Kế hoạch Ngữ Văn 6 - Trường THCS Hồng Dụ

I- Đặc điểm tình hình :

1 – Thuận lợi :- Giáo viên giảng dạy được đào tạo đúng chuyên môn, được tham dự lớp bồi dưỡng thay sách, có đủ sgk, tài liệu tham khảo, luôn cùng giáo viên trong tổ trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy.

- Học sinh có đủ sgk, nhiều em tự giác, ham học .

2 – Khó khăn : - Học sinh đầu cấp mới làm quen với phương pháp và chương trình học mới nên các em còn nhiều bỡ ngỡ . Trình độ nhận thức của học sinh không đồng đều, nhiều em nhận thức chậm, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết còn yếu lại còn lười học, lười làm bài tập về nhà .

II- Nhiệm vụ bộ môn :

1.Kiến thức: Hướng dẫn học sinh lĩnh hội một cơ bản về nội dung , nghệ thuật , các khái niệm cơ bản về truyện dân gian , truyện trung đại , truyện hiện đại , thơ , ký hiện đại .

- Từ các văn liệu trong văn bản đã học , các em nắm được hình thức , ngữ nghĩa từ vựng, cách dùng từ ,tạo cụm từ, câu và hình thành văn bản .

-Từ các văn liệu trong văn bản các em nắm được một số biện pháp tu từ : so sánh , ẩn dụ , nhân hoá, hoán dụ .

-Từ kiến thức lĩnh hội trong văn bản văn, tiếng Việt các em sẽ vận dụng tập sáng tạo ra các loại văn bản tự sự , miêu tả , văn bản nhật dụng ,

2 Kỹ năng : Rèn cho học sinh kĩ năng nghe , nói , đọc , viết một cách thành thạo, bước đầu có kỹ năng cảm thụ vá bình giá tác phẩm văn học.

