Kế hoạch giảng dạy môn Toán lớp 12

I. Cơ sở để xây dựng kế hoạch:

1.Căn cứ vào chỉ thị nhiệm vụ năm học :

+ Chỉ thị 32 / 1999/ CT - BGD và ĐT

+ Quyết định 28/ 2000/ QĐ/ - BGD và ĐT.

+ Công văn 8592/ THPT ngày 14/ 9/ 1999.

+ Các văn bản hướng dẫn về giảng dạy bộ môn: hợp chỉnh SGK, giảm tải chương trình, đổi mới phương pháp,

Căn cứ vào định mức, chỉ tiêu mà nhà trường đã giao cho giáo viên. Căn cứ vào nhiệm vụ người giáo viên.

2. Đặc điểm tình hình:

*Khái quát chung qua điều tra cơ bản về tình hình, chất lượng của học sinh.

+ Đa số học sinh chăm học,ý thức, động cơ học tập đúng đắn, nắm được chương trình, ham học hỏi, chữ viết sáng sủa; Có đủ SGK, vở viết, vở bài tập có đủ khả năng tiếp cận chương trình phân ban hiện tại song việc học tập của học sinh còn nặng việc học thuộc ít sáng tạo, ít tìm hiểu, khả năng tư duy hạn chế, ngại tự học, tự đọc, khả năng biến đổi tính toán chưa được tốt. Chưa tìm được PP thích hợp để học tốt bộ môn.

*Thuận lợi: + Có sự chỉ đạo nhất quán của Ban giám hiệu.

+ Giáo viên có đủ SGK, sách bài tập, sách giáo viên.

+ Có sự đoàn kết đồng tâm, cố gắng của cả tổ, các thành viên tham gia sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đầy đủ, có ý thức.

+ Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối tốt như học sinh có đủ bàn, ghế, ánh sáng tốt.

+ Môi trường sư phạm trong sáng, lành mạnh.

ã Khó khăn:

+) Học sinh trong lớp không đồng đều. Nhiều học sinh giỏi nhưng vẫn còn một số ít em rỗng kiến thức cơ bản, tư duy chậm chạp, máy móc. Tâm lý một số em rất sợ học môn toán;

+) Một số học sinh điều kiện học tập gặp nhiều khó khăn

 

