Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 37 - Dòng điện trong chất bán dẫn (tiết 2)

 Tiết 37: DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT BÁN DẪN (tiết 2)

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

 - Hiểu được tác dụng của tạp chất có thể thay đổi 1 cách cơ bản tính chất điện của chất bán dẫn.Bằng cách pha tạp chất thích hợp,người ta có thể tạo thành chất bán dẫn loại n và loại p với nồng độ hạt mong muốn.

-Hiểu được sự hình thành lớp chuyển tiếp p-n và giải thích được tính chất chỉnh lưu của lớp tiếp giáp p-n.

b. Về kĩ năng:

 - Giải thích được sự dẫn điện của chất bán dẫn tinh khiết và tạp chất loại p-n.

 - Giải thích dòng điện qua lớp tiếp giáp p-n.

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to các hình trong SGK

b.Học sinh: Ôn tập về dòng điện trong kim loại.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 37 - Dòng điện trong chất bán dẫn (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 37: dòng điện trong chất bán dẫn (tiết 2) I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Hiểu được tác dụng của tạp chất có thể thay đổi 1 cách cơ bản tính chất điện của chất bán dẫn.Bằng cách pha tạp chất thích hợp,người ta có thể tạo thành chất bán dẫn loại n và loại p với nồng độ hạt mong muốn. -Hiểu được sự hình thành lớp chuyển tiếp p-n và giải thích được tính chất chỉnh lưu của lớp tiếp giáp p-n. b. Vờ̀ kĩ năng: - Giải thích được sự dẫn điện của chất bán dẫn tinh khiết và tạp chất loại p-n. - Giải thích dòng điện qua lớp tiếp giáp p-n. II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to các hình trong SGK b.Học sinh: Ôn tập về dòng điện trong kim loại. III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) - Câu hỏi:?Nêu bản chất dòng điện trong bán dẫn tinh khiết và cơ chế hình thành các hạt tải điện trong bán dẫn tinh khiết -Nhận xét câu trả lời của HS - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự dẫn điện của bán dẫn có tạp chất (10') - Yêu cầu HS dựa vào cấu tạo bán dẫn tinh khiết => cấu tạo của bán dẫn có tạp chất. - Yêu cầu HS tìm hiểu về sự dẫn điện của bán dẫn có tạp chất Gợi ý: + Tìm hiểu về hạt tải điện trong bán dẫn loại n và cơ chế tạo thành các hạt tải điện đó. + Tìm hiểu về hạt tải điện trong bán dẫn loại p và cơ chế tạo thành các hạt tải điện đó. +So sánh mật độ các loại hạt tải điện. - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận. - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Tìm hiểu về các loại bán dẫn p,n theo gợi ý của GV. - Trình bày về sự dẫn điện của bán dẫn có tạp chất. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. 3.Sự dẫn điện của bán dẫn có tạp chất. - Cấu taọ: Trong bán dẫn tinh khiết có chứa thêm nguyên tử khác a.Bán dẫn loại n. - Mật độ electron > mật độ lỗ trống - Hạt tải điện cơ bản: electron - Hạt tải điện không cơ bản: Lỗ trống - Bán dẫn p. - Mật độ lỗ trống >mật độ electron - Hạt tải điện cơ bản: Lỗ trống -Hạt tải điện không cơ bản: electron Hoạt động 3: Tìm hiểu lớp chuyển tiếp p-n (20') - Giới thiệu lớp chuyển tiếp p-n cho HS. ? Phân tích hiện tượng xẩy ra ở lớp tiếp xúc p - n. Gợi ý: + Phân tích hiện tượng xẩy ra đối với các hạt tải điện ở gần mặt phân cách. + Xét kết quả của hiện tượng trên có tác dụng ntn đến sự khuyếch tán hạt tải điện? + Hiện tượng trên xẩy ra đến khi nào? - Nhận xét câu trình bày của HS và kết luận. - Yêu cầu HS trình bày về dòng điện qua lớp chuyển tiếp p - n. Gợi ý: + Tìm hiểu sự dịch chuyển của các hạt tải điện qua lớp tiếp xúc khi nối 2 đầu bán dẫn với 2 cực của nguồn điện - Lưu ý cho HS về dòng điện thuận,dòng điện ngược - Nhận xét câu trình bày của HS và kết luận. - Yêu cầu Hs xem hình 23.12 và nhận xét về đường đặc trưng vôn- ampe. - Thảo luận nhóm về hiện tượng xẩy ra ở lớp tiếp xúc p - n theo gợi ý của GV. - Trình bày về sự hình thành lớp chuyển tiếp p-n. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. - Tìm hiểu và thảo luận về dòng điện qua lớp chuyển tiếp p - n. - Trình bày về dòng điện qua lớp chuyển tiếp p-n. - Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung. - Nhận xét về mối quan hệ i và U theo đường đặc trưng vôn- ampe. 4. Lớp chuyển tiếp p - n. a.Sự hình thành lớp chuyển tiếp p - n. b.Dòng điện qua lớp chuyển tiếp p - n. - Dòng điện thuận: (Ith)...từ p -> n - Dòng điện ngược: (Ing) .. từ n -> p. - Lớp chuyển tiếp p - n dẫn điện tốt theo 1 chiều từ p sang n. - Lớp chuyển tiếp p - n có tính chỉnh lưu. c.Đặc tuyến vôn-ampe của lớp tiếp xúc. - ứng dụng: dùng trong điốt điện tử,tranzito. Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(7 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học - Đáp án B Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 3/SGK -Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài linh kiện bán dẫn. - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT37.doc
Giáo án liên quan