Giáo án Vật lý khối 6 tiết 15: Máy cơ đơn giản

TIẾT 15 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN

I. Mục tiêu:

 - Biết được cấu tạo và tác dụng của các máy cơ đơn giản

 - Làm được thí nghiệm kiểm chứng

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế

 - Nghiêm túc trong giờ học.

II. Chuẩn bi:

1. Giáo viên:

 - Lực kế, quả cân, mặt phẳng nghiên, ròng rọc, đòn bẩy

2. Học sinh:

 - Quả nặng, dây buộc, mặt phẳng nghiên, bảng 13.1

III. Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định:

2. Kiểm tra:

 Câu hỏi: một vật có trọng lượng là 150N và có khối lượng riêng

là 7800 kg/m3. Hỏi vật đó có thể tích là bao nhiêu?

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 12/11/2014 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 15: Máy cơ đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2013 Ngày dạy: 28/11/2013 TIẾT 15 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu: - Biết được cấu tạo và tác dụng của các máy cơ đơn giản - Làm được thí nghiệm kiểm chứng - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Lực kế, quả cân, mặt phẳng nghiên, ròng rọc, đòn bẩy 2. Học sinh: - Quả nặng, dây buộc, mặt phẳng nghiên, bảng 13.1 III. Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Câu hỏi: một vật có trọng lượng là 150N và có khối lượng riêng là 7800 kg/m3. Hỏi vật đó có thể tích là bao nhiêu? Đáp án: Tóm tắt P = 15N D = 7800 kg/m3 V = ? Giải áp dụng: ta có: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: GV: đặt vấn đề HS: suy nghĩ và tìm cách giải quết vấn đề HS: làm TN và thảo luận với câu C1 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1 HS: suy nghĩ và trả lời C2 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C2 HS: suy nghĩ và trả lời C3 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3 I. Kéo vật lên theo phương thẳng đứng. 1. đặt vấn đề: SGK 2. Thí nghiệm: a, chuẩn bị: lực kế, khối trụ kim loại có móc, bảng 13.1 b, tiến hành đo: Lực Cường độ Trọng lượng của vật ……. N Tổng 2 lực dùng để kéo vật lên ……. N * Nhận xét: C1: lực để kéo vật lên ít nhất phải lớn bằng trọng lượng của vật. 3. Rút ra kết luận: C2: ….. ít nhất bằng ….. C3: - người kéo phải đứng cao hơn vật - tốn nhiều lực kéo Hoạt động 2: HS: suy nghĩ và trả lời C4 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4 HS: làm TN và thảo luận với câu C5 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C5 HS: suy nghĩ và trả lời C6 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C6 II. Các máy cơ đơn giản. SGK C4: a, …. dễ dàng ….. b, …. máy cơ đơn giản …. C5: - trọng lực của vật nặng là: - tổng lực kéo của 4 người là: ta thấy < nên không thể kéo vật nặng lên được. C6: - kéo xi măng lên cao - múc nước - vần gỗ bằng xà beng 4. Luyện tập, củng cố - GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT - HS: Cá nhân làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT 5.Hướng dẫn về nhà Gv - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. Hs: Đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết *Hướng dẫn về nhà: -Học bài và làm bài tập 11.4- 11.5 (SBT). - Chuẩn bị cho giờ sau

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 6 tuan 15.doc
Giáo án liên quan