Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 8: Áp suất

Tiết 8: ÁP SUẤT

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất.

 Viết được công thức tính áp suất, nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức.

2. Kĩ năng:

 Vận dụng được công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp lực, áp suất.

 Nêu được các cách làm tăng, giảm áp suất trong đời sống và dùng nó để giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp.

3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc và yêu thích môn học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 8 tiết 8: Áp suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2011 Ngày dạy: 26/09/2011 Tiết 7: KIỂM TRA 1 TIẾT A. MỤC TIÊU - Đánh giá quá trình học tập của học sinh từ đầu năm tới nử học kỳ I B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đề bài 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà Ngày soạn: 01/10/2011 Ngày dạy: 03/10/2011 Tiết 8: ÁP SUẤT MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất. Viết được công thức tính áp suất, nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức. 2. Kĩ năng: Vận dụng được công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp lực, áp suất. Nêu được các cách làm tăng, giảm áp suất trong đời sống và dùng nó để giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp. 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc và yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ: * Nhóm HS: Một chậu nhựa đựng cát hạt nhỏ; ba miếng kim loại hình chữ nhật. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ:(5 phút) -Hs1: Lực ma sát sinh ra khi nào? Hãy biểu diễn lực ma sát khi một vật được kéo trên mặt đất chuyển động thẳng đều? - Hs2: Chữa bài tập 6.4 SBT 3. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (4 phút) - GV dùng tranh hình 7.1 để vào bài như SGK. HS: Đọc SGK, quan sát hình 7.2 Hoạt động 2: Hình thành khái niệm áp lực (8 phút) - GV yêu cầu HS đọc mục I – SGK. - GV thông báo khái nịêm áp lực. - GV: Yêu cầu HS quan sát hình 7.3 làm C1. - GV: Yêu cầu HS tìm thêm ví dụ về áp lực trong đời sống (mỗi ví dụ chỉ rõ áp lực vào mặt bị ép) I.Áp lực là gì? HS: ghi khái niệm vào vở. HS: (hoạt động cá nhân) HS: thảo luận lớp. HS: thảo luận lớp. HS: thảo luận nhóm, thống nhất toàn lớp. Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. Hoạt động 3: T/h tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? (10 phút) - Quan sát và dự đoán: GV hướng dẫn HS thảo luận, dựa trên các ví dụ đã nêu để dự đoán tác dụng của áp lực phụ thuộc và độ lớn của áp lực (F) và diện tích bị ép (S) Thí nghiệm: GV hướng dẫn về mục đích thí nghiệm, phương án thí nghiệm (hình 7.4). GV: yêu cầu HS phân tích kết quả thí nghiệm và nêu kết luận (câu 3) II. Áp suất: 1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? a) Thí nghiệm: (H7.4) HS: làm thí nghiệm hình 7.4, ghi kết quả theo nhóm lên bảng 7.1 (đã kẻ sẵn). HS: tự ghi kết luận vào vở. b) Kết luận: (SGK) Hoạt động 4: Giới thiệu khái niệm áp suất và công thức tính (8 phút) - GV thông báo tác dụng của áp lực tỉ lệ thuận với F, tỉ lệ nghịch với S. GV giới thiệu khái niệm áp suất, kí hiệu. GV: Hướng dẫn HS xây dựng công thức. GV giới thiệu đơn vị như SGK. GV cho HS làm bài tập áp dụng với F = 5N. S1 = 50cm2, S2 = 10cm2. Tính p1, p2. HS: Ghi vở. HS: làm việc cá nhân. 2. Áp suất: a) Khái niệm: Áp suất là độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép. - HS: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, lớp. b)Công thức: c) Đơn Vị F: Áp lực (N) S: diện tích bị ép (m2) P: áp suất (N/ m2) Đơn vị áp suất (N/ m2) còn gọi là Paxoan (pa0: 1pa = 1N/ m2 HS: ghi bài tập về nhà vào vở. Hoạt động 5: Vận dụng - Củng cố và dặn dò (9 phút) GV: Yêu cầu HS làm C4 (chú ý khai thác công thức) GV: Yêu cầu HS làm C5. GV: Yêu cầu vài HS đọc phần ghi nhớ. HS về nhà học bài và làm các bài tập 7.1 ® 7.6 trong SBT. III. Vận dụng: HS: làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi đã đặt ra ở phần mở bài. - Hs nhận nhiệm vụ học tập. D. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTIET 088.doc
Giáo án liên quan