Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 49 - Lực Lorenxơ

 Tiết 49: LỰC LORENXƠ

I. MỤC TIÊU

 a. Về kiến thức:

 - Trình bày được phương của lực lorenxơ,quy tắc xác định chiều của lực lorenxơ,công thức xác định độ lớn của lực lorenxơ

 - Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (electron) bằng từ trường

b. Về kĩ năng:

- Xác định được phương chiều và độ lớn của lực lorenxơ

II. CHUẨN BỊ:

a.Giáo viên: - Thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường

b.Học sinh: Ôn tập về tia katốt và kiến thức về từ trường đã học

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 49 - Lực Lorenxơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 49: lực lorenxơ I. Mục tiÊU a. Vờ̀ kiờ́n thức: - Trình bày được phương của lực lorenxơ,quy tắc xác định chiều của lực lorenxơ,công thức xác định độ lớn của lực lorenxơ - Trình bày được nguyên tắc lái tia điện tử (electron) bằng từ trường b. Vờ̀ kĩ năng: - Xác định được phương chiều và độ lớn của lực lorenxơ II. CHUẩN Bị: a.Giáo viên: - Thí nghiệm về chuyển động của êlectron trong từ trường b.Học sinh: Ôn tập về tia katốt và kiến thức về từ trường đã học III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC: Hoạt đụ̣ng của giáo viờn Hoạt đụ̣ng của học sinh Nụ̣i dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Trình bày về đặc điểm của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng điện thẳng Vận dụng: I = 2A,B = 0,2.10-5 T,l = 10cm,α = 300 - Nhận xét câu trả lời của HS - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn I Hoạt động 2: Tìm hiểu về thí nghiệm (10') - Giới thiệu về thí nghiệm cho HS - Yêu cầu HS quan sát thí nghiệm và nhận xét về hiện tượng xẩy ra - Yêu cầu HS giải thích hiện tượng xẩy ra - Nhận xét trình bàt của HS và kết luận - Nhận xét về hiện tượng xẩy ra ở thí nghiệm - Phân tích hiện tượng xẩy ra và nhận xét chuyển động của hạt mang điện trong từ trường 1.Thí nghiệm: =>Hạt mang điện chuyển động trong từ trường sẽ chịu tác dụng của lực từ Hoạt động 3: Tìm hiểu về lực lorenxơ(20') -Nêu khái niệm lực lorenxơ cho HS - Yêu cầu HS phân tích và nêu điều kiện xuất hiện lực lorenxơ - Yêu cầu HS trình bày điểm đặt của lực lorenxơ - Yêu cầu HS xác định phương của lực lorenxơ -Nhận xét và kết luận - Yêu cầu HS xác định chiều của lực lorenxơ Gợi ý: + Liên hệ với cách xác định chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng + Lưu ý đến dấu của điện tích - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận -> Yêu cầu HS xác định phương chiều của lực lorenxơ trong các trường hợp sau: - Yêu cầu HS tìm hiểu và trình bày công thức độ lớn lực lorenxơ - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Yêu cầu HS tìm hiểu ứng dụng của lực lo-ren-xơ và trình bày ứng dụng đó - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận - Yêu cầu HS đọc phần em có biết - Ghi nhớ định nghĩa lực lorenxơ - Phân tích,thảo luận và trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét câu trả lời của bạn - Thảo luận và trình bày phương của lực lorenxơ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Thảo luận và trình bày cách xác định chiều của lực lorenxơ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét về độ lớn của lực lorenxơ - Nhận xét câu trả lời của bạn - Tìm hiểu ứng dụng của lực lo-ren-xơ,và trình bày về ứng dụng đó - Nhận xét câu trả lời của bạn 2. Lực lo-ren-xơ a.Định nghĩa Lực mà từ trường tác dụng lên 1 hạt mang điện chuyển động trong từ trường Lưu ý: hạt mang điện chuyển động trong từ trưng phải cắt các đường sức từ thì mới xuất hiện lực lorenxơ b.Phương của lực lo-ren-xơ Vuông góc với mặt phăng chứa véc tơ vận tốc của hạt mang điện và vec tơ cảm ứng từ tại điểm khảo sát c.Chiều của lực lo-ren-xơ Xác định theo quy tắc bàn tay trái Nội dung: SGK Lưu ý: q>0 lực loerenxơ cùng chiều với chiều ngón tay cái q<0:Lực lorenxơ ngược chiều với ngón tay cái d.Độ lớn của lực lo-ren-xơ với:α =() q: độ lớn điện tích (C) v: vận tốc hạt mang điện (m/s) B: Độ lớn cảm ứng từ (T) 3.ứng dụng của lực lo-ren-xơ Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút). - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2/SGK - Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời. - Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học - Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV - Tóm tắt kiến thức bài học Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS - BTVN: Số 3,4/SGK;4.58,4.59 4.60/SBT -Dặn HS chuẩn bị bài khung dây có dòng điện đặt trong từ trường - Ghi nhiệm vụ về nhà. IV. rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT49.doc
Giáo án liên quan