Kế hoạch bộ môn Toán 6 - Vật lý 6, 7, 8

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

A- PHẦN SỐ HỌC

I. Kiến thức:

 Cung cấp cho các em những kiến thức mở đầu về số tự nhiên, số nguyên, nắm được thứ tự trong N và Z.

 Nắm vững các kiến thức về số tự nhiên, số nguyên, các phép tính về luỹ thừa.

 Nắm vững được các dấu hiệu chia hết, tính chất chia hết của một tổng.

 Biết được số nguyên tố, hợp số, biết cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố.

 Biết được ước và bội của một số tự nhiên, một số nguyên. Biết được cách tìm UCLN và BCNN của số tự nhiên.

 Nắm được quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, biểu diễn được số nguyên trên trục số.

 Nhận biết và hiểu được khái niệm phân số, điều kiện để hai phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, quy tắc rút gọn phân số, so sánh phân số, các phép tính về phân số.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bộ môn Toán 6 - Vật lý 6, 7, 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG A- PHẦN SỐ HỌC I. Kiến thức: Cung cấp cho các em những kiến thức mở đầu về số tự nhiên, số nguyên, nắm được thứ tự trong N và Z. Nắm vững các kiến thức về số tự nhiên, số nguyên, các phép tính về luỹ thừa. Nắm vững được các dấu hiệu chia hết, tính chất chia hết của một tổng. Biết được số nguyên tố, hợp số, biết cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Biết được ước và bội của một số tự nhiên, một số nguyên. Biết được cách tìm UCLN và BCNN của số tự nhiên. Nắm được quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, biểu diễn được số nguyên trên trục số. Nhận biết và hiểu được khái niệm phân số, điều kiện để hai phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, quy tắc rút gọn phân số, so sánh phân số, các phép tính về phân số. II. Kỹ năng: Luyện kỹ năng tính toán, sử dụng máy tính bỏ túi, thực hiện các phép biến đổi biểu thức. Bước đầu hình thành khả năng vận dụng kiến thức toán học vào đời sống và các môn học khác. Luyện khả năng suy luận hợp lý và hợp logíc, khả năng quan sát, dự đoán. Luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, bồi dưỡng những phẩm chất của tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo. III. Giáo dục tư tưởng: Hình thành thói quen tự học, diễn đạt chính xác và sáng sủa ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác. Góp phần hình thành các phẩm chất lao động khoa học cần thiết của người lao động mới. Có ý thức quan sát đặc điểm trong từng bài toán để từ đó có cách tính toán hợp lý. IV. Phương pháp giảng dạy: Dạy theo nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tránh áp đặt kiến thức mới, tạo tình huống làm nảy sinh vấn đề bằng các hoạt động trả lời câu hỏi, làm bài tập thực hành, qua đó học sinh dần đi đến kiến thức mới một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Đảm bảo giữa lý thuyết và thực hành: khoảng 40% thời lượng giành cho lý thuyết, 60% thời lượng giành cho luyện tập, thực hành. Hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sánh tạo, tác động đến tình cảm, đem lại lý thú học tập cho học sinh. —™T˜– CHƯƠNG I: ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN 1.Kiến thức: Hiểu được kiến thức tập hợp thông qua những ví dụ cụ thể, đơn giản, gần gũi. Nắm bắt được