Hướng dẫn giảng dạy và thực hiện phân phối chương trình môn hoạt động ngoài giờ lên lớp cấp THCS

1. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) gồm:

1.1 Mỗi chủ điểm hoạt động được thực hiện trong một tháng. Riêng chủ điểm "Mừng Đảng, Mừng Xuân" thực hiện trong 2 tháng (1 và 2) và chủ điểm "Hè vui, khoẻ và bổ ích" thực hiện trong 3 tháng (6, 7 và 8).

1.2 Một số nội dung của hoạt động HĐGDNGLL về giáo dục đạo đức, pháp luật được chuyển sang tích hợp ở môn giáo dục công dân. Ngoài ra nội dung HĐGDNGLL có thể tích hợp ở giờ chào cờ, sinh hoạt lớp của hoạt động giáo dục tập thể.

2. Thời gian thực hiện.

Từ năm học 2008 - 2009 điều chỉnh thời lượng (HDGDNGLL) thành 2 tiết/1 tháng. Cách thực hiện như sau:

- Thực hiện đủ chủ điểm hoạt động trong các tháng của năm học và thời gian hè.

- Lựa chọn mỗi tháng thực hiện từ 1 đến 2 hoạt động đảm bảo đúng chủ điểm hoạt động và thời lượng 2 tiết/tháng.

- Có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐGDNGLL như:

+ Giáo dục về quyền trẻ em.

+ Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội.

+ Giáo dục môi trường.

+ Những hoạt động giáo dục hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

+ Những hoạt động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương, đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3017 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn giảng dạy và thực hiện phân phối chương trình môn hoạt động ngoài giờ lên lớp cấp THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY VÀ THỰC HIỆN PPCT MễN HDGNLL CẤP THCS 1. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) gồm: 1.1 Mỗi chủ điểm hoạt động được thực hiện trong một tháng. Riêng chủ điểm "Mừng Đảng, Mừng Xuân" thực hiện trong 2 tháng (1 và 2) và chủ điểm "Hè vui, khoẻ và bổ ích" thực hiện trong 3 tháng (6, 7 và 8). 1.2 Một số nội dung của hoạt động HĐGDNGLL về giáo dục đạo đức, pháp luật được chuyển sang tích hợp ở môn giáo dục công dân. Ngoài ra nội dung HĐGDNGLL có thể tích hợp ở giờ chào cờ, sinh hoạt lớp của hoạt động giáo dục tập thể. 2. Thời gian thực hiện. Từ năm học 2008 - 2009 điều chỉnh thời lượng (HDGDNGLL) thành 2 tiết/1 tháng. Cách thực hiện như sau: - Thực hiện đủ chủ điểm hoạt động trong các tháng của năm học và thời gian hè. - Lựa chọn mỗi tháng thực hiện từ 1 đến 2 hoạt động đảm bảo đúng chủ điểm hoạt động và thời lượng 2 tiết/tháng. - Có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐGDNGLL như: + Giáo dục về quyền trẻ em. + Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội. + Giáo dục môi trường. + Những hoạt động giáo dục hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". + Những hoạt động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương, đất nước. 3. Phương pháp HĐGDNGLL: Trong quá trình thực hiện chương trình HĐGDNGLL giáo viên là người hướng dẫn cố vấn giúp học sinh chủ động tổ chức và điều hành hoạt động tập thể. Cần chú ý để học sinh phát huy vai trò chủ thể của hoạt động. 4. Đánh giá HĐGDNGLL: Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh được thực hiện bằng cách xếp loại theo các loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. - Trong quá trình đánh giá kết quả hoạt động của học sinh cần kết hợp các hình thức đánh giá: + Học sinh tự đánh giá. + Tập thể học sinh (nhóm, tổ, lớp) đánh giá. + Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên khác đánh giá. - Kết quả đánh giá HĐGDNGLL là một trong những căn cứ để xếp loại hạnh kiểm của học sinh. 5. Tổ chức chỉ đạo HĐGDNGLL. HĐGDNGLL là hoạt động trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, lãnh đạo cần có người (hiệu trưởng hoặc hiệu phó) phụ trách HĐGDNGLL của trường. Toàn thể hội dồng giáo viên, các tổ chức, đoàn thể và học sinh có trách nhiệm tham gia HĐGDNGLL theo kế hoạch của trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp trực tiếp phụ trách HĐGDNGLL của mình. Sở giáo dục và Phòng giáo dục cần có người phụ trách công tác HĐGDNGLL. Kết quả HĐGDNGLL giáo viên là người hưởng ứng, cố vấn giúp học sinh chủ động tổ chức và điều hành hoạt động của tập thể. Cần chú ý tạo cơ hội, điều kiện để học sinh phát huy vai trò chủ thể của hoạt động. 6. Thiết bị, phương tiện HĐGDNGLL. Tận dụng các trang thiết bị được cung cấp như máy móc, nhạc cụ, băng hình, tranh ảnh, giấy khổ lớn... tích cực làm đồ dùng dạy học đơn giản như các kiểu bảng, sơ đồ, tranh, ảnh, phiếu học tập... Các thiết bị, phương tiện là điều kiện để thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động HĐGDNGLL làm tăng tính hấp dẫn gây hứng thú hoạt động cho học sinh. 

File đính kèm:

  • docHD GIANG DAY.doc
  • docPPCT.doc
Giáo án liên quan