Kế hoạch chuyên môn cá nhân năm học 2013 - 2014

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :

1. Thuận lợi:

- Nhà trường có đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tỡnh, đoàn kết nhất trí cao; luôn được lónh đạo nhà trường quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao trong mọi phần hành được giao.

- Hầu hết học sinh đều ngoan, cần cù, chăm chỉ, lễ phép lối sống và sinh hoạt tại trường nên thuận lợi cho công tác quản lý.

- Được sự giúp đỡ chân tỡnh của cỏc đồng chí trong tổ, trong hội đồng sư phạm nhà trường.

- Bản thân nhiệt tình có trách nhiệm cao với công việc đã biết sử dụng máy vi tính, máy chiếu đồng thời đã quen thuộc với việc khai thác internet nên dễ dàng ứng dụng phương pháp mới có sự dụng phương tiện hiện đại trong dạy học.

2. Khó khăn:

- Trỡnh độ nhận thức của học sinh không đồng đều và nhận thức cũn kộm, đường xá đi lai khó khăn.

- Giỏo viờn và học sinh cũn thiếu thiết bị dạy và học.

- Hoàn cảnh gia đình học sinh còn khó khăn nên việc đầu tư đồ dùng học tập cho HS rất hạn chế

- Phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc dạy và học của con em mỡnh.

 

