Kế hoạch chỉ đạo công tác chủ nhiệm

I . Phân tích tình hình :

1 . Những căn cứ để xây dựng kế hoạch :

Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012.

Căn cứ Quyết định số 992/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

Căn cứ Công văn số 468/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22 tháng 8 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với Giáo dục Trung học.

Căn cứ công văn số 294/PGDĐT-CM ngày 30/8/2011 của Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với cấp THCS; Tiếp tục thực hiện chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục’’.

Công văn số 322/PGDĐT-CM ngày 15 tháng 09 năm 2011 về hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra năm học 2011-2012 của phòng giáo dục và đào tạo Lục Yên.

Căn cứ công văn số 309/KH-PGDĐT ngày 09 tháng 09 năm 2011 về triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 của trưởng phòng giáo dục và đào tạo Lục

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chỉ đạo công tác chủ nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN LỤC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Tân Phượng Độc lập –Tự do –Hạnh phúc Số: /KH-THCSTP Tân Phượng, ngày 03 tháng 10 năm 2011 KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM I . Phân tích tình hình : 1 . Những căn cứ để xây dựng kế hoạch : Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012. Căn cứ Quyết định số 992/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Căn cứ Công văn số 468/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22 tháng 8 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với Giáo dục Trung học. Căn cứ công văn số 294/PGDĐT-CM ngày 30/8/2011 của Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với cấp THCS; Tiếp tục thực hiện chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục’’. Công văn số 322/PGDĐT-CM ngày 15 tháng 09 năm 2011 về hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra năm học 2011-2012 của phòng giáo dục và đào tạo Lục Yên. Căn cứ công văn số 309/KH-PGDĐT ngày 09 tháng 09 năm 2011 về triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 của trưởng phòng giáo dục và đào tạo Lục Yên. Trên cơ sở tình hình thực tế trường THCS Tân Phượng xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác chủ nhiệm năm học 2011-2012 như sau: 2/Thực trạng về đạo đức của học sinh. a/ Thuận lợi: Giáo viên chủ nhiệm phần lớn là giáo viên đã trải qua công tác giảng dạy và làm chủ nhiệm nhiều năm, có kinh nghiệm trong công tác. - Có sự hướng dẫn chỉ đạo của ngành dọc. - Được sự hỗ trợ của nhà trường, sự cộng tác của đoàn đội phối hợp thực hiện. Kết quả đạt được về đạo đức: Loại tốt : 101 Khá : 25 TB : 06 Đánh giá chung : Về ưu điểm : Mỗi CBQL và giáo viên đều có ý thức phấn đấu rèn luyện. Thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy bộ môn GDCD và hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức tốt buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, hàng tháng tổ chức các đợt sinh hoạt theo chủ điểm. Đã thăm gia đình học sinh đặc biệt là gia đình khó khăn động viên kịp thời học sinh có thành tích đồng thời kết hợp cùng với gia đình trong việc giáo dục học sinh chưa ngoan. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng xã hội, gia đình học sinh cam kết tránh xa với tệ nạn xã hội. 100% học sinh có sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình. Hội nghị phụ huynh được tổ chức 03 lần/năm. Nhược điểm : Học sinh còn nghịch, ý thức bảo vệ môi trường chưa cao. II . Phương hướng, nhiệm vụ : *Nhiệm vụ chung : -Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho học sinh bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự tôn dân tộc, lòng nhân ái, tinh thần thái độ học tập, tình cảm và hành vi đạo đức. - Về chấp hành nội qui và pháp luật : Chấm dứt học sinh nói tục và chửi bậy, hút thuốc lá, uống rượu bia, vi phạm pháp luật. * Chỉ tiêu cụ thể : - Hoạt động ngoài giờ lên lớp mỗi tháng 02 lần theo chủ điểm. - Lao động công ích : 4 lần /năm học đối với học sinh lớp 8,9 - Thăm gia đình phụ huynh : 2 – 3 buổi/năm/HS +Đạo đức học sinh : -Loại tốt : 123 -Loại khá : 09 -TB : 0 III . Biện pháp : 1 . Thành lập ban chỉ đạo gồm: - Tống Xuân Bằng – Hiệu trưởng - Tổ trưởng - Lương Bình Nghinh – P.Hiệu trưởng - Tổ phó - Lê Thị Ngân – GVCN lớp 9A - Uỷ viên - Bùi Văn Tuân – GVCN lớp 8A1 - Uỷ viên - Tống Thị Dung – GVCN lớp 8A2 - Uỷ viên - Triệu Thị Xuân – GVCN lớp 7A - Uỷ viên - Lê Minh Nguyệt – GVCN lớp 6A - Uỷ viên - Triệu Văn Yên – Hội trưởng Hội phụ huynh trường - Uỷ viên * . Nhiệm vụ của ban chỉ đạo : - Tổ chức các hoạt động theo qui mô lớn, phối hợp các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục đạo đức học sinh. - Giúp GVCN lớp, chi đội học sinh tiến hành hoạt động có hiệu quả. - Giúp Hiệu trưởng kiểm tra đánh giá các hoạt động. - Củng cố xây dựng đội ngũ GVCN lớp thành 1 lực lượng giáo dục nòng cốt. 2 .Biện pháp : a. Đối với giáo viên - Mỗi giáo viên phải phấn đấu là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy và thực hành bộ môn GDCD, hoạt động ngoài giờ lên lớp, chào cờ đầu tuần. Tổ chức tốt các cuộc sinh hoạt theo chủ điểm nhân các ngày lễ lớn trong năm, chủ động tham gia các hoạt động văn hoá, TDTT ở địa phương, tạo điều kiện để các em được vui chơi, giải trí và thi đua rèn luyện tốt. - Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức với nhiều hình thức : Kiểm tra qua các bài thi tìm hiểu hoặc qua kiểm tra giám sát như : tự kiểm tra đánh giá của các tổ chức tự quản của học sinh, kiểm tra qua các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể của từng hoạt động, đánh giá thi đua khen thưởng qua nhiều mức độ khác nhau, rút kinh nghiệm. b. Giáo dục đạo đức thông qua học tập các bộ môn : - Qua môn Ngữ văn : Bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, lòng yêu thương con người ghét cái xấu, cái ác làm theo điều thiện. - Qua môn lịch sử : Hiểu truyền thống đấu tranh của dân tộc tự hào về truyền thống đó, thấy rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ Quốc. - Giáo dục đạo đức thông qua môn GDCD giúp các em nhận thức được tệ nạn xã hội và từ đó có hành vi đạo đức đúng đắn trong giảng dạy giúp các em hiểu biết về phạm trù đạo đức như : Hạnh phúc, lương tâm, tiền đồ, nghĩa vụ, vinh dự, trách nhiệm từ đó có hành vi đạo đức trong các hoạt động và các quan hệ. - Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp đưa đến cho học sinh các loại hình hoạt động nhẹ nhàng hấp dẫn như : vui chơi, hoạt động văn hoá - văn nghệ, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động TDTT … c . Đối với gia đình và xã hội : - Công an, đoàn thể xã hội, gia đình học sinh trong việc rèn luyện lối sống lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm, ma tuý … - Tổ chức tháng hành động về chất lượng vệ sinh An toàn thực phẩm , tuần lễ nước sạch, vệ sinh môi trường ,tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá từ. Tổ chức cho học sinh thực hiện thi tìm hiểu ATGT và vận động moị người thực hiện tốt ATGT (100% học sinh ký cam kết thực hiện tốt nghị định về ATGT) …. *Cụ thể: - Tháng 8+9/2011: Cho học sinh cam kết thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, vệ sinh môi trường và luật An toàn giao thông. Khảo sát chất lượng đầu năm. Họp phụ huynh học sinh… - Tháng 10/2011: Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10… - Tháng 11/2011 : Phổ biến cho học sinh về các tệ nạn xã hội, tuyên truyền vận động học sinh tránh xa với các tệ nạn xã hội. Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, tổ chức làm báo tường, thi văn nghệ, thể dục thể thao… - Tháng 12/2011: Tổ chức thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử và tổ chức cho học sinh giúp đỡ gia đình TBLS. Phát động kế hoạch nhỏ. Đánh giá sơ kết học kỳ I. - Tháng 1/2012: Họp phụ huynh lần 2. thông báo kết quả học kỳ I cho phụ huynh học sinh. Tuyên truyền vận động học sinh nghỉ tết Nguyên Đán văn minh lịch sự. - Tháng 2/2012: Thăm phụ huynh học sinh. Ổn định tình hình học sinh sau tết. - Tháng 3,4/2012 : Tổ chức phong trào 26/3 ( Văn nghệ, TDTT…) - Tháng 5/2012: Ôn tập kiểm tra học kỳ II, Đánh giá xếp loại học kỳ II. 3 . Tổng kết đánh giá : Tháng 5/2012 : Họp phụ huynh học sinh đánh giá kết quả học tập năm học và phương hướng nămhọc 2012 – 2013 bàn biện pháp kết hợp giáo dục học sinh. Ngày 03 tháng 10 năm 2011 Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docKe hoach chi dao cong tac chu nhiem.doc
Giáo án liên quan