Hướng dẫn ôn tập học kì I môn: Địa lí 10 năm học 2010 - 2011

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN:

Chương III: Cấu trúc của trái đất . Các quyển của lớp vỏ địa lý

 - Sự khác nhau giữa các lớp cấu trúc của Trái Đất về tỉ lệ thể tích, độ dày, thành phần vật chất cấu tạo chủ yếu, trạng thái.

 - Khái niệm thạch quyển, phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất.

 - Nội dung cơ bản của thuyết kiến tạo mảng và vận dụng thuyết kiến tạo mảng để giải thích sơ lược sự hình thành của các vùng núi trẻ, các vành đai động đất, núi lưả.

 - Nội lực, ngoại lực và nguyên nhân của chúng. Tác động của nội lực và ngoại lực đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất.

 - Đặc điểm của các tầng khí quyển,nguyên nhân hình thành và tính chất của các khối khí.

 - Frông: sự di chuyển của các frông và ảnh hưởng của chúng đến thời tiết, khí hậu.

 - Nguyên nhân hình thành nhiệt độ không khí và các nhân tố ảnh hưởng đến nhiệt độ không khí.

 - Mối quan hệ giữa khí áp và gió. Nguyên nhân làm thay đổi khí áp

 - Nguyên nhân hình thành một số loại gió thường xuyên trên Trái Đất, gió mùa và một số loại gió địa phương.

 - Giải thích các hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong khí quyển.Các nhân tố ảnh hưởng tới lượng mưa.

 - Sự hình thành và phân bố của các đới khí hậu và các kiểu khí hậu.

 - Các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông.Đặc diểm và sự phân bố một số sông lớn trên Trái Đất.

 - Sóng biển, thuỷ triều, sự phân bố và chuyển động của các dòng biển nóng, lạnh trong đại dương thế giới.

 - Vai trò của các nhân tố hình thành đất.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn ôn tập học kì I môn: Địa lí 10 năm học 2010 - 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Môn :Địa lí 10 Năm học 2010-2011. I. KIẾN THỨC CƠ BẢN: Chương III: Cấu trúc của trái đất . Các quyển của lớp vỏ địa lý - Sự khác nhau giữa các lớp cấu trúc của Trái Đất về tỉ lệ thể tích, độ dày, thành phần vật chất cấu tạo chủ yếu, trạng thái. - Khái niệm thạch quyển, phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất. - Nội dung cơ bản của thuyết kiến tạo mảng và vận dụng thuyết kiến tạo mảng để giải thích sơ lược sự hình thành của các vùng núi trẻ, các vành đai động đất, núi lưả. - Nội lực, ngoại lực và nguyên nhân của chúng. Tác động của nội lực và ngoại lực đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất. - Đặc điểm của các tầng khí quyển,nguyên nhân hình thành và tính chất của các khối khí. - Frông: sự di chuyển của các frông và ảnh hưởng của chúng đến thời tiết, khí hậu. - Nguyên nhân hình thành nhiệt độ không khí và các nhân tố ảnh hưởng đến nhiệt độ không khí. - Mối quan hệ giữa khí áp và gió. Nguyên nhân làm thay đổi khí áp - Nguyên nhân hình thành một số loại gió thường xuyên trên Trái Đất, gió mùa và một số loại gió địa phương. - Giải thích các hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong khí quyển.Các nhân tố ảnh hưởng tới lượng mưa. - Sự hình thành và phân bố của các đới khí hậu và các kiểu khí hậu. - Các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông.Đặc diểm và sự phân bố một số sông lớn trên Trái Đất. - Sóng biển, thuỷ triều, sự phân bố và chuyển động của các dòng biển nóng, lạnh trong đại dương thế giới. - Vai trò của các nhân tố hình thành đất. - Sinh quyển và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật. Chương IV : Một số quy luật của lớp vỏ địa lí - Lớp vỏ địa lí. - Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh, quy luật địa đới và phi địa đới của lớp vỏ địa lý + Khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân. Chương V: Địa lí dân cư - Gia tăng dân số và gia tăng cơ học - Cơ cấu sinh học và cơ cấu xã hội của dân số. - Phân bố dân cư: khái niệm, đặc diểm và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư. - Phân biệt các loại hình quần cư - Đặc điểm và ảnh hưởng của đô thị hoá Chương VI: Cơ cấu nền kinh tế - Các nguồn lực phát triển kinh tế và vai trò của các nguồn lực. - Cơ cấu nền kinh tế: khái niệm và các bộ phận hợp thành cơ cấu nền kinh tế. Chương VII: Địa lí nông nghiệp - Vai trò.Đặc điểm.Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp - Vai trò, đặc điểm sinh thái, sự phân bố các cây lương thực chính và các cây công nghiệp chủ yếu. - Vai trò, đặc điểm và sự phân bố ngành chăn nuôi - Vai trò của thuỷ sản, tình hình nuôi trồng thuỷ sản. - Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp chủ yếu. II. KĨ NĂNG: - Vẽ biểu đồ hình tròn, hình cột - Nhận xét, phân tích bảng số liệu, các sơ đồ, biểu đồ. - Các công thức tính mật độ dân số, tỷ suất sinh thô, tỷ suất tử thô.

File đính kèm:

  • docDE CUONG ON THI HKIDL10.doc