doc77 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chuyên môn cá nhân năm học 2013 - 2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD Quảng trạch Trường THCS Quảng tiến Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Quảng Tiến ,ngày 7 tháng 9 năm 2013 Kế hoạch chuyên môn cá nhân Năm học 2013 - 2014 Họ và tên GV : Dương Minh Đức tổ : Tự nhiên Môn: Toán Nhiệm vụ được phân công : *Giảng dạy các lớp: (cụ thể từng bộ môn, sĩ số từng lớp) Toán 7A: 23 HS; Toán 7B: 24HS; Toỏn 8: 30HS BDHSG giải toán mỏy tớnh caio Tự chọn Toán 7A;B-Toỏn 8 - Phó CTCĐ I. đặc điểm Tình hình : 1. Thuận lợi: - Nhà trường cú đội ngũ giỏo viờn, nhõn viờn nhiệt tỡnh, đoàn kết nhất trớ cao; luụn được lónh đạo nhà trường quan tõm giỳp đỡ, chỉ đạo sỏt sao trong mọi phần hành được giao. - Hầu hết học sinh đều ngoan, cần cự, chăm chỉ, lễ phộp lối sống và sinh hoạt tại trường nờn thuận lợi cho cụng tỏc quản lý. - Được sự giỳp đỡ chõn tỡnh của cỏc đồng chớ trong tổ, trong hội đồng sư phạm nhà trường. - Bản thân nhiệt tình có trách nhiệm cao với công việc đã biết sử dụng máy vi tính, máy chiếu đồng thời đã quen thuộc với việc khai thác internet nên dễ dàng ứng dụng phương pháp mới có sự dụng phương tiện hiện đại trong dạy học. 2. Khú khăn: - Trỡnh độ nhận thức của học sinh khụng đồng đều và nhận thức cũn kộm, đường xỏ đi lai khú khăn. - Giỏo viờn và học sinh cũn thiếu thiết bị dạy và học. - Hoàn cảnh gia đình học sinh còn khó khăn nên việc đầu tư đồ dùng học tập cho HS rất hạn chế - Phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tõm đến việc dạy và học của con em mỡnh. II. CÁC MỤC TIấU NĂM HỌC: - Mục tiờu 1: Nõng cao phẩm chất chớnh trị đạo đức lối sống của bản thõn. Thực hiện tốt đường lối của đảng CSVN và chớnh sỏch phỏp luật của nhà nước ta. - Mục tiờu 2: Nõng cao năng lực, trỡnh độ chuyờn mụn của bản thõn để đỏp ứng yờu cầu đổi mới PPDH, kiểm tra đỏnh giỏ. Nõng cao chất lượng và hiệu quả cỏc hoạt động, nõng cao chất lượng dạy - học và cỏc chuyờn đề dạy – học. Tuyệt đối thực hiện đỳng quy chế chuyờn mụn - nghiệp vụ. - Mục tiờu 3: Nõng cao chất lượng cụng tỏc soạn – giảng và từng bước nõng dần chất lượng đào tạo về hạnh kiểm, học lực của học sinh. Nõng cao chất lượng dạy và học, dạy học bỏm sỏt đối tượng nhất là phấn đấu đạt mục tiờu học sinh thi vào THPT theo kế hoạch nhà trường ( thứ 40 – 54 toàn tỉnh; điểm Toỏn trờn 5,2 điểm) - Mục tiờu 4: Tăng cường cụng tỏc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ để đỏp ứng yờu cầu đổi mới nội dung chương trỡnh, PPDH, kiểm tra đỏnh giỏ, ứng dụng CNTT trong dạy học. - Mục tiờu 5: Tiếp tục thực hiện cú hiệu quả phong trào: “Xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực”. Đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh”; “Mỗi thầy giỏo, cụ giỏo là một tấm gương đạo đức, tự học và sỏng tạo” “ Hai khụng” III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIấU VÀ BIỆN  PHÁP  THỰC HIỆN:  .1. Nhiệm vụ 1: Nõng cao phẩm chất chớnh trị đạo đức lối sống của bản thõn. Tiếp tục thực hiện cú hiệu quả cỏc cuộc vận động và cỏc phong trào thi đua của Ngành. - Chỉ tiờu: + Tham gia đầy đủ cỏc hoạt động do nhà trường và nghành phỏt động. + Khụng vi phạm đường lối chớnh sỏch phỏp luật của đảng CSVN và nhà nước. Vận động gia đỡnh và người thõn đồng nghiệp thực hiện tốt đường lối chớnh sỏch phỏp luật của nhà nước. Thực hiện nghiờm tỳc nề nếp quy chế của ngành và nhà trường. Thực hiện nghiờm tỳc nề nếp và quy chế chuyờn mụn, kế hoạch chuyờn mụn đó đặt ra từ đầu