doc11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4811 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Toán lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo Thái Nguyên Trường THPt trại cau ! -------------------- Kế hoạch giảng dạy môn toán lớp 12 (chương trình chuẩn) Giáo viên: Phạm thị Bích Thảo Tổ: Toán. Thái Nguyên, tháng 8 năm 2008 Kế hoạch dạy học môn toán lớp 12 –Chương trình chuẩn - Họ và tên giáo viên : Phạm thị Bích Thảo -Nhiệm vụ được giao: Dạy toán lớp 12A, 12B - Chủ nhiệm lớp: 12A I. Cơ sở để xây dựng kế hoạch: 1.Căn cứ vào chỉ thị nhiệm vụ năm học : + Chỉ thị 32 / 1999/ CT - BGD và ĐT + Quyết định 28/ 2000/ QĐ/ - BGD và ĐT. + Công văn 8592/ THPT ngày 14/ 9/ 1999. + Các văn bản hướng dẫn về giảng dạy bộ môn: hợp chỉnh SGK, giảm tải chương trình, đổi mới phương pháp,… Căn cứ vào định mức, chỉ tiêu mà nhà trường đã giao cho giáo viên. Căn cứ vào nhiệm vụ người giáo viên. 2. Đặc điểm tình hình: *Khái quát chung qua điều tra cơ bản về tình hình, chất lượng của học sinh. + Đa số học sinh chăm học,ý thức, động cơ học tập đúng đắn, nắm được chương trình, ham học hỏi, chữ viết sáng sủa; Có đủ SGK, vở viết, vở bài tập… có đủ khả năng tiếp cận chương trình phân ban hiện tại song việc học tập của học sinh còn nặng việc học thuộc ít sáng tạo, ít tìm hiểu, khả năng tư duy hạn chế, ngại tự học, tự đọc, khả năng biến đổi tính toán chưa được tốt. Chưa tìm được PP thích hợp để học tốt bộ môn. *Thuận lợi: + Có sự chỉ đạo nhất quán của Ban giám hiệu. + Giáo viên có đủ SGK, sách bài tập, sách giáo viên. + Có sự đoàn kết đồng tâm, cố gắng của cả tổ, các thành viên tham gia sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đầy đủ, có ý thức. + Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối tốt như học sinh có đủ bàn, ghế, ánh sáng tốt. + Môi trường sư phạm trong sáng, lành mạnh. Khó khăn: +) Học sinh trong lớp không đồng đều. Nhiều học sinh giỏi nhưng vẫn còn một số ít em rỗng kiến thức cơ bản, tư duy chậm chạp, máy móc. Tâm lý một số em rất sợ học môn toán; +) Một số học sinh điều kiện học tập gặp nhiều khó khăn II. Phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu về các mặt hoạt động: Giảng dạy lý thuyết: đủ, đúng theo phân phối chương trình, cố gắng tìm hiểu phương pháp truyền thụ thích hợp để cho học sinh tiếp thu được nhiều nhất, kết quả học tập tốt nhất. - Tham gia tổ chức thực hành theo đúng phân phối chương trình . Tổ chức giờ bài tập: - Chia bài tập thành các loại: bài tập áp dụng trực tiếp kiến thức, loại bài tập cần tư duy tìm tòi. Từ đó phân chia thành các dạng: +) Bài tập học sinh chữa trên lớp +) dạng bài tập hướng dẫn học sinh giải +) dạng bài tập chữa kĩ, phân tích, tổng hợp +) Mở rộng các bài tập( nếu được), các bài tham khảo - Trong giờ bài tập cần kết hợp sử dụng máy tính cầm tay như một công cụ hỗ trợ, sử dụng hợp lý các đồ dùng dạy học - Giáo dục đạo đức, tinh thần thái độ học tập : Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, tự giác học tập, để kết quả giảng dạy của thầy và học của trò được tốt hơn. Bồi dưỡng học sinh giỏi: - Mục đích : +) Nâng cao hơn nữa húng thú học tập môn Toán +) Làm cho học sinh thấy rõ nai trò của Toán học trong học tập các môn học khác và ứng dụng trong thực tiễn Nội dung bồi dưỡng: +) Giải các bài tập nâng cao theo các chuyên đề +) Tham gia giảI toán trên Tạp chí Toán học và tuổi trẻ +) Bồi dương kiến thức trong chương trinhd, giải các đề thi chọn HSG Thời gian bồi dưỡng: +) Bồi dưỡng thường xuyên trong các giờ học trên lớp +) Theo sự phân công của BGH nhà trường Phụ đạo học sinh yếu, kém: Phân loại học sinh khắc phục những hạn chế mà học sinh còn tồn tại về kiến thức, phương pháp, kĩ năng: học sinh rỗng kiến thức, tiếp thu chem., chưa có phương pháp học tập thích hợp… Thực hiện phụ đạo học sinh yếu, kém trong các giờ lên lớp hằng ngày, theo sự phân công của BGH Chỉ tiêu phấn đấu: a, Chất lượng bộ môn: 12A: G:………%. K:……%..TB:………%.. Y……..% 12B: G:………%. K:……%..TB:………%.. Y……..% Kém………% b, Học sinh giỏi cấp tỉnh:………. c, Tỷ lệ tốt nghiệp:………. III. Các biện pháp chính: - Đảm bảo duy trì sĩ số học sinh - Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng quy chế và theo phương pháp kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới - Tự học bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng dạy. - Kết hợp nhiều biện pháp, động viên khuyến khích học sinh ham thích, say mê học toán. - Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp để động viên và quản lý HS tự học bài ở nhà. - Có ý thức nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục đạo đức, liên hệ thực tế cuộc sống. - Phối hợp với các lực lượng khác, trong và ngoài trường để công tác giảng dạy đạt kết