Giáo án Vật lý 8 tuần 24 tiết 24: Nguyên tử- phân tử chuyển động hay đứng yên

Tuần 24 - tiết 24: NGUYÊN TỬ- PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

I. Mục tiêu:

- Nhận định và giải thích được TN Bơ – Rao

- Chỉ ra được sự tương tự giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ là do vô số HS xô đẩy và chuyển động Bơ – Rao

- Nêu được khi phân tử chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ vật càng cao

- Nhận định được hiện tượng khuếch tán và giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng tăng thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 30/12/2016 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 24 tiết 24: Nguyên tử- phân tử chuyển động hay đứng yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 - tiết 24: NGUYÊN TỬ- PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN I. Mục tiêu: - Nhận định và giải thích được TN Bơ – Rao - Chỉ ra được sự tương tự giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ là do vô số HS xô đẩy và chuyển động Bơ – Rao - Nêu được khi phân tử chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ vật càng cao - Nhận định được hiện tượng khuếch tán và giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng tăng thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh II. Chuẩn bị: 1. GV: - Tranh vẽ hiện tượng khuếch tán và tranh phóng to h 20.1, 20.2 và 20.3 - Làm trước về TN hiện tượng khuếch tán 2. HS: Đọc trước bài III. Tiến trình: 1. Bài cũ: ? Các chất được cấu tạo như thế nào? Áp dụng TL câu 19.7 sbt 2. Bài mới: * Vào bài: GV treo tranh phóng to hình 20.1 và vào bài như sgk * Phát triển bài: 1. TN Bơ – Rao: (10 phút) G: Treo tranh vẽ h 20.3 và kể lại TN Bơ – Rao H: Quan sát và theo dõi 2. Tìm hiểu về chuyển động của phân tử - nguyên tử: (10 phút) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Yêu cầu HS nhắc lại TN mô hình đã học ở bài trước H: Nhắc lại G: HD theo dõi HS TL C1,2,3 H: Hoạt động nhóm TL C1,2 G: Yêu cầu HS đọc thông tin sgk để TL C3 H: TL C3 dựa vào thông tin sgk G: Nhấn mạnh nguyên nhân gây ra của các hạt phấn hoa là do các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động hỗn độn không ngừng. G: Yêu cầu HS TL: Thế nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên H: Chuyển động hỗn độn không ngừng G: Vật chất được cấu tạo từ nguyên tử, phân tử -> Vậy trong bản thân vật chất luôn có sự chuyển động hỗn độn không ngừng của các phân tử, nguyên tử H: Tiếp thu G: Treo hình vẽ 20.2 giới thiệu chuyển động của các hạt phấn hoa trong Tn Bơ – Rao H: Quan sát và tiếp thu I. Thí nghiệm Bơ - Rao : sgk II. Các nguyên tử - Phân tử chuyển động không ngừng: C1) Hạt phấn hoa C2) Phân tử nước C3) sgk * Các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động hỗn độn không ngừng 3. Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động phân tử và nhiệt độ: (10 phút) Hoạt động dạy và học Nội dung H: Đọc thông tin sgk III G: Thông báo mối quan hệ giữa chuyển động phân tử và nhiệt độ G: Giới thiệu lại hình vẽ 20.3 và minh hoạ mối quan hệ giữa nhiệt độ và chuyển động phân tử H: Quan sát và tiếp thu III. Chuyển động phân tử và nhiệt độ * Nhiệt độ càng cao, các phân tử, nguyên tử chuyển động càng nhanh 3. Củng cố - vận dụng: (10 phút) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Củng cố bài: - Các nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên ? - Mối quan hệ giữa nhiệt độ và chuyển động phân tử ? H: TL G: Giới thiệu cho HS hiện tượng khuếch tán - Treo hình vẽ 20.4 và mô hình H: Quan sát và tìm hiểu G: Nhấn mạnh lại về hiện tượng khuếch tán G: Lần lượt HD HS TL các câu hỏi ở phần vận dụng H: Hoạt động nhóm TL G: Chốt lại câu TL đúng H: Đọc thông tin có thể em chưa biết III. Vận dụng: C4) Các phân tử H2O và CuSO4 chuyển động không ngừng về mọi phía nên các phân tử CuSO4 có thể chuyển động lên trên xen vào giữa các khoảng cách giữa các phân tử H2O và phân tử H2O có thể chuyển động xuống dưới xen vào khoảng cách của các phân tử CuSO4 C5) Do các phân tử không khí chuyển động không ngừng về mọi phía C6) Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn C7) Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn vì các phân tử chuyển động nhanh hơn 4. Hướng dẫn về nhà: (5phút) Bài tập 20.1 và 20.2 chọn đáp án đúng dựa vào kiến thức vừa học Bài tập 20.3 vì các phân tử nước và đường chuyển động nhanh hơn Bài tập 20.4 tương tự C4 Bài tập 20.5 và 20.6 tương tự C7 5. Dặn dò: - Học bài cũ + Làm bài tập SBT - Xem trước bài mới: Tìm hiểu nhiệt năng là gì? Có những cách nào làm thay đổi nhiệt năng, Nhiệt lượng có phải là nhiệt năng không? 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docL8- tiet 24.doc.doc
Giáo án liên quan