Giáo án Vật lý 9 Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tíết diện dây dẫn

Bài 8: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ

VÀO TÍẾT DIỆN DÂY DẪN

I / MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

 - Mô tả được cách Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra về mối quan hệ giữa điện trở và tiết điện của dây dẫn.

 - Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm cùng một lọai vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.

2.Kỹ năng

 - Tiến hành được thí nghiệm khảo sát mối quan hệ giữa điện trở vào tiết diện của dây dẫn.

 - Vận dụng sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây dẫn để giải thích một số hiện tượng trong thực tế liên quan đến điện trở của dây dẫn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 06/01/2017 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tíết diện dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Ngày soạn: 12/09/2012 Tiết: 10 Ngày dạy: 22/09/2012 Bài 8: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TÍẾT DIỆN DÂY DẪN I / MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Mô tả được cách Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra về mối quan hệ giữa điện trở và tiết điện của dây dẫn. - Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm cùng một lọai vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. 2.Kỹ năng - Tiến hành được thí nghiệm khảo sát mối quan hệ giữa điện trở vào tiết diện của dây dẫn. - Vận dụng sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây dẫn để giải thích một số hiện tượng trong thực tế liên quan đến điện trở của dây dẫn. 3.Thái độ - Trung thực,cẩn thận,chính xác thông qua việc ghi và xử lí kết quả đo. II/ CHUẨN BỊ: * Đối với mỗi nhóm HS: - 2 đọan dây dẫn bằng hợp kim cùng lọai có cùng chiều dài nhưng có tiết diện lần lượt là S1 và S2 (tương ứng có đường kính tiết diện là d1 và d2). - 1 nguồn điện 6V. – 1 công tắc. – 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A. - 1 vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0.1V. – 7 đọan dây dẫn mỗi đọan dài 30cm.- 2 chốt kẹp nối dây. III/ TỔ CHỨC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HỌAT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1; Kiểm tra bài cũ và tạo tình huống học tập;8p - HS1 làm bài tập 7.2 SBT - HS2 làm bài tập 7.7 SBT - HS3 làm bài tập 7.9 SBT Bài trước chúng ta thấy R tỉ lệ thuận với l vây R phụ thuộc như thế nào vào S.để biết được điều đó chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Họat động 2:Nêu dự đóan về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện 10p * Đề nghị HS nhớ lại kiến thức ở lớp 7. Để xét sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện thì cần sử dụng những lọai dây dẫn nào? + Đề nghị HS tìm hiểu các mạch điện trong hình 8.1 SGK và thực hiện câu C1 + Đề nghị từng nhóm HS dự đóan theo yêu cầu Câu C2 và ghi lên bảng các dự đóan đó. a) Các nhóm thảo luận và trả lời: Lọai dây dẫn cần dùng là: cùng chiều dài,làm từ cùng một vật liệu,nhưng tiết diện khác nhau b) Các nhóm thảo luận và nêu ra dự đóan - Tìm hiểu xem các điện trở hình 8.1 SGK có đặc điểm gì và được mắc với nhau như thế nào. Sau đó thực hiện yêu cầu câu C1. + Các nhóm dự đóan trả lời Câu C2. I/ Dự đóan sự phụ thuộc Của điện trở vào tiết diện Dây dẫn: Câu C1: R2=R/2 ;R3=R/3 Câu C2: Dự đóan. - Tiết diện tăng gấp hai thì điện trở của dây giảm 2 lần -Tiết diện tăng gấp ba thì điện trở của dây giảm 3 lần Họat động 3: Tiến hành TN kiểm tra dự đóan đã nêu theo yêu cầu câu C2: 15p + Theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm TN kiểm tra việc mắc mạch điện, đọc và ghi kết quả vào bảng 1 SGK trong từng lần TN. + Sau khi các nhóm hòan thành TN và ghi kết quả vào bảng 1. Yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đóan mà mỗi nhóm đã nêu. + Đề nghị một vài HS nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây. - mắc mạch điện như sơ đồ hình 8.3 SGK tiến hành TN và ghi các giá trị đo được vào bảng 1 SGK - Làm TN tương tự với dây dẫn có tiết diện S2 - Tính tỉ số và so sánh với tỉ số từ kế quả của bảng 1 SGK.Đối chiếu với dự đóan của nhóm và rút ra kết luận. II/ THÍ NGHIỆM KIỂM TRA 1) Mắc mạch điện như sơ đồ 2) Thay dây dẫn có tiết diện S1 bằng dây dẫn có tiết diện S2 (Có cùng l,cùng vật liệu nhưng d1 khác d2 ) 3) Nhận xét: Tính tỉ số và so sánh với tỉ số Thu được từ bảng 1. Từ đó đối chiếu với dự đóan xem có đúng không 4) Kết luận: Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. S1/S2 = R2/R1 Họat động 4: Củng cố và vận dụng ; 7p * Có thể gợi ý cho HS trả lời câu C3 như sau: - Tiết điện của dây thứ hai lớn gấp mấy lần dây thứ nhất?Vận dụng kết luận trên để so sánh điện trở của hai dây Câu C4 GV gợi ý như Câu C3 - Đề nghị HS đọc phần” Có thể em chưa biết” và phát biểu ghi nhớ của bài học y - Điện trở của dây quan hệ nư thế nào với tiết diện của dây - Về nhà làm Bài tập C5* và C6*. Làm các bài tập 8.1 đến 8.4 SBT Xem trước bài 9: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY DẪN a) Trả lời câu C3: Điện trở của dây thứ nhất lớn gấp ba lần điện trở của dây thứ hai b) Trả lời câu C4: R2 = R1 - đọc phần” Có thể em chưa biết” III/ VẬN DỤNG: Câu C3:điện trở tỉ lệ nghịch với tiết diện Ta có: S2=3 S1 suy ra R1=3R2 + Câu C4: TÓM TẮT S1=0.5mm,R1=5,5,S2=2.5mm R2 =? BÀI GIẢI Ta có R1 /R2 =S2 /S1 suy ra R2 =R1S2 /S1 =1,1 * GHI NHỚ:

File đính kèm:

  • docgiao an li 9 tiet 10 3 cot.doc