Kế hoạch bài dạy tuần 8 khối 2

 TẬP ĐỌC

 Tiết 1 : NGƯỜI MẸ HIỀN/ TIẾT 1.

I/ MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : Đọc.

- Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ra chơi, nén nỗi tò mò, cổng trường, trốn ra sao được, chỗ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, cổ chân,

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Biết phân biệt lời người dẫn chuyện, lời các nhân vật.

- Hiểu : Nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.

2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em.

II/ CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên : Tranh : Người mẹ hiền.bảng phu ghi câu hd đọc

 2. Học sinh : Sách Tiếng việt.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 8 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 8 Lớp hai/1 NGÀY DẠY:15/10/2007 TẬP ĐỌC Tiết 1 : NGƯỜI MẸ HIỀN/ TIẾT 1. I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Đọc. - Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ra chơi, nén nỗi tò mò, cổng trường, trốn ra sao được, chỗ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, cổ chân, … - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết phân biệt lời người dẫn chuyện, lời các nhân vật. - Hiểu : Nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh : Người mẹ hiền.bảng phu ghi câu hd đọc 2. Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Gọi HS đọc bài và TLCH. Emcần thời khoá biểu để làm gì? -Nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới -Giới thiệu bài. -Để hiểu rõ hơn tình cảm của các thầy cô như thế nào, hôm nay học. Hoạt động 1 : Luyện đọc . Mục tiêu : Đọc trơn cả bài biết ngắt hơi đúng ở các câu. Biết phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật. Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài. -Chú ý giọng đọc: lời Minh, bác bảo vệ, cô giáo, hai bạn. (giọng to, rõ ràng ...... ) Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó (Phần mục tiêu :STK/ tr 180) -Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. Đọc từng đoạn HD đọc câu Cậu nào đây ?/trốn học hả?// -Chia nhóm đọc trong nhóm. -Nhận xét. 3.Củng cố : Em hãy đọc lại bài. -Để hiểu được tình thương của cô giáo dành cho học sinh như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu tiếp qua tiết sau. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -Thời khoá biểu. Để biết ngày mai có những tiết gì để soạn sách -Hát Cô giáo như mẹ hiền. -Người mẹ hiền. -Theo dõi đọc thầm. -1 em giỏi đọc . -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài. -HS luyện đọc các từ ( Vài em ). -HS ngắt nhịp các câu trong SGK. -Học sinh luyện đọc đúng các câu (STK/ tr 181). -Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn. -HS trong nhóm đọc. -Thi đọc giữa các nhóm. . -1 em đọc . -Đọc bài và tìm hiểu ý nghĩa. . TIẾT 2 : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Gọi 4 em đọc đoạn 1-2-3-4 -Nhận xét 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấp lem, thập thò. -Giáo viên đọc mẫu . -Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu ? -Hai bạn định ra ngoài bằng cách nào ? Chuyển đoạn : Chuyện gì đã xảy ra khi Nam và Minh chui qua chỗ tường thủng ? -Ai đã phát hiện ra Nam và Minh đang chui qua chỗ tường thủng ? -Khi đó bác làm gì ? -Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo đã làm gì ? -Những việc làm của cô cho em thấy cô là người như thế nào ? -Cô giáo làm gì khi Nam khóc ? -Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào ? -Còn Minh thì sao ? Khi được cô giáo gọi vào em làm gì ? -Người mẹ hiền trong bài là ai ? -Theo em vì sao cô giáo được ví như người mẹ hiền -Thi đọc truyện. -Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. 