Kế hoạch môn Công nghệ 10

A. KẾ HOẠCH CHUNG

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC.

Môn công nghệ 10 có số lượng kiến thức tương đối nhiều, đó là những kiến thức cần thiết và bổ ích đối với học sinh phổ thông.

Công nghệ là môn khoa học ứng dụng, nghiên cứu việc vận dụng các quy luật tự nhiên và nguyên lý khoa học, các môn khoa học khác nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.

2. NHIỆM VỤ MÔN HỌC

- Tiếp chương trình công nghệ ở trung học cơ sở, công nghệ 10 sẽ giúp các em làm quen với một số ứng dụng của công nghệ sinh học, công nghệ hóa học, kinh tế, các lĩnh vực sán xuất nông, lâm, ngư nghiệp, bảo quản chế biến sản phẩm sau thu hoạch, tạo lập doanh nghiệp

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn Công nghệ 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch môn công nghệ 10 a. Kế HOạCH CHUNG i. Đặc điểm tình hình: Đặc điểm môn học. Môn công nghệ 10 có số lượng kiến thức tương đối nhiều, đó là những kiến thức cần thiết và bổ ích đối với học sinh phổ thông. Công nghệ là môn khoa học ứng dụng, nghiên cứu việc vận dụng các quy luật tự nhiên và nguyên lý khoa học, các môn khoa học khác nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người. Nhiệm vụ môn học - Tiếp chương trình công nghệ ở trung học cơ sở, công nghệ 10 sẽ giúp các em làm quen với một số ứng dụng của công nghệ sinh học, công nghệ hóa học, kinh tế, các lĩnh vực sán xuất nông, lâm, ngư nghiệp, bảo quản chế biến sản phẩm sau thu hoạch, tạo lập doanh nghiệp Tình hình học tập của học sinh: - Hầu hết các em ở nông thôn, việc tiếp cận thực tế trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp của môn học khá thuận lợi. - Khả năng nhận thức của học sinh là không đồng đều, khó khăn trong quá trình dạy và học. - Học sinh chưa thực sự nhiệt tình đối với môn học, còn có tư tưởng coi môn học như một môn phụ, không đầu tư cho môn học. II. Mục tiêu và yêu cầu. Về kiến thức. Học sinh có những hiểu biết phổ thông, cơ bản, hiện đại, thực tiễn về nông, lâm nghiệp và tạo lập doanh nghiệp. Có thể áp dụng các kiến thức cơ bản vào thực tế tại gia đình, tại địa phương, có khả năng giải thích được các Về kĩ năng. Kĩ năng thực hành: tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, thí nghiệm qua các bài thực hành. Kĩ năng tư duy: Tiếp tục kĩ năng tư duy phân tích-quy nạp, chú trọng phát triển tư duy lí luận( phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hoá. đặc biệt là kĩ năng nhận biết, đặt ra vấn đề cần giải quyết trong học tập cũng như trong thực tiễn. Kĩ năng học tập: Tiếp tục phát triển kĩ năng học tập, đặc biệt là khả năng tự học, biết làm việc theo cá nhân hoặc theo nhóm, biết làm báo cáo nhỏ, biết trình bày ý kiến của mình trước lớp. Về thái độ: Củng cố niềm tin vào khả năng của khoa học hiện đại trong việc nhận thức và áp dụng vào thực tiễn hàng ngày. Có ý thức vận dụng các tri thức và kĩ năng học được vào thực tiễn cuộc sống học tập và lao động. Xây dựng ý thức tự giác và thói quen bảo vệ thiên nhiên và bảo vệ môi trường. III. Biện pháp thực hiện 1. Đối với giáo viên - Chấp hành mọi nội quy, quy chế chuyên môn. - Giảng dạy, soạn giáo án theo đúng phân phối chương trình - Thường xuyên dự giờ lên lớp học hỏi kinh nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn. - Tự bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn và nghiệp vụ, tiến hành các thí nghiệm thực hành trước khi tiến hành trên lớp. 2. Đối với học sinh - Xây dung nề nếp mang tính tự giác cao, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, chuẩn bị tốt bài cũ, bài mới trước khi lên lớp - Xây dung phương pháp học nhóm, làm việc độc lập có hiệu quả cao, có ý thức tự giác trong học tập - Có thái độ yêu thích môn học, áp dụng kiến thức môn học vào thực tế tại gia đình, địa phương. Iv. chỉ tiêu phấn đấu 1. Chỉ tiêu chung - Mục tiêu kết quả đạt được chung: + Giỏi: 5% + Khá: 20% + TB: 75% + Yếu : 0 2. Chỉ tiêu cụ thể (%) Lớp CT 10A1 10A2 10A3 10A4 Giỏi (%) 6 6 4 4 Khá (%) 25 25 18 18 TB (%) 69 69 78 78 Yếu (%) 0 0 0 0 B. Kế hoạch thực hiện từng bài cụ thể. Tiết Bài Tên bài Mục tiêu 1 Bài mở đầu - Biết được tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân - Biết được tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của nước ta hiện nay và phương