Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 15: Định luật về công

ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Phát biểu định luật về công dưới dạng: “Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi”.

-Vận dụng định luật để giải bài toán về ròng rọc và mặt phẳng nghiêng.

2.Kĩ năng.

-Quan sát TN để rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố lực tác dụng và quãng đường dịch chuyển để xây dựng định luật về công.

3.Thái độ.

-Cẩn thận, nghiêm túc, làm thí nghiệm chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 15: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Ngày soạn 25/12/2006 Tiết: 15 Bài 14 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Phát biểu định luật về công dưới dạng: “Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi”. -Vận dụng định luật để giải bài toán về ròng rọc và mặt phẳng nghiêng. 2.Kĩ năng. -Quan sát TN để rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố lực tác dụng và quãng đường dịch chuyển để xây dựng định luật về công. 3.Thái độ. -Cẩn thận, nghiêm túc, làm thí nghiệm chính xác. II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. -Thước đo, giá đỡ, ròng rọc động, quả nặng, lực kế, dây kéo, đòn bẩy. 2.Học sinh. Các đại lượng cần xác định Kéo trực tiếp Dùng ròng rọc động Lực F(N) Quãng đường đi được S(m) Công A(J) F1=...............N S1=...............m A1=...............J F2=................N S2=................m A2=................J III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.KT-TC *KT. -Khi nào có công cơ học, lấy ví dụ? -Viết biểu thức tính công cơ học? Giải thích các đại lượng trong công thức. *TC. -Hãy nhớ lại các loại máy cơ đơn giản mà em đã biết? -Các máy cơ đó giúp ích cho chúng ta như thế nào? =>MCĐG có thể giúp ta nâng vật lên có lợi về lực. Vậy cống của lực nâng đó có lợi hay không? HĐ2.Thí nghiệm về công của máy cơ đơn giản. -Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm. -Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm qua các bước nào? -Tiến hành thí nghiệm qua các bước và hoàn thành bảng. -HS tiến hành thảo luận các câu hỏi: C1-C3 -Do ma sát nên A2>A1. Bỏ qua ma sát và trọng lượng của ròng rọc, của dây thì A1= A2. Rút ra câu C4. HĐ3.Định luật về công -Thông báo: Thí nghiệm với các loại máy cơ đơn giản khác, cũng có kết qủa tương tự. -Phát biểu định luật về công. HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. -Hướng dẫn HS tiến hành làm các câu C5, C6. -Cho HS phát biểu lại định luật về công. -Trong thực tế không thể loại bỏ được ma sát nên công kéo vật lên bao giờ cũng lớn hơn công thực hiện khi không có ma sát. -Học thuộc định luật về công. -Làm các bài tập SBT. -HS trả lời các câu hỏi của GV. -HS nhận xét câu trả lời của bạn. -Trả lời câu hỏi: mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc. -Làm việc dễ dàng hơn (lợi về lực, hay đường đi) -Suy nghĩ tình huấn. -B1.Móc qủa nặng vào lực kế và kéo lên với quãng đường s1,F1 -B2.Móc qủa nặng vào ròng rọc kéo vật đi với s1. Lực kế chuểyn động với s2, F2. -C1: F2 = 1/2F1. -C2: s2 = 2s1 -C3: A1 = F1 s1 = 1.0,05 = 0.05J A2 = F2 s2 = 0,1.0,5 = 0.05J -C4: Dùng ròng rọc động cho ta lợi 2 lần về lực thì thiệt 2 lần về đường đi. Nghĩa là không lợi về công. -HS phát biểu định luật về công. “Không có máy cơ đơn giản nào cho chúng ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại.” -C5: +a. Dùng mpn cho ta lợi về lực, chiều dài l càng lớn thì lực kéo càng nhỏ. -Trường hợp 1 lực kéo nhỏ hơn F1<F2 (F1=F2/2). +b.Công của lực kéo trong hai trường hợp là như nhau (theo định luật về công). A=P.h = 500.1=500J I.Thí nghiệm -C4: Dùng ròng rọc động cho ta lợi 2 lần về lực thì thiệt 2 lần về đường đi. Nghĩa là không lợi về công. II.Định luật về công. -Không một máy cơ đơn giản nào cho chúng ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại. III.Vận dụng. -C6: P = 420N s = 8m a. F = ?, h = ? b. A = ? Bài giải. Dùng ròng rọc động cho ta lợi 2 lần về lực. F = P/2 = 210(N.) Quãng đường dịch chuyển thiệt 2 lần h = s/2 = 4(m) A = P.h = 840 (J) Rút kinh nghiệm........................................................................................................................ ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 15-Dinh luat ve cong.doc
Giáo án liên quan