong, chuyÓn ®éng trßn. 2. Kü n¨ng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp, so s¸nh rót ra kÕt luËn.... 3. Th¸i ®é: - Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp, yªu thÝch m«n häc. II - ChuÈn bÞ: - Tranh vÏ h×nh 1.1 SGK, h×nh 1.2 SGK h×nh 1.3 SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : 1: Kiểm tra sỹ số: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ s¸ch, vë cña HS 3:Bµi míi: H§1 : Giíi thiÖu bµi häc(5’) - GV : Giíi thiÖu n«i dung ch­¬ng tr×nh bé m«n vËt lý 8, vµ c¸c yªu cÇu cña bé m«n. Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh H§ 2:Tổ chức tình huống học tập(7') - Gi¸o viªn cho c¸c nhãm häc sinh tr¶ lêi c©u hái C1 GV: Chèt l¹i c¸c ph­¬ng ¸n tr¶ lêi nªu c¸ch chung ®Ó nhËn biÕt mét vËt chuyÓn ®éng hay ®øng yªn. Trong vËt lý ®Ó nhËn biÕt vËt chuyÓn ®éng hay ®øng yªn ng­êi ta chän vËt lµm mèc, dùa vµo sù thay ®æi vÞ trÝ cña vËt nµy so víi vËt kh¸c lµm mèc. I - Lµm thÕ nµo ®Ó biÕt mét vËt ®ang chuyÓn ®éng hay ®øng yªn, HS: Khi vÞ trÝ cña vËt thay ®æi víi vËt mèc theo thêi gian th× vËt chuyÓn ®éng so víi vËt mèc. ChuyÓn ®éng nµy gäi lµ chuyÓn ®éng c¬ häc ( gäi t¾t lµ chuyÓn ®éng)C©u C1 VËt kh«ng thay ®æi vÞ trÝ so víi vËt mèc th× ®­îc coi lµ ®øng yªn so víi vËt mèc. H§3: T×m hiÓu tÝnh t­¬ng ®èi cña chuyÓn ®éng: (15') ? Trªn c¬ së ®· häc em tr¶ lêi c©u hái C2, C3. - GV Y/C Häc sinh tr¶ lêi c©u hái C4, C5. ? Qua c¸c c©u trªn em cã kÕt luËn g× ? Tr¶ lêi c©u hái C6. ? T×m vÝ dô trong thùc tÐ kh¼ng ®Þnh chuyÓn ®éng hay ®øng yªn cã tÝnh chÊt t­¬ng ®èi? GV Y/C HS Tr¶ lêi c©u hái C8. II - TÝnh t­¬ng ®èi cña chuyÓn ®éng vµ ®øng yªn. - Häc sinh tr¶ lêi c©u hái C2, C3. - Häc sinh ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u hái C4, C5. So víi nhµ ga th× hµnh kh¸ch chuyÓn ®éng nh­ng so víi tµu th× hµnh kh¸ch l¹i ®øng yªn. HS: Tr¶ lêi c©u hái theo yªu cÇu cña GV: HS: Mét vËt lµ chuyÓn ®éng so víi vËt nµy nh­ng l¹i lµ ®øng yªn so víi vËt kh¸c ta nãi chuyÓn ®éng vµ ®øng yªn cã tÝnh chÊt t­¬ng ®èi. H§4: T×m hiÓu c¸c d¹ng chuyÓn ®éng th­êng gÆp .(7’) GV: §­a h×nh vÏ 1.3 cho HS quan s¸t chuyÓn ®éng th¼ng, chuyÓn ®éng trßn, chuyÓn ®éng cong. ? Em h·y nªu thªm vÝ dô vÒ chuyÓn ®éng th¼ng, chuyÓn ®éng cong, chuyÓn ®éng trßn th­êng gÆp trong ®êi sèng. III - Mét sè chuyÓn ®éng th­êng gÆp. HS : h® c¸ nh©n nghiªn cøu SGK t×m hiÓu c¸c d¹ng chuyÓn ®éng. - ChuyÓn ®éng th¼ng, chuyÓn ®éng cong, chuyÓn ®éng trßn. HS : Tr¶ lêi c©u hái cña GV. - LÊy VD . H§5: VËn dông – Cñng cè – H­íng dÉn vÒ nhµ:(11’) * VËn dông - GV: Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái C10, C11 SGK. GV: nhËn xÐt kÕt qu¶ vµ ®­a ra ®¸p ¸n cuèi