Kế hoạch bài dạy tuần 30 khối 2

 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG / TIẾT 1.

I/ MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : Đọc.

•-Đọc trơn cảbài. Ngắt nghỉ hơi đúng

•-Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh, bé Tộ)

•Hiểu : Hiểu các từ ngữ trong bài .

-Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.

2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

3.Thái độ :Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác , học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng .

2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 30 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Thứ hai ngày21 tháng4 năm 2008 Tiết 1 : Tập đọc : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG / TIẾT 1. I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Đọc. •-Đọc trơn cảbài. Ngắt nghỉ hơi đúng •-Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh, bé Tộ) •Hiểu : Hiểu các từ ngữ trong bài . -Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ :Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác , học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra . -Gọi 3 em đọc bài “Cậu bé và cây si già” -Cậu bé đã làm điều gì không phải với cây si ? -Cây đã làm gì để cậu bé hiểu được nỗi đau của nó ? -Sau cuộc nói chuyện này cậu bé còn nghịch nữa không ? -Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đoc . Mục tiêu: Đọc trơn cảbài. Ngắt nghỉ hơi đúng Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh, bé Tộ) -PP luyện đọc : Giáo viên đọc mẫu lần 1 (giọng kể chuyện vui. Giọng đọc lời Bác : ôn tồn, trìu mến. Giọng các cháu (đáp ĐT) vui vẻ, nhanh nhảu. Giọng Tộ : khẽ, rụt rè. Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu ) Đọc từng đoạn trước lớp. -PP trực quan :Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. -GV nhắc nhở học sinh đọc lời của các cháu vui, nhanh nhảu vì là lời đáp đồng thanh nên kéo dài giọng. -PP giảng giải : Hướng dẫn đọc chú giải . -Giảng thêm : trại nhi đồng : nơi dạy dỗ chăm sóc trẻ. - Đọc từng đoạn trong nhóm -Nhận xét . 3.Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài. -Chuyển ý : Bác Hồ đã dành tình thương của mình cho các cháu thiếu nhi ra sao ? chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 2. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -3 em đọc bài và TLCH. -Dùng dao nhọn khắc tên mình lên cây. -Cây khen cậu có cái tên đẹp …….. -Không nghịch nữa, ý thức bảo vệ cây. -Ai ngoan sẽ được thưởng . -Tiết 1. -Theo dõi đọc thầm. -1 em giỏi đọc . Lớp theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu . -HS luyện đọc các từ : quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, hồng hào, mừng rỡ, tắm rửa. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. -Luyện đọc câu : Các cháu chơi có vui không ?/ Các cháu ăn có no không ?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg ?/ Các cháu có đồng ý không ?/ -Thưa Bác ,vui lắm ạ ! -No ạ ! Không ạ ! Có ạ ! Có ạ ! Đồng ý ạ! -HS đọc chú giải (SGK/ tr 101) -HS nhắc lại nghĩa “trại nhi đồng” -Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). CN - Đồng thanh (từng đoạn, cả bài). -Tập đọc bài. Tiết 2 : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG / TIẾT 2. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Đọc - Hiểu : Hiểu các từ ngữ trong bài . -Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ :Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác , học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra : Gọi 3 em đọc bài và TLCH -Giải nghĩa từ lời non nớt là gì ? -Đặt câu với từ “hồng hào” ? -Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . Mục tiêu : Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. -Gọi 1 em đọc. -PP Trực quan :Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng” -PP hỏi đáp :Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ? -PP truyền đạt : Khi đi thăm cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, các cháu thiếu nhi, Bác Hồ bao giờ cũng rất chú ý thăm nơi ăn, ở, nhà bếp, nơi tắm rửa, vệ sinh. Sự quan tâm của Bác rất chu đáo, tỉ mỉ, cụ thể. -Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ? -Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ? -Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ? -Tại sao Tộ không nhận kẹo của Bác chia ? -Tại sao Bác khen Tộ ngoan ? -Luyện đọc lại : -Nhận xét. 3.Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài. -Câu chuyện cho em biết điều gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -3 em đọc bài và TLCH. -Lời trẻ em ngây thơ. -Làn da bé Tú thật hồng hào. -Tiết 2. -1 em đọc đoạn 1. -Quan sát. -Đọc thầm đoạn 1 và trả lời . -Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa. - Các cháu chơi có vui không ?/ Các cháu ăn có no không ?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg ?/ -Bác quan tâm tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn đem theo kẹo để phát cho các em. -Các bạn đề nghị chia kẹo cho người ngoan, ai ngoan mới được kẹo. -Vì Tộ nhận thấy hôm nay em chưa ngoan, chưa vâng lời cô. -Vì Tộ biết nhận lỗi, thật thà, dám dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan. -2-3 nhóm thi đọc theo phân vai. -3-4 em thi đọc lại truyện . -1 em đọc bài. -Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. -Tập đọc bài. Toán Tiết 146 : KI LÔMÉT. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức :: •-Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị kilômét. Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng lilômét. -Nắm được quan hệ giữa kilômét và mét. -Biết làm các phép tính cộng, trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là kilômét(km) -Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km). 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng cộng, trừ trên các số đo với đơn vị là kilômét(km) so sánh các khoảng cách nhanh đúng. 3.Thái độ : Ham thích học toán . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bản đồ Việt Nam. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Gọi 2 em lên bảng làm bài tập. 1m = ……….. dm 1m = ………… cm ……… dm = 100 cm -Nhận xét, 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài kilômét (km) . Mục tiêu : Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị kilômét. Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo -GV nói : Ta đã học các đơn vị đo độ dài là xăngtimét,đềximét và mét. Để đo các khoảng cách lớn, chẳng hạn quãng đường giữa hai tỉnh, ta dùng một đơn vị lớn hơn là kilômét. -Kilômét kí hiệu là km . -PP giảng giải : 1 kilômét có độ dài bằng 1000 m. -GV viết bảng : 1 km = 1000 m -Gọi HS đọc bài học SGK. -. Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. Mục tiêu : Biết làm các phép tính cộng, trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là kilômét(km) Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km). PP hỏi đáp- thực hành : Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài. -Nhận xét. -PP trực quan : Vẽ hình biểu diễn đường gấp khúc. Bài 2 : Em hãy đọc tên đường gấp khúc ? -Quãng đường AB dài bao nhiêu kilômét ? -Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu kilômét ? -Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu kilômét ? -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 :-PP trực quan : Treo bản đồ Việt Nam. -GV chỉ trên bản đồ giới thiệu quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km. -Yêu cầu HS quan sát tiếp hình trong SGK, làm tiếp bài. -Gọi HS lên bảng chỉ vào lược đồ đọc tên, đọc độ dài của các tuyến đường. -Nhận xét, cho điểm. Bài 4 : PP hỏi đáp : -Cao Bằng và Lạng Sơn nơi nào xa Hà Nội hơn ? -Vì sao em biết được điều đó ? -Lạng Sơn & Hải Phòng nơi nào gần Hà Nội hơn -Quãng đường nào dài hơn : Hà Nội-Vinh hay Vinh-Huế ? -Quãng đường nào ngắn hơn : Thành phố Hồ Chí Minh- Cần Thơ hay Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau ? -Nhận xét, cho điểm. 3.Củng cố : Kilômét viết tắt là gì ? -1 km = ? m -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. -2 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con. 1m = 10 dm 1m = 100 cm 10 dm = 100 cm -Kilômét. -Vài em đọc : 1 km = 1000 m -Nhiều em đọc phần bài học. - -2 em lên bảng. Lớp làm vở. Nhận xét bài bạn. -Quan sát đường gấp khúc. -1 em đọc : Đường gấp khúc ABCD. -Quãng đường AB dài 23 km. - Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài 90 kilômét , vì BC dài 42 km, CD dài 48 km, 42 cộng 48 bằng 90 km. - Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài 65 kilômét , vì CB dài 42 km, BA dài 23 km, 42 cộng 23 bằng 65 km. -Làm bài . -Quan sát bản đồ. -Làm bài. - 6 em lên bảng mỗi em tìm 1 tuyến đường. -Nhận xét. - Cao Bằng xa Hà Nội hơn Lạng Sơn.Vì quãng đường từ Hà Nội đi Cao Bằng dài 285 km còn quãng đường từ Hà Nội đi Lạng Sơn dài 169 km. 285 km > 169 km. - Hải Phòng gần Hà Nội hơn Lạng Sơn. Vì quãng đường từ Hà Nội đi Lạng Sơn dài 169 km còn quãng đường từ Hà Nội đi Hải Phòng dài 102 km. 102 km < 169 km. -Quãng đường từ Vinh đi Huế xa hơn từ Hà Nội đi Vinh. - Quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ ngắn hơn quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau . -Kilômét viết tắt là km. -1 km = 1000 m. -Xem lại đơn vị đo khoảng cách km. Tiết 7 : TẬP VIẾT CHỮ M HOA (KIỂU 2) . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •-Viết đúng, viết đẹp chữ M hoa kiểu 2 theo cỡ chữ vừa, cỡ nhỏ; cụm từ ứng dụng : Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ. 2.Kĩ năng : Biết cách nối nét từ chữ hoa M sang chữ cái đứng liền sau. 3.Thái độ : Ý thức rèn tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch sẽ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Mẫu chữ M hoa. Bảng phụ : Mắt sáng như sao. 2.Học sinh : Vở Tập viết, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Kiểm tra vở tập viết của một số học sinh. -Cho học sinh viết một số chữ A-Ao vào bảng con. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu nội dung và yêu cầu bài học. Mục tiêu : Biết viết chữ M hoa kiểu 2, cụm từ ứng dụng cỡ vừa và nhỏ. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chữ hoa. Mục tiêu : Biết độ cao, nối nét , khoảng cách giữa các chữ, tiếng. PP trực quan – truyền đạt : A. Quan sát một số nét, quy trình viết : PP hỏi đáp : -Chữ M hoa kiểu 2 cao mấy li ? -Chữ M hoa kiểu 2 gồm có những nét cơ bản nào ? -Cách viết : Vừa viết vừa nói: Chữ M hoa kiểu 2 gồm có : -Nét 1 : Đặt bút trên ĐK5, viết nét móc hai đầu bên trái (hai đầu đều lượn vào trong), dừng bút ở ĐK2. -Nét 2 : từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi, dừng bút ở ĐK 1 . -Nét 3 : Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái, dừng bút ở ĐK2. -Giáo viên viết mẫu chữ M trên bảng, vừa viết vừa nói lại cách viết. PP luyện tập : B/ Viết bảng : -Yêu cầu HS viết 2 chữ M-M vào bảng. C/ Viết cụm từ ứng dụng : PP trực quan : Mẫu chữ từ ứng dụng -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng. D/ Quan sát và nhận xét : -Nêu cách hiểu cụm từ trên ? PP giảng giải : Giáo viên giảng : Cụm từ trên tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng. PP hỏi đáp : -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào ? -Độ cao của các chữ trong cụm từ “Mắt sáng như sao” như thế nào ? -Cách đặt dấu thanh như thế nào ? -Khi viết chữ Mắt ta nối chữ M với chữ ă như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ? Viết bảng. -Trò chơi . Hoạt động 3 : Viết vở. Mục tiêu : Biết viết M-Mắt theo cỡ vừa và nhỏ, cụm từ ứng dụng viết cỡ nhỏ. -PP luyện tập : Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. 1 dòng 2 dòng 1 dòng 1 dòng 3 dòng 3.Củng cố : Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em viết chữ đẹp, có tiến bộ. Giáo dục tư tưởng. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Hoàn thành bài viết . -Nộp vở theo yêu cầu. -2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. -Chữ M hoa, Mắt sáng như sao . -Chữ M kiểu 2 cỡ vừa cao 5 li . -Chữ M hoa kiểu 2 gồm có ba nét là một nét móc hai đầu, một nét móc xuôi trái, và một nét là kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái. -Vài em nhắc lại. -Vài em nhắc lại cách viết chữ M. -Theo dõi. -Viết vào bảng con M-M -Đọc : M-M -Quan sát. -2-3 em đọc : Mắt sáng như sao. -Quan sát. -1 em nêu : Mắt to sáng như sao. -Học sinh nhắc lại . -4 tiếng : Mắt, sáng, như, sao. -Chữ M, g, h cao 2,5 li, chữ t cao 1,5 li, chữ s cao 1.25 li, các chữ còn lại cao 1 li. -Dấu sắc đặt trên chữ ă, a . -Nét cuối của chữ M chạm nét cong của chữ ă. -Bằng khoảng cách viết 1 chữ cái o. -Bảng con : M-Mắt. -Trò chơi “Thu hoạch lúa” -Viết vở. M ( cỡ vừa) M (cỡ nhỏ) Mắt (cỡ vừa) Mắt (cỡ nhỏ) Mắt sáng như sao( cỡ nhỏ) -Viết bài nhà/ tr 28 Thứ ba ngày22 tháng 4 năm 2008 Thể dục Tiết 59 : TÂNG CẦU - TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH” MỤC TIÊU -Làm quen với trò chơi"tung vòng vào đích". Yêu cầu biết cách chơi và bước dầu tham gia vào trò chơi. II/ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN -Địa điểm:Trên sân trường.Vệ sinh an toàn nơi tập. -Phương tiện:Chuẩn bị một còi và 12-20 chiếc vòng có đường kính 5 - 10 cm III/NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1.Phần mở đầu -GV nhận lớp,phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học .Nhắc HS trật tự trong khi chơi. -xoay cổ tay chân,xoay vai,xoay đầu gối và hông do cán sự điều khiển -Chạy nhẹ thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên. -Đi thường và hít thở sâu Ôn bài thể dục phát triển chung 2*8 nhịp, do cán sự điều khiển. 2.Phần cơ bản: -Trò chơi : GV nêu tên trò chơi, giải thích và làm mẫu cáchv chơi. cho một số HS chơi thử. Từng đội tập trung thành 1 hàng dọc sau vạch chuẩn bị. Khi có lệnh , HS lâ2n lượt từ vị trí chuẩn bị tiến vào vạch giớ hạn, lần lượt tung 5 vòng vào đích, sao đó lên nhặt vòng để ở vạch giới hạn cho bạn tiếp theo đi về chạm tay vao 2 bạn kế tiếp và về cuối hàng để bạn đó lên giống như em đầu tiên lần lượt cho đến hết . đội nào tung vòng vào đích nhiều nhất đội đó sẽ thắng ( GV cần có hình thức khen thưởng những em ném nhiều nhất. 3.Phần kết thúc -Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc -Môt số động tác thả lỏng -GV cùng HS hệ thống bài -GV nhận xét giờ học,giao bài tập về nhà:Ôn lại các tư thế cơ bản đã học. 1,2 phút 1,2 phút 1,2phút 4 - 5phút 15,20 phút 2,3 phút 4,5 lần 1,2 phút 1,2 phút -Tập hợp lớp 4 hàng ngang,sau đó cho lớp theo vòng tròn X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x GV -Tập hợp lớp 4 hàng ngang X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x GV Toán Tiết 147 : MI LI MÉT . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức :: •-Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị milimét. -Nắm được quan hệ giữa cm và mm, giữa m và mm. -Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng cộng, trừ trên các số đo với đơn vị là mm nhanh đúng. 3.Thái độ : Ham thích học toán . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Thước kẻ học sinh có vạch chia thành từng mm. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Gọi 2 em lên bảng làm bài tập. Điền dấu > < = 267 kmc 276 km 324 kmc 342 km 278 kmc 278 km -Nhận xét,cho điểm. 2.Dạy bài mới : Đã học đơn vị đo độ dài là xăngtimét, đềximét, mét, kilômét, hôm nay học đơn vị đo độ dài nhỏ hơn xăng timét, đó là milimét. