Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 23: Tác dụng từ của dòng điện – từ trường

Tiết 23: TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG

A- MỤC TIÊU:

1- Kiến thức:

-Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện.

-Trả lời được câu hỏi, từ trường tồn tại ở đâu

-Biết cách nhận biết từ trường.

2- Kỹ năng:

-Lắp đặt thí nghiệm

-Nhận biết từ trường.

3 - Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 23: Tác dụng từ của dòng điện – từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2011 Ngày dạy: 10/11/2011 Tiết 23: TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG A- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. Trả lời được câu hỏi, từ trường tồn tại ở đâu Biết cách nhận biết từ trường. 2- Kỹ năng: Lắp đặt thí nghiệm Nhận biết từ trường. 3 - Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin. B- CHUẨN BỊ: * Đối với mỗi nhóm: 1 bảng điện thí nghiệm. Bộ nguồn AC\DC. 1 kim nam châm. 1 công tắc. - 1 đoạïn dây dẫn bằng đồng thẳng. 5 đoạn dây nối, 1 biến trở, 1 ampe kế. C - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: (1phút) 2. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 (7phút) Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu các đặc điểm của nam châm. ĐVĐ: như SGK. Hs lên bảng trả lời câu hỏi. Hs khác nhận xét. Nghe nội dung GV đặt vấn đề Hoạt động 2 (10phút) Phát hiện tính chất từ của dòng điện - Gọi Hs nêu mục đích thí nghiệm, cách bố trí, tiến hành thí nghiệm. Yêu cầu Hs nhận đồ dùng thí nghiệm Yêu cầu câc nhóm tiến hành thí nghiệm. Thí nghiệm đó chứng tỏ điêu gì? Thông báo: Dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng hay dây dẫn có hình dạng bất kỳ đều tác dụng lực (gọi là lực từ) lên kim nam châm đặt gần nó. Ta nói dòng điện có tác dụng từ. Hs lên nhận đồ dùng, nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm hình 22.1. Hs nêu mục đích thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. Tiến hành thí nghiệm, trả lời câu hỏi. - Hs rút ra kết luận: Dòng điện gây ra tác dụng lực lên kim nam châm đặt gần nó chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ. Hoạt động 3 (12phút) Tìm hiểu từ trường - Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm, thống nhất trả lời C3, C4. - Thí nghiệm chứng tỏ không gian xung quanh nam châm và xung quanh dòng điện có gì đặc biệt? Yêu cầu Hs đọc kết luận phần 2 để trả lời câu hỏi: từ trường tồn tại ở đâu? Tiến hành thí nghiệm, thống nhất trả lời C3, C4. Thí nghiệm đó chứng tỏ không gian xung quanh nam châm và xung quanh dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó. Hs nêu kết luận, ghi vở. Kết luận: không gain xung quanh nam châm, xung qunh dònh điện tồn tại một từ trường Hoạt động 4 (5phút) Tìm hiểu cách nhận biết từ trường - Người ta không nhậïn biết trực tiếp từ trường bừng giác quan. Vậy để nhận biết từ trường bằêng cách nào? Nếu Hs khó khăn Gv có thể gợi ý Hs liên hệ với những thí nghiệm đã từng làm. Cách nhận biết từ trường: Hs sưy nghĩ về tình huống đưa ra của giáo viên và trả lời câu hỏi. Hs liên hệ với các thí nghiệm đã làm, trả lời câu hỏi. Hoạt động 5 (10phút) Vận dụng – Củng cố – Dặn dò - Yêu cầu Hs nhắc lại cách bố trí và tiến hành thí nghiệm chứng tỏ xung quanh dòng điện có từ trường.. - Yêu cầu Hs thảo luận hoàn thành câu C4, C5, C6. - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” Học bài và làm bài tập bài 22 (SBT). - Hs nêu cách bố trí và tiến hành thí nghiệm chứng tỏ xung quanh dòng điện có từ trường. - Cá nhân tham gia thảo luận, hoàn thành câu C4, C5, C6. - Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” - Hs lưu ý đến những dặn dò của Gv. D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTIET 239.doc