năm. + Thực hiệm đỳng chức trỏch nhiệm vụ của tổ trưởng , tạo mối đoàn kết trong tổ - Biện phỏp: + Tỡm hiểu tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh đặc biệt là tư tưởng Hồ chớ Minh về cụng tỏc giỏo dục. Từng bước làm theo tấm gương đạo đức của Bỏc Hồ như cần, kiệm, liờm, chớnh, chớ cụng, cụng, vụ tư. Khắc phục mọi khú khăn về hoàn cảnh gia đỡnh hoàn cảnh khỏch quan, chủ quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỡm hiểu về cuộc đời và thõn thế của Chủ tịch Hồ Chớ Minh .Tham gia cỏc buổi sinh hoạt, tọa đàm và sưu tầm về tấm gương đạo đức của Bỏc đồng thời làm theo lời Bỏc. Tớch cực tham gia phong trào tự học, tự nõng cao kiến thức, viết sỏng kiến kinh nghiệm và cú ý thức tiết kiệm trong gia đỡnh cũng như ở nhà trường. Thường xuyờn rốn luyện, tu dưỡng đạo đức nhà giỏo.Cụ thể thực hiện tốt theo cỏc tiờu chớ trong Chuẩn giỏo viờn THCS. + Tiếp tục coi phong trào “Xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực” là giải phỏp đột phỏ và lõu dài để nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện, đặc biệt là giỏo dục đạo đức, nhõn cỏch học sinh. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với cỏc đoàn thể, xó hội, giữa giỏo viờn bộ mụn GVCN, quản lớ học sinh,với TPT. + Gắn kết hoạt động cung cấp tri thức với kĩ năng thực hành và vận dụng. Thực hiện tốt mục tiờu giỏo dục dạy người thụng qua dạy chữ và dạy nghề, dạy học bỏm sỏt và phự hợp đối tượng. + Thường xuyờn quan tõm tõm tư tỡnh cảm cỏc thành viờn trong tổ KH tự nhiờn để động viờn giỳp đỡ nhằm giỳp tất cả cỏc Đ/c trong tổ luụn cú ý thức vượt khú ,thực hiện tốt nhiệm vụ được giao 2. Nhiệm vụ 2: Giảng dạy bộ mụn Toỏn - Cỏc chỉ tiờu: + Thực hiện nghiờm tỳc quy chế chuyờn mụn. + Dạy học bỏm sỏt đối tượng. + Sử dụng công nghệ thông tin , sử dụng thiết bị thớ nghiệm trong giảng dạy để nâng cao chất lượng hiệu quả của việc dạy học. + Thực hiện đỳng, đủ theo PPCT. + Chỉ tiờu theo khối lớp: 3. Chất lượng năm học 2012 - 2013: 1. Chất lượng bộ mụn: a. Mụn Toỏn - Lớp 8: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 30 4 13,3 8 26,7 9 30,0 9 30,0 0 0,0 b. Mụn Toỏn - Lớp 7A: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 23 5 21,7 7 30,4 6 26,1 5 21,8 0 0,0 c. Mụn Toỏn - Lớp 7B: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 23 4 17,4 7 30,4 6 26,1 6 26,1 0 0,0 4. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN: Chỉ tiờu phấn đấu: 1. Bộ mụn: a. Mụn Toỏn - Lớp 8: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 30 HK I 5 16.6 9 30 10 33.3 6 20 HKII 6 20 10 33.3 11 36.6 3 10 CN 6 20 10 33.2 12 40 2 6.6 b. Mụn Toỏn - Lớp 7A: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 23 HK I 5 21.7 8 34.7 7 30.4 3 13 HKII 6 26 8 34.7 7 30.4 2 8.6 CN 6 26 8 34.7 8 34.7 1 4.3 b. Mụn Toỏn - Lớp 7B: TSHS Giỏi Khỏ TB Yếu Kộm SL % SL % SL % SL % SL % 24 HK I 5 20.8 6 25 9 37.5 4 16.6 HKII 6 7 9 37.5 2 8.3 CN 6 7 10 41.6 1 4.1 * Chất lượng khảo sát : Môn toán 7-8 : Đạt 55% trung bình trở lên - Cỏc biện phỏp: a. Đối với giỏo viờn: +Dạy học bỏm sỏt đối tượng, tinh giản, chọn lọc kiến thức, tỡm hiểu lựa chọn phương phỏp phự hợp đối tượng và đặc trưng của bộ mụn. + Tăng cường học tập và thực hiện về đổi mới PPDH như vận dụng bản đồ tư duy vào dạy học, ỏp dụng CNTT vào dạy học, lồng ghộp giỏo dục kĩ năng sống và giỏo dục mụi trường. Cú trỏch nhiệm khi soạn bài và thực hiện giảng dạy. Khụng vào sớm ra muộn, soạn bài theo đỳng quy chế chuyờn mụn. Thực hiện nghiờm chỉnh cỏc nhiệm vụ chuyờn mụn mà cấp trờn giao cho. Nộp