3. Tư duy: Bước đầu giúp học sinh có tư duy lô gic và tư duy hình tượng về các nhân vật trong mỗi văn bản .

4. Tư tưởng:- Giáo dục các em lòng yêu mến, ham thích những đức tính tốt đẹp, những hình tượng đang nhớ ở mỗi văn bản.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Ngữ Văn 6 - Trường THCS Hồng Dụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I- Đặc điểm tình hình : 1 – Thuận lợi :- Giáo viên giảng dạy được đào tạo đúng chuyên môn, được tham dự lớp bồi dưỡng thay sách, có đủ sgk, tài liệu tham khảo, luôn cùng giáo viên trong tổ trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy. - Học sinh có đủ sgk, nhiều em tự giác, ham học . 2 – Khó khăn : - Học sinh đầu cấp mới làm quen với phương pháp và chương trình học mới nên các em còn nhiều bỡ ngỡ . Trình độ nhận thức của học sinh không đồng đều, nhiều em nhận thức chậm, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết còn yếu lại còn lười học, lười làm bài tập về nhà . II- Nhiệm vụ bộ môn : 1.Kiến thức: Hướng dẫn học sinh lĩnh hội một cơ bản về nội dung , nghệ thuật , các khái niệm cơ bản về truyện dân gian , truyện trung đại , truyện hiện đại , thơ , ký hiện đại . - Từ các văn liệu trong văn bản đã học , các em nắm được hình thức , ngữ nghĩa từ vựng, cách dùng từ ,tạo cụm từ, câu và hình thành văn bản . -Từ các văn liệu trong văn bản các em nắm được một số biện pháp tu từ : so sánh , ẩn dụ , nhân hoá, hoán dụ ... -Từ kiến thức lĩnh hội trong văn bản văn, tiếng Việt các em sẽ vận dụng tập sáng tạo ra các loại văn bản tự sự , miêu tả , văn bản nhật dụng , 2 Kỹ năng : Rèn cho học sinh kĩ năng nghe , nói , đọc , viết một cách thành thạo, bước đầu có kỹ năng cảm thụ vá bình giá tác phẩm văn học. 3. Tư duy: Bước đầu giúp học sinh có tư duy lô gic và tư duy hình tượng về các nhân vật trong mỗi văn bản . 4. Tư tưởng:- Giáo dục các em lòng yêu mến, ham thích những đức tính tốt đẹp, những hình tượng đang nhớ ở mỗi văn bản. - Các em có ý thức học tập, làm theo mẫu con người lý tưởng trong mỗi văn bản. III.Chỉ tiêu phấn đấu: Lớp Giỏi :7,7% Khá : 15,4% Trung bình : 65,4% Yếu : 11,5% Kém :0% 6 IV.Biện pháp thực hiện: 1.Giáo viên: -Soạn bài trước một tuần,đúng yêu cầu,nhiệm vụ và đặc trưng bộ môn,đúng tinh thần lấy quan điểm tích hợp,tich cực làm nguyên tắc giảng dạy. -Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng kiến thức. -Thường xuyên dự giờ thăm lớp để học hỏi,trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp. -Tăng cường việc kiểm tra đánh giá học sinh. -Nhiệt tình,có tinh thần trách nhiệm trong việc hướng dẫn học sinh học tập. -Tích cực sử dụng đồ dùng cho mỗi giờ lên lớp. 2. Học sinh: - Rèn cho các em có thói quen đọc và soạn bài, học bài và làm bài tập về nhà thường xuyên. - Chú ý nghe giáo viên gợi mở , hướng dẫn, chịu khó suy nghĩ, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . - Tích cực thảo luận ở nhóm , tổ . - Tham khảo tài liệu để mở rộng kiến thức bài học . V. Giáo dục hướng nghiệp: - Truyền cho các em lòng say mê môn học , tự hào về văn học nước nhà. - Các em biết kể chuyện , làm thơ để tự bộc lộ tư tưởng, tình cảm của mình. - Các biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế hoạt động giao tiếp hàng ngày. VI. Chuyên đề rút kinh nghiệm: Học sinh : Tổ chức ngoại khóa đi tham quan du lịch . Giáo viên: +Thực hiện chuyên đề: Dạy học Ngữ văn theo hướng tích hợp và tích cực. +Tham gia các buổi chuyên đề của tổ, trường hoặc PGD tổ chức . . Phần văn bản văn Thể loại Mục tiêu cần đạt Kiến thức trọng tâm Rèn kỹ năng Giáo dục hướng nghiệp Chuẩn bị của thầy Chuẩn bị của trò Kiểm tra Truyện dân gian -Giúp học sinh tìm hiểu định nghĩa sơ lược về cổ tích , truyền thuyết , truyện cười , truyện ngụ ngôn. - Qua đọc – hiểu VB , học sinh cảm thụ được những nét hay , nét đẹp của VHDG về giá trị nội dung và nghệ thuật. - Định nghĩa về truyền thuyết , cổ tích , ngụ ngôn, truyện cười . Nắm được nội dung , nghệ thuật từng văn bản. - Hiểu