Giáo án Vật lý tiết 16: Mặt phẳng nghiêng - Trường THCS Phúc Thắng

TIẾT 16: MẶT PHẲNG NGHIÊNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Biết được tác dụng của mặt phẳng nghiêng

2. Kĩ năng:

 - Nắm được mối quan hệ giữa lực kéo và độ nghiêng

 3. Thái độ:

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế

 - Nghiêm túc trong giờ học.

II. Chuẩn bi:

1. Giáo viên:

 - Lực kế, vật nặng, mặt phẳng nghiêng

2. Học sinh:

 - Vật nặng, dây buộc, bảng 14.1

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý tiết 16: Mặt phẳng nghiêng - Trường THCS Phúc Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/12/2012 Ngày dạy: 10/12/2012 TIẾT 16: MẶT PHẲNG NGHIÊNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được tác dụng của mặt phẳng nghiêng 2. Kĩ năng: - Nắm được mối quan hệ giữa lực kéo và độ nghiêng 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Lực kế, vật nặng, mặt phẳng nghiêng 2. Học sinh: - Vật nặng, dây buộc, bảng 14.1 III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Câu hỏi: nêu các loại máy cơ đơn giản thường dùng và tác dụng của chúng? Đáp án: các máy cơ đơn giản thường dùng là Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc. Chúng có tác dụng giúp cho công việc của. 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: GV: đặt vấn đề HS: suy nghĩ và tìm cách giải quết vấn đề I. Đặt vấn đề. - dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không? - muốn làm giảm lực kéo thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván? Hoạt động 2: HS: làm TN và thảo luận với câu C1 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1 HS: thảo luận với câu C2 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C2 II. Thí nghiệm. C1: Lần đo Mặt phẳng nghiêng Trọng lượng của vật: P = F1 Cường độ của lực kéo vật F2 Lần 1 Độ nghiêng lớn F1 = …. N F2 = ….. N Lần 2 Độ nghiêng vừa F2 = ….. N Lần 3 Độ nghiêng nhỏ F2 = ….. N C2: làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng bằng cách giảm độ cao của tấm ván. Hoạt động 3: HS: suy nghĩ và rút ra kết luận GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho phần này III. Rút ra kết luận. - dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên. - muốn làm giảm lực kéo thì phải giảm độ nghiêng của tấm ván. Hoạt động 4: HS: suy nghĩ và trả lời C33 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3HS: suy nghĩ và trả lời C4 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4 HS: làm TN và thảo luận với câu C5 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C5 IV. Vận dụng. C3: - đưa hàng lên xe ô tô - đưa xe máy lên nhà C4: vì dốc càng thoai thoải thì độ nghiêng càng nhỏ nên lực bỏ ra càng ít. C5: ý C vì dùng tấm ván dài hơn thì độ nghiêng càng giảm nên lực bỏ ra phải nhỏ đi. 4. Luyện tập Củng cố - GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT - HS: Cá nhân làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT 5. Hướng dẫn về nhà Gv - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. Hs: Đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết *Hướng dẫn về nhà: -Học bài và làm bài tập 11.4- 11.5 (SBT). - Chuẩn bị cho giờ sau

File đính kèm:

  • docGiao an ly 6 tuan 16.doc