Giáo án Vật lý 9 - Bài 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

I.MỤC TIÊU

1. Nêu được cách xác định điên trở từ công thức tính điện trở.

2. Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.

3. Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bơ điện trong thí nghiệm.

II. CHUẨN BỊ

G Viên: một đồng hồ đa năng

Đối với mỗi nhóm học sinh

· 1 dây điện trở chưa biết giá trị.

· 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được HĐT từ 0V đến 6V một cách liên tục.

· 1 ampe kế có giới hạn đo 1.5A và độ chia nhỏ nhất là 0.1A.

· 1 Vôn kế có giới hạn đo 6V và độ chia nhỏ nhất là 0.1V.

· 1 công tắc điện.

· 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30 cm.

· Mỗi học sinh chuẩn bị một mẫu báo cáo thí nghiệm, trong đó đã trả lời các câu hỏi của phần 1 trang 10 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Ngày: 26/05/2014 | Lượt xem: 22972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Bài 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3 THỰC HÀNH:XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ. I.MỤC TIÊU Nêu được cách xác định điên trở từ công thức tính điện trở. Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế. Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bơ điện trong thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ G Viên: một đồng hồ đa năng Đối với mỗi nhóm học sinh 1 dây điện trở chưa biết giá trị. 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được HĐT từ 0V đến 6V một cách liên tục. 1 ampe kế có giới hạn đo 1.5A và độ chia nhỏ nhất là 0.1A. 1 Vôn kế có giới hạn đo 6V và độ chia nhỏ nhất là 0.1V. 1 công tắc điện. 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30 cm. Mỗi học sinh chuẩn bị một mẫu báo cáo thí nghiệm, trong đó đã trả lời các câu hỏi của phần 1 trang 10 SGK. .III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1/ Ổn định lớp: (1ph) 2/Kiểm tra: (5ph) Kiểm tra bài tập về nhà của HS và các dụng cụ cần thiết để học sinh học thực hành. 3 /Bài mới: TG Hoạt đôïng của GV và HS Nội dung 5ph 7ph 7ph 8ph 4ph Bước 1: HS trả lời các câu hỏi đã cho trong phần 1 của mẫu báo cáo thực hành (Một vài HS trả lời cả lớp thảo luận và hoàn chỉnh Bước 2: Chia HS thành 4 nhóm mmỗi nhóm tực hiện trên một bộ dụng cụ GV yêu cầu HS mỗi nhóm cử đại diện mục tiêu và các bước tiến hành trước khi tiến hành thí nghiệm Bước 3: HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm đã chiavà theo nội dung đã nêu GV theo dõi nhắc nhở Bước 4: HS sinh hoàn thành báo cáo thực hành Bước 5: GV thu báo cáo thực hành,nhận xét, đánh giá nhắc nhở, rút kinh nghiệm Gv thông báo điểm ở giờ học sau 1.Vẽ sơ đồ mạch điện 2. Mắc mạch điện theo sơ đồ 3. Đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau tăng dần từ 0 đến 5V vào hai đầøu dây dẫn Đọc và ghi cường độ dòng điện ứng với mỗi hiệu điện thế vào bảng báo cáo thực hành 4.Hoàn thành báo cáo thực hành theo mẫu sgk 4/Củng cố: 5ph) Nhắc nhở rút kinh nnghiệm : - Sự chuẩn bị đồ dùng,báo cáo thực hành, thái độ thực hành của từng nhóm, các thành viên trong nhóm. Kết quả thực hành. 4/Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: (3ph) HS ôn lại các kiến thức học ở lớp 7 -Trong đoạn mạch mắc nối tiếp cường độ dòng điện có giá trị như thế nào? hiệu điện thế có giá trị như thế nào?

File đính kèm:

  • docvat li 9 tiet 3.doc