quả tốt. IV. Điều kiện để thực hiện kế hoạch: - Soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp , không sử dụng giáo án cũ. - Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. - Học hỏi đồng nghiệp, tự rút kinh nghiệm sau mỗi bài dạy nhằm nâng cao chất lượng từng giờ dạy. - Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu tham khảo, trang thiết bị phục vụ bộ môn. - Đảm bảo ngày giờ công và tiến trình thực hiện. - Luôn có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ. V. Kế hoạch giảng dạy chương, bài: Kế hoạch dạy môn giảI tích lớp 12 ( chương trình chuẩn) Tháng Tuần Tiết PPCT Tên chương Tên bài Số tiết Mức độ cần đạt Phương pháp dạy học Phuơng tiện Ghi chú Về kiến thức Về kĩ năng 8/ 08 1 1 2 3 I. ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số Đ1. Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số 3 - Biết mối liên quan giữa tính đồng biến, nghịch biến của hàm số với dấu của dạo hàm cấp 1 - Biết cách xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bằnh cách dựa vào dấu của đạo hàm - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Liên hệ kiến thức, tái hiện kiến thức - SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 2 4 5 6 Đ2. Cực trị của hàm số 3 +) Biết các khái niệm điểm cực đại, điểm cực tiểu, điểm cực trị của hàm số. +) Biết các điều kiện đủ dể hàm số có điểm cực trị - Biết cách tìm điểm cực trị - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Mô tả trực quan - SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 9/ 2008 3 7 8 9 Đ3. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số 3 Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng - Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 4 10 11 Đ4. Đường tiệm cận của đồ thị hàm số 2 Biết khái niệm đường tiệm cận đứng, đường tiệm cận ngang của đồ thị hàm sô Tìm được đường tiệm cận đứng, đường tiệm cận ngang của đồ thị hàm số - Phân tích - Nêu vấn đề - Gợi mở SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 5 6 12 13 14 15 16 17 Đ5. Khảo sát hàm số 6 Biết sơ đồ tổng quát để khảo sát hàm số ( Tìm TXĐ, xét chiều biến thiên, tìm cực trị, tìm tiệm cận, lập BBT, vẽ đồ thị) Biết cách dùng đồ thị đề biện luận số nghiệm của phương trình -Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu -Bảng tổng hợp kshs của từng loại hàm số - Bảng các dạng đồ thị hàm số - Các phần mềm hổ trợ 10/ 2008 7 18 19 Ôn tập chương I 2 Ôn tập các kiến thức của chương I Rèn kĩ năng giải toán ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số - Vấn đáp giảng giải - ĐVĐ - Minh hoạ - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học - MTCT 20 Kiểm tra chương I 1 Ktra việc nắm kiến thức của hs sau khi học chương I Ktra kĩ năng giải toán ứng dụng của đạo hàm vào kshs - Ra đề tự luận - Chuẩn bị đề in 8 21 22 23 II. hàm số luỹ thừa, hàm số mũ và hàm số Logarit Đ1. Luỹ thừa 3 Biết các khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên, số mũ thực dương, số mũ hữa tỉ Biết các tính chất của luỹ thừa với số mũ nguyên, số mũ thực dương, số mũ hữa tỉ Biết dùng các tính chất của luỹ thừa để rút gọn biểu thức, so sánh những biểu thức có chứa luỹ thừa. Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Liên hệ kiến thức, tái hiện kiến thức SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 9 24 25 Đ2. Hàm số luỹ thừa 2 - Biết các khái niệm và tính chất của hàm số luỹ thừa - Biết và tính được đạo hàm của hàm số luỹ thừa - Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 10 26 27 28 Đ3. Logarit 3 - Biết khái niệm Logarit cơ số a (a> 0, a # 1) của một số dương. Biết các tính chất của logarit. Biết các tính chất của logarit thập phân, số e và logarit tự nhiên - Biết vận dụng định nghĩa để tính một số biểu thức chứa logarit đơn giản - Phân tích - Nêu vấn đề - Gợi mở SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 11/ 2008 11 29 30 31 Đ4 Hàm số mũ. Hàm số logarit Bài tập 3 Biết khái niệm và tính chất của hàm số mũ, hàm số logarit Biết công thức tính đạo hàm của các hàm số mũ, hàm số logarit Biết dạng đồ thị của các hàm số mũ, hàm số logarit Biết vận dụng tính chất của các hàm số mũ, hàm số logarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ và logarit Biết vẽ đồ thị hàm số mũ, hàm số logarit Tính được đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit -Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 12 32 33 34 Đ5. Phương trình, hệ phương trình mũ và logarit 3 - Biết nhận dạng các loại phương trình, hệ pt mũ và logarit - Giải được một số pt và hệ pt mũ và logarit đơn giản bằng các pp đưa về cùng cơ số, pp logarit hoá, pp đặt ẩn phụ, pp dùng t/c của hàm số Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 13 35 Ôn tập Đ1- Đ5 