Giáo án Vật lý 8 tuần 3: Chuyển động đều chuyển động không đều

Bài3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU

CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

I-MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được chuyển động của các vật có vận tốc khác nhau.

- Học sinh hiểu được như thế nào làchuyển động đều, chuyển động không đều. Đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian.

- Học sinh vận dụng :nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Tính vận tốc trung bình trên một quãng đường.

2. Kỷ năng: Mô tả thí nghiệm và dựa vào các dữ kiện ghi trong bảng 3.1 để trả lời các câu hỏi trong bài. Ap dụng công thức tính vận tốc.

3. Thái độ: Tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 3: Chuyển động đều chuyển động không đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 3 Tuần:3 Ngày soạn: Ngày dạy : Bài3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU I-MỤC TIÊU: Kiến thức: - Học sinh biết được chuyển động của các vật có vận tốc khác nhau. - Học sinh hiểu được như thế nào làchuyển động đều, chuyển động không đều. Đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. - Học sinh vận dụng :nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Tính vận tốc trung bình trên một quãng đường. Kỷ năng: Mô tả thí nghiệm và dựa vào các dữ kiện ghi trong bảng 3.1 để trả lời các câu hỏi trong bài. Ap dụng công thức tính vận tốc. Thái độ: Tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. II-CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Máng nghiêng, bánh xe, đồng hồ (TN hình 3.1) 2. Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp. 2. Kiểm tra bài củ: Vận tốc là gì? Nêu công thức tính vận tốc đồng thời nêu ý nghĩa của các đại lượng có trong công thức? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1: Tìm hiểu về chuyển động đều và chuyển động không đều: -Khi xe máy, xe ôtô chạy trên đường vận tốc có thay đổi không?- Giới thiệu thí nghiệm hình 3.1. -Cho HS ghi kết quả đo được lên bảng 3.1 - Cho HS rút ra nhận xét . - Từ nhận xét trên GV thông báo định nghĩa chuyển động đều, chuyển động không đều. - GV nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều -Từ kết quả thí nghiệm H3.1 cho HS tính quãng đường khi bánh xe đi trong mỗi giây(AB, BC, CD ) -Hướng dẫn HS tìm khái niệm vận tốc trung bình. - Nêu được đặc điểm củavận tốc trung bình. -Hướng dẫn HS tìm hiểu và trả lời câu C3 HĐ3: Vận dụng. - Hướng dẫn HS trả lời câu C4, C5, C6, C7 SGK - GV dánh giá lại - HS tìm hiểu thông tin - Trả lời câu hỏi -HS quan sát thí nghiệm ( nếu đủ dụng cụ thì cho HS hoạt động nhóm) - Đo những quãng đường mà trục bánh xe lăn được trong những khoãng thời gian bằng nhau. - HS trả lời câu C1,C2. - HS nhận xét câu trả lời của bạn -Dựa vào kết quả TN ở bảng 3.1 tính vận tốc trung bình trong các quãng đường AB, BC, CD -Trả lời câu C3: tính vAB, vBC, vCD à nhận xét :bánh xe chuyển động nhanh lên -HS thảo luận nhóm -HS trình bày phần trả lời -HS khác nhận xét I-Chuyển động đều và chuyển động không đều: -Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. - Chuyển động không đều là chuyển động có vận tốc thay đổi theo thời gian. II-Vận tốc trung bình của chuyển động không đều: - Trong chuyển động không đều trung bình mỗi giây, vật chuyển động được bao nhiêu mét thì đó là vận tốc trung bình của chuyển động . - Vận tốc trung bình trên các quãng đường chuyển động không đều thường khác nhau. - Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường khác trung bình cộng của các vận tốc trên cả đoạn đường - Vận tốc trung bình tính theo công thức:vtb = III-Vận dụng: C4 C5 Vận tốc trung bình trên đường dốc: vtb1 = = = 4m/s Vận tốc trung bình trên đường ngang: vtb2 = ==2,5m/s Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường: vtb ===3,3m/sC6 C7 4. Củng cố: Giáo viên nhắc lại các định nghĩa chuyển động đều, chuyển động không đều? Công thức tính vận tốc trung bình? 5. Hướng dẫn về nhà: - Làm các bài tập3.1, 3.2, 3.3, 3.4, - Xem “có thể em chưa biết”, - Soạn trước bài mới “Biểu diễn lực” Duyệt của tổ chuyên môn IV-RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTUAN 3 CHUYEN DONG DEU - KHONG DEU.doc
Giáo án liên quan