hồ sơ giỏo ỏn đỳng thời gian và đủ số lượng để kiểm tra theo kế hoạch. + Thường xuyờn cập nhật và trau dồi phương phỏp dạy học theo hướng tớch cực húa mọi hoạt động học tập và rốn luyện của học sinh. Xỏc định rừ yờu cầu, mục tiờu và kĩ năng cần đạt ở từng bài học, cấu trỳc chương trỡnh. Sử dụng phương phỏp dạy học phự hợp, khả thi và cú khả năng tự đỏnh giỏ ưu khuyết điểm trong quỏ trỡnh dạy học. + Tăng cường hoạt động tự học, tự nghiờn cứu. Tớch cực tham gia “Gúc học tập và trao đổi kinh nghiệm”. + Giỏo dục học sinh ý thức tự học, phương phỏp tự học kết hợp với tài liệu phự hợp với chủ đề. Thường xuyờn kiểm tra và định hướng kết quả hoạt động tự học. + Tăng cường kĩ năng thực hành và luyện tập của học sinh. Xỏc định rừ mục tiờu giỏo dục và giỏo dưỡng của từng bài học. + Nõng cao tinh thần trỏch nhiệm, khắc phục những khú khăn về cơ sở vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyờn mụn giảng dạy của mỡnh; giỏo dục HS ý thức học tập tốt, cú lũng yờu thớch, ham muốn học tập bộ mụn. + Tớch cực, tự giỏc, gương mẫu trong thao giảng, dự giờ để khụng ngừng học hỏi và rỳt kinh nghiệm cho bản thõn cả về kiến thức và phương phỏp giảng dạy. + Kết hợp với GVCN, TPT để cú kế hoạch theo dừi, đụn đốc và giỏo dục HS học tập tốt bộ mụn. + Cú kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu – kộm theo đỳng kế hoạch đề ra và theo sự phõn cụng của nhà trường. b. Đối với học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ SGK, vở bài tập, vở soạn bài, vở ghi bài và các nguyên liệu cần thiết cho giờ thực hành yêu cầu. - Cú động cơ học tập đỳng đắn, nghiờm tỳc thực hiện nội quy học sinh trong việc hoc và làm bài tập ở nhà và ở trường. - Tớch cực học tập trờn lớp, trong sỏch vở và học ở bạn bố, tỡm ra những phương phỏp học tập đỳng đắn cho bản thõn. 3. Nhiệm vụ 3: Học tập ,bồi dưỡng cỏ nhõn. - Tăng cường cụng tỏc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ, đổi mới phương phỏp dạy học và kiểm tra, đỏnh giỏ; Ứng dụng CNTT trong dạy học. - Cỏ nhõn tự học tự bồi dưỡng và chỉ đạo tổ thực hiện chương trỡnh BDTX theo cụng văn số 1459/SGD-ĐT-GDCN-TX ngày 22/7/2013 - Tham gia và dự cỏc cuộc thi do trường,ngành tổ chức. - Chỉ tiờu: + BDTX thực hiện nghiờm tỳc được lónh đạo xếp loại tốt. + Tham gia đầy đủ cỏc lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ. + Dự giờ thăm lớp: 25 tiết/1 học kỳ. Dự giờ cú hiệu quả trong việc bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ của bản thõn và đồng nghiệp. + Làm 01 SKKN : Dạy học bỏm sỏt đối tượng trong mụn Toỏn. - Biện phỏp: + Khắc phục khú khăn để dự nhiều cỏc tiết thao giảng của đồng nghiệp. Tăng cường dự cỏc tiết cựng với chuyờn mụn của mỡnh. + Sinh hoạt chuyờn mụn trao đổi bàn bạc với cỏc đồng chớ trong tổ để nhất trớ chọn chuyờn đề cho phự hợp xuyờn suốt năm học. + Tham gia cỏc lớp bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ. + Xõy dựng và làm phong phỳ sổ Tớch lũy Chuyờn mụn nghiệp vụ. + Nghiờn cứu làm DDDH mà phũng thiết bị chưa cú * Danh hiệu thi đua cỏ nhõn: Lao động tiên tiến. IV. LỊCH TRèNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH: Thỏng Nội dung cụng việc Người thực hiện Ghi chỳ (Điều chỉnh và bổ sung) 8/2013 - Ổn định nề nếp dạy-học đầu năm. - Thực hiện nghiờm tỳc chương trỡnh thời khúa biểu. - Tham gia đầy đủ cỏc buổi họp. - Chuẩn bị đầy đủ tài liệu và SGK đối với môn dạy. - Kiểm tra SGK và tài liệu học tập của HS. - Ôn tập và thi khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại đối tượng HS để