Kế hoạch bài học môn Tự nhiên và xã hội: Trường học

BÀI: TRƯỜNG HỌC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trường học thường có nhiều phòng học, một số phòng làm việc, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế, Có sân trường, vườn trường, khu vệ sinh,

- Một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học (học tập, ), thư viện (đọc sách báo, ), phòng truyền thống (giới thiệu truyền thống của trường, ), phòng y tế (khám chữa bệnh, ).

2. Kỹ năng:

- Tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường.

- Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường, )

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên và xã hội: Trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ngày dạy:………………………… BÀI: TRƯỜNG HỌC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trường học thường có nhiều phòng học, một số phòng làm việc, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế,… Có sân trường, vườn trường, khu vệ sinh, … - Một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học (học tập, …), thư viện (đọc sách báo, …), phòng truyền thống (giới thiệu truyền thống của trường, …), phòng y tế (khám chữa bệnh, …). 2. Kỹ năng: - Tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường. - Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường, …) 3. Thái độ: - Tự hào và yêu quý trường của mình. - Có ý thức giữ gìn và làm đẹp cho ngôi trường mình học. II. Chuẩn bị: - GV: Các hình vẽ trong SGK. Liên hệ thực tế ngôi trường HS đang học. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Hát vui. - HS trả lời. Bạn nhận xét. - HS trả lời. Bạn nhận xét. - Trường TH Phú Thịnh B. - Phú An, Phú Thịnh, Tam Bình. - Nêu ý nghĩa. - HS nêu. - Gắn liền với khối. VD: Các lớp khối 2 thì nằm cạnh nhau. - Nêu vị trí. - Tham quan phòng làm việc của Ban giám hiệu, phòng hội đồng, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế, phòng để đồ dùng dạy học, … - Quan sát sân trường, vườn trường và nhận xét chúng rộng hay hẹp, trồng cây gì, có những gì, … - HS nói về cảnh quan của nhà trường. - Ở trong lớp học. - HS trả lời. - Ở phòng truyền thống. - Vì thấy trong phòng có treo cờ, tượng Bác Hồ … - Đang quan sát mô hình (sản phẩm) - HS nêu. - HS trả lời. - 1 HS đóng làm thư viện. - 1 HS đóng làm phòng y tế - 1 HS đóng làm phòng truyền thống - 1 số HS đóng vai là khách tham quan nhà trường: Hỏi 1 số câu hỏi. 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. Hãy nêu những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình? Nêu những nguyên nhân thường bị ngộ độc? GV nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu: Trường học v Hoạt động 1: Tham quan trường học. ò ĐDDH: Đi tham quan thực tế. Yêu cầu HS nêu tên trường và ý nghĩa: Trường của chúng ta có tên là gì? Nêu địa chỉ của nhà trường. Tên trường của chúng ta có ý nghĩa gì? Các lớp học: Trường ta có bao nhiêu lớp học? Kể ra có mấy khối? Mỗi khối có mấy lớp? Cách sắp xếp các lớp học ntn? Vị trí các lớp học của khối 2? Các phòng khác. Sân trường và vườn trường: Nêu cảnh quan của trường. Kết luận: Trường học thường có sân, vườn và nhiều phòng như: Phòng làm việc của Ban giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng thư viện, … và các lớp học. v Hoạt động 2: Làm việc với SGK. ò ĐDDH: Tranh Yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH: Cảnh của bức tranh thứ 1 diễn ra ở đâu? Các bạn HS đang làm gì? Cảnh ở bức tranh thứ 2 diễn ra ở đâu? Tại sao em biết? Các bạn HS đang làm gì? Phòng truyền thống của trường ta có những gì? Em thích phòng nào nhất? Vì sao? Kết luận: Ở trường, HS học tập trong lớp học hay ngoài sân trường, vườn trường. Ngoài ra các em có thể đến thư viện để đọc và mượn sách, đến phòng y tế để khám bệnh khi cần thiết, … v Hoạt động 3: Trò chơi hướng dẫn viên du lịch. ò ĐDDH: Tình huống. GV phân vai và cho HS nhập vai. 1 HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch: giới thiệu về trường học của mình. Giới thiệu hoạt động diễn ra ở thư viện. Giới thiệu hoạt động diễn ra ở phòng y tế. Giới thiệu hoạt động diễn ra ở phòng truyền thống. 4. Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực (hát bài Em yêu trường em) nhạc và lời của Hoàng Vân. Chuẩn bị: Các thành viên trong nhà trường.

File đính kèm:

  • docBai Truong hoc.doc