cïng. * Cñng cè bµi: - GV: dïng hÖ thèng c©u hái cñng cè bµi. ThÕ nµo lµ chuyÓn ®éng c¬ häc ? T¹i sao nãi chuyÓn ®éng hay ®øng yªn cã tÝnh t­¬ng ®èi ? Trong thùc tÕ ta th­êng gÆp c¸c d¹ng chuyÓn ®éng nµo ? IV - VËn dông. HS : th¶o luËn nhãm hoµn thµnh C10, C11 SGK. ¤ t« døng yªn so víi ng­êi l¸i xe, chuyÓn ®éng so víi ng­êi ®øng bªn ®­êng vµ c©y cét ®iÖn. Ng­êi l¸i xe ®øng yªn so víi « t«, chuyÓn ®éng so víi ng­êi ®øng bªn ®­êng vµ c©y cét ®iÖn. Ng­êi ®øng bªn ®­êng: ChuyÓn ®éng so víi « t« vµ ng­êi l¸i xe, ®øng yªn so víi c©y cét ®iÖn, c©y cét ®iÖn døng yªn so víi ng­êi ®øng bªn ®­êng, chuyÓn ®éng so víi ng­êi l¸i xe vµ « t«. 4: H­íng dÉn vÒ nhµ: HS ®äc thuéc phÇn ghi nhí Lµm bµi tËp: 1, 2, 3, 4, 5, 6 SBT trang 3, 4. 5: Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . . . . . . Giảng: 8A:..8B:.. TiÕt 3: Bµi 2: VËn tèc. I- Môc tiªu: 1. KiÕn thøc. Tõ thÝ dô, so s¸nh qu·ng ®­êng chuyÓn ®éng trong mét gi©y cña mçi chuyÓn ®éng ®Ó rót ra c¸ch nhËn biÕt sù nhanh, chËm cña chuyÓn ®éng ( gäi lµ vËn tèc ). N¾m v÷ng c«ng thøc tÝnh vËn tèc v = vµ ý nghÜa cña c¸c kh¸i niÖm vËn tèc. §¬n vÞ hîp ph¸p cña vËn tèc lµ m/s, km/h. C¸ch ®æi ®¬n vÞ vËn tèc, Kü n¨ng: - VËn dông c«ng thøc tÝnh vËn tèc ®Ó tÝnh qu·ng ®­êng, thêi gian chuyÓn ®éng. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ lßng yªu thÝch m«n häc II- ChuÈn bÞ. *GV: - B¶ng phô,tranh vÏ h×nh 2.2 SGK *HS: - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi 2 VËn tèc. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: (6phót) HS1: - Lµm thÕ nµo ®Ó biÕt mét vËt chuyÓn ®éng hay ®øng yªn ? T¹i sao nãi chuyÓn ®éng hay ®øng yªn cã tÝnh t­¬ng ®èi? Lµm bµi tËp 1.2 SBT HS2: - Nªu c¸c d¹ng chuyÓn ®éng th­êng gÆp ? LÊy vÝ dô 3:Bµi míi: H§1 : §Æt vÊn ®Ò (2phót) GV: - §Æt vÊn ®Ò nh­ SGK. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§2 : VËn tèc lµ g× ? (10phót) GV: §­a b¶ng phô kÎ s½n h×nh 2.1 GV : Yeu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái C1 , C2 GV: Qu·ng ®­êng ®i ®­îc trong mét gi©y gäi lµ vËn tèc. GV : Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái C3. HS : Quan s¸t b¶ng phô HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u hái C1 , C2 HS: Tr¶ lêi c©u hái C3. §é lín cña vËn tèc cho biÕt sù nhanh, chËm cña chuyÓn ®éng. §é lín cña vËn tèc cho biÕt qu·ng ®­êng vËt ®i ®­îc trong mét ®¬n vÞ thêi gian. H§3 : C«ng thøc tÝnh vËn tèc (4phót) GV §­a ra c«ng thøc tÝnh vËn tèc v = . v lµ vËn tèc s lµ qu·ng ®­êng vËt ®i ®­îc. t lµ thêi gian vËt ®i hÕt qu·ng ®­êng ®ã HS: Ghi c«ng thøc vËn tèc vµo vë H§4: §¬n vÞ vËn tèc.