Giáo án Vật lý lớp 11 - Tiết 29 -30: Dòng điện trong chất khí

I.MỤC TIÊU

Kiến thức:

- Nóu õổồỹc baớn chỏỳt doỡng õióỷn trong chỏỳt khờ .

-Nóu õổồỹc nguyón nhỏn chỏỳt khờ dỏựn õióỷn .

-Nóu õổồỹc caùc caùch taỷo ra haỷt taới õióỷn trong quaù trỗnh dỏựn õióỷn tổỷ lổỷc.

-Traớ lồỡi õổồỹc cỏu hoới tia lổớa õióỷn laỡ gỗ ? Âióửu kióỷn taỷo ra tia lổớa õióỷn vaỡ ổùng duỷng .

Kĩ năng:

-Nhỏỷn ra hióỷn tổồỹng phoùng õióỷn trong chỏỳt khờ .

-Phỏn bióỷt õổồỹc tia lổợa õióỷn vaỡ họử quang õióỷn

II. CHẨN BỊ

1.iáo viên:- Mọ hỗnh buzi xe maùy

 - Phióỳu hoỹc tỏỷp

2.Học sinh: - Chuỏứn bở baỡi mồùi

 

 

doc56 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 - Tiết 29 -30: Dòng điện trong chất khí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giaùo aùn vỏỷt lờ 11 GV: Nguyóựn Quang Nhỏn soaỷn ngaỡy : 10/12/2007 Tióỳt : 29-30 DOèNG ÂIÃÛN TRONG CHÁÚT KHấ I.MụC TIÊU Kiến thức: - Nóu õổồỹc baớn chỏỳt doỡng õióỷn trong chỏỳt khờ . -Nóu õổồỹc nguyón nhỏn chỏỳt khờ dỏựn õióỷn . -Nóu õổồỹc caùc caùch taỷo ra haỷt taới õióỷn trong quaù trỗnh dỏựn õióỷn tổỷ lổỷc. -Traớ lồỡi õổồỹc cỏu hoới tia lổớa õióỷn laỡ gỗ ? Âióửu kióỷn taỷo ra tia lổớa õióỷn vaỡ ổùng duỷng . Kĩ năng: -Nhỏỷn ra hióỷn tổồỹng phoùng õióỷn trong chỏỳt khờ . -Phỏn bióỷt õổồỹc tia lổợa õióỷn vaỡ họử quang õióỷn II. CHẩN Bị 1.Giáo viên:- Mọ hỗnh buzi xe maùy - Phióỳu hoỹc tỏỷp 2.Học sinh: - Chuỏứn bở baỡi mồùi III. TIếN TRìNH DạY – HọC Äứn õởnh lồùp: Kióứm tra baỡi cuớ : Baỡi mồùi: Hoạt động 1(... phút): Tỗm hhióứu vỗ sao chỏỳt khờ laỡ mọi trổồỡng caùch õióỷn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Âoỹc SGK muỷc I, tỗm hióứu vaỡ traớ lồỡi cỏu hoới phióỳu 1 -Traỷ lụứi caõu hoỷi C1 - Cho HS ủoùc SGK ,neõu caõu hoỷi phieỏu 1: + Vỡ sao noựi chaỏt khớ laứ moõi trửụứng caựch ủieọn ? -Gụùi yự HS traỷ lụứi . - Neõu caõu hoỷi C1 I.Chaỏt khớ laứ moọt moõi trửụứng caựch ủieọn Hoạt động 2(... phút): Tỡm hieồu caựch thửực ủeồ chaỏt khớ daón ủieọn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Traỷ lụứi caõu hoỷi phieỏu 2 -Traỷ lụứi caõu hoỷi C2 - Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn - Neõu caõu hoỷi phieỏu 2: +Caực taực nhaõn taực duùng leõn chaỏt khớ gaõy ra hieọn tửụùng gỡ ? -Neõu caõu hoỷi C2 ( SGK) : - ẹaựnh giaự yự kieỏn HS. II Daón ủieọn cuỷa chaỏt khớ trong ủieàu kieọn thửụứng : Hoạt động 3(... phút): Tìm hiểu bản chất dòng điện trong chất khí Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Trả lời câu hỏi phiếu 3. -Thảo luận nhóm , trả lời các ý của câu hỏi của phiếu 3: - Nêu câu hỏi phiếu 3: +Bản chất dòng điện trong chất khí ? +Quá trình dãn điện không tự lực là gì ? + Hiện tượng nhân hạt tảI điện là gì ? GiảI thích về hiện tượng đó ? - Hướng dẫn HS