Giáo án Vật lý lớp 6 bài 16: Ròng rọc

Bài 16 RÒNG RỌC

I/ Mục đích yêu cầu :

1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .

2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp .

II/ Đồ dùng dạy học :

* Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :

+ 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1

ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm .

*Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN

III/ Hoạt động trên lớp :

1/ Ổn định tổ chức :

2/ Kiểm tra bài cũ :

a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy .

b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6893 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 bài 16: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16 RÒNG RỌC I/ Mục đích yêu cầu : 1. Nêu được ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng . 2. Biết sủ dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp . II/ Đồ dùng dạy học : * Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh : + 1 lực kế có giới hạn đo 5N , 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N , 1 ròng rọc cố định ,1 ròng rọc động , dây vắt qua ròng rọc , 1 giá đỡ thí nghiệm . *Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ phóng to hình 16.1 , 16.2 SGK , 1 phiếu học tập bảng 16.1 để ghi kết quả TN III/ Hoạt động trên lớp : 1/ Ổn định tổ chức : 2/ Kiểm tra bài cũ : a)Nêu VD về 1 dụng cụ làm dựa trên nguyên tắc đòn bẩy . b) Chỉ rõ 3 yếu tố của đòn bẩy này ? Cho biết đòn bẩy đó giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào ? 3/ Giảng bài mới : T.G NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2’ *Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập . + GV nhắc lại tình huống thực tế về 3 cách giải quyết đã học ở bài học trước . Theo các em còn cách giải quyết nào khác không ? +Treo hình 16.1 SGK lên bảng +Đặt vấn đề : Liệu dùng ròng rọc để nâng ống bêtông lên có dễ dàng hơn hay không ? Ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay . 8’ I/ Tìm hiểu về ròng rọc : a/ Ròng rọc :là 1 bánh xe có rãnh để vắt dây qua,trục của bánh xe được mắc cố định Khi kéo dây bánh xe quay quanh 1 trục cố định .Gọi là ròng rọc cố định . Còn ròng rọc động là khi kéo dây thì bánh xe vừa quay vừa chuyển động cùng với trục của nó . *Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc : +GV treo hình 16.2 (a,b) SGK lên bảng +GV mắc 1 bộ ròng rọc động và ròng rọc cố định trên bàn GV .Yêu cầu HS đọc mục I ,xem hình vẽ, dụng cụ và trả lời câu C1 +Giới thiệu chung về ròng rọc . +Đặt câu hỏi : Theo em như thế nào thí được gọi là ròng rọc cố định và ròng rọc động +Gọi 1 vài HS trả lời câu hỏi +Xem hình vẽ, quan sát dụng cụ thật và trả lời Câu C1:-Hình 16.2a:là 1 bánh xe có rãnh để vắt dây qua, trục của bánh xe được mắc cố định Khi kéo dây bánh xe quay quanh 1 trục cố định .Gọi là ròng rọc cố định .Hình 16.2b: là 1 bánh xe có rãnh để vắt dây qua , trục của bánh xe không được mắc cố định .Khi kéo dây , bánh xe vừa quay vừa . 20’ II/ Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào ? 1/ Thí nghiệm : 2/ Nhận xét : 3/ Rút ra kết luận *Hoạt động 3 : Ròng rọc giúp con người làm việc dể dàng hơn như thế nào ? 1/ Tổ chức cho HS làm TN và thảo luận theo nhóm +GV hướng dẫn HS cách lắp TN và các bước tiến hành thí nghiệm +GV yêu cầu cho HS xét 2 yếu tố của lực kéo vật ở ròng rọc là : - Hướng của lực -Cường độ của lực . +Hướng dẫn HS ghi kết quả TN vào bảng 16.1 2/ Tổ chức cho HS nhận xét và rút ra kết luận : +Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả TN. Dựa vào Kết quả TN của nhóm để làm câu C3 nhằm rút ranhận xét .Hướng dẫn thảo luận trên lớp câu C3 3/ Rút ra kết luận : +Yêu cầu Hs làm việc cá nhân hoàn thành câu hỏi C4 để rút ra nhận xét +GV tóm lại kết luận để cho HS ghi vào tập . chuyển động cùng với trục của nó .Gọi là ròng rọc động . *HS nhận dụng cụ TN và thực hiện TN theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV theo câu C2 : *Ghi kết quả vào phiếu học tập và bảng ghi kết quảvào bảng 16.1 +Đại diện nhóm trình bày kết quả C3 +Thảo luận nhóm Câu C3 :a)Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp sovới chiều của lực kéo vật qua ròng rọc cố định là ngược nhau .Độ lớn của 2 lực này là như nhau . b) Chiều của vậtkéo 10’ *GHI NHỚ : Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp . +Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật . *Hoạt động 4 : Vận dụng . +Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi C5 , - Câu C6 :Dùng ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo (được lợi về hướng ). Dùng ròng rọc động được lợi về lực -Câu C7 : Sử dụng hệ thống ròng rọc cố định và ròng rọc động có lợi hơn . +GV giới thiệu về Palăng :nêu tác dụng của Palăng . +Cho HS đọc phần ghi nhớ và phần “Có thể em chưa biết “ vật lên trực tiếp so với chiều của lực kéo vật qua ròng rọc động là không thay đổi . Độ lớn của lực khi sử dụng ròng rọc động thì nhỏ hơn P của vật *HS vận dụng trả lời cá nhân các câu hỏi C5, C6 . C7 SGK 4/ Củng cố kiến thức :5’a) Như thế nào gọi là ròng rọc cố định và ròng rọc động ? Lấy 2 ví dụ thực tế khi sử dụng ròng rọc 5/ Bài tập về nhà và dặn dò : Làm bài tập từ 16,1 đến 16.6 SBT . Chuẩn bị tiết ôn tập :

File đính kèm:

  • docrong roc 1.doc