các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên, khái niệm luỹ thừa, các phép tính về luỹ thừa. Nắm vững được các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. Nhận biết được một số hoặc một tổng có chia hết cho 2, 3, 5, 9 hay không. Nắm biết được nguyên tố, hợp số, phân tích một số ra thưa số nguyên tố. Nắm được ước và bội, cách tìm UCLN và BCNN của hai hay nhiều số. 2. Kỹ năng: Sử dụng đúng các ký hiệu về tập hợp, chủ yếu là và . Thực hành các phép tính nhanh gọn, chính xác, tính nhẩm, tính nhanh hợp lý. Sử dụng được các dấu hiệu chia hết, phân biệt được số nguyên tố, hợp số. Biết vận dụng tìm ước, bội, UCLN, BCNN vào các bài toán đơn giản. Thực hiện đúng các phép tính đối với biểu thức không phức tạp, biết vận dụng tính chất của các phép tính để tính nhẩm, tính nhanh hợp lý, biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán. Biết dựa vào dấu hiệu chia hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố. —™T˜– CHƯƠNG II: SỐ NGUYÊN 1Kiến thức: Qua ví dụ thấy được sự cần thiết phải mở rộng N -> Z. Hiểu được sự cần thiết của các số nguyên âm trong thực tiễn và trong bài toán. Biết phân biệt và so sánh các số nguyên, tìm được số đối và giá trị tuyệt đối của một số nguyên Hiểu và vận dụng đúng các quy tắc thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên, các tính chất của các phép tính khi tính toán không phức tạp, các quy tắc chuyển vế, dấu ngoặc trong cách biến đổi các biểu thức, đẳng thức. Hiểu được khái niệm bội và ước của một số nguyên, biết timd các bội, ước của một số nguyên. Các kiến thức mới được hình thành gắn chặt với các tình huống thực tiễn, tìm ẩn bên trong các khái niệm, quy tắc, công thức. Chú trọng nhiều đến quá trình dẫn đến kiến thức mới, tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng các số nguyên để giải quyết các vấn đề trong thực tế, luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Luyện thói quen tự nghiên cứu vấn đề, đàm thoại, tự giải quyết vấn đề. —™T˜– CHƯƠNG III: PHÂN SỐ 1. Kiến thức: Khái niệm về phân số, điều kiện để hai phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, so sánh phân số, các quy tắc thực hiện các phép tính về phân số cùng các tính chất của các phép tính ấy, cách giải ba bài toán cơ bản về phân số và phần trăm. 2. Kỹ năng: Luyện ký năng rút gọn phân số, so sánh phân số, các phép tính về phân số, giải các bài toán cơ bản về phân số và phần trăm, kỹ năng dựng các biểu đồ phần trăm. Có ý thức vận dụng kiến thức về phân số vào việc giải quyết các bài toán thực tế và học tập các môn học khác. Bước đầu có ý thức tự học, ý thức cân nhắc lựa chọn các giải pháp hợp lý khi giải toán, ý thức rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. —™T˜– B- PHẦN HÌNH HỌC CHƯƠNG I- ĐOẠN THẲNG 1. Kiến thức: Khái niệm điểm, đường thẳng, quan hệ điểm thuộc ( không thuộc) đường thẳng hiểu 3 điểm như thế nào là thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm, qua hai điểm phân biệt luôn có một đường thẳng. Khái niệm tia, biết thế nào là hai tia đối nhau, đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng HS hiểu nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB 2. Kỹ năng: HS biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên cho điểm, đường thẳng; biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng kí hiệu . Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng; vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm; biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia; biết vẽ đoạn thẳng; biết nhận dạng một đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt đường thẳng,cắt tia. Biết đo độ dài đoạn thẳng, so sánh hai đoạn thẳng. Nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Bước đầu tập suy luận dạng: “Nếu có a+b=c và biết hai trong ba số a; b;c thì suy ra được số thứ 3 3. Thái độ: Rèn khả năng vẽ hình chính xác, cẩn thận; Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng về vẽ hình, quan sát và nhận xét. Giáo dục tính cẩn thận cho HS. CHƯƠNG II- GÓC 1. Kiến thức - BiÕt kh¸i niÖm nöa mÆt ph¼ng. - BiÕt kh¸i niÖm gãc. - HiÕu c¸c kh¸i niÖm gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï, gãc bÑt, hai gãc kÒ nhau, hai gãc bï nhau. - BiÕt kh¸i niÖm sè ®o gãc. - HiÓu ®­îc nÕu tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox , Oz th× xOy + yOz = xOz - HiÓu kh¸i niÖm tia ph©n gi¸c cña gãc - BiÕt c¸c kh¸i niÖm ®­êng trßn, h×nh trßn, t©m, cung trßn, d©y cung, ®­êng kÝnh, b¸n kÝnh. - NhËn biÕt ®­îc c¸c ®iÓm n»m trªn , bªn trong, bªn ngoµi ®­êng trßn. - BiÕt kh¸i niÖm tam gi¸c. - HiÓu ®­îc c¸c kh¸i niÖm ®Ønh, c¹nh gãc cña tam gݸc. - NhËn biÕt ®­îc c¸c ®iÓm n¾m bªn trong , bªn ngoµi tam gi¸c 2. Kỹ năng: - BiÕt vÏ mét gãc.NhËn biÕt mét gãc trong h×nh vÏ. - BiÕt dïng th­íc ®o gãc ®Ó ®o gãc. - BiÕt vÏ mét gãc cã sè ®o cho tr­íc. - biÕt vÏ tia ph©n gÝc cña mét gãc. - BiÕt dïng compa ®Ó vÏ ®­êng trßn, cung trßn.BiÕt gäi tªn vµ kÝ hiÖu ®­êng trßn. - BiÕt vÏ tam gi¸c, biÕt gäi tªn vµ kÝ hiÖu tam gi¸c. - BiÕt ®o c¸c yÕu tè c¹nh, gãc cña mét tam gi¸c cho tr­íc. 3. Thái độ: -Rèn khả năng vẽ hình chính xác, cẩn thận; -Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng về vẽ hình, quan sát và nhận xét. -Giáo dục tính cẩn thận cho HS. KẾ HOẠCH CỤ THỂ SỐ HỌC: Tuần Tiết TÊN BÀI DẠY Dự kiến, bổ sung, sáng tạo Đồ dùng dạy học Tài liệu tham khảo Ghi chú 1 1 Chương I: ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN §1. Tập hợp – Phần tử của tập hợp. - Các ví dụ. - Cách viết. Các ký hiệu Hình vẽ SGK SGK, SGV, SBT 2 §2. Tập hợp các số tự nhiên - Tập hợp N và tập hợp N’ - Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên Thêm BT SGK, SBT 3 §3. Ghi số tự nhiên - Số và chữ số. - Hệ thập phân - Số La Mã Bảng phụ SBT 2 4 §4. Số phần tử của một tập hợp - Tập hợp con - Số phần tử của một tập hợp – tập hợp con. Bảng phụ 5 Luyện tập. Thêm BT 6 §5. phép cộng và Phép nhân - Tổng và tích hai số tự nhiên. - Tính chất của phép cộng & P.nhân số tự nhiên Bảng phụ SBT 3 7 Luyện tập. Máy tính 8 Luyện tập ( tt ) ThêmBT Máy tính 9 §6. Phép trừ và phép chia - Phép trừ hai số tự nhiên. - Phép chia hết và phép chia có dư. Bảng phụ 4 10 Luyện tập Thêm BT 11 Luyện tập ( tt ) Thêm BT Máy tính SGK, SBT 12 §7. luỹ thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai luỹ thừa cùng cơ số. 5 13 Luyện tập về luỹ thừa, nhân hai luỹ thừa cùng cơ số. Thêm BT 14 §8. Chia hai luỹ thừa cùng cơ số. SGK 15 §9. Thứ tự thực hiện các phép tính - Nhắc lại về biểu thức. - Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức. SGK 6 16 Luyện tập. Máy tính SGK, SBT 17 Luyện tập ( tt ) Thêm BT 18 Kiểm tra 1 tiết 7 19 §10. tính chất chia hết của một tổng. - Nhắc lại về quan hệ chia hết. - Tính chất 1. - Tính chất 2. 