trả lời các ý của phiếu 3. III Bản chất dòng điện trong chất khí 1. sự ion hoá khí và tác nhân ion hoá : 2. Quá trình dẫn điện không tự lực của chất khí 3.Hiện tượng nhân số hạt tảI điện trong chất khí và điều kiện để tạo ra quá trình dẫn điện tự lực Hoạt động 4 (... phút): Tìm hiểu quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên -Đọc sách Giáo khoa mục IV ,trả lời câu hỏi phiếu 4 - Quan sát mô phỏng , trả lời các ý của phiếu 4 - Nêu câu hỏi phiếu 4: +Quá trình dẫn điện tự lực là gì ? +Nêu các cách chính để tạo ra các hạt tảI điện trong quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí ? -Hướng dẫn học sinh trả lời các ý trong phiếu 4 IV. Quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí và điều kiện để tạo ra quá trình dẫn điện tự lực: Hoạt động 5 (... phút): Tìm hiểu tia lửa điện và cách tạo ra tia lữa điện Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên -Đọc SGK mục V , trả lời các câu hỏi phiếu 5. - Thảo luận nhóm , thống nhất điều kiện để có tia lửa điện - Nêu câu hỏi phiếu 5 + Tia lửa điện là gì ? Điều kiện để có tia lửa điện ? - Hướng dẫn HS tổng hợp điều kiện để có tia lửa điện V . Tia lửa điện và điều kiện tạo ra tia lửa điện : 1. Định nghĩa : 2. Điều kiện tạo ra tia lửa điện : 3. ứng dụng … Hoạt động 6 (... phút): Tìm hiểu hồ quang điện và điều kiện để có hồ quang điện Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK mục VI, trả lời các câu hỏi phiếu 6: -Thảo luận nhóm , trả lời câu hỏi phiếu 6 -Trả lời câu hỏi C5 - Nêu câu hỏi phiếu 6 +Hồ Quang điện là gì ? +Điều kiện để tạo ra hồ quang điện ? - Hướng dẫn HS trả lời phiếu 6 - Nêu câu hỏi C5. Vi. Hồ quang điện và điều kiện để tạo rab hồ quang điện 1.Định nghĩa … 2. Điều kiện tạo ra hồ quang điện … 3. ứng dụng Hoạt động 7 (... phút): Vận dụng ,củng cố Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Thảo luận , trả lời câu hỏi theo phiếu 7 -Nhận xét câu trả lời của bạn - cho HS thảo luận theo phiếu 7 - Nhận xét , đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài - cho HS dáp án phiếu 7 Hoạt động 4(... phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. đánh gía, rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Giaùo aùn vỏỷt lờ 11 GV: Nguyóựn Quang Nhỏn soaỷn ngaỡy : 16/12/2007 Tiết 31: dòng điện trong chân không I. MụC TIÊU 1 . Kiến thức:Nêu được cách tạo ra dòng điện trong chân không . - Nêu được bản chất và các tính chất của tia ca tốt . -Trình bày được cấu tạo và hoạt động của ống phóng điện tử. 2. Kĩ năng:- Nhận dạng được các thiết bị có ứng dụng ống phóng điện tử II. CHUẩN Bị 1. Giáo viên: -dụng cụ , phiếu học tập 2.Học sinh: - Chuẩn bị bài mới III. TIếN TRìNH DạY – HọC: ổn định lớp : Kiểm tra bài củ : Bài mới: Hoạt động 1 (... phút): Tìm hiểu về cách tạo ra dòng điện trong chân không Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Đọc SGK mục I, tìm hiểu và trả lời câu hỏi phiếu 1: - Trả lời câu hỏi phiếu 2 - Nhận xét câu trả lời của bạn -Trả lới câu hỏi C1 - Cho HS đọc SGK , nêu câu hỏi phiếu 1 + Nêu cách tạo ra dòng điện trong chân không ? + Bản chất dòng điện trong chân không ? -Gợi ý HS trả lời . -Nêu câu hỏi phiếu 2: +Nêu đặc điểm của dòng điện trong chân không và giải thích các đặc điểm đó ? -Hướng dẫn HS bằng các câu hỏi phụ . -Nêu câu hỏi C1(SGK) : I. Cách tạo ra dòng điện trong chân không : 1. Thí nghiệm .... 2. GiảI thích .... Hoạt động 2 (... phút): Tìm Hiểu bản chất và tính chất của tia catốt Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Đọc SGK mục II ,trả lời các câu hỏi phiếu 3. -Nghe hướng dẫn , thảo luận ,trả lời. -Trả lời C2 - Nêu câu hỏi phiếu 3: +Bản chất tia catốt là gì ? +Nêu các tính chất tia catốt? -Hướng dẫn HS trả lời , khẳng định các nội dung cơ bản . - Nêu câu hỏi C2 : (SGK) II. Tia catốt : 1. Thí nghiệm ... 2. Tính chất tia catốt: 3. Bản chất tia catốt : Hoạt động 3 (... phút): Tìm hiểu ống phóng tia điện tử và đèn hình . Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời các câu hỏi phiếu 4. - Nêu câu hỏi phiếu 4: + Nêu cấu tạo của ống phóng điện tử và hoạt động của nó ? -Hướng dẫn trả lời ý 2 của phiếu 4 III. ống phóng tia điện tử và đèn hình : 1.Súng êlectron: 2. ống phóng tia điện tử: 3. Đèn hình: Hoạt động 4 (... phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Thảo luận , trả lời câu hỏi theo phiếu 5 - Nhận xét trả lời của bạn . -Cho HS thảo luận theo phiếu 5: - Nhận xét , đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài Hoạt động 5 (... phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. đánh giá , rút kinh nghiệm :……………………………………. …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Giáo án Vật lí 11 Gv: Nguyễn Quang Nhân Ngày soạn :20 / 12 / 2007 Tiết 32-33: dòng điện trong chất bán dẫn I. MụC TIÊU 1.Kiến thức: -Lấy được vớ dụ về bỏn dẫn tinh khiết . bỏn dón n , bỏn dẫn p - Nờu được cỏc đặc điểm về điện của cỏc loại bỏn dẫn . -Nờuđược đặc điểm của lớp tiếp xỳc p-n -Nờu được cấu và hoạt động của đi ốt bỏn dẫn và tran zi to 2.Kĩ năng: -Nhận ra được điốt bỏn dẫn và tranzito trờn cỏc bản mạch điện tử II. CHUẩN Bị 1.Giáo viên:-Chuẩn bị điốt bỏn đẫn , tranzito - Phiếu học tập 2.Học sinh: -Chuẩn bị bài mới III. TIếN TRìNH DạY – HọC 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài củ : 3. Bài mới : Hoạt động 1 (... phút): Tỡm hiểu về chất bỏn dẫn và ớnh chất của nú Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Đọc SGK mục .I, tỡm hiểu và trả lời cõu hỏi phiếu 1. - Trả lời cõu hỏi C1,C2 -Nhận xột cõu trả lời của bạn . - Cho HS đọc sgk , nờu cõu hỏi phiếu 1: + Lấy vớ dụ về bỏn dẫn ? +Nờu đặc điểm về điện của bỏn dẫn ? - cú thể hướng dẫn HS chi tiết bằng cõu hỏi nhỏ nếu cần - Nờu cõu hỏi C1,C2. - Gợi ý trả lời , khẳng định cỏc ý cơ bản của mục 1 I. Chất bỏn dẫn và tớnh chất 1. 