được tư tưởng tình cảm tổ tiên ta. - Rèn kỹ năng đọc , kể. - Phân biệt các thể loại truyện dân gian. - Cảm thụ tác phẩm văn học. - Giáo dục lòng tự hào về truyền thống , gốc tích, nét đẹp văn hóa của dân tộc. - Có ý thức rèn luyện bản thân. - Soạn bài. - Đồ dùng (tranh ảnh phục vụ cho bài học) - Soạn bài - Đọc và làm bài tập ở nhà -KT 15, -KT 45, - KT miệng Truyện trung đại -Giúp học sinh hiểu thế nào là truyện ký trung đại : các tpVH từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ X I X - Qua đọc – hiểu văn bản , học sinh cảm nhận cái hay cái đẹp về nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm đồng thời so sánh với VHDG để thấy sự giống và khác nhau. - Nắm được chủ đề chính , nội dung và nghệ thuật từng văn bản - Tư tưởng tình cảm của người xưa thể hiện qua các tác phẩm . - Rèn kỹ năng đọc , kể và cảm thụ tác phẩm văn học. - Qua các tác phẩm văn học, học sinh tự rèn luyện nhân cách cho mình. - Soạn bài - Đồ dùng. - Tư liệu học tập. - Soạn văn - Làm bài tập Tiếng việt, TLV - KT m - KT 15’ - KT 45’ - KT học kì 1 Truyện thơ hiện đại - HS hiểu đây là các tp viết cho thiếu nhi . Qua đọc- hiểu văn bản giúp các em hiểu sâu hơn về tâm lý lứa tuổi. Bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu con người, có ý thức rèn luyện nhân cách cho bản thân. - Nắm được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm - Hiểu tư tưởng , tình cảm của nhà văn thể hiện qua các tác phẩm. - Rèn kỹ năng đọc , cảm thụ văn học. - Kỹ năng tập làm thơ. - Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, tình cảm chân thành cao quý giữa con người với con người; tình yêu đất nước, con người, bảo vệ môi trường. - Soạn bài - Tư liệu - Đồ dùng. - Soạn bài - Học và làm bài tập về nhà. -KT m - KT 15’ -KT 45’. Ký hiện đại - Hướng dẫn học sinh làm quen thể loại ký, tùy bút. Biết cảm thụ nội dung và nghệ thuật các tpVH. - Tự hào về nét đẹp văn hóa , tinh thần dân tộc. - Có ý thức giao lưu văn hóa với các nước trên thế giới. - Nắm được khái niệm sơ lược về thể loại bút ký, tùy bút. - Nắm nội dung nghệ thuật từng vb. - So sánh với các thể loại văn học khác. - Đọc, cảm thụ các tác phẩm văn học. - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, con người, có ý thức bảo vệ môi trường sống. - Soạn bài. - Soạn bài - Học và làm bài tập. - KT m - KT 15’ Văn bản nhật dụng - Giúp học sinh nắm được khái niệm VB nhật dụng và ý nghĩa của việc học văn bản nhật dụng. - Nắm nội dung và nghệ thuật từng VB , từ đó hiểu rõ thông điệp mà người viết muốn gửi tới mọi người. - Nắm được nội dung và nghệ thuật từng VB. - Tình yêu thiên nhiên, tự hào về di tích lịch sử của dân tộc. - Rèn kỹ năng đọc hiểu VB, hình thành VB nhật dụng trong cuộc sống hàng ngày. - Biết nói , viết lên tư tưởng tình cảm của mình. - Tình yêu quê hương tự hào về đất nước. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống. - Soạn bài - Sưu tầm tư liệu. - Soạn bài - Học và làm bài tập ở nhà. - KT M - KT 15’ - KT 45’ - KT học kỳ Phần tiếng việt. Từ vựng -Thông qua các ngữ liệu trong các VB giúp HS hiểu về từ , cấu tạo từ , nghĩa của từ , hiện tượng chuyển loại của từ,từ mượn. -HS nhận ra các lỗi dùng từ , biết sửa lỗi , tạo văn bản. -Cấu tạo từ . -Nghĩa của từ . -Từ mượn , từ Hán Việt. -Sửa lỗi dùng từ. -Biết dùng từ , hiểu nghĩa của từ, giải nghĩa từ. -Biết dùng từ đúng. -Dùng từ đúng nghĩa , tránh lạm dụng từ mượn -Sử dụng ngôn ngữ trong sáng,trình bày 1 vấn đề rõ ràng , dễ hiểu -Soạn bài. -Bảng phụ. -Học bài . -Làm bài tập -Đọc bài mới. -KTM -KT 15’ -KTHK1 Từ loại. -HS nấm được kiến thức cơ bản về từ loại : DT , ĐT...biết sử dụng chúng để tạo câu , tạo văn bản. -Danh từ ,động từ , số từ , lượng từ ,cụm từ . -Hiểu vị trí , vai trò ,cách dùng từ loại. -Biết dùng từ , đặt câu , tạo văn bản. -Soạn bài . -Bảng phụ. -Học bài , làm bài tập. -KTM -KT15’ Biện pháp tu từ . -Giúp HS nấm được các biện pháp tu từ : so sánh , ẩn dụ , nhân hóa ,hoán dụ và biết vận dụng để tạo văn bản. -Nắm