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimét. : GV nói : Đã học đơn vị đo độ dài là xăngtimét, đềximét, mét, kilômét, hôm nay học đơn vị đo độ dài nhỏ hơn xăng timét, đó là milimét. -Milimét kí hiệu là mm . -PP trực quan : đưa thước kẻ có vạch chia mm và yêu cầu tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi : Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau ? GV nói : một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét. -PP hỏi đáp : Qua việc quan sát được em cho biết 1 cm bằng bao nhiêu milimét ? -Viết bảng : 1cm = 10 mm -1 mét bằng bao nhiêu milimét ? -Gợi ý : 1m bằng bao nhiêu xăngtimét ? -Mà 1cm = 10 mm. Vậy 1m bằng 10 trăm milimét tức là 1m bằng 1000 mm. - GV viết :1m = 1000 mm. Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. PP hỏi đáp- thực hành : Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài. -Nhận xét. Bài 2 : PP trực quan : Hình vẽ. -Đoạn CD dài bao nhiêu milimét ? -Đoạn MN dài bao nhiêu milimét ? -Đoạn AB dài bao nhiêu milimét ? -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 :-PP giảng giải: Gọi 1 em đọc đề.. -Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào ? -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét,. Bài 4 : PP hỏi đáp : -Bài yêu cầu gì ? -Muốn điền đúng các em cần ước lượng độ dài của vật được nhắc đến trong mỗi phần. -Gọi 1 em đọc câu a ? Vậy điền gì vào chỗ trống trong phần a ? -Nhận xét,. 3.Củng cố : Mili mét viết tắt là gì ? -1 m = ? mm. -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. -2 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con. Điền dấu > < = 267 km < 276 km 324 km < 342 km 278 km = 278 km -Milimét. -Vài em đọc : Milimét kí hiệu là mm . -Quan sát trên thước kẻ và nói : Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành 10 phần bằng nhau . -Vài em nhắc lại : một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét. -1cm = 10 mm -1m = 100 cm -Vài em nhắc lại : 1cm = 10 mm 1m = 1000 mm -2 em lên bảng. Lớp làm vở. Nhận xét bài bạn. -1 em đọc lại bài làm. -Quan sát hình vẽ trong SGK và TLCH. - Đoạn CD dài 70 mm. -Đoạn MN dài 60 mm. -Đoạn AB dài 40 mm. -1 em đọc : Tính chu vi của hình tam giác có độ dài các cạnh là :24 mm, 16 mm và 28 mm. -Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác. 1 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Chu vi hình tam giác là : 24 + 16 + 28 = 68 (mm) Đáp số : 68 mm. -Viết mm, cm, m hoặc km vào chỗ chấm. - 1 em đọc : Bề dầy của hộp bút khoảng 25 ……….. Điền mm. -HS làm tiếp các phần còn lại . -Chiều dài phòng học khoảng 7 m -Quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến Vinh dài 319 km. -Chiều dài chiếc thước kẻ là 30 cm. -Milimét viết tắt là mm. -1 m = 1000 mm. -Xem lại đơn vị đo milimét. Tiết 3 : Kể chuyện AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : •- Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn truyện. - Kể lại được toàn bộ truyện. - Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe : Tập trung nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp nối lời bạn đã kể. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng”. 2.Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra : Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện “ Những quả đào” và TLCH: -Người ông dành những quả đào cho ai ? -Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào ? -Nêu nhận xét của ông về từng cháu ? -Cho điểm từng em -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Kể từng đoạn theo tranh. Mục tiêu : Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn truyện. -PP trực quan : Tranh . -Yêu cầu học sinh nói nhanh nội dung tranh. -PP gợi mở : Nội dung của bức tranh 1 là gì ? -Em nhìn thấy những hình ảnh nào ở bức tranh thứ hai ? -Ở bức tranh thứ ba nói lên điều gì ? -PP hoạt động : Yêu cầu HS chia nhóm : Dựa vào tranh kể từng đoạn trong nhóm. -Nhận xét, Hoạt động 2 : Kể toàn bộ chuyện . Mục tiêu : Kể lại được toàn bộ truyện. -Biết kể lại từng đoạn câu chuyện dựa nội dung 3 bức tranh -PP hoạt động : Yêu cầu HS chia nhóm kể toàn bộ chuyện. -Nhận xét cho điểm thi đua. Hoạt động 3 : Kể đoạn cuối theo lời của bạn Tộ . Mục tiêu : Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ. -Giáo viên hướng dẫn : Để kể lại đoạn cuối theo lời kể của Tộ em phải : tưởng tượng mình là Tộ, suy nghĩ của Tộ. Khi kể phải xưng “tôi”. Từ đầu đến cuối chuyện phải nhớ mình là Tộ. -HS lúng túng GV nêu câu hỏi gợi y cho từng đoạn. -Tuyên dương HS kể tốt. -Nhận xét : nội dung, giọng kể, điệu bộ. -Trò chơi. 3. Củng cố : PP hỏi đáp :Khi kể chuyện phải chú ý điều gì ? -Qua câu chuyện em học được đức tính gì của bạn Tộ ?-Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Kể lại câu chuyện . -3 em kể lại câu chuyện “Những quả đào” và TLCH. -Cho vợ và 3 đứa cháu. -Đem hạt trồng, ăn hết mà vẫm thèm, biếu bạn bị ốm. -Ong nhận xét các cháu sẽ là : người làm vườn, còn thơ dại, có tính nhân hậu. -Ai ngoan sẽ được thưởng. -Quan sát. -HS nói nhanh nội dung tranh. -Tranh 1 : Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn học sinh, nắm tay hai em nhỏ . -Tranh 2 : Bác Hồ đang trò chuyện, hỏi han các em học sinh. -Tranh 3 : Bác xoa đầu khen Tộ ngoan. Biết nhận lỗi. -Chia nhóm kể từng đoạn trong nhóm. -Đại diện 3 nhóm nối tiếp kể 3 đoạn của chuyện. -Nhận xét, bổ sung. -Chia nhóm kể toàn bộ câu chuyện. -1 em giỏi kể mẫu. Khi Bác Hồ chia kẹo cho tôi, tôi xấu hổ không dám nhận. Tôi khẽ thưa với Bác :”Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo của Bác”. Không ngờ Bác lại nhìn tôi cười rất trìu mến. Bác xoa đầu tôi và bảo :” Cháu biết nhận lỗi như thế là ngoan lắm ! Cháu vẫn được kẹo như các bạn khác.” Tôi vô cùng sung sướng nhận những chiếc kẹo Bác cho.Tôi sẽ không bao giờ quên kỉ niệm ấy. Lời khen của Bác sẽ giúp tôi không bao giờ nói dối. -HS nối tiếp nhau kể trước lớp. -Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ.. -Em học được tính thật thà, dũng cảm dám nhận lỗi của bạn Tộ. -Tập kể lại chuyện . Tiết 4: CHÍNH TẢ- (NGHE VIẾT) : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG . PHÂN BIỆT TR/ CH, ÊT/ ÊCH. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng nội dung một đoạn văn trong bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” - Làm đúng bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn : tr/ ch, êt/ êch. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu ông. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn văn “ Ai ngoan sẽ được thưởng”. BT 2a, 2b. 2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra : -Giáo viên nhận xét bài viết trước, còn sai sót một số lỗi cần sửa chữa. -GV đọc : xuất sắc, nín khóc, to phình, xanh xao. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết chính xác, trình bày đúng nội dung một đoạn văn trong bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” a/ Nội dung bài viết : -PP trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu nội dung đoạn viết . -PP giảng giải- hỏi đáp : -Đoạn văn kể chuyện gì ? b/ Hướng dẫn trình bày . - Đoạn văn có mấy câu ? -Trong bài những chữ nào phải viết hoa vì sao ? Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào ? -Cuối mỗi câu có dấu gì ? -PP phân tích : c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Viết bài. -Giáo viên đọc cho học sinh viết bài vào vở. -Đọc lại. Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ ch, êt/ êch. PP luyện tập : Bài 2 : Phần a yêu cầu gì ? -Bảng phụ : (viết nội dung bài) -Hướng dẫn sửa. -Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 202) Cây trúc, chúc mừng, trở lại, che chở. -Phần b yêu cầu gì ? -Nhận xét, chốt ý đúng. ngồi bệt, trắng bệch, chênh chếch, đồng hồ chết. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết bài đúng , đẹp và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -3 em lên bảng. Lớp viết bảng con. -Chính tả (nghe viết) Ai ngoan sẽ được thưởng. -2-3 em nhìn bảng đọc lại. -Đoạn văn kể về Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng. -Đoạn văn có 5 câu. -Một, Vừa, Mắt, Ai, v

File đính kèm:

  • docTUAN 30.doc