2. Hoạt động 2 (... phút): tỡm hiểu về hạt tải điện trong cỏc loại bỏn dẫn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên -Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 2. - Trả lời cõu hỏi C2 - Trả lời cõu hỏi C3 - Nờu cõu hỏi phiếu 2: +Bỏn dẫn loại p và bỏn dẫn loại n là gỡ? +Nờu đặc điểm hạt tải điện ở bỏn dẫn tinh khiết , bỏn dẫn loại p ,bỏn dẫn loại n ? - Hướng dẫn HS trả loiừ từng ý . -Nờu cõu hỏi C3 (SGK). - khẳng định kiến thức cơ bản ở mục II II. Hạt tải điện trong chất bỏn dẫn .Bỏn dẫn loại p và bỏn dẫn loại n: 1.bỏn dẫn loại n và bỏn dẫn loại p: 2. ờlectron và lỗ trống 3. Tạp chất cho và tạp chất nhận . Hoạt động 3 (15 phút): Tỡm hiểu về lớp chuyển tiếp n-p Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời cõu hỏi phiếu 3. -Nờu cõu hỏi trong phiếu 3: + Lớp tiếp xỳc n-p là gỡ ? + lớp nghốo là gỡ? + Đặc điểm của dũng điện chạy qua lớp nghốo ? - Hướng dẫn HS trả lời từng ý ? III. Lớp chuyển tiếp : 1 . Lớp nghốo .. 2.Dũng điện chạy qua lớp nghốo 3.Hiện tượng phun hạt tải điện Hoạt động 4 (... phút): Tỡm hiểu về điốt bỏn dẫn và cỏch chỉnh lưu dũng điện bằng điốt bỏn dẫn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 4. - Quan sỏt mụ phỏng làm theo hướng dẫn - Nờu cõu hỏi trong phiếu 4: +Điốt bỏn dẫn cú cấu tạo như thế nào ? +Nờu cỏch mắc mạch để chỉnh lưu một dũng điện qua một dụng cụ điện? - Hướng dẫn HS trả loiừ từng ý ? IV . Điốt bỏn dẫn và mạch chỉnh lưu dựng điốt bỏn dẫn Hoạt động 5 (... phút): Tỡm hiểu về tranzito lưỡng cực n-p-n. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 5 -Nhận xột cõu trả lời của bạn - Trả lời C5 -Trả lời cõu hỏi trong phiếu 6 - Nờu cõu hỏi trong phiếu 5: +Tranzito lưỡng cực n-p-n cú cấu tạo và hoạt động thế nào ?- - Hướng dẫn HS trả lời từng ý . - Nờu cõu hỏi C5: - Nờu cõu hỏi trong phiếu 6 +Trong sơ đồ mạch khuếch đậi dựng tranzito n-p-n , tớn hiệu cần khuếch đại cần đưa vào ở cực nào và lấy ra ở cực nào ? - Để khuếch đại tớn hiệu nhiều lần người ta làm thế nào ? V . Tranzito lưỡng cực n-p-n . Cấu tạo và nguyờn lý hoạt động : 1. Bỏn dẫn loại n và bỏn dẫn loại p… 2.ấlectron và lỗ trống .. 