được khái niệm , phân biệt sự khác nhau giữa ẩn dụ ,hd... -Biết sử dụng các biện pháp tu từ để tạo văn bản. -Rèn cách nói viết có chủ đề. -Soạn bài . -Bảng phụ, vd. -Học bài , làm bài tập. -KTM -KT15’ -KTHK Câu -Giúp HS hiểu các thành phần chính của câu, các kiểu câu trần thuật , dấu câu. -Biết sửa lỗi đặt câu, kĩ năng dùng câu tạo văn bản. -Thành phần chính của câu. -Các kiểu câu trần thuật. -Dấu câu. -Sử dụng các kiểu câu đúng ngữ pháp để tạo văn bản. -Cách viết câu đúng ngữ pháp. -Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. -Soạn bài . -Ví dụ . -Bảng phụ. -Học và làm bài tập ở nhà. -Đọc bài mới. -KTM. Phần Tập làm văn Thể loại Mục tiêu cần đạt Kiến thức trọng tâm Rèn kỹ năng Giáo dục hướng nghiệp Chuẩn bị của thầy Chuẩn bị của trò Văn bản - Giúp học sinh hiểu thế nào là văn bản mục đích giao tiếp và phương thức biểu đạt, phân biệt văn bản nói và văn bản viết. - Khái niệm văn bản. -Mục đích giao tiếp. -Các phương thức biểu đạt của VB. - Kỹ năng nói. Viết - Biết dùng phương thức biểu đạt đúng mục đích giao tiếp. - Soạn bài - Đọc trước bài ở nhà. - KT M - KT 15’ - KT 45’ Văn bản tự sự - Giúp học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về văn bản tự sự. - Biết tôn trọng nội dung cốt truyện, vận dụng kiến thức đã học để tạo văn bản : nội dung có thật và sáng tạo. - Nhân vật và sự việc trong văn tự sự. - Ngôi kể trong văn tự sự. - Cách kể đời thường và tưởng tượng. - Kỹ năng kể chuyện có lôgic, lưu loát. - Giao tiếp linh hoạt, hấp dẫn. - Soạn bài. - Đọc bài ở nhà - Làm bài tập - KT M - KT 15’ - KT học kỳ 2 Văn bản miêu tả - Giúp học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về văn miêu tả, biết quan sát tưởng tượng để tả người tả cảnh, vận dụng các biện pháp tu từ. - Cách quan sát, tưởng tượng, phương pháp tả người, tả cảnh. - Kỹ năng miêu tả , viết đúng, tả hay. - Giáo dục tình yêu quê hương , đất nước, con người. - Soạn bài - Làm bài tập - Đọc bài ở nhà. - KT M - KT 15’ Văn bản điều hành - Học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về cách viết đơn từ thông dụng nhất, vận dụng trong cuộc sống hàng ngày. - Cách viết đơn từ. - Kỹ năng viết đơn đúng mẫu. - Có ý thức tôn trọng pháp luật. - Soạn bài - Tư liệu. - Làm bài tập - Sưu tầm mẫu đơn -KT HK 2 Tập làm thơ và hoạt động Ngữ Văn - Qua tiếp xúc các văn bản thơ , các em hiểu nghệ thuật thơ, đặc điểm từng thể loại để tập làm thơ theo thể loại. - Thi làm thơ , kể chuyện. - Tập làm thơ 4 chữ, 5 chữ. -Thi kể chuyện. - Rèn kỹ năng nói, viết trước tập thể. - Học sinh yêu thích học văn. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước... qua thơ văn - Soạn bài - Làm bài tập KT M Chương trình địa phương Tiếng Việt - Rèn cho các em cách phát âm, cách viết chuẩn chính tả, phân biệt cách phát âm địa phương, vận dụng trong cuộc sống hàng ngày. - Rèn cách phát âm , viết chuẩn chính tả các phụ âm tr / ch ; r / d/ gi ; s/ x ; l/ n - Rèn kỹ năng nói , viết chuẩn chính tả. - Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. - Soạn bài - Làm bài tập Thi nói, viết đúng chính tả. Văn và Tập làm văn + Kỳ I : Học sinh tìm hiểu nguồn vốn VH dân gian ở địa phương, những nét văn hóa dân gian ở địa phương. + Kỳ II: Hướng dẫn học sinh tham quan du lịch 1 số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở địa phương. - Tìm hiểu vấn đề bảo vệ môi trường ở địa phương. - Truyện dân gian - Các trò chơi lễ hội dân gian - Di tích lịch sử: - Bảo vệ môi trường: - Mối quan hệ giữa văn học và đời sống xã hội. - Vận dụng những kiến thức về VB nhật dụng để tập viết bài - Yêu quý, tự hào về nền văn hóa DT ở địa phương. - Tự hào về quê hương. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống trong sạch , lành mạnh. - Sưu tầm tài liệu - Sưu tầm tài liệu - Thi kể chuyện - Thi viết bài giới thiệu về quê hương Hồng Dụ, ngày 10 tháng 9 năm 2008 Người viết kế hoạch Trịnh Thị Minh Khương

File đính kèm:

  • docke hoach ngu van 6 cuc hay.doc
Giáo án liên quan