3. Củng cố : Qua bài, em hiểu tình cảm của cô giáo dành cho học sinh như thế nào ? -Giáo dục tư tưởng : Kính trọng, nhớ ơn thầy cô. -Nhận xét Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- đọc bài. -4 em đọc bài -Người mẹ hiền/ tiết 2. -Theo dõi, đọc thầm.1 em giỏi đọc. -1 em đọc đoạn 1. -Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc. -Hai bạn chui qua một chỗ tường thủng. -Theo dõi. -Bác bảo vệ. -Bác nắm chặt chân Nam và nói :”Cậu nào đây? Trốn học hả?” --Cô xin bác bảo vệ nhẹ tay để Nam khỏi bị đau. Sau đó cô nhẹ nhàng kéo Nam lùi lại, đỡ em ngồi dậy, phủi hết đất cát trên người em và đưa em về lớp. -Cô rất dịu dàng và yêu thương học trò. -Cô xoa đầu và an ủi Nam. -Nam cảm thấy xấu hổ. -Minh thập thò ngoài cửa, khi được cô giáo gọi vào em cùng Nam xin lỗi cô. -Là cô giáo. -Vì cô yêu thương chăm sóc học sinh như các con của mình. -Các nhóm thi đọc truyện theo vai. -HS đọc, đọc diễn cảm theo các vai -1 em đọc. -Cô rất thương yêu học sinh như các con. -Tìm hiểu các bài hát, thơ nói về cô giáo. TOÁN Tiết 36 : 36 + 15 I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh : - Biết đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15. - Áp dụng phép cộng để tính tổng các số hạng đã biết, giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng.giảm bài 4 . 2.Kĩ năng : Rèn đặt tính đúng, giải toán chính xác . 3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Que tính, bảng cài. 2. Học sinh : Sách, vở, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : GV ghi : 46 + 4 36 + 7 48 + 6 -Nhận xét, ghi điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Thực hiện phép cộng 36 + 15. Mục tiêu :Biết đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15. A/ Nêu bài toán : Có 36 que tính, thêm 15 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? -Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? -Em hãy tìm kết quả trên que tính ? -Em giải thích cách tính? B/ Đặt tính và tính. YC hs đặt tính và nêu cách tính -Nhận xét. Hoạt động 2 : Luyện tập. Mục tiêu : Ap dụng phép cộng để tính tổng các số hạng đã biết, giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng.. Bài 1 :Tính Yc làm bảng Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Muốn tính tổng ta làm thế nào ? Thi đua giữa các nhóm Nhận xét tuyên dương Bài 3 : Treo hình vẽ. -Bao gạo nặng mấy Kg ? -Bao ngô nặng mấy kg ? -Bài toán hỏi gì ? -Em đọc lại đề toán ? -làm vở -Chấm vở, nhận xét. 3.Củng cố : Nêu cách đặt tính và tính 36 + 15 ? -Nhận xét tiết học. Giáo dục tính cẩn thận. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- làm bài tập thêm. -1 em lên bảng đặt tính và tính. -1 em nêu cách nhẩm, Lớp làm bảng con. -36 + 15. -Nghe và phân tích đề toán. -Thực hiện phép cộng 36 + 15. -Học sinh thao tác trên que tính . -36 que tính thêm 15 que tính bằng 51 que tính . -Lấy 6 + 5 = 11 , lấy 10 bó thành 1 chục, 3 chục +1 chục là 4 chục, 4 chục thêm 1 chục là 5 chục, 5 chục và 1 là 51 que tính. -1 em lên đặt tính 36 Viết số 36 rồi viết 15 dưới 36 + 15 sao cho 6 thẳng cột với 5, 3 51 thẳng cột với 1, viết dấu + và kẻ gạch ngang. -1 em nêu cách tính: Tính từ phải sang trái : 6 + 5 = 11, viết 1 nhớ 1, 3 + 1 = 4, 4 thêm 1 bằng 5 viết 5. -Nhận xét. Nhiều em nhắc lại. -3 em lên bảng làm. HS tự làm bài. Nhận xét. -Thực hiện phép cộng các số hạng. -Lấy số hạng + số hạng. -Làm bài. -Bao gạo nặng 46 kg. -Bao ngô nặng 27 kg. -Cả hai bao nặng ? kg. -1 em đọc. -Làm bài. Giải Cả hai bao cân nặng là: 46+27=73(kg) Đáp số:73 kg 3-4 hs nhắc lại Làm thêm bài tập. TẬP VIẾT Tiết 7 :– CHỮ G HOA. