Giáo án Vật lý khối 10 - Bài 5: Vận tốc trung bình-Vận tốc tức thời

I. Mục đích yêu cầu

Nắm được khái niệm vận tốc trung bình và vận tốc tức thời.

II. Chuẩn bị :

Thí nghiệm : mặt phẳng nghiêng; xe lăn; cần rung dạng âm thoa hình U, băng giấy dài 1mđặt trên mặt phẳng nghiêng; miếng nút tẩm mực gắn vào đầu cần rung.

III. Lên lớp:

1. Ổn định lớp :

2. Kiểm tra bài cũ :

a. Định nghĩa chuyển động thẳng đều? Vận tốc trong chuyển động thẳng đều?

b. Viết các phương trình đường đi trong chuyển đông thẳng đều?

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 10 - Bài 5: Vận tốc trung bình-Vận tốc tức thời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU Bài 5 VẬN TỐC TRUNG BÌNH-VẬN TỐC TỨC THỜI. I. Mục đích yêu cầu Nắm được khái niệm vận tốc trung bình và vận tốc tức thời. II. Chuẩn bị : Thí nghiệm : mặt phẳng nghiêng; xe lăn; cần rung dạng âm thoa hình U, băng giấy dài 1mđặt trên mặt phẳng nghiêng; miếng nút tẩm mực gắn vào đầu cần rung. III. Lên lớp: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : a. Định nghĩa chuyển động thẳng đều? Vận tốc trong chuyển động thẳng đều? b. Viết các phương trình đường đi trong chuyển đông thẳng đều? 3. Bài mới: Phương pháp NỘI DUNG * Chuyển động có vận tốc biến đổi theo thời gian gọi là chuyển động biến đổi 1. Vận tốc trung bình : Vận tóc trung bình của một chuyển động biến đổi(đều) trên một đoạn đường nhất định được đo bằng thương số giữa quãng đường đi được và thời gian đi hết quãng đường đó,ký hiệu Lưu ý: - Nói đến vận tốc trung bình thì phải nói rõ vận tốc trung bình trên một quang đường nhất định. - Vận tốc trung bình là một đại lượng vectơ. Vd : Hình 11 sách giáo khoa khảo sát chuyển động của một xe lăn trên mặt phẳng nghiêng. 2. Vận tốc tức thời : Vận tốc tức thời tại một điểm đã cho trên quỹ đạo là một đại lượng đo bằng thương số giữa quảng đường rất nhỏ tính từ điểm đã cho và khoảng thời gian rất nhỏ để đi hết quãng đường đó. Ký hiệu là vt . Vận tốc tức thời cũng là đại lượng vectơ và cùng phương vớichuyển động. Đo vận tốc tức thời người ta dùng dụ cụ gọi là tốc kế. 4. Củng cố: -Do chuyển động có vận tốc thay đổi nên khi nói đến vậntốc trên một quãng đường nhất định thì đó là vận tốc trung bình. Ký hiệu: -Nếu xét quãng đường nhất định ngắn dần tới điểm đã cho thì vận tốc trung bìnhàvận tốc tức thời tại điểm đang xét. 5. Dặn dò:Câu hỏi 1, 2, 3 sách giáo khoa trang 22.

File đính kèm:

  • docVtoc TB, Vtoc tuc thoi.doc