hướng nhiệm vụ cẩu ngành trong thời gian tới. 2 Khảo nghiệm giống cây trồng - Biết được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng - Nội dung các thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích tranh ảnh 3 Sản xuất giống cây trồng - Biết được mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng. - Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống cây trồng - Rèn luyện kỹ năng phân tích sơ đồ, kỹ năng so sánh. 4 Sản xuất giống cây trồng (tiếp) - Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống cây trồng thụ phấn chéo, cây trồng nhân giống vô tính và cây rừng. - Rèn luyện kỹ năng phân tích sơ đồ, kỹ năng so sánh. 5 Thực hàn: Xác định sức sống của hạt - Làm được các thí nghiệm xác định sức sống một số hạt giống cây trồng nông nghiệp. - Rèn luyện kỹ năng làm thực hành, cẩn then, khéo léo. - Giữ gìn vệ sinh, đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm. 6 ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp - Biết được khái niệm nuôi cấy mô tế bào, cơ sở khoa học của phương pháp. - Biết được quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật. - Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích sơ đồ. 7 Một số tính chất của đất trồng - Học sinh biết được khái nnieemj về keo đất và khả năng hấp phụ của keo đất. - Các phản ứng của đất, độ phì nhiêu của đất, các biện pháp áp dụng làm tăng độ phì nhiêu của đất. - Kỹ năng phân tích hình ảnh sơ đồ 9 Biện pháp cải tạo đất xám bạc màu, đất xói mòn mạng trơ sỏi đá - Biết được sự hình thành, tính chất của đất xám bạc màu và hướng sử dụng. - Biết được nguyên nhân gây xói mòn, tính chất của đất xói mòn mạnh, biện pháp cải tạo và hướng sử dụng. - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích tổng hợp - Có thái độ bảo vệ tài nguyên môi trường đất. 10 Biện pháp cải tạo và sử dụng đất mặn, đất phèn. - Biết được sự hình thành, tính chất của đất mặn, đất phèn - Biết được biện pháp cải tạo và hướng sử dụng đất mặn, đất phèn. - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích tổng hợp - Có thái độ bảo vệ tài nguyên môi trường đất. Kiểm tra 1 tiết - Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh qua các bài đã học: từ bài 1 đến bài 10. - Rèn luyện kỹ năng làm bài nghiêm túc trong việc kiểm tra đánh giá. 8 Thực hành: Xác định độ chua của đất - Biết cách thực hiện xác định độ chua của đất - Thực hiện được các kỹ thuật xác định độ chua của đất - Thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 11 Thực hành: Quan sát phẫu diện đất - Biết cách quan sát phẫu diện đất, phân biệt được các tầng đất - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích - Đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên đất 12 Đặc điểm, tính chất, kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường - Biết được đặc điểm, tính chất, kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường trong nông nghiệp - Rèn luyện kỹ năng khái quát hóa, tổng hợp, phân tích. 13 ứng dụng công nghê vi sinh sản xuất phân bón - Biết được ứng dụng công nghê vi sinh sản xuất phân bón trong nông lâm nghiệp - Biết được một số loại phân bón vi sinh và cách sử dụng - Rèn luyện kỹ năng tư duy tổng hợp, thái độ tìm tòi, học hỏi 15 Điều kiện phát sinh, phát triển sâu bện hại cây trồng - Hiểu được các điều kiện phát sinh và phát triển của sâu bệnh hại cây trồng - Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp. - áp dụng được các biện kỹ thuật nhằm hạn chế sự phát sinh, phát triển của sâu bệnh. 17 Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng - Hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. - Biết được nguyên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. - Có thể áp dụng các biện pháp trong phòng trừ tổng hợp vào thực tế tại địa phương. Ôn tập - Khái quát hệ thống hóa kiến thức đã được học - Học sinh có thể xây dựng các sơ đồ khái niệm để tự ôn tập Kiểm tra học kỳ I - Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh qua các bài đã học trong học kỳ I: từ bài 1 đến bài 17. - Rèn luyện kỹ năng làm bài nghiêm túc trong việc kiểm tra đánh giá. 14 TH: Trồng cây trong dung dịch Trồng được các loại cây trong dung dịch Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ Thực hiện đúng quy trình. 