Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 22: Các chất được cấu tạo như thế nào?

CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

I. Mục Tiêu.

1. Kiến thức.

-Bước đầu nhận biết thí nghiệm mô hình và chỉ ra sự tương tự của thí nghiệm với hiện tượng cần giải thích.

2. Kĩ năng.

-Dùng những hiểu biết về cấu tạo từ hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng có liên quan.

3. Thái độ.

-Tìm tòi, khám phá.

II. Chuẩn Bị.

1. Giáo viên.

-Bình chia độ chứa 50cm3 rượu.

-Bình chia độ chứa 50cm3 nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 22: Các chất được cấu tạo như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II. NHIỆT HỌC Tuần:22 Ngày soạn 28/01/07 Tiết: 22 Bài 19 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? I. Mục Tiêu. 1. Kiến thức. -Bước đầu nhận biết thí nghiệm mô hình và chỉ ra sự tương tự của thí nghiệm với hiện tượng cần giải thích. 2. Kĩ năng. -Dùng những hiểu biết về cấu tạo từ hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng có liên quan. 3. Thái độ. -Tìm tòi, khám phá. II. Chuẩn Bị. 1. Giáo viên. -Bình chia độ chứa 50cm3 rượu. -Bình chia độ chứa 50cm3 nước. 2. Học sinh. -50cm3 ngô và 50cm3 cát. III. Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. & Phân tử nước được cấu tạo từ 2 nguyên tử Hidrô và 1 nguyên tử Oxi. Vậy giữa chúng có khoảng cách hay không? HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.Giới thiệu chương. -Y/c HS nêu những vấn đề sẽ tìm hiểu trong chương này. -Dùng hai bình chia độ làm thí nghiệm mở bài. -HS quan sát và nhận xét kết qủa thể tích hỗn hợp. =>Nêu được sự thiếu hụt thể tích. Dẫn vào bài mới. HĐ2. Tìm hiểu cấu tạo chất. -Giới thiệu cấu tạo chất. -Dùng miếng xốp cho HS quan sát như vật so sánh với cấu tạo chất. -Giới thiệu phần có thể em chưa biết. HĐ3. Tìm hiểu khoảng cách giữa các phân tử. -HS quan sát hình 19.3. -Giữa các nguyên tử Si có khít nhau không? -Giới thiệu thí nghiệm. -Nhấn mạnh kích thước nguyên tử, phân tử là vô cùng nhỏ bé. =>Kết luận. HĐ4.Củng cố-vận dụng-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -HS trả lời C3-C5. 2.Củng cố. -Chất được cấu tạo như thế nào? 3.Hướng dẫn. -Học bài cũ. -Làm các bài tập trong SBT. -Chuẩn bị trước bài 20. -Đọc tài liệu và phát biểu. -Theo dõi thí nghiệm và rút ra nhận xét. -Theo dõi và ghi vở. -Quan sát cấu tạo của miếng xốp. Thấy được cấu tạo từ hạt của miếng xốp. -Theo dõi. -Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. -Theo dõi thí nghiệm. -Nêu kết luận. -Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. -Nêu phần ghi nhớ. I.Các chất được cấu tạo từ hạt riêng biệt hay không? -Các chất được cấu tạo từ các hạt vô cùng nhỏ bé mà mắt thường không thể nhìn thấy ( nguyên tử, phân tử ). -Nguyên tử là hạt nhỏ nhất và không thể phân chia trong các phản ứng hoá học. -Phân tử bao gồm một nhóm các nguyên tử tập hợp thành. II.Giữa cá phân tử có khoảng cách không? -Thể tích hỗn hợp cát-ngô nhỏ hơn tổng thể tích của chúng. Vì giữa các hạt ngô có khoảng trống, nên các hạt cát chui vào những chỗ trống này làm cho tổng thể tích của chúng lớn hơn thể tích hỗn hợp. -Giữa các phân tử nước cũng như các phân tử rượu có khoảng cách. Khi trộn lẫn vào nhau thì chúng xen kẽ lẫn nhau làm cho tổng thể tích lớn hơn thể tích hỗn hợp. *Vậy: Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách. Rút kinh nghiệm..................................................................................................................... ...................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 22-Cac chat duoc cau tao nhu the nao.doc
Giáo án liên quan