Hướng dẫn chấm học kỳ I năm học 2013 - 2014 môn: Ngữ văn lớp 6

Câu 1: (2.5 điểm)

* Đặc điểm của danh từ:

- Danh từ là những từ chỉ người, vật, hiện tượng, khái niệm, (0.5 điểm)

- Danh từ có thể kết hợp với từ chỉ số lượng ở phía trước, các từ: này, ấy, đó, ở phía sau và một số từ ngữ khác để lập thành cụm danh từ. (0.5 điểm)

- Chức vụ điển hình trong câu của danh từ là chủ ngữ. Khi làm vị ngữ, danh từ cần có từ là đứng trước. (0.5 điểm)

* Đặt 2 câu có sử dụng danh từ:

- Học sinh đặt được một câu có danh từ làm chủ ngữ. (0.5 điểm)

- Học sinh đặt được một câu có danh từ làm vị ngữ. (0.5 điểm)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm học kỳ I năm học 2013 - 2014 môn: Ngữ văn lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐAKRÔNG HƯỚNG DẪN CHẤM HỌC KỲ I NĂM HỌC 2013 - 2014 Môn: Ngữ văn Lớp: 6 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2.5 điểm) * Đặc điểm của danh từ: - Danh từ là những từ chỉ người, vật, hiện tượng, khái niệm,… (0.5 điểm) - Danh từ có thể kết hợp với từ chỉ số lượng ở phía trước, các từ: này, ấy, đó,… ở phía sau và một số từ ngữ khác để lập thành cụm danh từ. (0.5 điểm) - Chức vụ điển hình trong câu của danh từ là chủ ngữ. Khi làm vị ngữ, danh từ cần có từ là đứng trước. (0.5 điểm) * Đặt 2 câu có sử dụng danh từ: - Học sinh đặt được một câu có danh từ làm chủ ngữ. (0.5 điểm) - Học sinh đặt được một câu có danh từ làm vị ngữ. (0.5 điểm) Câu 2: (2.5 điểm) * Giống nhau: Là loại truyện dân gian. Thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo, hoang đường. (0.5 điểm) * Khác nhau: - Truyền thuyết: + Kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ. (0.25 điểm) + Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể. (0.25 điểm) - Truyện cổ tích: + Kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc: nhân vật bất hạnh, nhân vật dũng sĩ, nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch... (0.25 điểm) + Thể hiện niềm tin và ước mơ của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công. (0.25 điểm) * Kể tên 2 truyền thuyết và 2 truyện cổ tích đã học: (1.0 điểm) (Học sinh kể 1 truyện được 0,25 điểm) Câu 3: (5.0 điểm) * Yêu cầu chung: Học sinh viết bài: - Nắm được thể loại văn kể chuyện. - Đủ ba phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài. - Bố cục mạch lạc, văn phong phù hợp, hạn chế các lỗi diễn đạt, chính tả, chữ rõ, bài sạch. * Dàn ý: Mở bài:: Giới thiệu về kỉ niệm mà em ấn tượng. Nêu cảm xúc chung. (1.0 điểm) Thân bài: - Kỉ niệm đó diễn ra ở đâu, như thế nào? (1.0 điểm) - Kỉ niệm đó tác động đến tâm lí của em như thế nào? (1.0 điểm) - Gây cho em ấn tượng khó quên như thế nào? (1.0 điểm) Kết bài: Kết thúc sự việc, nêu suy nghĩ, cảm xúc của em. (1.0 điểm) * Lưu ý: Trên đây chỉ là những gợi ý cơ bản, khi chấm bài giáo viên cần vận dụng linh hoạt, cần căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để cho điểm nhằm đánh giá học sinh trên cả hai phương diện kiến thức và kĩ năng. Cần khuyến khích những bài làm có lập luận chặt chẽ, sáng tạo, giàu cảm xúc, trình bày sạch đẹp …………………………………………………….

File đính kèm:

  • docHDC Ngu van 6 HKI nam hoc 20132014.doc
Giáo án liên quan