Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 6 - Công lực điện - Hiệu điện thế

Tuần 5 Ngày soạn:30/09/2007

Tiết 6 Ngày dạy :1/10/2007

CÔNG LỰC ĐIỆN-HIỆU ĐIỆN THẾ

I/Mục tiêu :

1/ Kiến thức :

-Hiểu được khái niệm hiệu điện thế.

-Hiểu được mối liên hệ giữa công của lực điện trường và hiệu điện thế. Biết cách vận dụng công thức liên hệ giữa công của điện trường và hiệu điện thế.

-Hiểu được mối liên hệ giữa cường độ điện trường và hiệu điện thế, biết cách vận dụng công thức liên hệ cường độ điện trường và hiệu điện thế.

2/ Kỷ năng :

- Giải thích công của lực điện trường không phụ thuộc vào dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào vị trí điểm đầu và điểm cuối trong điện trường.

- Biết vận dụng công thức liên hệ cường độ điện trường và hiệu điện thế để giải các bài tập

3/ Thái độ :

II/ Phân phối thời gian : 45

III/ Thiết bị thí nghiệm :

IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: (20 )Công của lực điện trường

 

doc1 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 6 - Công lực điện - Hiệu điện thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:30/09/2007 Tiết 6 Ngày dạy :1/10/2007 CÔNG LỰC ĐIỆN-HIỆU ĐIỆN THẾ I/Mục tiêu : 1/ Kiến thức : -Hiểu được khái niệm hiệu điện thế. -Hiểu được mối liên hệ giữa công của lực điện trường và hiệu điện thế. Biết cách vận dụng công thức liên hệ giữa công của điện trường và hiệu điện thế. -Hiểu được mối liên hệ giữa cường độ điện trường và hiệu điện thế, biết cách vận dụng công thức liên hệ cường độ điện trường và hiệu điện thế. 2/ Kỷ năng : - Giải thích công của lực điện trường không phụ thuộc vào dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào vị trí điểm đầu và điểm cuối trong điện trường. - Biết vận dụng công thức liên hệ cường độ điện trường và hiệu điện thế để giải các bài tập 3/ Thái độ : II/ Phân phối thời gian : 45 III/ Thiết bị thí nghiệm : IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: (20 )Công của lực điện trường Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 1) Công của lực điện trường : A=qEd. Yêu cầu HS đọc SGK Thảo luận nhóm HS trình bày kết quả của hoạt động nhóm . NX cách làm của HS. Yêu cầu HS đưa ra kết luận chung? Các có nhận xét như thế nào về tính chất công trọng lực mà các em đã học ? Nêu câu hỏi C1,C2 Thảo luận để tìm cách tính công Tìm công dịch chuyển điện tích theo đường thẳng và theo đường bất kỳ. Trình bày kết quả hoạt động nhóm. NX xét kết quả của bạn. Trả lời câu hỏi C1, C2. Hoạt động 2: (20) Khái niệm hiệu điện thế –Liên hệ giữa hiệu điện thế và điện trường Nội dung ghi bảng Sự trợ giúp của GV Hoạt động của HS 2) Khái niệm hiệu điện thế: a) Công lực lực điện và hiệu thế năng điện tích : AMN=WM-WN b) Hiệu điện thế , điện thế: AMN = q(VM – VN). Trong hệ SI, đơn vị điện thế và hiệu điện thế là vôn kí hiệu là V. Vậy vôn là hiệu điện thế giữa hai điểm M, N mà khi có một điện tích dương 1C di chuyển từ điểm M đến điểm N thì lực điện trường sẽ thực hiện một công dương là 1J 3) Liên hệ giữa E và U Lực hấp dẫn và lực điện trường đều là các lực thế , nên đối với lực điện trường có thể biểu diễn công của lực điện trường bằng hiệu thế năng của điện tích giữa hai điểm đang xét. Yêu cầu HS đọc SGK Thảo luận nhóm Hiệu thế năng phụ thuộc yếu tố nào ? Tìm hiểu khái niệm hiệu điện thế? Chú ý rằng 4.3 cho ta xác định hiệu điện thế nhưng không xác định được điện thế. Điện thế của điện tích phụ thuộc vào cách chọn gốc của điện thế. Thường người ta chọn điện thế của gốc (nghĩa là coi điện thế của đất bằng 0). Cũng có khi người ta chọn điện thế ở xa vô cực làm gốc. Nêu câu hỏi C3, C4 Nêu câu hỏi C5 Thảo luận nhóm Tìm hiểu thế năng của điện tích. HS trả lời câu hỏi . Nêu khái niệm hiệu điện thế ? Trả lời câu hỏi C3, C4 So sánh các công thức 4.1 và 4.2 tìm ra mối liên hệ E và U Trả lời câu hỏi C5. V/ Cũng cố và dặn dò : 5 Cũng cố : trả lời câu hỏi 1,2,6 SGK. Dặn dò : Làm bài tập SGK

File đính kèm:

  • doct6.doc