Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi

TIẾT 13: THỰC HÀNH:

XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết cách xác định KLR của một vật rắn.

2. Kỹ năng: Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.

3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác trong học tập.

 B. CHUẨN BỊ:

 Cho mỗi nhóm HS:

- Một cái cân có độ chia nhỏ nhất 10g hoặc 20g.

- Một bình chia độ có GHĐ 100cm3 (150cm3) và có ĐCNN 1cm3.

- Một cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, giấy lau hoặc khăn lau.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 712 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 13: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách xác định KLR của một vật rắn. 2. Kỹ năng: Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. 3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác trong học tập. B. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm HS: - Một cái cân có độ chia nhỏ nhất 10g hoặc 20g. - Một bình chia độ có GHĐ 100cm3 (150cm3) và có ĐCNN 1cm3. - Một cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, giấy lau hoặc khăn lau. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: (4 phút)Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập. Kiểm tra bài cũ: KLR của vật là gì? Công thức tính? Đơn vị? Nói KLR của sắt là 7800kg/m3 có nghĩa là gì? -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho “Báo cáo TH”. 2. Tổ chức tình huống học tập. Yêu cầu HS: Đọc tài liệu. SGK yêu cầu những nội dụng gì? - Hs lên bảng trả lời câu hỏi - Cả lớp nghe bạn trả lời và nhận xét Đọc tài liệu (SGK), nghiên cứu các nội dung của SGK yêu cầu. HOẠT ĐỘNG 3: (15ph) Tổ chức HS thực hành đo. Yêu cầu HS: - Tiến hành đo. - Lấy số liệu. - Xử lí số liệu. - Đo khối lượng của sỏi.(3lần) - Đo thể tích của sỏi.(3lần) - Ghi kết quả đo. Yêu cầu HS đo chính xác, nếu có sai số lớn thì phải tìm nguyên nhân và cách xử lí. từ đó xử lí kết quả đo của cả nhóm. - Toàn nhóm đo KL của sỏi.(2lần). - Cá nhân đo KL của sỏi (1lần). - Cả nhóm tiến hành đo thể tích của sỏi (2lần). - Cá nhân đo (1lần). HS: Tiến hành đo theo yêu cầu của GV: - Mỗi HS cần được cân đo một lần (trong 3 lần đo phải có ít nhất một lần đo của HS đó, còn 2 số liệu kia của cả nhóm đo). - Tiến hành xử lí số liệu đo được. HOẠT ĐỘNG 4: (20phút) Tổ chức HS viết báo cáo thực hành. Yêu cầu HS viết báo cáo thực hành theo mẫu: - KLR của một chất là gì? Đơn vị? - Đo KL của sỏi bằng dụng cụ gì? - Đo thể tích sỏi bằng dụng cụ gì? - Tính KLR theo công thức? Hoàn thành bảng và tính giá trị trung bình của KLR? Cá nhân thực hiện theo yêu cầu của báo cáo (SGK) Bảng kết quả đo: Lần đo Kh.lượng sỏi Thể tích sỏi Khối lượng riêng của sỏi (kg/m3) Theo g Theo kg Theo cm3 Theo m3 1 D1 = ... 2 D2 = ... 3 D3 = ... Tính giá trị TB của KLR của sỏi: Dsỏi = = ...kg/m3. HOẠT ĐỘNG 5:(5phút) Tổng kết, đánh giá buổi thực hành -GV đánh giá kỹ năng thực hành, kết quả TH, thái độ, tác phong trong giờ TH của các nhóm. -Đánh giá điểm TH theo thang điểm: + Ý thức: 3 điểm. +Kết quả TH: 6 điểm. +Tiến độ TH đúng thời gian: 1 điểm. Hs nghe nhận xét và rút kinh nghiệm D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docli6 tiet 13 TH.doc