Giáo án Vật lý 8 tuần 12: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ác-Si-mét

Bài11: THỰC HÀNH

NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT

I-MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Biết: công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet , đơn vị và các đại lượng trong công thức

 Hiểu :phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có

 Vận dụng cách đo lực bằng lực kế, đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ để làm thí nghiệm.

 Kỹ năng đo lực, đo thể tích

 Thái độ tích cực, cẩn thận khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm.

II-CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: Mỗi nhóm: 1 lực kế 0-2.5N, một vật nặng bằng nhôm thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, 1 giá đỡ, 1 bình nước, 1 khăn lau.

 2. Học sinh: Mỗi HS: mẫu báo cáo thực hành SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1974 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 12: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ác-Si-mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: Tiết 12 Ngày dạy Bài11: THỰC HÀNH NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT I-MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết: công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet , đơn vị và các đại lượng trong công thức Hiểu :phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có Vận dụng cách đo lực bằng lực kế, đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ để làm thí nghiệm. Kỹ năng đo lực, đo thể tích Thái độ tích cực, cẩn thận khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm. II-CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Mỗi nhóm: 1 lực kế 0-2.5N, một vật nặng bằng nhôm thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, 1 giá đỡ, 1 bình nước, 1 khăn lau. 2. Học sinh: Mỗi HS: mẫu báo cáo thực hành SGK III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp 2. Kiểm tra bài củ: Nêu kết luận về tác dụng của chất lỏng vào vật nhúng chìm trong nó? Ghi lại hệ thức tính lực đẩy Ác si mét 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng HĐ1: Giáo viên phân phối dụng cụ cho các nhóm HS - HS nhận dụng cụ TN cho từng nhóm HĐ2: Nêu mục tiêu của bài thực hành và giới thiệu dụng cụ thí nghiệm: GV giới thiệu dụng cụ - Nắm được mục tiêu của bài thực hành - Nghe giới thiệu và kiểm tra dụng cụ HĐ3: Yêu cầu HS nêu công thức tính lực đẩy Acsimet và phương án thí nghiệm kiểm chứng: - Công thức tính lực đẩy Acsimet? - Nêu hai phương án thí nghiệm? * Học sinh: - Công thức:FA = d.V [ d(N/m3),V(m3) ] FA = P – F P: trọng lượng của vật F: hợp lực của trọng lượng và lực đẩy Acsimet - Nêu hai phương án: + Xác định bằng công thức: FA = P- F + Xác định trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chổ: PN = FA - Các nhóm tiến hành đo P, F à ghi kết quả vào mẫu báo cáo - Đo 3 lần, lấy giá trị trung bình à tính FA - Đo thể tích V1 , P1;V2, P2 -> tính PN = P1 – P2 - Đo 3 lần lấy giá trị trung bình àtính P của nước => So sánh P và FA, rút ra kết luận HĐ4: Yêu cầu HS tiến hành TN theo hướng dẫn và lần lượt trả lời các câu hỏi vào mẫu báo cáo - Cho HS đo trọng lượng P của vật, đo hợp lực F khi nhúng vật chìm trong nước - Cho HS đo:V1, P1 khi chưa nhúng vật vào nước, V2, P2 khi nhúng vật vào nước - Cho HS đo 3 lần để lấy giá trị trung bình - Theo dõi và hướng dẫn nhóm có gặp khó khăn * Học sinh: Tiến hành thí nghiệm theo các phương án trên. HĐ5: Thu các bản báo cáo, thảo luận các kết quả, đánh giá: - Nhận xét đánh giá các nhóm và từng cá nhân * Học sinh: -HS hoàn thành và nộp báo cáo -Thu dọn dụng cụ cẩn thận I- Đo lực đẩy Acsimet: FA = P – F . P: trọng lượng của vật . F: hợp lực của trọng lượng và lực đẩy Acsimet - Xác định F, P bằng lực kế II- Đo trọng lương của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật: - Khi chưa nhúng vật xác định V1, dùng lực kế đo P1 = - Khi nhúng chìm vật xác định V2, dùng lực kế đo P2 = ==> P = P2 – P1 III-So sánh kết quả đo và rút ra kết luận: So sánh P với FA Rút ra kết luận 4.Cúng cố: Nhắc lại cách xác định lưck đẩy Ác si met 5. Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành lại mẫu báo cáo thực hành vào nộp lại cho giáo viên vào tiết sau. - Xem và soạn trước bài mới: “SỰ NỔI” IV. RÚT KINH NGHIỆM. Duyệt của tổ chuyên môn . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTUAN 12 NGHIEM LAI LUC DAY AC SI MET.doc