có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo. - Tăng cường kiểm tra việc học bài cũ và soạn bài của HS để hình thành ý thức tự giác cho HS. - Chuẩn bị cho lễ khai giảng 5/9 - Cỏ nhõn. - cựng với tập thể. Từ 12/8/2013. - GV tập trung làm việc. 9/2013 - Khai giảng năm học mơi - Lập Kế hoạch cỏ nhõn và thảo luận lập kế hoạch tổ. - Thực hiện nghiờm tỳc chương trỡnh thời khúa biểu. - Khảo sát chất lượng đầu năm với môn Toán 9 - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Tăng cường đổi mới PPDH. - Tham dự và chuẩn bị cỏc hội nghị đầu năm. - Hoàn thành hồ sơ cỏ nhõn. - Lập danh sỏch HS giải toỏn qua mạng và tiến hành bồi dưỡng. - cựng với HĐSP. - Cỏ nhõn. - Cựng cả tổ thực hiện. - Cỏ nhõn. - Theo lịch NT ,CM. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. 10/2013 - Tiếp tục chấn chỉnh nề nếp học tập, chuyên cần của học sinh. - Tham gia xây dựng chuyên đề. - Dạy học theo TKB - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Bồi dưỡng HS giải toán qua mạng. - Nộp hồ sơ cá nhân - Kiểm tra định kì. - Tiếp tục thi đua chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 - Dự giờ thao giảng, thực tập - Hoàn thành hồ sơ các nhân để chuyên môn kiểm tra - Cỏ nhõn. - Cựng với tổ. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Cựng với trường. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. 11/2013 - Dạy học theo TKB. - Thao giảng , rút kinhnghiệm. - Làm báo tường chào mừng ngày 20 - 11. -Tham gia các phong trào hoạt động chào mừng ngày 20 -11. - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Tham gia tập luyện và thi đấu bóng chuyền cụm bóng chuyền - BDHSG giải Toán qua mạng - Cỏ nhõn. - Cựng với HĐSP trường. - Cựng với tổ. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. 12/2013 - Dạy học theo TKB - Ôn tập thi học kỳ I. Ra đề cương ôn tập để chuẩn bị thi HK I. - Tăng cường dạy trái buổi, phụ đạo thêm cho HS, dạy ôn HK I - Chuẩn bị ngoại khoỏ chào mừng 22-12. - BDHSG giải Toán qua mạng - Cỏ nhõn . - Cựng cỏc đồng chớ trong tổ - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. 1/ 2014 - Dạy học theo TKB. - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Bồi dưỡng HS giải toán qua mạng và tổ chức thi vòng trường - Coi thi, chấm thi và đỏnh giỏ, xếp loại HL, HK. - Nộp cỏc mẫu bỏo cỏo, tổng hợp. - Tổng kết tổ chuyên môn học kỳ I. - Bình xét thi đua trong tổ chuyên môn. - Dạy học thực hiện TKB học kỡ II. - Lập KH HK2 . - Cỏ nhõn. - Cựng cả tổ. - Cỏ nhõn. - Cựng tổ. - Cựng tổ. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. - Theo lịch NT + CM. 2/ 2014 - Phát động và hưởng ứng thật nhiệt tình đợt thi đua mừng Đảng, mừng xuân, các lớp phụ trách giảng dạy dành nhiều điểm tốt, giờ học tốt. - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Bồi dưỡng HS giải toỏn qua mạng. - Nghỉ Tết cổ truyền - Cựng tổ. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Theo lịch NT + CM. 3/ 2014 - Dạy học theo TKB - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Tăng cường bồi dưỡng HS giải toỏn qua mạng, tham dự thi huyện - Hướng dẫn HS tham gia thi giải toỏn qua mạng theo lịch của PGD. - Tổ chức kỉ niệm 8/3. -Tham gia cỏc hoạt động chào mừng 8/3. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn + Tổ NC - Cỏ nhõn + Tổ NC. - Theo lịch của PGD. - Theo lịch NT - CM. 4/ 2014 - Tiếp tục duy trì nề nếp, thi đua và phong trào học tập của các lớp phụ trách giảng dạy. - Dạy thêm theo kế hoạch của nhà trường, kết hợp phụ đạo HS yếu kém. - Ôn tập thi học kỳ II. - Ra đề thi theo mụn. - Nộp hồ sơ cỏ nhõn. - Thực hiện chuyờn đề. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn.. - Cỏ nhõn. - Cựng tổ - Theo lịch NT - CM 5/ 2014 - Tiếp tục duy trì nề nếp, thi đua và phong trào học tập của các lớp. - Phát động đợt thi đua chào mừng sinh nhật Bác. - Tăng cường phụ đạo bồi dưỡng ụn thi HK II - Nhắc nhở học sinh ôn tập và thi HK nghiêm túc, đạt kết quả cao. - Tham gia coi thi, chấm thi. - Hoàn thành điểm, hồ sơ giáo viên. - Nộp sỏng kiến kinh nghiệm - Tổng kết HK II và cả năm.Tổ chức tổng kết năm học của tổ chuyên môn, bình xét thi đua tổ chuyên môn. - Tổ chức phân luồng HS sau khi tốt nhiệp THCS - Lập kế hoạc bổ trợ kiến thức cho HS tham dự thi vào THPT - Cỏ nhõn. - Cỏ nhõn. - Cựng HĐSP. - Cỏ nhõn. -Cựng tổ, HĐSP. - Cá nhân - Theo lịch NT- CM. - Theo lịch NT- CM 06/2014 - Thực hiện sự phõn cụng điều động coi thi của PGD. - Thực hiện trực hố theo lịch phõn cụng - - cỏ nhõn - cỏ nhõn - Theo lịch phõn cụng PGD. - Theo lịch HT. V. NHỮNG ĐỀ XUẤT: Qua quá trình lập kế hoạch cá nhân bản thân tôi có một vài ý kiến sau đây gửi lên BGH và các nhà quản lý giáo dục: 1. Đối với BGH nhà trường: - Luôn quan tâm chỉ đạo mọi công việc của cá nhân, . Nghiêm túc rút kinh nghiệm, phê bình khen thưởng kịp thời. - Tạo điều kiện tốt nhất về chuyên môn như mua sắm trang thiết bị, SGK, STK phục vụ cho dạy, học đạt kết quả cao. 2. Đối với tổ chuyên môn: - Thường xuyên dự giờ thăm lớp, trao đổi chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. - Tham mưu với BGH để phân công chuyên môn, xếp thời khoá biểu hợp lý. 3. Đối với các nhà quản lí giáo dục: - Các loại Hồ sơ đầu năm cấp cho GV và các văn bản qui định quá muộn ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch của GV, GV phải làm dồn dập nhiều việc cùng một lúc ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và hồ sơ. Người lập kế hoạch Dương Minh Đức PHấ DUYỆT      (Hiệu trưởng ký tờn, đúng dấu) Tổ duyệt (ký tờn) IV. Kế hoạch cụ thể các môn : I. MễN TOÁN - LỚP 9: A. ĐẠI SỐ Kế hoạch chương I: CĂN BẬC HAI – CĂN BẬC BA Từ tuần 1 đến tuần 8. Gồm 18 tiết. Trong đú cú 8 tiết lý thuyết, 06 tiết luyện tập, 03 tiết ụn tập và 01 tiết kiểm tra. Tuần Tiết Tờn bài dạy Kiến thức trọng tõm ĐDDH Chuẩn bị Hệ thống bài tập, Bài tập BS 1 1 Căn Bậc Hai - Định nghĩa CBHSH. - So sỏnh cỏc căn bậc hai số học. - Tài liệu giảng dạy. - Mỏy tớnh bỏ tỳi. BT2,3,4/SGK BT8,9,10/SBT 2 Căn Thức Bậc Hai và HĐT = |A| -Căn thức bậc hai. -Hằng đẳng thức = |A| -Bảng phụ. -Phiếu h.tập -Phấn màu. BT6,8,9,10/SGK BT14/SBT 3 Luyện Tập - Tỡm ĐK để cú nghĩa. - Phõn tớch ra thừa số. - Giải PT vụ tỉ. - Tỡm chỗ sai của bài toỏn nguỵ biện. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. BT12,13,14,15, 16/trang 11/SGK 2 4 Liờn Hệ Giữa Phộp Nhõn Và Phộp Khai Phương - Khai phương một tớch. - Nhõn cỏc căn bậc hai. - Bảng phụ - On định nghĩa CBH. BT17,18,20,21/SGK 2 5 Luyện Tập - Vận dụng qui tắc để tớnh toỏn và chứng minh. Rỳt gọn và tớnh giỏ trị biểu thức. - Giải PT vụ tỉ. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. BT22,24,25,26,27 trang 15/SGK 6 Liờn Hệ Giữa Phộp Chia Và Phộp Khai Phương - Khai phương một thương. - Chia hai căn bậc hai. - Bảng phụ. - BT ỏp dụng lý thuyết. BT28,29/SGK BT36,37/SBT 3 7 Luyện Tập - Vận dụng qui tắc để tớnh toỏn và rỳt gọn biểu thức. - Chứng minh bất đẳng thức và giải PT vụ tỉ. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. BT30,31,33/SGK BT44,45/SBT 4 8 Biến Đổi Đơn Giản BT Chứa Căn Thức Bậc Hai - Đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Đưa thừa số vào trong dấu căn. - Phấn màu. - On qui tắc khai phương một tớch. BT43,44,45/SGK BT58/SBT 9 Luyện tập Phối hợp cỏc phộp biến đổi đơn giản để rỳt gọn biểu thức. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. Bài tập: 46,47/SGK. BT: 59/SBT 5 10 Biến Đổi Đơn Giản BT Chứa Căn Thức Bậc Hai ( tt) - Khử mẫu của biểu thức lấy căn. - Trục căn thức ở mẫu. - Phấn màu. - On qui tắc khai phương một thương. BT49,50,51,52 SGK 11 Luyện Tập Phối hợp cỏc phộp biến đổi đơn giản để rỳt gọn biểu thức. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. BT46,47,53,54,55/ SGK BT77,78/SBT 6 12 Rỳt Gọn Biểu Thức Chứa Căn Thức Bậc Hai Rỳt gọn cỏc biểu thức chứa cỏc căn thức bậc hai. Bảng viết sẳn cỏc phộp biến đổi. BT58,59,60/SGK 13 Luyện Tập - Rỳt gọn và tớnh giỏ trị biểu thức chứa chữ. - Chứng minh cỏc đẳng thức. Hệ thống cỏc dạng BT cơ bản. Chỳ ý phõn dạng BT phự hợp nội dung kiến thức và đối tượng HS. 7 8 14 Căn Bậc Ba - Định nghĩa và cỏch tỡm căn bậc ba. - So sỏnh CBH với CBB. Cõu hỏi trắc nghiệm lý thuyết. BT67,68,69/SGK 15 16 17 ễn tập chương I - Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về căn bậc hai - Biết tổng hợp cỏc khả năng đó cú về tớnh toỏn biến đổi cỏc biểu thức số và biểu thức chữ cú chứa căn bậc hai . - Thước thẳng . - Phấn màu . - Bảng ghi túm tắt chương . Bài tập : 70,71, 72 trang 40 . Bài tập : 73,74, 75,76 trang 40,41 . 8 18 Kiểm Tra Chương I -Cỏc phộp biến đổi đơn giản. - Rỳt gọn và tớnh giỏ trị biểu thức chứa chữ trong cỏc căn thức bậc hai. Đề KT tự luận * MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU CHƯƠNG I: - Để tăng thờm tớnh thực hành và giảm bớt tớnh hỡnh thức, cỏc vớ dụ và bài tập biến đổi biểu thức cú chỳ ý đến mục đớch ứng dụng của cỏc phộp biến đổi. - Khi thực hành khai căn, phải biết phõn tớch cỏc số thành tớch cỏc thừa số là cỏc số chớnh phương, hoặc phõn tớch thành thừa số nguyờn tố để từ đú cú thể khai CBH. - Cỏc phộp biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai luụn gắn với điều kiện cú nghĩa (điều kiện xỏc định) của biểu thức. Đõy là vấn đề khú và phức tạp với HS, bởi vỡ việc tỡm điều kiện xỏc định của biểu thức thường gắn với giải hệ bất phương trỡnh mà HS chưa được học. Do vậy chỉ dừng ở mức độ để HS hiểu. - Về bài tập, với những HS trung bỡnh trở lờn phải làm được hầu hết cỏc bài tập trong SGK. Lựa chọn một số bài tập nõng cao phự hợp cho HS giỏi. - Lưu ý quỏ trỡnh độc lập nhận thức của HS. Kế hoạch chương II: HÀM SỐ BẬC NHẤT Từ tuần 10 đến tuần 15, gồm 11 tiết. Trong đú cú 5 tiết lý thuyết, 05 tiết luyện tập, 01 tiết ụn tập. Tuần Tiết Tờn bài dạy Kiến thức trọng tõm ĐDDH Chuẩn bị Hệ thống bài tập, Bài tập BS 9 10 19 Nhắc Lại Và Bổ Sung Cỏc KN Về H.Số - Hàm số và đồ thị của h.số. - Hàm số đồng biến, nghịch biến. - Bảng phụ - Hệ tọa độ - ễn k.niệm h.số (ĐS7) BT1,2/SGK BT1,3/SBT 20 Luyện Tập - Tớnh giỏ trị hàm số. - Xột tớnh biến thiờn. - Vẽ đồ thị hàm số y = ax. -Bảng hệ tọa độ Đề cỏc, compa - Mỏy tớnh BT3,4,5,6,7/SGK BT4/SBT 21 Hàm Số Bậc Nhất Định nghĩa và tớnh chất của hàm số bậc nhất. - Bảng phụ - Đốn chiếu -Phiếu học tập BT8/SGK BT8/SBT 22 Luyện Tập - Xỏc định tọa độ điểm trong mặt phẳng Oxy. - Xỏc định hệ số a, b và tỡm ĐK để h.s đồng biến, n.biến - Bảng phụ - Hệ thống BT chuẩn. BT11,13,9,14,12/SGK BT7,11/SBT 11 23 Đồ Thị Của Hàm Số y = ax + b - Tớnh chất, đặc điểm của đường thẳng y = ax + b -Cỏch vẽ đ.thẳng y = ax + b. - Bảng phụ. -HS ụn cỏch vẽ đ.thẳng y = ax. BT15/SGK 24 Luyện Tập - Xỏc định hệ số a, b và