3. Tạp chất cho và tạp chất nhận… Hoạt động 6(... phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Thảo luận ,trả lời cõu hỏi trong phiếu 7. - Nhận xột cõu trả lời của bạn - Cho HS thảo luận heo phiếu 7. - nờu cõu hỏi phiếu 7: -Nhận xột . đỏnh gớa nhấn mạnh kiến thức trong bài . Hoạt động 7 (5 phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. Đỏnh giỏ ,Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. Giỏo ỏn Vật lớ 11 GV : Nguyễn Quang Nhõn Soạn ngày : 24 / 12 /2007 Tiết 34 BÀI TẬP I.MUÛC TIÃU: 1.Kióỳn thổùc: - Vận dụng kiến thức dũng điện trong chất khớ, kiến thức về dũng điện trong chõn khụng , dũng điện trong chất bỏn dẫn để giải một số bài tập trong sgk 2.Kộ nàng: - Reỡn luyóỷn cho HS kố nàng vỏỷn duỷng lờ thuyóỳt vaỡ cọng thổùc . - Reỡn luyóỷn cho caùc em kố nàng tờnh toaùn II.CHUÁỉN Bậ: 1.Giaùo vión:- Giaới caùc baỡi tỏỷp trong phỏửn - Chuỏứn bở mọỹt sọỳ baỡi tỏỷp laỡm thóm 2. Hoỹc sinh: - Giaới caùc baỡi tỏỷp ồớ nhaỡ III.TIÃÚN TRầNH DAÛY- HOĩC: 1.Äỉn õởnh lồùp: 2.kióứm tra baỡi cuợ: 3.Baỡi mồùi: Hoaỷt õọỹng 1:( phuùt)Traớ lồỡi caùc cỏu hoới lyù thuyóỳt trong SGK ồớ caớ 2 phỏửn Hoaỷt õọỹng cuớa hoỹc sinh Trồỹ giuùp cuớa giaùo vión Nọỹi dung -HS lón baớng traớ lồỡi caùc cỏu hoới SGK. -HS nhỏỷn xeùt cỏu traớ lồỡi cuớa baỷn . - Goỹi HS lón baớng traớ lồỡi caùc cỏu hoới SGK - Goỹi HS õaùnh giaù ,nhỏỷn xeùt cỏu traớ lồỡi cuớa baỷn . -Nhỏùn maỷnh kióỳn thổùc trong baỡi - Âổa ra õaùp aùn Hoaỷt õọỹng 2:( phuùt):Giaới caùc baỡi tỏỷp SGK phỏửn doỡng õióỷn trong kim loaỷi vaỡ doỡng õióỷn trong chỏỳt õióỷn phỏn Hoaỷt õọỹng cuớa hoỹc sinh Trồỹ giuùp cuớa giaùo vión Nọỹi dung -HS lón baớng giaới caùc baỡi tỏỷp tuỡ6-9 trang 93 -HS õaùnh giaù nhỏỷn xeùt baỡi laỡm cuớa baỷn. -HS lón baớng giaới caùc baỡi tỏỷp 8-11 trang 99 SGK -HS õaùnh giaù nhỏỷn xeùt bai laỡm cuớa baỷn - Goỹi HS lón baớng giaới baỡi tỏỷp 6,7,8,9 trang 93 -Goỹi HS õaùnh giaù nhỏỷn xeùt baỡi laỡm cuớa baỷn . -Nhỏỳn maỷnh kióỳn thổùc trong baỡi - Goỹi HS lón baớng giaới caùc baỡi tỏỷp 8,9,10,11 trang 99 -Goỹi HS õaùnh giaù nhỏỷn xeùt baỡi laỡm cuớa baỷn . -Nhỏỳn maỷnh kióỳn thổùc trong baỡi Hoaỷt õọỹng :( phuùt): Giao nhióỷm vuỷ vóử nhaỡ Hoaỷt õọỹng cuớa hoỹc sinh Trồỹ giuùp cuớa giaùo vión Nọỹi dung - Ghi cỏu hoới vaỡ baỡi tỏỷp vóử nhaỡ. - Ghi nhổợng chuỏứn bở cho baỡi sau. - Nóu cỏu hoới vaỡ baỡi tỏỷp vóử naỡh. - Yóu cỏửu: HS chuỏứn bở baỡi sau. IV. Đỏnh giỏ ,Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. Giỏo ỏn :Vật lớ 11 Giỏo viờn : Nguyễn Quang Nhõn Soạn ngày : 2 /1/ 2008 Tiết 35 KIỂM TRA HỌC Kè I Giỏo ỏn : Vật lớ 11 Giỏo viờn : Nguyễn Quang Nhõn Ngày soạn : 8 /1 / 2008 Tiết 36-37 THỰC HÀNH : KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN VÀ ĐẶCTÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO i. mục tiêu Kiến thức: - Khảo sỏt đặc tớnh chỉnh lưu của điốt bỏn dẫn - Vẽ đặc tuyến vụn am-pe - Khảo sỏt đặc tớnh khuếch đại của tranzito -Xỏc định hệ khuếch đại của tranzito. Kĩ năng: -Nhận dạng điốt bỏn dẫn và tranzito -Sử dụng đồng hồ đa năng để xỏc định chiều điụt. II. CHUẩN Bị 1.Giáo viên: -6 bộ thớ nghiệm khảo sỏt tớnh chỉnh lưu của đi ốt bỏn dẫn và đặc tớnh khuếch đại của tranzito. Chuẩn bị phiếu 2.Học sinh: - - Chuẩn bị mẫu bỏo cỏo thớ nghiệm III. TIếN TRìNH DạY – HọC 1.Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài củ; 3. Bài mới : Hoạt động 1 (... phút):Khảo sỏt đặc tớnh chỉnh lưu của điốt bỏn dẫn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK mục.A Thảo luận theo tổ thớ nghiệm tỡm hiểu và trả klời cõu hỏi phiếu 1,2. -Mắc mạch theo sơ đồ . -Kiểm tra sơ đồ và thang đo . -Bỏo cỏo GV hướng dẫn và tiến hành đo giỏ trị . -Ghi số liệu . -Cho HS đọc SGK ,nờu cõu hỏi phiếu 1,2: +Mục đớch của thớ nghiệm với didốt bỏn dẫn là gỡ ? + Cần những dụng cụ gỡ đẻ tiến hành thớ nghiệm ? +Nếu khụng cú 2 đồng hồ đa năng thỡ cú thể thay bằng 2 dụng cụ nào ? + Cần mắc mạch điện như thế nào và đo tến hành thớ nghiệm như thế nào ? - Nhấn mạnh cỏc vấn đề cần chỳ ý khi tiến hành thớ nghiệm . -Kiểm tra cỏc mạch lắp rỏp . -Theo dừi tiến trỡnh thớ nghiệm chỉnh sữa thao tỏc cho HS khi cần . Phần A. Khảo sỏt đặc tớnh chỉnh lưu của điốt bỏn dẫn : I. Mục đớch thớ nghiệm 1. Khảo sỏt đặc tớnh chỉnh lưu của điốt : 2.Vẽ đặc tuyến Vụn–ampe II . Dụng cụ thớ nghiệm : III. Cơ sở lớ thuyết . IV . giới thiệu dụng cụ đo. V. Tiến hành thớ nghiệm Hoạt động 2 (... phút): Khảo sỏt đặc tớnh khuếch đại của traito Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nghiờn cứu SGK , thảo luận theo tổ , trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 3,4. - Mắc mạch theo sơ đồ . -Kiểm tra sơ đồ và thang đo . - Bỏo cỏo GV hướng dẫn kiểm tra mạch và tiến hành thớ nghiệm đo cỏc giỏ trị . - Ghi số liệu - Nờu cõu hỏi phiếu 3,4 : + Mục đớch thớ nghiệm với tranzito là gỡ ? +Cần cú những dụng cụ gỡ để tiến hành thớ nghiệm ? + Cần tiến hành thớ nghiệm thế nào và đo những đại lượng nào ? - Kiểm tra mạch điện . -Hướng dẫn thao tỏc thiư nghiệm nếu cần . Phần B: Khảo sỏt đặc tớnh khuếch đại của tranzito: I. Mục đớch thớ nghiệm 1. Khảo sỏt đặc tớnh khuếch đại của tranzito. 2.Xỏc định hệ số khuếch đại dũng của tranzito. II. Dụng cụ thớ nghiệm . III. Cơ sở lớ thuyết . IV. Tiến hành thớ nghiệm Hoạt động 3 (... phút):Xử lý số liệu , bỏo cỏo kết quả. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Tớnh toỏn , vẽ đồ thị , nhận xột , hoàn thành bỏo cỏo . -Nộp bỏo cỏo thớ nghiệm . - Hướng dẫn HS viết bỏo cỏo thớ nghiệm - Thu bỏo cỏo thớ nghiệm của HS . -Kiểm tra và nhận xột quỏ trỡnh, đỏnh gớa bài thớ nghiệm của HS - Cho HS tiến hành thu dọn dụng cụ thớ nghiệm Hoạt động 4 (… phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. Đỏnh gia , rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. Giỏo ỏn Vật lớ 11 GV: Nguyễn