(12 phót) GV: Giíi thiÖu nh­ SGK GV: Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C4 §¬n vÞ vËn tèc th­êng dïng lµ km/h, m/s. GV: Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lëi C5 C©u C6. t = 1,5 h. s = 81 km. v = ? km/h = ? m/s HS : Ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm C4 HS: §äc vµ tr¶ lêi c©u hái C5. C5: a) 1 giê « t« ®i ®­îc 36 km. 1 giê xe ®¹p ®i ®­îc 10,8 km. 1 gi©y tµ ho¶ ®i ®­îc 10 m. b) 36 km/h = 10,8 km/h = . VËy « t« vµ tÇu ho¶ nhanh nh­ nhau, xe ®¹p chËm nhÊt. C©u C6: VËn tèc cña tµu lµ: v = 54 >15 . Chó ý khi so s¸nh vËn tèc ta ph¶i chó ý cïng lo¹i ®¬n vÞ, khi nãi 54 > 15 kh«ng cã nghÜa lµ hai vËn tèc kh¸c nhau. H§5: VËn dông - Cñng cè (10 phót) *VËn dông : GV yªu cÇu HS tr¶ lêi C7, C8 C©u C7: t = 40 phót. V = 12km/h. s = ? C©u C8: v = 4km/h, t= 30 phót, s = ?. *Cñng cè: GV Cñng cè l¹i toµn bé kiÕn thøc b¸i häc C©u C7: 40 phót = Qu·ng ®­êng ®i ®­îc lµ: s = vt = 12. . C©u C8: t= 30 phót = . Qu·ng ®­êng tõ nhµ ®Õn n¬i lµm viÖc lµ: s = vt = 4. . 1HS ®äc to phÇn ghi nhí cuèi bµi 4: H­íng dÉn vÒ nhµ: HS ®äc thuéc phÇn ghi nhí - Lµm bµi tËp trong SBT. - §äc t×m hiÕu tr­íc bµi 3 ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu 5: Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . Giảng: 9A:..9B:.. TiÕt 4: Bµi 3: ChuyÓn ®éng ®Òu- chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. I - Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa chuyÓn ®éng ®Òu, chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu vµ nªu ®­îc nh÷ng thÝ dô vÒ chuyÓn ®éng ®Òu th­êng gÆp , chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. 2. Kü n¨ng: - VËn dông tÝnh vËn tèc trung b×nh trªn mét ®o¹n ®­êng. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ lßng yªu thÝch m«n häc II - ChuÈn bÞ. *GV: - B¶ng phô, tranh vÏ h×nh 3.1 SGK, b¶ng 3.1 SGK *HS : - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi 3 ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: *KiÓm tra bµi cò : HS1 : ViÕt c«ng thøc tÝnh vËn tèc cña chuyÓn ®éng, gi¶i thÝch c¸c ký hiÖu c¸c ®¹i l­îng cã trong c«ng thøc. Lµm bµi tËp 2.1SBT HS2 : Nªu tªn c¸c ®¬n vÞ vËn tèc th­êng dïng. - §æi 54 km/h ra m/s. Lµm bµi tËp 2.2 SBT. 3:Bµi míi: H§ 1 : §Æt vÊn ®Ò (2’) *§Æt vÊn ®Ò: GV ®Æt vÊn ®Ò nh­ SGK. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 2:  §Þnh nghÜa (12’) GV: §­a th«ng b¸o ®Þnh nghÜa : D­a b¶ng phô vÏ c¸c vÞ trÝ cña xe l¨n chuyÓn ®éng trªn m¸ng nghiªng vµ trªn ®­êng n»m ngang. D C B A F E GV: Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái C1. C2. C©u C2: ChuyÓn ®éng a lµ ®Òu, chuyÓn ®éng b,d,e lµ kh«ng ®Òu. HS : Ghi ®Þnh nghÜa vµo vë ChuyÓn ®éng ®Òu lµ chuyÓn ®éng mµ vËn tèc cã ®é lín kh«ng thay ®æi theo thêi gian. ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu lµ chuyÓn ®éng mµ vËn tèc cã ®é lín thay ®æi theo thêi gian. HS : Tr¶ lêi C1 Trªn ®o¹n ®­êng AB, BC, CD lµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. Trªn ®o¹n ®­êng DE, DF lµ chuyÓn ®éng ®Òu C©u C2: ChuyÓn ®éng a lµ ®Òu, chuyÓn ®éng b,d,e lµ kh«ng ®Òu. H§3 : VËn tèc trung b×nh cña chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu (12’) GV: Trªn c¸c ®o¹n ®­êng AB, BC, CD trung b×nh 1 gi©y xe l¨n ®­îc bao nhiªu m ? GV: Trªn qu·ng ®­êng AD xe chuyÓn ®éng nhanh lªn hay chËm ®i? GV: TÝnh vËn tèc trung b×nh trªn c¶ ®o¹n ®­êng AD? H: Muèn tÝnh vËn tèc trung b×nh ta lµm thÕ nµo? GV: §­a ra c«ng thøc tÝnh vËn tèc trung b×nh HS : Ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C3 HS : TÝnh . HS : Tr¶ lêi. HS : Ghi c«ng thøc vËn tèc trung b×nh vµo vë Vtb = H§ 4 : VËn dông - Cñng cè (12’) *VËn dông  GV : Y/C HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái C4, C5. T1 S1 S2 T2 GV : Y/C HS tr¶ lêi c©u C6 *Cñng cè: GV Cñng cè l¹i toµn bé kiÕn thøc b¸i häc HS : §äc vµ tr¶ lêi c©u hái C4, C5. C4: ChuyÓn ®éng cña « t« tõ Hµ Néi ®Õn H¶i Phßng lµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu v× trong c¸c kho¶ng thêi gian nh­ nhau th× qu·ng ®­êng ®i ®­îc kh¸c nhau. Khi nãi « t« ch¹y víi vËn tèc 50km/h lµ nãi tíi vËn tèc trung b×nh cña « t« trªn c¶ ®o¹n ®­êng C5: s1 = 120m , s2 = 60m , t1 = 30s, t2 = 24s. tÝnh vtb. VTB1 ==. VTB2 = VTB = C6: Qu·ng ®­êng tµu ®i lµ: s = vtb.t = 30.5 =150km. 4 : H­íng dÉn vÒ nhµ (1’)  - Lµm bµi thùc hµnh c©u C7. Lµm bµi tËp trong SBT. - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi 4 BiÓu diÔn lùc 5: Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . . . . . Giảng: 8A:..8B:.. TiÕt 5: Bµi 4: BiÓu diÔn lùc I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: Nªu ®­îc vÝ dô cô thÓ thÓ hiÖn lùc t¸c dông lµm thay ®æi vËn tèc. 2. Kü n¨ng: NhËn biÕt ®­îc lùc lµ ®¹i l­îng vec t¬. 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ lßng yªu thÝch m«n häc II. ChuÈn bÞ: *GV: Xe l¨n, gi¸, nam ch©m, qu¶ bãng cao xu, tranh vvÏ h×nh 4.3 vµ 4.4 SGK, b¶ng phô, th­íc th¼ng *HS: - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi 4 BiÓu diÔn lùc III .C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: (8’) ThÕ nµo lµ chuyÓn ®éng ®Òu, chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu ? ViÕt c«ng thøc tÝnh vËn tèc trung b×nh cña chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu, nªu ký hiÖu cña c¸c ®¹i l­îng cã mÆt trong c«ng thøc. Lµm bµi tËp 3.6 SBT. 3:Bµi míi: H§ 1 : §Æt vÊn ®Ò (2’) *§Æt vÊn ®Ò: GV ®Æt vÊn ®Ò nh­ SGK. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 2 : - ¤n l¹i kh¸i niÖm lùc.(10’) GV: Y/C HS ®äc c©u hái th¾c m¾c phÇn më bµi. GV: Nh¾c l¹i t¸c dông cña lùc ë líp 6 . GV: Lµm thÝ nghiÖm h×nh 4.1 vµ 4.2 SGK. HS: Tr¶ lêi c©u hái C1. ? Lùc t¸c dông cña nam ch©m vµo xe cã ph­¬ng vµ chiÒu nh­ thÕ nµo? ? Lùc t¸c dông cña ngãn tay vµo qu¶ bãng cã ph­¬ng vµ chiÒu nh­ thÕ nµo? HS: §äc c©u hái th¾c m¾c phÇn më bµi. Ho¹t ®éng 3:  BiÓu diÔn lùc (12’) GV: Th«ng b¸o : Nh÷ng ®¹i l­îng võa cã ph­¬ng, chiÒu vµ ®é lín gäi lµ ®¹i l­îng vÐc t¬. GV: §­a h×nh vÏ 4.3 cho häc sinh ph©n tÝch c¸c yÕu tè vÒ ®iÓm ®Æt, ph­¬ng, chiÒu vµ ®é lín cña c¸c lùc. 1- Lùc lµ ®¹i l­îng vec t¬. Lùc lµ ®¹i l­îng võa cã ph­¬ng, chiÒu vµ ®é lín lùc lµ ®¹i l­îng vÐc t¬. 2 - C¸c c¸ch biÓu diÔn lùc. BiÓu diÔn lùc b»ng mòi tªn cã: Gèc lµ ®iÓm ®Æt lùc. Ph­¬ng vµ chiÒu cña mòi tªn lµ ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc. §é bµi mòi tªn biÓu diÔn c­êng ®é cña lùc theo tû xÝch cho tr­íc. b. Ký hiÖu vec t¬ lùc: F Ho¹t ®éng 4 : VËn dông - Cñng cè (12’) *VËn dông  GV: §­a tranh vÏ h×nh 4.4 tr¶ lêi c©u hái C3. GV:Y/C HS c©u C2 Häc sinh tù lªn b¶ng lµm *Cñng cè: GV Cñng cè l¹i toµn bé kiÕn thøc b¸i häc HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi C©u C3: Ha: Lùc t¸c dông vµo ®iÓm A cã ph­¬ng th¼ng ®øng, chiÒu tõ d­íi lªn trªn vµ cã ®é lín F1 = 20N. Hb: Lùc t¸c dông vµo ®iÓm B cã ph­¬ng n»m ngang, chiÒu tõ tr¸i sang vµ cã ®é lín F2 = 30N Hc: Lùc t¸c dông vµo ®iÓm C cã ph­¬ng xiªn gãc 300 so víi ph­¬ng n»m ngang, chiÒu h­íng lªn vµ cã ®é lín F3 = 30N. Häc sinh tù lªn b¶ng lµm c©u C2 4 : H­íng dÉn vÒ nhµ (1’)  - Lµm bµi tËp trong SBT. - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi5 Sù c©n b»ng lùc - Qu¸n tÝnh 5: Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . . . . Giảng: 8A:..8B:.. Tݪt 6 : Bµi 5: sù C©n b»ng lùc- qu¸n tÝnh. I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®­îc mét sè thÝ dô vÒ hai lùc c©n b»ng, nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm cña hai lùc c©n b»ng vµ biÓu thÞ hai lùc c©n b»ng b»ng vec t¬ lùc. Tõ dù ®o¸n vÒ t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang chuyÓn ®éng vµ lµm thÝ nghiÖm kiÓm tra dù ®o¸n ®Ó kh¼ng ®Þnh: " VËt ®ang chuyÓn ®éng chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng th× vÉn chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu" Nªu ®­îc mét sè vÝ dô vÒ qu¸n tÝnh, gi¶i thÝch ®­îc hiÖn t­îng qu¸n tÝnh. 2. Kü n¨ng: - BiÕt suy ®o¸n. - Kü n¨ng tiÕn hµnh thÝ nghiÖm ph¶i cã thao t¸c nhÑ nhµng 3. Th¸i ®é: - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ hîp t¸c khi lµm thÝ nghiÖm II. ChuÈn bÞ: *GV : Xe l¨n, bóp bª, m¸y A tót, b¶ng phô *HS: - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi ë nhµ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: (8’) HS1: BiÓu diÔn b»ng vec t¬ c¸c lùc t¸c dông lªn quyÓn s¸ch ®Æt trªn mÆt bµn n»m ngang cã träng l­îng 3N tû xÝch 1cm øng víi 1N, - BiÓu diÔn c¸c lùc t¸c dông lªn qu¶ cÇu cã träng l­îng 5N treo trªn sîi chØ t¬ tû xÝch 1cm øng víi 1N HS2 : BiÓu diÔn b»ng vec t¬ c¸c lùc t¸c dông vµo qu¶ bãng n»m yªn trªn mÆt bµn n»m ngang cã träng l­îng 5N, theo tû xÝch tuú chän. - T¹i sao nãi lùc lµ ®¹i l­îng vec t¬? M« t¶ c¸ch biÓu diÔn lùc b»ng vec t¬ lùc? 3:Bµi míi: H§ 1 : §Æt vÊn ®Ò (2’) *§Æt vÊn ®Ò: GV ®Æt vÊn ®Ò nh­ SGK. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 2 : Lùc c©n b»ng (14phót) GV: Tõ c¸c c©u hái bµi cò cho häc sinh nhËn xÐt ®é lín, ph­¬ng, chiÒu cña hai lùc c©n b»ng, GV: Cho häc sinh nh¾c l¹i t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang ®øng yªn. GV: Dù ®o¸n t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang chuyÓn ®éng? GV: Cho c¸c nhãm häc sinh lµm thÝ nghiÖm víi m¸y A Tót. GV: Qua thÝ nghiÖm em rót ra kÕt luËn g×? D­íi t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang chuyÓn ®éng v©t nh­ thÕ nµo? Hai lùc c©n b»ng lµ g× ? HS: Hai lùc c©n b»ng lµ hai lùc cã cïng ®é lín, ph­¬ng cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng, chiÒu ng­îc nhau. T¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang chuyÓn ®éng. Dù ®o¸n. HS: Dù ®o¸n HS: Ho¹t ®éng nhãmlµm thÝ nghiÖm. ThÝ nghiÖm kiÓm tra. KÕt luËn: D­íi t¸c dông hai lùc c©n b»ng lªn vËt ®ang chuyÓn ®éng vÉn cø tiÕp tôc chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu cña H§ 3 : Qu¸n tÝnh (17phót) GV : Y/C HS ®äc SGK GV: Tr¶ lêi c©u C6 lµm thÝ nghiÖm chøng minh. GV: Tr¶ lêi c©u C7 lµm thÝ nghiÖm chøng minh. GV : Y/C HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u C8. HS : §äc SGK rót ra nhËn xÐt 1- NhËn xÐt: Mäi vËt ®Òu kh«ng thay ®æi vËn tèc mét c¸ch ®ét ngét ®­îc v× mäi vËt ®Òu cã qu¸n tÝnh. 2-VËn dông: HS : Tù lµm c©u C6 ,C7 C©u C6: Bóp bª ng· vÒ phÝa sau v× ch©n bóp bª chuyÓn ®éng theo xe nh­ng th©n ch­a kÞp chuyÓn ®éng theo nªn ng· vÒ phÝa sau. C©u C7: Bóp bª ng· vÒ phÝa tr­ícd v× ch©n bóp bª kh«ng chuyÓn ®éng theo xe nh­ng th©n vÉn chuyÓn ®éng theo nªn ng· vÒ phÝa sau. HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u C8. H§4 :  Cñng cè (5 phót) - Hai lùc c©n b»ng lµ g×? - VËt ®ang ®øng yªn chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng sÏ nh­ thÕ nµo? - VËt ®ang chuyÓn ®éng chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng sÏ nh­ thÕ nµo? - V× sao mäi vËt kh«ng thÓ thay ®æi vËn tèc mét c¸ch ®ét ngét ®­îc? HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi 4: H­íng dÉn vÒ nhµ (1 phót) - Lµm bµi tËp trong SBT. - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi 6 Lùc ma s¸t 5: Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. . . . . . Giảng: 8A:..8B:.. Tݪt 7 : Bµi 6: Lùc ma s¸t. I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: B­íc ®Çu nhËn biÕt thªm mét lo¹i lùc c¬ häc lµ lùc ma s¸t, b­íc ®Çu ph©n biÖt sù xuÊt hiÖn lo¹i lùc lµ lùc ma s¸t, ma s¸t tr­ît, ma s¸t nghØ, ma s¸t l¨n. §Æc ®iÓm cña mçi lo¹i ma s¸t nµy. 2. Kü n¨ng:- Lµm thÝ nghiÖm ®Ó ph¸t hiÖn lùc ma s¸t nghØ. KÓ vµ ph©n tÝch ®­îc mét sè hiÖn t­îng vÒ ma s¸t cã lîi, ma s¸t cã h¹i trong ®êi sèng vµ trong kü thuËt. Nªu ®­îc c¸ch kh¾c phôc lµm gi¶m ma s¸t cã t¸c h¹i, t¨ng ma s¸t cã lîi trong tõng tr­êng hîp. 3. Th¸i ®é : - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ hîp t¸c khi lµm thÝ nghiÖm II. ChuÈn bÞ: *GV :, 1 lùc kÕ, 1 miÕng gç, 1 qu¶ nÆng, 1 xe l¨n, tranh vÏ vßng bi b¶ng phô *HS: - §äc t×m hiÓu tr­íc bµi ë nhµ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: (8’) HS1: ThÕ nµo lµ hai lùc c©n b»ng? BiÓu diÔn c¸c lùc t¸c dông lªn qu¶ cÇu cã träng l­îng 5N treo trªn sîi chØ t¬ tû xÝch 1cm øng víi 1N HS2: VËt ®ang ®øng yªn chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng sÏ nh­ thÕ nµo? VËt ®ang chuyÓn ®éng chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng sÏ nh­ thÕ nµo? V× sao mäi vËt kh«ng thÓ thay ®æi vËn tèc mét c¸ch ®ét ngét ®­îc? 3:Bµi míi: H§ 1 : §Æt vÊn ®Ò (2’) *§Æt vÊn ®Ò: GV ®Æt vÊn ®Ò nh­ SGK. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 2 : Khi nµo th× cã lùc ma s¸t tr­ît.(18’) GV: Th«ng b¸o nh÷ng thÝ dô xuÊt hiÖn ma s¸t tr­ît nh­ SGK. Cho c¸c nhãm häc sinh lµm thÝ nghiÖm ®Èy cho miÕng gç tr­ît trªn mÆt bµn. ?. M« t¶ hiÖn t­îng x·y ra ? ?. NÕu kh«ng cã lùc nµo t¸c dông lªn miÕng gç hoÆc c¸c lùc t¸c dông lªn miÕng gç lµ c©n b»ng th× miÕng gç vÉn cø chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu, t¹i sao miÕng gç dõng l¹i ? ?. VËy lùc ma s¸t tr­ît xuÊt hiÖn khi nµo? ?. LÊy vÝ dô vÒ sù xuÊt hiÖn lùc ma s¸t tr­ît trong ®êi sèng vµ trong kü thuËt Cho häc sinh lµm thÝ nghiÖm t¸c dông vµo xe l¨n trªn bµn. ?. Xe l¨n chËm dÇn råi dõng l¹i, ®· cã lùc nµo t¸c dông vµo xe? ?. Lùc ma s¸t l¨n sinh ra khi nµo? ?. T×m vÝ dô vÒ ma s¸t l¨n trong ®êi sèng vµ kü thuËt? GV: Cho c¸c nhãm häc sinh lµm thÝ nghiÖm h×nh 6.2. ?. T¹i sao trong thÝ nghiÖm mÆc dï cã lùc t¸c dông vµo miÕng gç nh­ng miÕng gç vÉn ®øng yªn ? ?. Lùc ma s¸t nghØ sinh ra khi nµo? Lùc ma s¸t tr­ît. HS : Chó ý l¾ng nghe C¸c nhãm HS lµm thÝ nghiÖm HS: Tr¶ lêi c©u hái. HS : Rót ra nhËn xÐt. Lùc ma s¸t tr­ît xuÊt hiÖn khi mét vËt tr­ît trªn mÆt mét vËt kh¸c. Ma s¸t l¨n. HS: Tr¶ lêi c©u hái. HS : Rót ra nhËn xÐt. Lùc ma s¸t l¨n sinh ra khi mét vËt l¨n trªn mÆt mét vËt kh¸c. C­êng ®é cña lùc ma s¸t tr­ît lín h¬n c­êng ®é cña lùc ma s¸t l¨n. HS: Tr¶ lêi c©u hái Ma s¸t nghØ. HS : Rót ra nhËn xÐt. Lùc ma s¸t nghØ gi÷ cho vËt kh«ng bÞ tr­ît khi bÞ lùc kh¸c t¸c dông. H§3 : - Lùc ma s¸t trong ®êi sèng vµ kü thuËt (12’) GV: Y/C HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C6 . GV: Y/C HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C7 . Ma s¸t cã h¹i. HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C6 Ma s¸t tr­ît gi÷a ®Üa vµ xÝch lµm mßn ®Üa vµ xÝch: c¸ch lµm gi¶m: tra dÇu mì b«i tr¬n xÝch vµ ®Üa. Lùc ma s¸t tr­ît cña trôc lµm mßn trôc vµ c¶n chuyÓn ®éng quay cña b¸nh xe: C¸ch lµm gi¶m thay b»ng trôc quay cã æ bi. Lùc ma s¸t tr­ît lín nªn khã ®Èy, c¸ch lµm gi¶m: thay b»ng ma s¸t l¨n. Ma s¸t cã thÓ cã Ých. HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C7 . Kh«ng cã lùc ma s¸t b¶ng tr¬n nh½n qu¸ kh«ng thÓ viÕt ®­îc: C¸ch lµm gi¶m: T¨ng ®é nh¸m cña b¶ng vµ phÊn. Kh«ng cã lùc ma s¸t gi÷a mÆt r¨ng cña èc vÝt con èc sÏ láng dÇn khi bÞ rung ®éng: C¸ch lµm gi¶m: Lµm c¸c r·nh cña èc vÝt. H§ 4 : VËn dông _ Cñng cè (6’) GV : Y/C HS ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm c©u C8 GV: Qua bµi em ghi nhí ®iÒu g×? GV : Cñng cè l¹i toµn bé kiÕn thøc bµi häc HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm c©u C8 C8: Tr­êng hîp a,b,d,e ma s¸t cã lîi.... Tr­êng hîp c ma s¸t cã h¹i.... 4 : H­íng dÉn vÒ nhµ (1’) - Lµm bµi tËp trong SBT. - Häc thuéc phÇn ghi nhí. Giảng: 8A:..8B:.. Tݪt 8 : Bµi 7: ¸p suÊt. I - Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa ¸p lùc vµ ¸p suÊt. ViÕt c«ng thøc tÝnh ¸p suÊt, nªu ®­îc tªn vµ ®¬n vÞ cña c¸c ®¹i l­îng cã mÆt trong c«ng thøc. 2. Kü n¨ng: VËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh ¸p suÊt ®Ó gi¶i ®­îc c¸c bµi tËp vÒ ¸p lùc, ¸p suÊt. Nªu ®­îc c¸ch lµm t¨ng, gi¶m ¸p suÊt trong ®êi sèng vµ gi¶i thÝch ®­îc mét sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n th­êng gÆp. 3. Th¸i ®é : - CÈn thËn , nghiªm tóc vµ hîp t¸c khi lµm thÝ nghiÖm II - ChuÈn bÞ: *GV: ChËu nhùa ®ùng bét mÞn, ba thái kim lo¹i gièng nhau,h×nh vÏ 7.4, 7.1. *HS: Mçi nhãm 1 chËu nhùa ®ùng bét mÞn, ba miÕng kim loai h×nh ch÷ nhËt III- Tæ chøc d¹y, häc trªn líp. 1: KiÓm tra sü sè: 8A .. . 8B. 2: KiÓm tra: (8’) - HS1 : Lùc ma s¸t sinh ra khi n

File đính kèm:

  • docVat Ly 8 tron bo(1).doc
Giáo án liên quan