vẽ đường thẳng y = ax + b. - Tớnh chu vi và diện tớch tam giỏc trờn mặt phẳng tọa độ. - Bảng hệ tọa độ, compas. - Phiếu học tập. BT16,17,18,19/SGK BT16/SBT 12 25 Đ. Thẳng Song Song & Đường Thẳng Cắt Nhau ĐK song song, cắt nhau, trựng nhau của hai đ.thẳng y= ax + b và y = a’x + b’ - Bảng phụ. - Phấn màu. BT20,21/SGK 26 Luyện Tập Xỏc định hệ số a, b của đường thẳng y = ax + b theo điều kiện cho trước. Hệ thống bài tập cơ bản Chỳ ý phõn dạng BT phự hợp nội dung kiến thức và đối tượng HS. 13 27 Hệ Số Gúc Của Đ.Thẳng y=ax+b - Khỏi niệm hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b. - Ap dụng tớnh gúc tạo bởi đường thẳng với trục Ox. 28 ễn Tập Chương II - Hàm số bậc nhất: định nghĩa, tớnh chất, đồ thị. - Điều kiện song song, cắt nhau, trựng nhau của hai đường thẳng. - Hệ số gúc của đường thẳng. 14 29 Kiểm tra Chương II * MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU í CHƯƠNG II : - Cú thể sử dụng cỏc kiến thức về CBH, căn bậc ba, hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng để thực hành giải cỏc bài toỏn cú yờu cầu kỹ năng tớnh toỏn cho HS. Khi học về hàm số y = ax + b (a ≠ 0), những tớnh chất của hàm số nầy với b = 0 coi như HS đó được biết ở lớp 7. - Giảng lý thuyết xong cho HS thực hành ngay, ngược lại trong khi thực hành giải cỏc bài tập cần củng cố ngay lý thuyết. -Lựa chọn cỏch vẽ đường thẳng y = ax + b sao cho cỏc tọa độ điểm tỡm được khỏ đơn giản (giỏ trị nguyờn) để khi vẽ đồ thị đảm bảo tớnh chớnh xỏc cao. Tuần Tiết Tờn bài dạy Kiến thức trọng tõm ĐDDH Chuẩn bị Hệ thống bài tập; Bài tập BS 14 30 Phương Trỡnh Bậc Nhất Hai Ẩn -Khỏi niệm PT bậc nhất hai ẩn -tập nghiệm và biểu diễn hỡnh học của nú - Bảng phụ - Hệ tọa độ -Xem trước bài mơi BT1,2/SGK BT1,3/SBT 15 16 17 17 18 18 19 31 Hệ Hai PT Bậc Nhất Hai Ẩn -cỏc kn: hệ PT bậc nhất hai ẩn, tập nghiệm cuả hệ PT -Biểu diễn hỡnh học tập nghiệm của hệ PT -Bảng hệ tọa đo Đềcỏc, -Phấn màu BT4,5,6/SGK 32 Giải Hệ PT Bằng Phương Phỏp Thế Quy tắc thế và cỏch giải hệ PT bằng PP thế - Bảng phụ - Phấn màu BT12,13a/SGK BT16ab/SBT 33 Giải Hệ PT Bằng PP Cộng Đại Số Quy tắc cộng đại số và giải hệ PT bằng PP cộng đại số -Bảng phụ - Phấn màu BT20/SGK BT25abe/SBT 34 35 Luyện Tập Giải hệ PT bằng PP cộng đại số - Bảng phụ -Phiếu học tập BT21,22,23,24,25,26,27/SGK 36 Giải Bài Toỏn Bằng Cỏch Lập Hệ PT PP giải bài toỏn bằng cỏch lập hệ PT - Bảng phụ -xem lại cỏc bước giải BT bằng cỏch lập PT ( ĐS8 ) BT28/SGK 37 ễn Tập HK1: -Kiến thức cơ bản về căn bậc hai. -Kiến thức cơ bản về hm số bậc nhất y = ax + b - Bảng phụ - Phấn màu -Dạng 1,2,3 (căn bậc 2) -Bi 1,2,3,4 (Hsố bậc I) -30 – 34/SBT 38 39 Kiểm Tra HK1 -Kiến thức cơ bản về căn bậc hai. -Kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất y = ax + b Đề thi 19 40 Trả bài kiểm tra học kỡ I -Nhận xột kĩ năng làm bài của học sinh Đề thi Đỏp ỏn HỌC Kè II Tuần Tiết Tờn bài dạy Kiến thức trọng tõm ĐDDH Chuẩn bị Hệ thống bài tập; Bài tập BS 20 41 Giải Bài Toỏn Bằng Cỏch Lập Hệ PT(tt) PP giải bài toỏn bằng cỏch lập hệ PT - Bảng phụ -Tỡm hiểu bài mới ở nhà BT32,33/SGK 42 Luyện Tập Cỏc bài toỏn cú dạng chuyển động và chứa cỏc yếu tố hỡnh học - Bảng phụ - Hệ thống BT chuẩn. BT30,31/ SGK BT40,47/ SBT 21 43 Luyện Tập Cỏc bài toỏn chứa cỏc yếu tố về năng suất làm việc và cú tớnh chất số học - Bảng phụ - Hệ thống BT chuẩn. BT29,34,35,32,33/SGK/22- 24 21 22 44 45 ễn Tập Chương III - PT bậc nhất hai ẩn - Cỏc PP giải hệ PT - Giải BT bằng cỏch lập hệ PT

File đính kèm:

  • docke hoach ca nhan nam hoc 20132014.doc