Quang Nhõn Ngày soạn : 14 / 1 / 2008 Tiết 38 TỪ TRƯỜNG i. mục tiêu Kiến thức: -Nờu tờn được cỏc vật cú thể cú sinh ra được từ trường .. - Trả lời được từ trường là gỡ ? -Nờu được khỏi niệm đường sức và cỏc tớnh chất của cỏc đường sức . - Biết được trỏi đất cú từ trường và biết cỏch chứng minh điều đú . Kĩ năng: - Phỏt hiện từ trường bằng kim nam chõm. -Nhận ra cỏc vật cú từ tớnh . -Xỏc định chiều của từ trường sinh bởi dũg điện chạy trong dõy dẫn thẳng và dũng điện chạy trong dõy dẫn trũn II. CHUẩN Bị Giáo viên:-Kim nam chõm nam chõm thẳng , thớ nghiệm hỡnh 19.5 - Phiếu học tập Học sinh:-Chuẩn bị bài mới - Sưu tầm nam chõm vỉnh cửu III. TIếN TRìNH DạY – HọC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài củ 3.Bài mới Hoạt động 1 (... phút): Tỡm hiểu về nam chõm Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Đọc SGK mục I, tỡm hiểu và trả lời cõu hỏi phiếu 1 -Trả lời cõu hỏi C1. -Làm việc với nam chõm , trả lời cõu hỏi phiếu 2 -Cho HS đọc SGK,Nờu cõu hỏi phiếu 1: +Để nhận ra nam chõm cần thử như thế nào ? +Cỏc loại chất nào cú thể dựng làm nam chõm vĩnh cửu ? - Gợi ý HS trả lời . - Nờu cõu hỏi C1 : (SGK) -Cho HS nghiờn cứu,nờu cõu hỏi phiếu 2: +Nờu đặc điểm của nam chõm I. Nam chõm: Hoạt động 2 (... phút):Tỡm hiểu về từ tớnh của dõy dẫn Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 3 -Trả lời C2 : - Nhận xột cõu trả lời của bạn -Trả lời cõu hỏi trong phiếu 4 -Nờu cõu hỏi trong phiếu 3: +Dũng điện cú tỏc dụng gỡ giống nam chõm? -Nờu cõu hỏi C2:(SGK) -Nhận xột cõu trả lời của HS -Nờu cõu hỏi trong phiếu 4: + Tương tỏc từ là gỡ ? II.Từ tớnh của dõy dẫn cú dũng điện : 1. Từ trường của dũng điện 2. Kết luận: Hoạt động 3 (... phút): Tỡm hiểu về khỏi niệm từ trường Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 5. - Nhận xột, bổ xung ý kiến của bạn - Nờu cõu hỏi phiếu 5: +Từ trường là gỡ ? +Hướng của tư trường được quy định thế nào ? - Xỏc nhận kiến thức III. Từ trường : 1. sự tồn tại của từ trường . 2. Định nghĩa 3.Hướng của từ trường . Hoạt động 4 (... phút): Tỡm hiểu khỏi niệm đường sức từ Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời cỏc cõu hổi phiếu 6. - Nhận xột bổ xung ý kiến của bạn. - Nờu cõu hỏi phiếu 6: + Đường sức từ là gỡ? +Đường sức từ cú những tớnh chất gỡ ? -Xỏc nhận kiến thức IV . Đường sức từ 1.Định nghĩa: 2.Cỏc vớ dụ về đường sức từ 3. Cỏc tớnh chất của đường sức từ Hoạt động 5(... phút): Tỡm hiểu về từ trường trỏi đất Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Trả lời cỏc cõu hỏi phiếu 7 - Nhận xột , bổ xung ý kiến của bạn -Nờu cõu hỏi phiếu 7 +Chứng minh sự tồn tại của từ trường trỏi đất ? +Nờu đặc điểm của từ trường trỏi đất ? V. Từ trường trỏi đất : Hoạt động 