Giáo án Vật lý lớp 6A tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

A. Mục tiêu

- HS biết sử dụng một số dụng cụ đo (Bình tràn, bình chia độ) để xác định thể tích của vật rắn không thấm nước.

- HS tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu đo được

B. Chuẩn bị

- Mỗi nhóm: 1 hòn đá; 1 bình chứa; 1 bình tràn; 1 bình chia độ; ca đong; xô đựng nước; đinh ốc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6A tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước A. Mục tiêu - HS biết sử dụng một số dụng cụ đo (Bình tràn, bình chia độ) để xác định thể tích của vật rắn không thấm nước. - HS tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu đo được B. Chuẩn bị - Mỗi nhóm: 1 hòn đá; 1 bình chứa; 1 bình tràn; 1 bình chia độ; ca đong; xô đựng nước; đinh ốc. C. Tổ chức hoạt động dạy học I. Tổ chức Lớp: II. Kiểm tra: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần phải thực hiện những thao tác nào? III. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống học tập: GV: Nếu có một hòn đó hoặc 1 cái đinh ốc thì phải làm như thế nào để đo được thể tích của chúng? Để biết được phương án nào đúng chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. HS đề xuất các phương án đo. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước I. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước: 1/ Dùng bình chia độ (cách 1): GV: hãy quan sát hình 4.2 và mô tả cách đo thể tích của hòn đá bằng bình chia độ. - Thể tích nước dâng lên thêm bằng bao nhiêu? - Nếu hòn đá to hơn miệng bình chia độ chúng ta phải làm như thế nào? 2/ Dùng bình tràn (cách 2): - GV giới thiệu về bình tràn (trong hình 4.2 SGK đã thể hiện cách này) Hãy mô tả cách này trong hình 4.3? - GV nhận xét Từ hai cách trên, hãy chọn từ thích hợp trong khung để điền vào ô trống trong câu hỏi C3? - GV củng cố, khắc sâu nội dung C3 C1: - Cho nước vào bình chia độ - Thả hòn đá vào - Thể tích nước dâng lên thêm bằng thể tích của hòn đá V= 200ml - 150ml= 50ml (cm3) - HS dự đoán phương án C2: - Đổ đầy nước vào bình tràn - Thả hòn đá vào đó - Hứng lượng nước tràn ra vào cốc (bình chứa) - Đổ nước trong cốc vào bình chia độ để đo thể tích. Thể tích đó chính là thể tích của hòn đá C3: (1) Thả chìm; (2) dâng lên; (3) thả (4) tràn ra Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích 3/ Thực hành đo thể tích vật rắn: a. Chuẩn bị: Như phần B, SGK b. ước lượng thể tích của vật c. đo thể tích của vật GV giúp đỡ các nhóm làm kém - Các nhóm chuẩn bị dụng cụ - HS ghi ước lượng của nhóm mình vào bảng kết quả. - Các nhóm tiến hành đo theo cách thích hợp. Hoạt động 4: Làm bài tập vận dụng GV: Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi từ C4 đến C6. GV nhận xét các ý kiến phát biểu của HS C4: - Bát khô, không có nước trước khi làm thí nghiệm. - Không làm đổ nước khi nhấc ca ra - Đổ hết nước từ bát sang bình chia độ C5, C6: HS tự làm ở nhà IV. Củng cố: - Yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ, cả lớp theo dõi - GV khắc sâu những nội dung chính trong bài V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ của bài - Đọc phần "có thể em chưa biết" - Làm bài tập từ 4.1 đến 4.4 SBT

File đính kèm:

  • docTiet 4(6).doc