1 Ôn tập các kiến thức của chương II từ bài 1 đến bài 5 - Rèn kĩ năng giải toán mũ và logarit - Phân tích - Nêu vấn đề - Gợi mở SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 13 36 Kiểm tra 45' 1 Ktra việc nắm kiến thức của hs sau khi học Đ1- Đ5 Kiểm tra đánh giá kĩ năng giải toán mũ và logarit ra đề tự luận Chuẩn bị đề in sẵn 14 37 38 Đ6. Bất phương trình mũ và logarit 2 Biết nhận dạng các loại bất phương trình mũ và logarit Giải được một số bpt mũ và logarit đơn giản bằng các pp đưa về cùng cơ số, pp logarit hoá, pp đặt ẩn phụ, pp dùng t/c của hàm số Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 12/ 2008 15 39 40 Ôn tập học kì I 2 Ôn tập các kiến thức của chương trình học kì I Củng cố các kĩ năng giải toán kshs và giải toán mũ và logarit - Phân tích - Nêu vấn đề - Gợi mở SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 16 17 41 42 43 44 III. Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng Đ1. Nguyên hàm Bài tập 4 - Hiểu khái niệm nguyên hàm của một hàm số - Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm - Tìm được nguyên hàm của một số hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm và cách tính nguyên hàm từng phần - Sử dụng được phưong pháp đổi biến số để tính nguyên hàm Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học SGK, GA - Bảng các nguyên hàm cơ bản 18 45 Kiểm tra học kì I 1 Ktra việc nắm kiến thức của hs sau khi học xong học kì I Kiểm tra đánh giá kĩ năng giải toán, kshs và kĩ năng giải toán mũ và logarit ra đề tự luận Chuẩn bị đề in sẵn 01/ 2009 18 19 20 21 46 47 48 49 50 51 Đ2 Tích phân Bài tập 6 - Biết khái niệm diện tích hình thang cong - Biết định nghĩa tích phân của hàm số liên tục bằng công thức Nui-tơn - Lepnit - Biết các tính chất của các tích phân Tính được tích phân của một số hàm số tương đối đơn giản bằng định nghĩa và cách tính tích phân từng phần - Sử dụng được phưong pháp đổi biến số để tính tích phân Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ - Liên hệ đối chiếu - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học SGK, GA - Bảng các nguyên hàm cơ bản 02/ 2009 22 52 53 54 Đ3. ứng dụng của tích phân trong hình học 3 Biết được công thức tính diện tích, thể tích nhờ tích phân tính được diện tích một số hình phẳng, thể tích một sô khối tròn xoay bằng tích phân Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 23 55 56 Ôn tập chương III 2 Ôn tập củng cố các kiến thức về nguyên hàm và tích phân - Rèn kĩ năng tính nguyên hàm và tích phân - Phân tích - Nêu vấn đề - Gợi mở Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học - MTCT 24 57 Kiểm tra 45' 1 Kiểm tra kiến thức về nguyên hàm và tích phân Kiểm tra kĩ năng tính nguyên hàm và tích phân ra đề tự luận Chuẩn bị đề in sẵn 03/ 2009 25 58 59 IV. Số phức Đ1 Số phức 2 - Biết định nghĩa số phức - Biết cách biểu diễn hình học của số phức, modun của số phức, số phức liên hợp Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Minh hoạ SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 25 26 60 61 Đ2. Cộng, trừ và nhân số phức Bài tập 2 Biết các phép toán cộng trừ nhân số phức Thực hiện được các phép cộng, trừ, nhân số phức Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp SGK, GA - Computer 27 62 63 Đ3 Phép chia số phức Bài tập 2 Biết phép chia số phức - Thực hiện được phép chia số phức Thuyết trình - Nêu vấn đề 28 64 65 Đ4. Phương trình bậc 2 với hệ số thực Bài tập 2 Hiểu được phương trình bậc 2 với hệ số thực luôn có nghiệm Biết tìm nghiệm phức của phương trình bậc 2 với hệ số thực( nếu D < 0) Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Phần mềm hỗ trợ dạy học - MTCT 66 Ôn tập chương IV 1 Ôn tập củng cố các kiến thức về số phức - Rèn kĩ năng tính toán với số phức - Giải pt bậc 2 với hệ số thực Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - MTCT Phần mềm hỗ trợ dạy học 04/ 2009 29 67 Kiểm tra 45' 1 Ktra việc nắm kiến thức của hs sau khi học chương IV Kiểm tra đánh giá kĩ năng giải toán về số phức Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 30 68 89 70 Ôn tập cuối năm thi tốt nghiệp Ôn tập cuối năm 3 Ôn tập củng cố các kiến thức về kshs, về phép toán mũ và logarit, nguyên hàm tích phân và số phức Rèn các kĩ năng về khảo sát hàm số, phép toán về mũ và luỹ thừa, phép toán nguyên hàm và tích phân Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Tổng hợp kiến thức SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 05/ 2009 31 32 33 34 71 72 73 74 75 Tổng ôn cho thi tốt nghiệp 5 Thuyết trình - Nêu vấn đề -Gợi mở vấn đáp - Tổng hợp kiến thức SGK, GA - Computer - Phần mềm hỗ trợ dạy học 35 76 Kiểm tra cuối năm 1 36 37 77 78 Tổng ôn thi tốt nghiệp 2

File đính kèm:

  • docke hoach gd mon toan12.doc