6(... phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Thảo luận , trả lời cõu hỏi theo phiếu 8 - Nhận xột cõu trả lời của bạn - Cho HS trả lời theo phiếu 8 - Nhận xột , đỏnh giỏ nhấn mạnh kiến thức trong bài Hoạt động 7 (... phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:…………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Giỏo ỏn vật lớ 11 GV : Nguyễn Quang Nhõn soạn ngày: 18 / 1 / 2008 Tiết 39 LỰC TỪ , CẢM ỨNG TỪ i. mục tiêu 1.Kiến thức: - Nờu được khỏi niệm từ trường đều -Trỡnh bày được cỏc đặc điểm của lực từ tỏc dụng lờn dõy dẫn . -Viết và giải thớch được cỏc ý nghĩa cỏc đại lượng trong biểu thức tớnh lực từ tỏc dụng lờn dõy dẫn mạng dũng điện . -Trỡnh bày được khỏi niệm cảm ứng từ 2. Kĩ năng - xỏc định quan hệ về chiều giữa dũng điện , vộc tơ cảm ứng từ và vộc tơ lực từ -Giải cỏc bài toỏn liờn quan đến nội dung của bài ii. chuẩn bị 1.Giáo viên: - Thớ nghiệm xỏc định lực từ, chuẩn bị phiếu 2.Học sinh:- Chuẩn bị bài mới iii. tiến trình dạy – học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài củ 3. Bài mới Hoạt động 1 (... phút): Tỡm hiểu về từ trường đều Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Đọc SGK mục I.1 trả lời cõu hỏi phiếu 1 - Nhận xột cõu trả lời của bạn -Cho HS đọc SGK,nờu cõu hỏi phiếu 1: +Từ trường đều là gỡ ? - Xỏc nhận kiến thức I.Lực từ : 1. Từ trường đều . Hoạt động 2 (... phút): Tỡm hiểu về đặc điểm của lực từ tỏc dụng lờn dõy dẫn mang dũng điện ,đặt trong từ trường đều Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng -Trả lời cõu hỏi phiếu 2 - Quan sỏt thớ nghiệm , trao đổi nhúm , đưa ra nhận xột . -Trả lời cõu hỏi C1,C2. - Tiến hành thớ nghiệm hỡnh 20.2 , nờu cõu hỏi phiếu 2: +Trỡnh bày cỏc yếu tố của khỏi niệm cảm ứng từ? -Gợi ý trả lời, khẳng định cỏc ý cơ bản của mục I. -Hướng dẫn HS quan sỏt thớ nghiệm và trả lời từng ý của bài . - Nờu cõu hỏi C1,C2.(SGK) Xỏc nhận kiến thức cần ghi nhớ 2. Xỏc định lực từ do từ trường đều tỏc dụng lờn một đoạn dõy dẫn mang dũng điện .. Hoạt động 3 (... phút): Tỡm hiểu về cảm ứng từ Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng Trả lời cõu hỏi phiếu 3 - Nờu cõu hỏi phiếu 3: +Nờu cỏc đặc điểm của lực từ tỏc dụng lờn dõy dẫn đặt trong từ trường đều ? - Hướng dẫn HS trả lờii từng ý II. Cảm ứng từ : 1.Biểu thức cảm ứng từ: 2.Đơn vị cảm ứng từ : 3. Vộc tơ cảm ứng từ : Biểu thức tổng quỏt của lực từ F theo vộc tơ B Hoạt động 4 (... phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - thảo luận , trả lời cõu hỏi theo phiếu 4 -Nhận xột cõu trả lời của bạn - Cho HS thảo luận theo phiếu 4 -Nhận xột , đỏnh giỏ nhấn mạnh kiến thức trong bài Hoạt động 5 (... phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Gh

File đính kèm:

  • docBai 29 -50.doc
Giáo án liên quan