Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT chu kỳ 2011 – 2015 môn thi Sinh học

Câu 1. (1,0 điểm) Nêu 6 mức độ nhận thức của học sinh trong hoạt động học tập.

Câu 2. (1,5 điểm) Nêu 5 đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực.

Câu 3. (1,5 điểm) Trong dạy học đặt và giải quyết vấn đề, cấu trúc một bài học (hoặc một phần của bài học) như thế nào?

Câu 4. (2,0 điểm) Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm quan sát hoạt động của tim ếch trong bài: Thực hành tìm hiểu hoạt động của tim ếch.

Câu 5. (2,0 điểm) Trình bày thí nghiệm phân biệt đường đơn (glucôzơ) và đường đôi (saccarôzơ). Giải thích kết quả của thí nghiệm.

Câu 6. (1,0 điểm) Căn cứ vào cấu trúc nào của tế bào để chia vi khuẩn thành hai nhóm Gram dương và Gram âm? Phân biệt sự khác nhau về cấu trúc này của hai nhóm vi khuẩn trên.

Câu 7. (1,0 điểm) Enzim có thể làm giảm năng lượng hoạt hóa các chất tham gia phản ứng trong tế bào bằng những cách nào?

Câu 8. (2,0 điểm)

a. Phân biệt các nhóm thực vật C3 và C4 về các đặc điểm: enzim xúc tác cho quá trình cố định CO2; loại tế bào xẩy ra quá trình cố định CO2.

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT chu kỳ 2011 – 2015 môn thi Sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chính thức SỞ GD&ĐT NGHỆ AN HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI BẬC THPT CHU KỲ 2011 – 2015 Môn thi: SINH HỌC Thời gian làm bài 180 phút ( không kể thời gian giao đề) Câu 1. (1,0 điểm) Nêu 6 mức độ nhận thức của học sinh trong hoạt động học tập. Câu 2. (1,5 điểm) Nêu 5 đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực. Câu 3. (1,5 điểm) Trong dạy học đặt và giải quyết vấn đề, cấu trúc một bài học (hoặc một phần của bài học) như thế nào? Câu 4. (2,0 điểm) Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm quan sát hoạt động của tim ếch trong bài: Thực hành tìm hiểu hoạt động của tim ếch. Câu 5. (2,0 điểm) Trình bày thí nghiệm phân biệt đường đơn (glucôzơ) và đường đôi (saccarôzơ). Giải thích kết quả của thí nghiệm. Câu 6. (1,0 điểm) Căn cứ vào cấu trúc nào của tế bào để chia vi khuẩn thành hai nhóm Gram dương và Gram âm? Phân biệt sự khác nhau về cấu trúc này của hai nhóm vi khuẩn trên. Câu 7. (1,0 điểm) Enzim có thể làm giảm năng lượng hoạt hóa các chất tham gia phản ứng trong tế bào bằng những cách nào? Câu 8. (2,0 điểm) a. Phân biệt các nhóm thực vật C3 và C4 về các đặc điểm: enzim xúc tác cho quá trình cố định CO2; loại tế bào xẩy ra quá trình cố định CO2. b. Vì sao hô hấp sáng chỉ xẩy ra ở thực vật C3 mà không xẩy ra ở thực vật C4? Câu 9. (1,5 điểm) a. Hình bên là sơ đồ biểu diễn mối tương quan giữa tiết diện các mạch, huyết áp và vận tốc máu. Hãy điền tên tương ứng với các chữ cái A, B, C. b. Trình bày vai trò của thận trong điều hòa nước. Câu 10. (1,0 điểm) Trong một quần thể ruồi giấm: xét một cặp nhiễm sắc thể thường có hai lôcut, lôcut I có 2 alen, lôcut II có 3 alen. Trên nhiễm sắc thể X ở vùng không tương đồng có 2 lôcut, mỗi lôcut đều có 2 alen. Biết các gen liên kết không hoàn toàn. Tính số kiểu gen tối đa được tạo thành trong quần thể liên quan đến các lôcút trên. Câu 11. (2,0 điểm) Ở một loài thực vật, cho Pt/c: cây cao, hoa vàng x cây thấp, hoa đỏ thu được F1 gồm 100% cây cao, hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn thu được F2: 40,5% cây cao, hoa đỏ; 34,5% cây thấp, hoa đỏ; 15,75% cây cao, hoa vàng; 9,25% cây thấp, hoa vàng. Cho biết các gen thuộc nhiễm sắc thể thường, diễn biến giảm phân giống nhau trong quá trình tạo giao tử đực và giao tử cái. a. Xác định qui luật di truyền chi phối tính trạng chiều cao cây và qui luật di truyền chi phối tính trạng màu sắc hoa. b. Lập luận để xác định kiểu gen của P và F1. c. Tính tỷ lệ kiểu gen dị hợp 3 cặp gen ở F2. Câu 12. (1,0 điểm) Cho một quần thể ngẫu phối có cấu trúc di truyền ở F0: 0,25AA+0,5Aa+0,25aa = 1. Do điều kiện môi trường thay đổi nên các cá thể có kiểu gen aa không sinh sản được nhưng vẫn có sức sống bình thường. Xác định cấu trúc di truyền ở F3 của quần thể. Câu 13. (1,5 điểm) Nêu vai trò chủ yếu của các nhân tố tiến hóa trong tiến hóa nhỏ. Câu 14. (1,0 điểm) a. Hiệu suất sinh thái là gì? b. Cho chuỗi thức ăn: (Đơn vị tính kcal) Tính hiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng 3 so với bậc dinh dưỡng 1 ==== Hết ==== Họ và tên: ....................................................................... – Số báo danh: .......................................

File đính kèm:

  • docDe SINH HOC chinh thuc.doc
  • docDap an SINH HOC.doc