Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 24: Từ phổ – đường sức từ

Tiết 24: TỪ PHỔ – ĐƯỜNG SỨC TỪ

A- MỤC TIÊU

1- Kiến thức:

-Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của thanh nam châm.

-Biết vẽ các đường sức từ và xác định chiều các đường sức từ của thanh nam châm.

2- Kỹ năng:

-Nhận biết các cực của nam châm.

-Vẽ đường sức từ đúng cho nam châm thẳng, nam châm chữ U.

-Biết cách quan sát từ phổ.

3- Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 9 tiết 24: Từ phổ – đường sức từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2011 Ngày dạy: 11/11/2011 Tiết 24: TỪ PHỔ – ĐƯỜNG SỨC TỪ A- MỤC TIÊU 1- Kiến thức: Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của thanh nam châm. Biết vẽ các đường sức từ và xác định chiều các đường sức từ của thanh nam châm. 2- Kỹ năng: Nhận biết các cực của nam châm. Vẽ đường sức từ đúng cho nam châm thẳng, nam châm chữ U. Biết cách quan sát từ phổ. 3- Thái độ: Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm. B- CHUẨN BỊ * Đối với mỗi nhóm: 1 ít mạt sắt. 1 thanh nam châm thẳng. 1 bút dạ. 1 số kim nam châm nhỏ. 1 tấm nhựa trong. C - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp: (1phút) 2. Bài mới: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1(9 phút) Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập 1. Kiểm tra bài cũ: + Hs 1: Nêu đặc điểm của nam châm? Chữa bài tập 22.1, 22.2. + Hs 2: Chữa bài tập 22.3 và 22.4. Nhắc lại cách nhận biết từ trường. 2. ĐVĐ: như SGK. 2 Hs lên bảng trả lời câu hỏi. Hs khác nhận xét. Hoạt động 2 (10phút) Thí nghiệm tạo từ phổ của thanh nam châm - Gọi Hs nêu mục đích thí nghiệm, cách bố trí, tiến hành thí nghiệm. Giao dụng cụ thí nghiệm theo nhóm, yêu cầu Hs làm theo nhóm. Yêu cầu Hs so sánh sự sắp xếp của mạt sắt so với trước khi có mặt nam châm, tại các vị trí khác nhau xung quanh nam châm. Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời C1. Gv thông báo kết luận trong SGK. Hs nêu mục đích thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. Hs lên nhận đồ dùng, nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm hình 23.1. Hs quan sát thí nghiệm, trả lời câu hỏi của Gv. Hs tham gia thảo luận, trả lời C1. Hs rút ra kết luận: + Mạt sắt được xếp thành những đường cong nối từ cực này sang cực kia của nam châm. + Nơi nào mạt sắt dày thì từ trường mạnh, nơi nào mạt sắt thưa thì từ trường yếu. + Hình ảnh các đường mạt sắt xung quanh nam châm được gọi là từ phổ. + Từ phổ là hình ảnh trực quan về từ trường. Hoạt động 3 (15phút) Vẽ và xác định chiều đường sức từ - Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của SGK. - Quan sát các nhóm làm việc, nhận xét, giúp đỡ Hs hoàn thành công việc. - Gv lưu ý cho Hs những sai sót mà Hs thường mắc phải: Các đường sức từ cắùt nhau, nhiều đường sức từ xuất phát từ một điểm, -Thôngbáo: Các đường liền nét mà các em vừa vẽ được gọi là đường sức từ. - Hướng dẫn Hs làm thí nghiệm, hoàn thành C2. - Thông báo chiều của đường sức từ, yêu cầu hs dùng bút dạ hào thành chiều của các đường sức từ. - Dựa vào hình vẽ, y/c hs hoàn thành C3. - Yêu cầu Hs đọc kết luận SGK. Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của SGK. Hs làm thí nghiệm, xác định đường sức từ. Hs iếp nhận thông báo, hoàn thành, ghi vở. - Hs làm thí nghiệm, hoàn thành C2. - Hs xác định chiều của đường sức từ. - Học sinh hoàn thành C3 qua hình vẽ vừa tạo lập được. Kết luận: Như SGK. Hoạt động 5 (10 phút) Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà - Gv yêu cầu Hs làm thí nghiệm, quan sát từ phổ củ nam châm chữ U, từ đó cho biết đặc điểm của đường sức từ. - Yêu cầu cá nhân hoàn thành C5, C6. - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” - Học bài và làm bài tập bài 23 (SBT). Hs nêu cách bố trí và tiến hành thí nghiệm quan sát từ phổ củ nam châm chữ U, từ đó cho biết đặc điểm của đường sức từ. Cá nhân tham gia thảo luận, hoàn thành câu C5, C6. Hs đọc phần “Có thể em chưa biết” Hs lưu ý đến những dặn dò của Gv. D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTIET 249.doc