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Viết đúng, viết đẹp chữ G hoa; cụm từ ứng dụng : Góp sức chung tay. theo cỡ chữ vừa, cỡ nhỏ 2.Kĩ năng : Biết cách nối nét từ chữ hoa G sang chữ cái đứng liền sau. 3.Thái độ : Ý thức rèn tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch sẽ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Mẫu chữ G hoa. Bảng phụ : Góp, Góp sức chung tay. 2.Học sinh : Vở tập viết, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Kiểm tra vở tập viết của một số học sinh. -Cho học sinh viết chữ E, Ê- Em vào bảng con’ -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu nội dung và yêu cầu bài học. Mục tiêu : Biết viết chữ G hoa, cụm từ ứng dụng cỡ vừa và nhỏ. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chữ hoa. Mục tiêu : Biết độ cao, nối nét , khoảng cách giữa các chữ, tiếng. A. Quan sát số nét, quy trình viết : -Chữ G hoa cao mấy li ? -Chữ G hoa gồm có những nét cơ bản nào ? -Vừa nói vừa tô trong khung chữ : Chữ G hoa được viết bởi một nét là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ, nét 2 là nét khuyết ngược -Quan sát mẫu và cho biết điểm đặt bút ? -Chữ G hoa : -Chữ G hoa giống và khác chữ C hoa ở điểm nào ? B/ Viết bảng : -Hãy viết chữ G vào trong không trung. . C/ Viết cụm từ ứng dụng -Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng. D/ Quan sát và nhận xét : -Góp sức chung tay theo em hiểu như thế nào? : Nêu : Cụm từ này nói về tinh thần đoàn kết chung sức chung lòng cùng nhau làm một công việc nào đó. -Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào ? -Độ cao của các chữ trong cụm từ Góp sức chung tay như thế nào ? -Khi viết chữ Góp ta nối chữ G với chữ o như thế nào? -Cách đặt dấu thanh ở các chữ ? -Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào? Viết bảng. Hoạt động 3 : Viết vở. Mục tiêu : Biết viết G, Góp theo cỡ chữ vừa và nhỏ, cụm từ ứng dụng viết cỡ nhỏ. -Chú ý chỉnh sửa cho các em 1 dòng 1 dòng . 1 dòng 1 dòng 2 dòng 3.Củng cố : Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi. Giáo dục tư tưởng Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Hoàn thành bài viết -Nộp vở theo yêu cầu. -2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. -Chữ G hoa, Góp sức chung tay. -Cao 8 li (9 đường ngang) -Là kết hợp của 2 nét cơ bản : 1 nét là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ, nét 2 là nét khuyết ngược. 3- 5 em nhắc lại. -Đặt bút viết tương tự chữ C hoa. -Quan sát. -Viết như chữ C ở nét 1 và thêm nét 2 là nét khuyết ngược. -Học sinh viết. -Cả lớp viết. -Viết vào bảng con. -2-3 em đọc : Góp sức chung tay. -Cùng nhau đoàn kết làm một việc gì đó. -1 em nhắc lại. -4 tiếng : Góp sức, chung, tay. -Chữ G cao 4 li. chữ h, g, y cao 2,5li, chữ p cao 2 li, chữ t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 li. -Nét cuối của chữ G nối sang nét cong trái của chữ o. -Dấu sắc trên o của chữ Góp, trên ư của chữ sức. -Đủ để viết một con chữ o. -Bảng con : G- Góp. -Viết vở G G G G Góp Góp Góp sức chung tay. Góp sức chung tay. -Viết bài nhà/ tr 20 NGÀY DẠY:16/10/2007 THỂ DỤC Tiết 15 : ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA – TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” Nội Dung Định Lượng Pp Tổ Chức phần mở đầu _ GV nhận lớp ,phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. _Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 1 hàng dọc _Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu phần cơ bản _học động tác điều hoà _nêu tên động tác N1 : bước chân trái sang ngang ,rộng bằng vai,đưa 2 tay ra trước lên cao thẳng hướng .lắc 2 bàn tay mặt ngửa. N2: từ từ cúi xuống ,lắc 2 bàn tay đồng thời hướng hai bàn tay xuống đất hai chân thẳng . N2: từ từ nâng thân thành tư thế đứng thẳng ,lắc hai bàn tay đồng thời đưa hia tay dang ngang ,bàn tay sấp. N4: về tư thế chuẩn bị N2: Đưa chân trái về với chân phải gối thẳng đồng thời gập thân, hai tay hướng vào hai bàn chân mắt nhìn theo tay. N3:Đứng lên ,hai tay dang ngang ,bàn tay ngửa ,mặt hướng trước . N4:Về ttcb Nhịp 5, 6,7,8 đổi bên _ôn bài thể dục đã học trò chơi : bịt mắt bắt dê nêu tên tró chơi nhắc lại cách chơi ®hs chơi 3.kết thúc _cúi người thả lỏng _nhảy thả lỏng _hệ thống bài _giao vệc về nhà 1’ 50-60 m 2’ 4-5 lần 2´8 nhịp 5’ 5-6 lần 5-6 lần ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´    TOÁN Tiết 37 : LUYỆN TẬP. I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : học sinh củng cố về : -Phép cộng có nhớ dạng : 6 + 5, 26 + 5, 36 + 15. -Tìm tổng khi biết các số hạng . -Giải bài toán có lời văn (bài toán về nhiều hơn). -Biểu tượng về hình tam giác. Giảm bài 3 2. Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, giải toán đúng chính xác. 3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Viết bảng phụ bài 2-5. 2. Học sinh : Sách, vở, bảng con, III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Ôn các phép cộng 36 + 15. -Ghi : 56 + 16 26 + 19 46 + 18 Nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài tập. Mục tiêu : Củng cố phép cộng có nhớ, tìm tổng, giải toán có lời văn, có biểu tương về hình tam giác. Bài 1 : tính nhẩm Bài 2 : Để tìm tổng em làm như thế nào ? Bài 4 : -Dựa vào tóm tắt đọc đề ? -Bài toán dạng gì? Chấm ,chữa bài -Nhận xét. Bài 5 : -Vẽ hình. 1 2 3 -Đánh số cho các phần hình như hình vẽ. - Kể tên các hình tam giác. -Có mấy hình tam giác ? Tứ giác ? -Nhận xét, Củng cố : -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài -3 em lên bảng đặt tính và tính. Lớp bảng con. . -Luyện tập. Hs làm miệng nôi tiếp nhau 6+5=11 6+6=12 9+6=15 5+6=11 6+10=16 6+9=15 Cộng các số hạng đã biết với nhau. -Làm bài, nêu cách thực hiện. SH 26 17 38 15 SH 5 36 16 36 T 31 53 54 51 -1 em đọc tóm tắt. -1 em đọc đề. -Bài toán về nhiều hơn. Giải. Số cây đội hai trồng được là : 46 + 5 = 51 (cây) Đáp số : 51 cây. -HS làm bài.vào vở -QS hình vẽ -Hình 1-2-3. -Có 3 hình tam giác . -Có 3 hình tứ giác KỂ CHUYỆN Tiết 3: NGƯỜI MẸ HIỀN. I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Dựa vào các tranh minh họa, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền bằng lời của mình. - Biết tham gia dựng lại câu chuyện theo vai: người dẫn chuyện, Minh, Nam, bác bảo vệ, cô giáo. - Biết theo dõi và nhận xét đánh giá lời kể của bạn. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng lắng nghe bạn kể, đánh giá được lời kể của bạn. 3. Thái độ : Giúp học sinh hiểu được cô giáo vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo học sinh nên người. Cô như người mẹ hiền của các em. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh minh họa : Người mẹ hiền. 2. Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Bài cũ : Gọi 3 em dựng lại câu chuyện : Người thầy cũ. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Kể từng đoạn. Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa, kể lại được từng đoạn câu chuyện :Người mẹ hiền. Trực quan : Tranh 1-2-3-4. -Kể trong nhóm. -Gợi ý : Tranh 1. -Minh đang thì thầm với Nam điều gì ? -Nghe Minh rủ, Nam cảm thấy thế nào ? -Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào ? Tranh 2 :(đoạn 2) -Khi hai bạn chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện -Bác đã làm gì, nói gì ? -Bị bác bảo vệ bắt lại Nam làm gì ? Tranh 3: (đoạn 3) -Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học ? Tranh 4: (đoạn 4). -Cô giáo nói gì với Minh và Nam ? -Hai bạn hứa gì với cô ? Hoạt động 2 : Kể toàn bộ chuyện . Mục tiêu : Dựa vào tranh kể lại được toàn bộ chuyện. -Giáo viên dẫn chuyện. -Nhận xét. -Gọi 1 em kể toàn bộ chuyện. -Nhận xét, cho điểm. -Hướng dẫn dựng lại câu chuyện theo vai. -Nhận xét tuyên dương nhóm diễn hay. cá nhân diễn hay nhất. 3. Củng cố : Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về kể lại chuyện cho gia đình nghe.Nhận xét tiết học. -3 em kể lại câu chuyện theo vai. -Người mẹ hiền. -Mỗi nhóm 3 em lần lượt kể từng đoạn theo tranh. -Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc -Nam rất tò mò muốn đi xem. -Vì cổng trường đóng, hai bạn chui qua một lỗ tường thủng. -Bác bảo vệ. -Bác túm chặt chân Nam và nói :”Cậu nào đây? Định trốn học hả?” -Nam sợ quá khóc toáng lên. -Cô xin bác nhẹ tay kẻo Nam đau. Cô nhẹ nhàng kéo Nam lại, Đỡ cậu dậy phủi hết đất cát và đưa Nam về lớp. -Cô hỏi :”Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?” -Sẽ không trốn học nữa và xin cô tha lỗi. -Kể theo phân vai. -Thực hành kể theo vai (Thi kể giữa các nhóm). - . 1 em kể toàn chuyện. -3 em nối tiếp nhau kể theo vai. -Nhận xét bạn kể Thầy cô vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người. -Kể lại chuyện cho gia đình nghe. -- CHÍNH TẢ- TẬP CHÉP Tiết 4 : NGƯỜI MẸ HIỀN PHÂN BIỆT AO/ AU, R/ D/ GI, UÔN/ UÔNG. I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Chép lại chính xác một đoạn trong bài : Người mẹ hiền, trình bày bài chính tả đúng quy định : Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. - Làm đúng các bài tập phân biệt ao/ au, r/ d/ gi, uôn/ uông. 2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh kính trọng và nhớ ơn thầy cô. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Người mẹ hiền. 2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc . -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Người mẹ hiền. A/ Nội dung đoạn chép. -Giáo viên đọc mẫu đoạn văn. -Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ? -Vì sao Nam khóc ? -Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào? -Hai bạn trả lời cô ra sao ? B/ Hướng dẫn trình bày . -Bài tập chép có những dấu câu nào ? -Dấu gạch ngang đặt ở đâu ? -Dấu ? đặt ở đâu ? -Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn. -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. -Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Luyện tập phân biệt ao/au, r/ d/ gi, uôn/ uông. Bài 2 : Yêu cầu gì ? Bài 3 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyêh dương HS tập chép và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -3 em lên bảng viêt; 2 từ có vần ui, 2 từ có vần uy, cụm từ : Người thầy cũ. -Viết bảng con. -Chính tả– tập chép : Người mẹ hiền. -Theo dõi. -2 em đọc -Người mẹ hiền. -Vì Nam thấy đau và xấu hổ . -Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ? --Thưa cô không ạ. Chúng em xin lỗi cô. -Dấu chấm, dấu phẩy, dấu : dấu -, dấu ? -Đặt ở trước lời của cô giáo, của Nam và Minh. -Ở cuối câu hỏi của cô giáo. -Bảng con : xấu hổ, xoa đầu, cửa lớp, nghiêm giọng, trốn, xin lỗi, ….. -Nhìn bảng chép bài vào vở. -Điền ao/ au vào chỗ trống. -Làm bảng con. Chữa bài. -Điền r/d/gi và các vần thích hợp vào chỗ chấm -Làm bảng. phụ -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. HÁT Tiết 22 : :ON TẬP 3 BÀI HÁT : THẬT LÀ HAY - XOÈ HOA – MÚA VUI . PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO- THẤP, DÀI- NGẮN. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. - Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động phụ họa. - Biết phân biệt âm thanh cao- thấp, dài- ngắn. 2.Kĩ năng : Hát hay, đúng nhịp. 3.Thái độ : Học sinh biết gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Thuộc bài hát, nhạc cụ và băng nhạc. 2.Học sinh : Thuộc bài hát. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : Ôn 3 bài hát . Mục tiêu : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. -Giáo viên đệm đàn. -Hát mẫu. -Hướng dẫn hát bài Thật là hay. -On tập bài Xoè hoa. -On bài Múa vui. Hoạt động 2 : Phân biệt âm thanh cao- thấp, dài- ngắn. Mục tiêu : Biết phân biệt thanh cao thấp, dài ngắn khác nhau -GV dùng đàn hoặc hát thể hiện các âm cao- thấp, dài- ngắn. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập hát lại -HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu. -Lắng nghe. -Đồng ca theo hướng dẫn. -Hát kết hợp múa. -Gõ đệm. -Hát thầm tay gõ theo tiết tấu, lời ca. -Hát kết hợp múa đơn giản. -Hát thầm tay gõ theo tiết tấu, lời ca. -Hát kết hợp múa đơn giản. -Hát kết hợp vận động múa . -Nhóm 5-6 em đứng thành vòng tròn vừa hát vừa múa. -Học sinh nghe bài hát. - NGÀY DẠY:17/10/2007 TẬP ĐỌC Tiết 5 : BÀN TAY DỊU DÀNG. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Đọc - Đọc trơn được cả bài. - Đọc đúng các từ ngữ : lòng nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã, trìu mến. - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Biết đọc bài với kể chậm, buồn, nhẹ nhàng. Hiểu : Nắm được nghĩa của từ mới : âu yếm, thì thào, trìu mến. -Thái độ dịu dàng, đầy thương yêu của thầy giáo đã động viên an ủi bạn HS đang đau buồn vì bà mất, làm bạn càng cố gắng học để không phụ lòng thầy. 2.Kĩ năng : Rèn đọc rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh hiểu được tấm lòng của người thầy đối với học sinh. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh : Bàn tay dịu dàng. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ :Gọi 2 em kiểm tra. -Việc làm của Minh và Nam đúng hay sai ? Vì sao ? -Ai là người mẹ hiền? Vì sao lại ví cô giáo là người mẹ hiền ? -Nhận xét, cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đọc. Mục tiêu : Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: lòng nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã, trìu mến. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. -Giáo viên đọc mẫu lần 1(đọc to, dõng dạc ). -Hướng dẫn luyện đọc. Đọc từng câu. -Hướng dẫn ngắt giọng. -Giới thiệu các câu cần luyện cách đọc, cách ngắt giọng Đọc từng đoạn . -Giảng từ : mới mất, đám tang, âu yếm. -Giảng từ : âu yếm. Đọc theo nhóm Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu ýnghĩa của bài. Thái độ dịu dàng đầy yêu thương của thầy đối với học sinh. -Chuyện gì đã xảy ra đối với An và gia đình ? -Từ ngữ nào cho thấy An rất buồn khi bà mới mất ? -Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy như thế nào ? -Theo em vì sao thầy có thái độ như thế ? -An trả lời thầy thế nào ? -Vì sao An hứa với thầy sáng mai làm bài tập ? -Từ ngữ , hình ảnh nào trong bài cho thấy thái độ của thầy giáo ? -Em thấy