20 §11. Dấu hiệu chia hết cho 2, 5. - Nhận xét mở đầu. - Dấu hiệu chia hết cho 2. - Dấu hiệu chia hết cho 5. SGK 21 Luyện tập. Thêm BT 22 §12. Dấu hiệu chia hết cho 3, 9. Nhận xét. Dấu hiệu chia hết cho 3. Dấu hiệu chia hết cho 9. 8 23 Luyện tập. Thêm BT 24 §13. Ước và bội. - Ước và bội. - Cách tìm ước và bội. 9 25 §14. Số nguyên tố – Hợp số. Bảng số nguyên tố. - Số nguyên tố –hợp số. - Lập bảng số nguyên tố không vượt quá 100 26 Luyện tập về số nguyên tố Thêm BT Bảng phụ SBT 27 §15. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Bảng phụ 10 28 Luyện tập. Thêm BT 29 §16. Ước chung và bội chung. - Ước chung. - Bội chung. 30 Luyện tập. Thêm BT 11 31 §17. Ước chung lớn nhất - Ước chung lớn nhất. - Tìm UCLN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố. 32 Luyện tập Thêm BT SBT 33 Luyện tập ( tt ) Thêm BT SBT 12 34 §18. bội chung nhỏ nhất. BCNN. - Tìm BCNN bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố - Cách tính bội chung thông qua BCNN. 35 Luyện tập về BC & BCNN Thêm BT 36 Luyện tập ( tt ) Thêm BT SBT 13 37 Ôn tập chương I 38 Ôn tập chương 1 ( tt ) 39 Kiểm tra chương 1 14 40 Chương II: SỐ NGUYÊN §1. Làm quen với số nguyên - Các ví dụ. - Trục số SGK, SBT 41 §2. Tập hợp các số nguyên. - Số nguyên. - Số đối. Thêm BT 42 §3. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên - So sánh hai số nguyên. - Giá trị tuyệt đối của một số nguyên. Thêm BT 15 43 Luyện tập về thứ tự trong Z Thêm BT SBT 44 §4. Cộng hai số nguyên cùng dấu. - Cộng hai số nguyên dương. - Cộng hai số nguyên âm. SGV, SGK 45 §5. Cộng hai số nguyên khác dấu. - Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu. SGV 46 Luyện tập về phép cộng số nguyên Thêm BT SBT 16 47 §6. Tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên. - Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối. 48 Luyện tập. Thêm BT Máy tính SBT 49 §7. Phép trừ hai số nguyên. - Hiệu của hai số nguyên. - Ví dụ. 50 Luyện tập Thêm BT Máy tính SBT 17 51 §8. Quy tắc dấu ngoặc - Quy tắc dấu ngoặc. - Tổng đại số. 52 Luyện tập Thêm BT SBT 53 54 KIỂM TRA HỌC KÌ I ( cả số và hình ) 18 55 Ôn tập học kì I ( tt ) Thêm BT SBT 56 Ôn tập học kì I ( tt ) Thêm BT SBT 57 58 Trả bài kiểm tra học kì I 19 59 §9. Quy tắc chuyển vế – Luyện tập Tính chất của đẳng thức. Ví dụ. Quy tắc chuyển vế. 60 §10. Nhân hai số nguyên khác dấu. Nhận xét mở đầu Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu 61 §11. Nhân hai số nguyên cùng dấu. Nhân hai số nguyên dương Nhân hai số nguyên âm 20 62 Luyện tập về nhân hai số nguyên Thêm BT SBT 63 §12. Tính chất của phép nhân Giao hoán – kết hợp Nhân với một Tính chất phân phối 64 Luyện tập về tính chất phép nhân Thêm BT SBT 21 65 §13. Bội và ước của một số nguyên - Bội và ước của một số nguyên - Tính chất 66 Ôn tập chương II Thêm BT 67 Ôn tập chương II ( tt ) Thêm BT 22 68 Kiểm tra chương II 69 Chương III: PHÂN SỐ §1. Mở rộng khái niệm phân số - Khái niệm phân số - Ví dụ 70 §2. Phân số bằng nhau - Định nghĩa - Các ví dụ 23 71 §3. Tính chất cơ bản của phân số - Nhận xét - Tính chất cơ bản của phân số 72 §4. Rút gọn phân số - Cách rút gọn phân số - Phân số tối giản 73 Luyện tập Thêm BT 74 Luyện tập ( tt ) Thêm BT 24 75 §5. Quy đồng mẫu nhiều phân số 76 Luyện tập Thêm BT 25 77 §6. So sánh phân số - So sánh hai phân số cùng mẫu - So sánh 2 phân số không cùng mẫu 78 §7. Phép cộng phân số - Cùng mẫu - Không cùng mẫu 79 Luyện tập về phép cộng phân số Thêm BT Bảng phụ 26 80 §8. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Tính chất - Áp dụng Bảng phụ 81 Luyện tập Thêm BT Bảng phụ SBT 82 §9. Phép trừ phân số - Số đối - Phép trừ phân số 27 83 Luyện tập về phép trừ phân số Thêm BT SBT 84 §10. Phép nhân phân số - Quy tắc - Nhận xét 85 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số - Tính chất - Áp dụng 28 86 Luyện tập Thêm BT SBT 87 §12. Phép chia phân số - Số nghịch đảo - Phép chia phân số 88 Luyện tập về phép chia phân số Thêm BT SBT 29 89 §13. Hỗn số - Số thập phân - Phần trăm 90 Luyện tập. Thêm BT SBT 91 Luyện tập với sự trợ giúp của máy tính Casio. Thêm BT SBT 30 92 Luyện tập ( tt ). Thêm BT SBT 93 Kiểm tra 1 tiết 94 §14. Tìm giá trị phân số của một số cho tước - Ví dụ - Quy tắc Máy tính 31 95 Luyện tập Thêm BT Máy tính SBT 96 Luyện tập Máy tính 97 §15.Tìm một số biết giá trị một phân số của nó - Ví dụ - Quy tắc 32 98 Luyện tập Thêm BT Máy tính SBT 99 Luyện tập ( tt ) Thêm BT Máy tính SBT 100 §16. Tìm tỷ số của hai số - Tỷ số của hai số - Tỷ số phần trăm - Tỷ xích số 33 101 Luyện tập Thêm BT Máy tính SBT 102 §17. Biểu đồ phần trăm - Dạng cột - Dạng ô vuông - Dạng hình quạt 103 Luyện tập Thêm BT SBT 34 104 Ôn tập chương III với sự trợ giúp của máy tính Casio Thêm BT Bảng tổng kết SBT 105 Ôn tập chương III với sự trợ giúp của máy tính Casio ( tt ) Thêm BT Bảng tổng kết SBT 106 KIỂM TRA CUỐI NĂM (Cả số và hình ) 107 KIỂM TRA CUỐI NĂM (Cả số và hình ) 35 108 Ôn tập cuối năm Thêm BT Bảng phụ SBT 109 Ôn tập cuối năm ( tt ) Thêm BT Bảng phụ SBT 110 Ôn tập cuối năm ( tt ) Thêm BT Bảng phụ SBT 111 Trả bài kiểm tra cuối năm phần số học B.HÌNH HỌC: Tuần Tiết TÊN BÀI DẠY Dự kiến, bổ sung, sáng tạo Đồ dùng dạy học Tài liệu tham khảo Ghi chú 1 1 Chương I: ĐOẠN THẲNG §1. Điểm và đường thẳng - Điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng - Điểm không thuộc đường thẳng Hình 6, 7 SGK SGK 2 2 §2. Ba điểm thẳng hàng. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hang Bảng phụ 3 3 §3. Đường thẳng đi qua hai điểm - Vẽ đường thẳng - Tên đường thẳng - Đường thẳng trùng nhau cắt nhau song song Bảng phụ 4 4 §4. Thực hành trồng cây đường thẳng Cọc tiêu, dây dọi 5 5 §5 Tia - Hai tia đối nhau - Hai tia trùng nhau Thước thẳng 6 6 Luyện tập Thêm BT Thước thẳng SBT 7 7 §6. Đoạn thẳng - Đoạn thẳng - Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng Hình vẽ, thước chia khoảng cách 8 8 §7. Độ dài đoạn thẳng - Đo đoạn thẳng - So sánh hai đoạn thẳng Thước thẳng 9 9 §8. Khi nào AM + MB = AB Thước thẳng 10 10 Luyện tập Thêm BT Thước thẳng SBT 11 11 §9. Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Vẽ đoạn thẳng trên tia - Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Thước thẳng 12 12 §10. Trung điểm của đoạn thẳng - Trung điểm của đoạn thẳng - Vẽ trung điểm của đoạn thẳng Thước thẳng 13 13 Ôn tập chương I Thêm BT Thước thẳng 14 14 Kiểm tra chương I Thước thẳng 19 15 Trả bài kiểm tra học kỳ I ( phần hình học ) 20 16 Chương II: GÓC §1. Nửa mặt phẳng - Nửa mặt phẳng bờ a - Tia nằm giữa 2 tia Thước thẳng, thước đo góc SBT 21 17 §2. Góc - Góc. Góc bẹt. Vẽ góc - Điểm nằm bên trong góc Thước thẳng, bảng phụ 22 18 §3. Số đo góc - Đo góc - So sánh hai góc - Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù Thước thẳng, thước đo góc 23 19 §4. Khi nào - -2 góc kề nhau, phụ nhau, kề bù Hình vẽ 24 20 §5. Vẽ góc cho biết số đo - Tia phân giác của một góc - Cách vẽ tia phân giác của một góc Thước thẳng, thước đo góc 25 21 §6. Tia phân giác của một góc - Tia phân giác của một góc - Cách vẽ tia phân giác của một góc Thước thẳng, compa, máy tính 26 22 Luyện tập Thêm BT trong SGK Thước thẳng, thước đo góc SBT 27 28 23 24 §7. Thực hành đo góc trên mặt đất Giác kế 29 25 §8. Đường tròn - Đường tròn và hình tròn - Cung và dây cung Thước thẳng, compa. SBT 30 26 §9. Tam giác - Tam giác ABC là gì? - Vẽ tam giác Thước thẳng 31 27 Ôn tập chương II với sự trợ giúp của máy tính Casio Thêm BT Thước thẳng, compa, máy tính SBT 32 28 Kiểm tra chương II 33 29 Trả bài kiểm tra cuối năm phần Hình học ChØ tiªu phÊn ®Êu ChÊt l­îng ®¹i trµ ®¹t 75% HS cã ®iÓm TB m«n xÕp lo¹i TB trë lªn. Líp SÜ sè Giái Kh¸ TB YÕu SL % SL % SL % SL % 6A 35 10 30 21 58 4 12 0 0 6C 30 5 17 10 33 10 33 5 17 BiÖn ph¸p thùc hiÖn -Thùc hiÖn theo ®óng ph©n phèi ch­¬ng tr×nh bé m«n cña bé GD - §T míi nhÊt -HS cã ®Çy ®ñ thiÕt bÞ häc tËp nh­ : SGK, SBT vµ tµi liÖu tham kh¶o. - Ph©n phèi hîp lý c¸c ph¬ng ph¸p ®Ó phï hîp tõng bµi, tõng ®èi t­îng -T¨ng c­êng häc tËp theo nhãm hs, cã phiÕu häc tËp phï hîp tõng bµi d¹y -T¨ng c­êng kiÓm tra ®¸nh gi¸ ®Ó lÊy th«ng tin ng­îc tõ ®ã cã biÖn ph¸p ®iªï chØnh phï hîp. ý kiÕn cña tæ chuyªn m«n XÐt duyÖt cña BGH KÕ ho¹ch gi¶ng d¹y vËt lý 7 A - PhÇn chung I. C¬ së x©y dùng kÕ ho¹ch 1. C¬ së lÝ luËn KÕ ho¹ch bé m«n VËt lÝ 7 ®­îc x©y dùng trªn nh÷ng c¨n cø sau: - C¨n cø vµo h­íng dÉn thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2009 - 2010 vµ h­íng dÉn thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh THCS n¨m häc 2009 - 2010 cña Së GD & §T H¶i Phßng, cña Phßng GD & §T KiÕn Thuþ - C¨n cø vµo kÕ ho¹ch n¨m häc 2009 - 2010 cña tr­êng vµ tæ KHTN tr­êng THCS Ngò §oan - C¨n cø vµo ®Æc ®iÓm bé m«n VËt lÝ vµ ch­¬ng tr×nh VËt LÝ 7 - C¨n cø vµo ®Æc ®iÓm t©m sinh lÝ løa tuæi HS khèi 7 2. C¬ së thùc tiÔn a.VÒ häc sinh *ThuËn lîi: - Häc sinh høng thó häc tËp v× ®Æc thï cña bé m«n cã n«i dung s¸t víi thùc tÕ ®êi sèng vµ dông cô thÝ nghiÖm phong phó. Mét sè em cã kh¶ n¨ng häc tËp bé m«n kh¸ tèt. - Cã ®éng c¬ häc tËp ®óng ®¾n v× tÝnh thiÕt thùc cña bé m«n lµ mét m«n khoa häc øng dông. - Häc sinh trong tr­êng cã truyÒn thèng hiÕu häc vµ ®­îc phô huynh quan t©m. - C¸c em cã ®Çy ®ñ SGK, vë ghi, ®å dïng häc tËp. * Khã kh¨n: - HS ch­a thùc sù chó ý tíi bé m«n mét c¸ch nghiªm tóc nh­ ch­a vËn dông lµm thÝ nghiÖm ë nhµ... - V× hÇu hÕt c¸c em sinh ra trong gia ®×nh n«ng nghiÖp nªn thêi gia häc tËp cßn h¹n chÕ. - C¸c em cã Ýt s¸ch tham kh¶o. - ChÊt l­îng cña HS khèi 6 ë n¨m häc 2007 - 2008 kh«ng cao: b. VÒ gi¸o viªn - GV gi¶ng d¹y ®óng chuyªn m«n ®µo t¹o. - §· tr¶i qua nhiÒu n¨m ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc theo ch­¬ng tr×nh sgk míi nªn gv rót ra ®­îc nhiÒu kinh nghiÖm tõ c¸c n¨m tr­íc. - GV n¾m v÷ng ®­îc ph­¬ng ch©m