Giáo án Vật lý 8 tuần 23 tiết 23: Các chất được cấu tạo như thế nào

Tuần 23 – tiết 23: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO

I. Mục tiêu:

- Biết được cấu tạo của các chất

- Bước đầu nhận thức được TN mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa TN mô hình và hiện tượng cần giải thích

- Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích 1 số hiện tượng thực tế đơn giản

II. Chuẩn bị:

1. GV: Dụng cụ TN vào bài

2. HS: 2 bình chia độ đến 100cm3

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 30/12/2016 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 23 tiết 23: Các chất được cấu tạo như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 – tiết 23: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO I. Mục tiêu: - Biết được cấu tạo của các chất - Bước đầu nhận thức được TN mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa TN mô hình và hiện tượng cần giải thích - Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích 1 số hiện tượng thực tế đơn giản II. Chuẩn bị: GV: Dụng cụ TN vào bài HS: 2 bình chia độ đến 100cm3 III. Tiến trình: 1. Bài cũ: 2. Bài mới: * Vào bài: GV tổ chức tình huống vào bài như sgk * Phát triển bài: 1. Tìm hiểu về cấu tạo của các chất: ( 15 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung H: Đọc nội dung thông tin sgk I G: Thông báo cho HS những thông tin về cấu tạo của hạt vật chất G: Lấy VD mẫu mô hình cấu tạo của vật chất để HS quan sát G: HD HS quan sát mô hình nguyên tử silic để tìm hiểu thêm về cấu tạo của hạt vật chất H: Tiếp thu I. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? * Các chất được cấu tạo từ các hạt nhỏ bé riêng biệt gọi là phân tử hay nguyên tử 2. Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử ( 10 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung G: HD HS làm TN mô hình H: Làm TN mô hình theo HD của GV và hoạt động nhóm để TL - Sự hao hụt về thể tích của hỗn hợp ngô - cát - Rút ra kết luận G: Chốt ý II. Giữa các phân tử có khoảng cách không? 1. TN mô hình: 2. Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách: * Giữa các phân tử nguyên tử có khoảng cách 3. Củng cố – vận dụng: ( 10 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Yêu cầu HS nêu lại về cấu tạo của các chất H: TL G: Giữa các phân tử nguyên tử cấu tạo nên vật chất có khoảng cách không? H: TL G: Yêu cầu HS thảo luận nhóm TL các câu hỏi phần vận dụng H: Thảo luận và TL G: Chốt ý III. Vận dụng: C3) Khi khuấy lên các phân tử đường xen kẽ váo các phân tử nước và ngược lại C4) Thành bóng cao su được cấu tạo từ các phân tử giữa chúng có khoảng cách, các phân tử không khí ở trong bóng có thể chui qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho quả bóng xẹp dần C5) Ta thấy, cá vẫn sống được trong nước vì các phân tử không khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước 4. Hướng dẫn về nhà: ( 10 phút ) Bài tập 19.1 và 19.2 dựa vào lý thuyết để TL Bài tập 19.3 mô tả ảnh chụp các nguyên tử phân tử silic qua kính hiển vi Bài tập 19.4 Vì các hạt vật chất rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường Bài tập 19.5 tương tự C3 Bài tập 19.6 khoảng cách 0,23mm 5. Dặn dò: - Học bài cũ + Làm bài tập sbt - Đọc có thể em chưa biết - Xem trước bài mới: Tìm hiểu xem nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docL8 - tiet 23.doc
Giáo án liên quan