thầy của An là người như thế nào ? Thi đọc theo vai. -Nhận xét 3.Củng cố : -Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- Tập đọc bài. -2 em đọc và trả lời câu hỏi. -Bàn tay dịu dàng. -Theo dõi đọc thầm. -1 em đọc lần 2. -HS luyện đọc (Phần mục tiêu) -Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết. -Học sinh luyện đọc đúng các câu : -Thế là/ chẳng bao giờ/ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ còn được bà âu yếm,/ vuốt ve …// (Xem STK/ tr 190) -Học sinh đọc theo đoạn cho đến hết bài. -Đoạn 1: Bà của An …………. Vuốt ve. -Đoạn 2 : Nhớ bà ……….. làm bài tập. -Đoạn 3 :Thấy nhẹ ………. đối với An. -Đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. -Đồng thanh. -Đọc thầm . -Bà của An mới mất. -Lòng nặng trĩu nỗi buồn, …….. -Không trách, dùng bàn tay xoa đầu. -Vì thầy thông cảm nỗi buồn của An. -Sáng mai em sẽ làm. -Em cảm nhận được tình thương của thầy, nên em không muốn thầy buồn. -Nhẹ nhàng xoa đầu, bàn tay thầy dịu dàng trìu mến thương yêu. -Thầy là người rất yêu thương quý mến học sinh biết chia sẻ và cảm thông với học sinh. -Nhóm thi đọc theo vai. -1 em đọc cả bài, TLCH. -Đọc bài. TOÁN. Tiết 38 : BẢNG CỘNG. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : học sinh : - Tái hiện và ghi nhớ bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng bảng cộng để giải các bài toán có liên quan.giảm bài 4 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng cộng đúng, nhanh, chính xác. 3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : bảng phụ ghi bảng cộng 2.Học sinh : Sách, vở.bảng III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Gọi 1 em HTL bảng cộng thức cộng 6. - -Ghi : 56 + 18 46 + 15 26 + 19 -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Giới thiệu bảng cộng Mục tiêu : Tái hiện và ghi nhớ bảng cộng (có nhớ) phạm vi 20. Bài 1 : -Nói kết quả một vài phép tính bất kì. Bài 2 :tính Làm bảng Nhận xét bảng Bài 3 : -Bài toán cho biết những gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? Hs àm vở Chấm chữabài 3.Củng cố : Thi HTL bảng cộng. -Nêu cách thực hiện 38 + 7, 48 + 26 -Nhận xét tiết học . Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- HTL bảng cộng. -1 em đọc. -1 em nhẩm nhanh. -Bảng con. -Bảng cộng. -Nhẩm và ghi nhanh kết quả. -HS nối tiếp báo cáo kết quả. -Đồng thanh bảng cộng. -Trả lời. -Làm bài. Làm bảng lớp bảng con - 15 26 26 42 + + + + 9 17 8 39 24 43 44 81 1 em đọc đề -Hoa nặng 28 kg, Mai nặng hơn 3 kg. Mai cân nặng bao nhiêu kg. -Nhiều hơn, nặng hơn là nhiều hơn --Tóm tắt, giải vở. Giải Mai cân nặng là 28+3=31(kg) Đáp số:31kg -1 em lên bảng làm. -Nhiều em thi đọc thuộc bảng cộng. -2 em nêu. -HTL bảng cộng . ĐẠO ĐỨC. Tiết 8 CHAM LÀM VIỆC NHÀ/TIẾT 2. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh biết được : - Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng. - Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ. 2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp. 3.Thái độ : Ý thức giúp cha mẹ chăm làm công việc nhà. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2.Bài thơ : Khi mẹ vắng nhà 2.Học sinh : Sách, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Khi mẹ vắng nhà em sẽ làm những công việc gì ? -Khi làm công việc nhà thì tình cảm của em hướng về mẹ, bố như thế nào ? -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Tự liên hệ . Mục tiêu : Giúp học sinh tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. -Giáo viên hỏi : -Ở nhà em đã tham gia làm những công việc

File đính kèm:

  • docTUAN 8.doc