16 TH: Nhận biết một số sâu bệnh hại lúa Nhận dạng được một số sâu bện hại lúa thông thường Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ Thực hiện đúng quy trình. 18 TH: Pha chế dung dịch Booc đô phòng trừ nấm hại Biết cách pha chế được dung dịch Booc đo phòng trừ nấm hại Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường 19, 20 ảnh hưởng của thuốc hóa học BVTV, ứng dụng CN vi sinh .... Biết được các ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến quần thể sinh vật và môi trường Có ý thức bảo vệ môi trường Biết được khái niệm về chế phẩm SH Biết được CSKH và quy trình sản xuất một số chế phẩm SH 40 Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản Hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản Nắm được đặc điểm sản phẩm ngành nông, lâm, thủy sản và những yếu tố ảnh hưởng 41 Bảo quản hạt, củ làm giống Hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản hạt củ làm giống Vận dụng vào sản xuất trong gia đình và địa phương. 42, 44 Bảo quản, chế biến lương thực, thục phẩm Biết được các loại kho bảo quản thóc, và các phương pháp bảo quản rau, củ quả tươi Trình bày được quy trình bảo quản. 43, 46 Bảo quản, chế biến thịt, trứng, sữa, cá Biết được một số phương pháp bảo quản thịt, trứng, sữa, cá Hiểu được quy trình công nghệ chế biến thịt, trứng, sữa, cá. 48 Chế biến cây công nghiệp và nông sản Biết được một số phương pháp chế biến chè và ca phê Biết được một số phương pháp sản xuất chè Biết được một số sản phẩm chế biến từ gỗ. 45, 47 TH: Chế biến xiro từ quả, làm sữa chua hoặc sữa đậu lành Biết cách làm xiro từ một số laoij quả và làm sữa chua Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường KT 45 phút (thực hành) Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh thông qua các bài thực hành Rèn luyện kĩ năng thực hành. 49 Chương IV: Bài mở đầu Biết được một số khái niệm liên quan đến kinh doanh và doanh nghiệp Học sinh lấy được một số ví dụ tai địa phương 50 Doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (tiết 1) Biết được thế nào là tổ chức kinh doanh hộ gia đình Biết được các lĩnh vực kinh doanh phù hợp vói kinh doanh hộ gia đình. 50 Doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (tiết 2) Biết được những thuận lợi và khó khăn đối với kinh doanh doanh nghiệp nhỏ Biết được các lĩnh vực kinh doanh phù hợp vói kinh doanh doanh nghiệp nhỏ 51 Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh Biết được căn cứ xác định lĩnh vực kinh doanh Biết được các bước lựa chọn lĩnh vực kinh doanh. 52 Lựa chọn cơ hội kinh doanh Lựa chọn và xác định dược cơ hội kinh doanh cho phù hợp áp dụng đối với gia đình tại địa phương Ôn tập: chương III, IV Hệ thống hóa kiến thức học sinh đã được học trong chương III, IV Học sinh ôn tập nghiêm túc chuẩn bị kiểm tra KT 45 phút (lý thuyết) Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh thông qua các chương III, IV Rèn luyện kĩ năng ôn tập, kiểm tra 53 Xác định kế hoạch kinh doanh Biết được các căn cứ lập kế hoạc kinh doanh cho doanh nghiệp Biết được nội dung và phương pháp xác định kế hoặch kinh doanh cho doanh nghiệp thương mại và dịch vụ. 54 Thành lập doanh nghiệp (tiết 1) Xác định được căn cứ để đưa ra ý tưởng kinh doanh Biết được các bước triển khai việc thành lập doanh nghiệp 54 Thành lập doanh nghiệp (tiết 2) Biết được các bước triển khai việc thành lập doanh nghiệp Học sinh lấy ví dụ và phân tích về một doanh nghiệp trên địa phương 55 Quản lý doanh nghiệp (tiết 1) Hiểu và giải thích được các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 55 Quản lý doanh nghiệp (tiết 2) Biết cách xác định kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và hộ gia đình Hạch toán chi phí và doanh thu của một doanh nghiệp. 56 TH: Xây dụng kế hoạch kinh doanh Biết cách xác định kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và hộ gia đình Rèn luyện kĩ năng hạch toán chi phí và doanh thu của một doanh nghiệp. - 48 Chủ đề 1, 2, 5: Hướng nghiệp Hs biết được nhu cầu thị trường lao động Biết cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân và truyền thống gia đình 49, 51 Ôn tập cả năm Củng cố lại kiến thức trong năm học 52 Kiểm tra học kì II Đánh giá khả năng tiếp thu, nhận thức, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Kế HOạCH TUầN

File đính kèm:

  • docke hoach mon cong nghe 10.doc