gi¶ng d¹y theo ph­¬ng ph¸p míi c. VÒ c¬ së vËt chÊt - ThiÕt bÞ vµ ®å dïng d¹y häc t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ. - Phßng bé m«n t­¬ng ®èi tèt. - Th­ viÖn tr­êng cã ®Çy ®ñ SGK, SGV vµ cã Ýt s¸ch tham kh¶o. -ThiÕt bÞ ®å dïng mét sè cã ®é chÝnh x¸c ch­a cao nªn dÉn ®ÕnTNo ch­a thµnh c«ng theo ý muèn. d. C¸c yÕu tè liªn quan kh¸c - Trong qu¸ tr×nh d¹y - häc bé m«n, lu«n nhËn ®îc sù chØ ®¹o s¸t sao cña Phßng GD & §T KiÕn Thuþ, cña BGH, cña Tæ chuyªn m«n tr­êng THCS Ngò §oan. - NhËn ®­îc sù quan t©m lín cña ®Þa ph­¬ng vµ cña héi cha mÑ häc sinh. - Nhµ tr­êng cã truyÒn thèng d¹y tèt, häc tèt. II - Yªu cÇu cña bé m«n: Ch­¬ng tr×nh m«n VËt lÝ 7 1tiÕt/ tuÇn tæng sè: 35 tiÕt. 1. VÒ kiÕn thøc: - Häc sinh ph¶i lÜnh héi c¸c kh¸i niÖm vËt lý c¬ së ®Ó cã thÓ m« t¶ ®óng c¸c hiÖn t­îng vµ qu¸ tr×nh vËt lý cÇn nghiªn cøu. - Häc sinh nhËn biÕt mét sè dÊu hiÖu c¬ b¶n cã thÓ quan s¸t, c¶m nhËn ®­îc tõ c¸c kh¸i niÖm. - Chó träng viÖc x©y dùng kiÕn thøc xuÊt ph¸t tõ hiÓu biÕt nh÷ng kinh nghiÖm ®· cã cña häc sinh råi söa ®æi, bæ sung, ph¸t triÓn thµnh kiÕn thøc khoa häc tr¸nh ®­a ra ngay tõ ®Çu nh÷ng kh¸i niÖm trõu t­îng xa l¹, diÔn ®¹t b»ng nh÷ng c©u khã hiÓu. - Häc sinh ®­îc thùc hiÖn nh÷ng quan s¸t c¸c thÝ nghiÖm,nh÷ng ®éng t¸c lµm biÕn ®æi c¸c ®iÒu kiÖn hoµn c¶nh trong ®ã diÔn ra hiÖn t­îng ®Ó kÕt luËn vÊn ®Ò. §ã lµ c¬ së ®Ó dÉn h×nh thµnh quan ®iÓm coi thùc tiÔn kh¸ch quan lµ tiªu chuÈn cña ch©n lÝ khoa häc. - Häc sinh tËp ®­a ra “dù ®o¸n” vµ ®­îc GV h­íng dÉn lµm thÝ nghiÖm ®Ó kiÓm tra tÝnh ®óng ®¾n cña ®ù ®o¸n. - Häc sinh ®­îc thùc hiÖn mét sè ph­¬ng ph¸p suy luËn kh¸c nh­ ph­¬ng ph¸p t­¬ng tù, ph­¬ng ph¸p t×m nguyªn nh©n cña hiÖn t­îng,nh»m rÌn luyÖn cho häc sinh thoi quen mçi khi rót ra mét kÕt luËn kh«ng thÓ dùa vµo c¶m tÝnh mµ ph¶i cã c¨n cø thùc tÕ vµ biÕt c¸ch suy luËn chÆt chÏ. 2.VÒ kü n¨ng vµ kh¶ n¨ng - VÒ kü n¨ng quan s¸t: häc sinh biÕt quan s¸t cã môc ®Ých, cã kÕ ho¹ch, ®«i khi ph¶i trao ®æi trong nhãm vÒ môc ®Ých vµ kÕ ho¹ch quan s¸t råi míi thùc hiÖn quan s¸t. - VÒ kü n¨ng thu nhËp vµ xö lÝ th«ng tin tõ quan s¸t thÝ nghiÖm ghi chÐp c¸c th«ng tin thu ®­îc,sö lÝ theo ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn ,chó träng ph­¬ng ph¸p suy luËn quy n¹p, suy luËn l«gÝc - Chó träng ph­¬ng ph¸p ng«n ng÷ vËt lÝ ë häc sinh qua viÖc tr×nh bµy c¸c kÕt qu¶ quan s¸t, nghiªn cøu, th¶o luËn ë nhãm. 3.VÒ t×nh c¶m th¸i ®é - Häc sinh trung thùc tØ mØ, cÈn thËn khi lµm viÖc c¸ nh©n - Häc sinh m¹nh d¹n nªu ý kiÕn cña m×nh, kh«ng dùa vµo b¹n - Cã tinh thÇn céng t¸c, phèi hîp víi b¹n bÌ III. BiÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng 1.Víi thÇy gi¸o -Nghiªn cøu kü bµi so¹n, SGV, SGK, chuÈn bÞ tèt c¸c thÝ nghiÖm tr­íc khi d¹y - Thùc hiÖn tèt quy chÕ chuyªn m«n - TÝch cùc th­êng xuyªn ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc, tham dù häp nhãm, tæ chuyªn m«n cña tr­êng, côm , huyÖn ®Çy ®ñ - H­íng dÉn häc sinh sö dông tèt s¸ch gi¸o khoa ë trªn líp còng nh­ ë nhµ - Kh¾c phôc khã kh¨n, tËn dông c¬ së vËt chÊt hiÖn cã - §iÒu khiÓn tèt ho¹t ®éng nhãm vµ thÝ nghiÖm ®ång lo¹t cho häc sinh - KÕt hîp tèt gi÷a c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph©n c«ng häc sinh thu dän dông cô thÝ nghiÖm - KiÓm tra bµi cò häc sinh th­êng xuyªn, kiÓm tra 15 phót, viÕt theo kÕ ho¹ch. 