Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Tin học, cấp THPT

Chương I Một số khái niệm cơ bản của Tin học §2. Thông tin và dữ liệu Trang Mục 2. Ðơn vị đo lượng thông tin (trang 7) Không cần giải thích sâu, chỉ dừng lại ở mức khái niệm về bit, biết bội số của bit, byte để tra cứu khi cần.

 Hệ đếm La Mã (trang 11) Không bắt buộc dạy

 Biểu diễn số nguyên (trang 12) Không giải thích sâu việc biểu diễn số nguyên trong bộ nhớ.

 Biểu diễn số thực (trang 13) Chỉ giới thiệu cách biểu diễn dạng dấu phẩy động.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Tin học, cấp THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC, CẤP THPT (Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) 1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. 2. Thời gian thực hiện Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp. 3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau: Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân. Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn. 3.1. Lớp 10 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện Chương I Một số khái niệm cơ bản của Tin học §2. Thông tin và dữ liệu Trang Mục 2. Ðơn vị đo lượng thông tin (trang 7) Không cần giải thích sâu, chỉ dừng lại ở mức khái niệm về bit, biết bội số của bit, byte để tra cứu khi cần. Hệ đếm La Mã (trang 11) Không bắt buộc dạy Biểu diễn số nguyên (trang 12) Không giải thích sâu việc biểu diễn số nguyên trong bộ nhớ. Biểu diễn số thực (trang 13) Chỉ giới thiệu cách biểu diễn dạng dấu phẩy động. §4. Bài toán và thuật toán Khái niệm thuật toán (trang 33) - Chỉ cần trình bày thuật toán giải một số bài toán đơn giản như kiểm tra một số tự nhiên là số nguyên tố hay hợp số; tìm kiếm và sắp xếp một dãy số nguyên… - Về kiến thức: HS cần biết cả hai cách biểu diễn thuật toán là sơ đồ khối và ngôn ngữ liệt kê; - Về kĩ năng: HS chỉ cần sử dụng được một trong hai cách (sơ đồ khối hoặc ngôn ngữ liệt kê) để mô tả thuật toán. Một số ví dụ về thuật toán (trang 36) - Về các ví dụ này, không nhất thiết phải giới thiệu đồng thời cả hai cách biểu diễn thuật toán là sơ đồ khối và ngôn ngữ liệt kê; - Không bắt buộc dạy: + Ví dụ 1: Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương; + Ví dụ 3: Thuật toán tìm kiếm nhị phân. §6. Giải bài toán trên máy tính điện tử Diễn tả thuật toán (trang 48) Không bắt buộc dạy: Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số nguyên dương M và N. Không nhất thiết phải giới thiệu mô tả thuật toán này bằng sơ đồ khối. Chương II Hệ điều hành §10. Khái niệm hệ điều hành Phân loại HĐH (trang 63) Không dạy HĐH MS-DOS (trang 65 từ đầu trang cho đến trước chú ý) Không dạy §11. Tệp và quản lí tệp Mục 2: hệ thống quản lý tệp (trang 66) Không dạy Chương IV Mạng và Internet §20. Mạng máy tính Các mô hình mạng (trang 139) Không dạy 3.2. Lớp 11 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện Chương II Chương trình đơn giản § 7. Các thủ tục chuẩn vào/ra đơn giản Mục 2 : Đưa dữ liệu ra màn hình (trang 31) Các thủ tục readln, writeln chỉ nên giới thiệu sơ lược về thủ tục không có tham số. Tránh đi sâu giải thích quy cách viết ra màn hình. §10. Cấu trúc lặp Bài 10 (trang 42) - Ở bài này chưa nhất thiết phải yêu cầu HS viết một chương trình hoàn chỉnh như trong SGK. Nhưng HS phải hiểu hoạt động của hai dạng cấu trúc lặp, biết lựa chọn cấu trúc phù hợp cho từng tình huống lặp cụ thể, viết được câu lệnh lặp mô tả thuật toán tương ứng. - Có thể sử dụng cả sơ đồ khối và ngôn ngữ liệt kê để giúp học sinh dễ hiểu thuật toán, tuy nhiên chỉ yêu cầu HS thực hiện được một trong hai cách mô tả thuật toán. Chương IV Kiểu dữ liệu có cấu trúc §11. Kiểu mảng và biến có chỉ số Kiểu mảng một chiều (trang 53) Để tập trung vào nội dung chính, chỉ cần minh họa khai báo kiểu mảng với kiểu chỉ số là số nguyên dương và bắt đầu từ 1, kiểu của mảng là kiểu nguyên, tránh sa vào các chi tiết kĩ thuật của một ngôn ngữ lập trình cụ thể, không cần trình bày kĩ về kích thước của mảng. Ví dụ 3 (trang 58) Không dạy Mục 2. Kiểu mảng 2 chiều (trang 59) Không dạy §12. Kiểu xâu Mục 2: Các thao tác xử lý xâu (trang 69) Không trình bày sâu về thủ tục và hàm, chỉ cần biết ý nghĩa, hoạt động của các thao tác (mà thủ tục, hàm thực thi) qua ví dụ cụ thể và có thể tra cứu khi cần thiết §13.Kiểu bản ghi Toàn bộ nội dung bài (trang 74). Không dạy ChươngVI Chương trình con và lập trình có cấu trúc §17. Chương trình con và phân loại Mục 1. Khái niệm chương trình con 2 lợi ích cuối của CTC (trang 93) Không dạy Mục 2. Phân loại và cấu trúc chương trình con (trang 94) Chỉ giới thiệu tham số hình thức và tham số thực sự mà không đi sâu vào cách truyền tham số bằng tham trị và tham biến. Bài thực hành 7 Toàn bộ nội dung bài (trang 105) Không dạy §19. Thư viện và chương trình con chuẩn Toàn bộ nội dung bài (trang 110) Không dạy Bài thực hành 8 Toàn bộ nội dung bài (trang 115) Không dạy 3.3. Lớp 12 TT Chương Bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện Chương I Khái niệm về hệ cơ sở dữ liệu §1. Một số khái niệm cơ bản Mục 3. Hệ CSDL b) Các mức thể hiện của CSDL (trang 9) c) Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL (trang 12) Không dạy §2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Mục 2. Hoạt động của 1 hệ QTCSDL (trang 17) Không dạy ChươngII Hệ quản trị CSDL Microsoft Access §4. Cấu trúc bảng Chỉ định khóa (trang 37) Yêu cầu nội dung khóa ở mức hiểu được điều chỉnh thành mức biết. §7. Liên kết giữa các bảng Khái niệm (trang 57) Yêu cầu nội dung liên kết giữa các bảng ở mức hiểu được điều chỉnh thành mức biết. Chương IV. Kiến trúc và bảo mật các hệ CSDL §12. Các loại kiến trúc của hệ CSDL Toàn bộ nội dung (trang 95) Không dạy ___________________________________

File đính kèm:

  • docHuong dan Tin hoc THPT.doc