Giáo án vật lý lớp 6

I./ MỤC TIÊU:

Kiến thức : Xác định được GHĐ , ĐCNN của dụng cụ đo

Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng .

Kỹ năng : Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo .

Biết đo độ dài của một số vật thông thường .

Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo .

Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo .

Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm .

II./ CHUẨN BỊ:

Các nhóm : 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm , 1 thước dây có ĐCNN là 1 mm , 1 thước cuộn có ĐCNN là 0,5 cm , 1 bảng ghi kết quả đo độ dài 1.1 .

Cả lớp : Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm , 1 tranh vẽ thước kẹp Panme , 1 Tranh vẽ to bảng ghi kết quả 1.1 , bảng phụ ghi câu C1

III./ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠ TẬP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3441 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHµ XUÊT B¶N GI¸O DơC CHƯƠNG I: CƠ HỌC TIẾT 1. BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI I./ MỤC TIÊU: Kiến thức : Xác định được GHĐ , ĐCNN của dụng cụ đo Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng . Kỹ năng : Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo . Biết đo độ dài của một số vật thông thường . Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo . Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo . Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm . II./ CHUẨN BỊ: Các nhóm : 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm , 1 thước dây có ĐCNN là 1 mm , 1 thước cuộn có ĐCNN là 0,5 cm , 1 bảng ghi kết quả đo độ dài 1.1 . Cả lớp : Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm , 1 tranh vẽ thước kẹp Panme , 1 Tranh vẽ to bảng ghi kết quả 1.1 , bảng phụ ghi câu C1 III./ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠ TẬP: 1./ Ổn định lớp . 2./ Kiểm tra bài cũ : 3./ Bài mới . Vào bài mới : (5’) GV hướng dẫn về môn vật lý , cách học môn vật lý 6 và giới thiệu sơ lược về nội dung của chương I . HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Đặt vấn đề . (3’) - Gọi 1 HS đọc tình huống trong SGK . HS trả lời câu hỏi trong SGK - GV : Trong tiết học hôm nay , các em sẽ được nghiên cứu các kiến thức về đo độ dài để tránh được những sai sót như tình huống trong SGK . Hoạt động 2 : Ôn lại một số đơn vị đo độ dài . (5’) - GV : Trong cuộc sống hằng ngày , người ta thường sử dụng đơn vị gì để đo chiều dài , chiều rộng , chiều cao của một căn phòng ? - GV : Ngoài đơn vị mét ra , người ta còn sử dụng các đơn vị đo độ dài khác như mm, cm , dm ,km . Dựa vào các kiến thức đã học , yêu cầu HS hoàn thành câu C.1 (Gọi 1 HS lên bảng làm bài) Hoạt động 3 : Ước lượng độ dài (10’) - GV : Nêu tầm quan trọng của việc ước lượng độ dài . - Gọi HS đọc câu C2 , GV hướng dẫn HS làm câu C2 , Yêu cầu HS thực hiện (2 phút) - GV : Theo dõi và hướng dẫn cho HS phương pháp đo chính xác . - Yêu cầu HS so sánh độ chênh lệch giữa ước lượng và độ dài thực tế đo bằng thước . - GV khen những nhóm ước lượng gần đúng nhất . - GV yêu cầu HS làm câu C3 : ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước .( 2 phút) - GV : Tiếp theo chúng ta sẽ nghiên cứu các dụng cụ để đo độ dài . Hoạt động 4 : Tìm hiểu các dụng cụ đo độ dài .(5’) - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 . - GV : Khi sử dụng 1 dụng cụ đo độ dài bất kì , ta cần phải biết GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo . - GHĐ và ĐCNN của thước là gì ? - GV : Treo hình vẽ thước kẻ to trên bảng , Yêu cầu HS cho biết GHĐ và ĐCNN của thước . - GV : Tuỳ theo vật cần đo mà ta chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN cho phù hợp . - Yêu cầu HS lần lượt làm câu C5, C6 , C7 theo nhóm - GV nhận xét bài làm của các nhóm - GV : Tuỳ theo hình dạng và kích thước mà người ta sử dụng các dụng cụ đo khác nhau . Treo hình và giới thiệu thước kẹp Panme. Hoạt động 5 : Đo độ dài (15’) - Yêu cầu HS đọc phần 2 - GV hướng dẫn cho HS cách đo , cách tính kết quả trung bình . - GV : Theo dõi và hướng dẫn HS thực hiện , uốn nắn những động tác sai - GV nhận xét kết quả thực hành - HS đọc tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi - HS : Mét . - HS lên bảng điền vào bảng phụ ghi câu C1 - Những HS khác nhận xét , bổ sung - Các nhóm HS thực hiện đánh dấu độ dài ước lượng trên mép bàn và kiểm tra bằng thước . - HS nêu lên độ dài ước lượng ; độ dài thực tế đo bằng thước và so sánh 2 độ dài này - HS ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước - HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 . - HS : …. - HS : ….. - HS hoạt động nhóm trả lời câu C5 , C6 , C7 vào phiếu học tập nộp - HS đọc và tự nghiên cứu phần 2 - HS thực hành , thu kết quả I./ Đơn vị đo độ dài : 1./ Ôn lại một số đơn vị đo độ dài: C1: 1 m = 10 dm; 1m = 100 cm 1cm = 10mm; 1km= 1000m 2./ Ước lượng độ dài : C2: SGK C3: SGK II./ Đo độ dài : 1./ Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài : C4 : Thợ mộc dùng thước cuộn , HS dùng thước kẻ , cô bán vải dùng thước mét + GHĐ của thước là độ dài lớn nhất được ghi trên thước . + ĐCNN của thước là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước . C6: SGK C7: Thước dây . 2./ Đo độ dài : SGK 3./ Cũng cố : + Để đo chiều dài của một vật bằng thước ta phải chú ý điều gì ? 4./ Dặn dò : + Về nhà xem lại bài và học thuộc phần ghi chú . + Làm các bài tập 1.2.1 đến 1.2.6 trong SBT + Xem trước Bài 2 : “ĐO DỘ DÀI (tt)”

File đính kèm:

  • docgiaoanly6.doc
Giáo án liên quan