2.Víi häc sinh -Thùc hiÖn tèt néi qui häc sinh mµ nhµ tr­êng ®· ®Ò ra. - Cã ®ñ SGK vµ SBT cïng vë bµi tËp riªng. - Chó ý nghe gi¶ng x©y dùng bµi, tr¶ lêi c©u hái vµ lµm thÝ nghiÖm. - ChuÈn bÞ dông cô thùc hµnh theo sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn. -Thu thËp th«ng tin vµ xö lÝ tèt th«ng tin ®ã. -TÝch cùc quan s¸t c¸c hiÖn t­îng tù nhiªn. - L¾ng nghe ý kiÕn cña b¹n, so s¸nh víi m×nh ®Ó cã kÕt luËn ®óng IV.ChØ tiªu phÊn ®¾u ChÊt l­îng ®¹i trµ ®¹t 90% HS cã ®iÓm TB m«n xÕp lo¹i TB trë lªn. Líp SÜ sè Giái Kh¸ TB YÕu SL % SL % SL % SL % 7A 34 7 21 20 59 7 64,5 0 0 7B 30 4 13.5 10 33 12 40 4 13.5 7C 29 4 14 10 35 11 38 4 14 Khèi 7 93 15 16 40 43 40 43 8 8 VI. BiÖn ph¸p thùc hiÖn -Thùc hiÖn theo ®óng ph©n phèi ch­¬ng tr×nh bé m«n cña bé GD - §T míi nhÊt -HS cã ®Çy ®ñ thiÕt bÞ häc tËp nh­ : SGK, SBT vµ tµi liÖu tham kh¶o. -Thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p ®Æc thï cña bé m«n: ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm. - Ph©n phèi hîp lý c¸c ph¬ng ph¸p ®Ó phï hîp tõng bµi, tõng ®èi t­îng -T¨ng c­êng häc tËp theo nhãm hs, cã phiÕu häc tËp phï hîp tõng bµi d¹y -T¨ng c­êng kiÓm tra ®¸nh gi¸ ®Ó lÊy th«ng tin ng­îc tõ ®ã cã biÖn ph¸p ®iªï chØnh phï hîp. B. KÕ Ho¹ch cô thÓ tõng ch­¬ng Tªn ch­¬ng sè tiÕt Môc Tiªu ChuÈn bÞ Thùc hµnh & kiÓm tra Bæ sung Cña thÇy cña trß I Quang häc 10 tiÕt (T1-T10) 1.Nªu ®ùîc mét sè thÝ dô vÒ nguån s¸ng - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh luËt vÒ truyÒn th¼ng ¸nh s¸ng - NhËn biÕt ®­îc c¸c lo¹i chïm s¸ng : héi tô , ph©n k×, song song. - VËn dông ®­îc ®Þnh luËt vÒ sù truyÒn th¼ng cña ¸nh s¸ng ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n (ng¾m ®­êng th¼ng, sù t¹o thµnh bãng ®en, bãng tèi, bãng mê(bãng nöa tèi), nhËt thùc, nguyÖt thùc). 2. Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh ph¶n x¹ ¸nh s¸ng - Nªu ®­îc c¸c ®Æc ®iÓm ¶nh t¹o bëi g­¬ng ph¼ng - VËn dông ®­îc ph¶n x¹ ¸nh s¸ng ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng quang häc ®¬n gi¶n vµ vÏ ¶nh t¹o bëi g­¬ng ph¼ng 3. BiÕt s¬ bé vÒ ®Æc ®iÓm cña ¶nh t¹o bëi g­¬ng cÇu låi, lâm - Nªu ®­îc thÝ dô vÒ viÖc sö dông g­¬ng cÇu låi, lâm trong ®êi sèng - Hép kÝn, bãng ®Ìn, pin, d©y nèi, c«ng t¾c - èng trô th¼ng, èng trô cong, mµn ch¾n - Bãng ®iÖn, h×nh vÏ nhËt thùc, nguyÖt thùc - TÊm kÝnh mµu trong suèt, 2 viªn phÊn -g­¬ng ph¼ng, g­¬ng cÇu låi, g­¬ng cÇu lâm - B¶ng phô, phiÕu häc tËp - §Ò kiÓm tra 15phót, 1tiÕt - Bãng ®Ìn, d©y dÉn - Qu¶ pin, viªn phÊn - B¸o c¸o thÝ nghiÖm - ChuÈn bÞ lµm c¸c bµi kiÓm tra15 phót, 1 tiÕt TiÕt8 KT 15’ TiÕt10 KT 45’ II ©m häc 8 tiÕt (T11-T18) 1.BiÕt nguån ©m lµ c¸c vËt dao ®éng, nªu ®­îc thÝ dô vÒ nguån ©m 2. BiÕt 2 ®Æc ®iÓm cña ©m lµ ®é cao vµ ®é to 3. BiÕt ©m ®­îc truyÒn trong m«i tr­êng r¾n, láng, khÝ, ch©n kh«ng kh«ng truyÒn ®­îc ©m - Nªu ®­îc thÝ dô chøng tá ©m truyÒn ®­îc trong chÊt láng, r¾n, khÝ 4. BiÕt ©m gÆp 1 vËt ch¾n sÏ bÞ ph¶n x¹ trë l¹i. BiÕt khi nµo cã tiÕng vang - Nªu ®­îc mét sè øng dông cña ©m ph¶n x¹ 5. BiÕt ®­îc mét sè biÖn ph¸p th«ng dông ®Ó chèng « nhiÔm tiÕng ån - KÓ tªn ®­îc mét sè vËt liÖu c¸ch ©m th­êng dïng - D©y cao su, th×a, cèc thuû tinh - Con l¾c ®¬n, gi¸ thÝ nghiÖ

File đính kèm:

  • docKHBM toan 6 vatly 678.doc
Giáo án liên quan